Tuesday, November 20, 2012

TQ phản pháo lại lời thúc giục của Mỹ

Cập nhật: 05:50 GMT - thứ ba, 20 tháng 11, 2012
Obana chụp ảnh chung cùng các lãnh đạo Asean
Mỹ hối thúc Asean nhanh chóng hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông
Tổng thống Mỹ thúc giúc lãnh đạo Á châu kiềm chế tranh chấp trên biển nhưng không đứng về phía Nhật, Philippines và Việt Nam.
Ông Barack Obama vừa tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Campuchia nơi lãnh đạo các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Úc cùng họp với lãnh đạo Asean tại thủ đô Phnom Penh ở Campuchia.
Trước đó một số nước trông đợi ông Obama nêu chủ đề tranh chấp lãnh hải với giới lãnh đạo các nước trong đó có Trung Quốc.
"Tôi nghĩ rằng thông điệp của Tổng thống Obama là cần phải giảm căng thẳng để đảm bảo tranh chấp kiểu này không gây rủi ro leo thang" Ben Rhodes, trợ lý cao cấp tổng thống nói với các phóng viên.
Phản hồi lại quan ngại của ông Obama và các nhà lãnh đạo khác tại Hội nghị này, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra lời nhắc nhở rõ ràng với giới chỉ trích Trung Quốc và là thông điệp mạnh bảo vệ lập trường của Trung Quốc.
"Chúng tôi không muốn mang các tranh chấp tới một dịp như thế này", ông Ôn nói với ông Obama và các nhà lãnh đạo khác trong phiên cuối của Hội nghị Thượng đỉnh hai kéo dài hai ngày, theo một thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc.
"Việc Trung Quốc bảo vệ chủ quyên là cần thiết và hợp lệ và chúng tôi đã giải quyết đúng đắn các sự cố này mà không phải do Trung Quốc gây ra"
Thủ tướng Ôn Gia Bảo
"Việc Trung Quốc bảo vệ chủ quyên là cần thiết và hợp lệ và chúng tôi đã giải quyết đúng đắn các sự cố này mà không phải do Trung Quốc gây ra", Thủ tướng Trung Quốc được AFP dẫn lời.
Ông Ôn Gia Bảo trước đó đã cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo Asean không nên tập trung vào tranh chấp chủ quyền.
Trong khi đó Reuters đánh gia chuyến đi hậu bầu cử của ông Obama không mang lại kết quả theo dự trù.
Hãng tin này bình luận Tổng thống Hoa Kỳ đã chạm phải thực tễ phũ phàng là không phải dễ dàng gì có thể đối trọng được với Trung Quốc trong khu vực này.
Đồng thời ông Obama bị phân tâm do diễn biến tại điểm nóng Trung Đông nơi xảy ra xung đột giữa Israel và dân quân Palestine.
Chuyến đi kết thúc vào tối thứ Ba, và Tổng thống Mỹ bay về nước, được xem là chuyến công du có phần biểu tượng nhiều hơn là thực chất, Reuters bình luận.
Hôm thứ Hai ngày 19/11, ông Obama đã nói chuyện về nhân quyền với Thủ tướng Hun Sen của nước chủ nhà trước khi tham dự dạ yến.
Sau đó, ông cũng đã có cuộc gặp với lãnh đạo 10 quốc gia Asean.
Hội nghị ngoại trưởng các nước Asean hồi tháng Bảy đã tan vỡ khi không ra được thông cáo chung trong khi Bắc Kinh bị cáo buộc gây sức ép buộc nước chủ nhà Campuchia đưa vấn đề Biển Đông ra khỏi nghị trình.
‘An ninh xấu đi’
"Với mức độ ngày một nghiêm trọng trong môi trường an ninh ở Đông Á thì tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật cũng ngày càng tăng"
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda
Tại cuộc gặp song phương bên lề Thượng đỉnh Đông Á hôm thứ Ba ngày 20/11, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Barack Obama về một môi trường an ninh ‘ngày càng nghiêm trọng’ ở châu Á trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền leo thang.
Ông Noda cũng ca ngợi chính sách chuyển hướng chiến lược của Washington về châu Á.
“Tôi hoan nghênh chính sách đặt trọng tâm của Mỹ vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương,” ông nói.
“Với mức độ ngày một nghiêm trọng trong môi trường an ninh ở Đông Á thì tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật cũng ngày càng tăng,” ông nói thêm.
Ngoài ra, Thượng đỉnh Đông Á cũng sẽ bàn về các thỏa thuận thương mại tự do ở khu vực.
Các nước Asean dự kiến sẽ chính thức khởi động các cuộc đàm phán để tạo ra một thỏa thuận thương mại tự do khổng lồ với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nam Hàn, Úc và New Zealand.
Bộ trưởng thương mại ba nước đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn cũng đang có các cuộc đàm phán về nội dung này.
Vào cuối ngày hôm nay thứ Ba 20/11 sẽ diễn ra buổi lễ bế mạc các hội nghị Asean và ghế chủ tịch luân phiên của khối sẽ được chuyển giao từ Campuchia sang Brunei.

No comments:

Post a Comment