Hải tặc Somalia
tka23 post
Hải tặc tại vùng biển của Somalia
bắt đầu trở thành mối đe dọa với những đoàn tàu vận tải quốc tế từ giai
đoạn đầu cuộc nội chiến ở Somalia những năm đầu thập kỷ 90.[1]
Từ năm 2005, nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Hàng hải quốc
tế (IMO) và Chương trình Lương thực Thế giới, đã nhiều lần bày tỏ lo
ngại về sự gia tăng nạn cướp biển.[2] Lược lượng đặc nhiệm hỗn hợp 150
(Combined task force 150), một lực lượng liên minh đa quốc gia, đã
được nhận nhiệm vụ chiến đấu chống hải tặc tại Somalia. Tháng 5 năm
2008, một số chiến binh Hồi giáo thuộc nhóm phiến loạn Al-Shabaab, nhóm
chống lại Chính phủ liên bang của Somalia, cũng đã từng tấn công chống
hải tặc.[3]
Tháng 9 năm 2008, chính phủ Nga cũng tuyên bố sẽ sớm tham gia
tích cực vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm phòng chống nạn
cướp biển.[4] Tuy nhiên, các chiến hạm của Hải quân Nga sẽ hợp tác nhiệm vụ này một cách độc lập.[5]
|
Lịch sử
Trong
tình trạng bất ổn và chính phủ hoạt động một cách không hiệu quả, cộng
với vị trí địa lý ở Sừng châu Phi, đã tạo điều kiện cho hoạt động cướp
biển phát triển bắt đầu từ những năm đầu 1990. Kể từ khi nhà nước sụp
đổ, tàu thuyền đánh cá bất hợp pháp trong lãnh hải Somalia hoạt động một
cách công khai.
Hải
tặc lúc đầu thường làm công việc bảo kê trên biển, trước khi những
thương gia và dân quân để mắt tới. Hoạt động của hải tặc từng có thời
gian tạm thời dịu đi do sự phát triển của Hiệp hội Tòa án Hồi giáo năm
2006. Tuy nhiên, nó lại trở lại sôi động sau khi Ethiopia xâm lược
Somalia vào tháng 12 năm 2006.
Một số hải tặc từng là ngư dân, những người này cho rằng những con
tàu nước ngoài đang đe dọa đến ngành đánh cá ở vùng biển Somalia, vốn là
sinh kế của họ. Sau này, khi việc kiếm lời từ việc cướp biển và đòi
tiền chuộc quá lớn và dễ dàng, nhiều nhà chức trách còn bật đèn xanh cho hoạt động cướp biển, cũng như chia trác lợi nhuận với hải tặc.
Cướp
biển ở Somalia là một mối đe dọa cho vận chuyển quốc tế kể từ giai đoạn
hai của cuộc Nội chiến Somali trong thế kỷ 21. Từ năm 2005, nhiều tổ
chức quốc tế, bao gồm Tổ chức Hàng hải quốc tế và Chương trình Lương
thực Thế giới, đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng các hành vi cướp biển.
Nghề ăn cướp đã góp phần một sự tăng chi phí chuyển hàng và cản trở việc
giao hàng các chuyến hàng viện trợ lương thực. Chín mươi phần trăm
lương thực thế giới của Chương trình các lô hàng đến nơi bằng đường
biển.[6]
Duy chỉ có
một điều, trong hầu hết những vụ bắt cóc, những tên cướp đều không làm
hại tù nhân, nhằm kiếm được những khoản tiền chuộc lớn hơn.[7]
Chính phủ liên bang đã từng thực hiện một số nỗ lực chống lại nạn
hải tặc, thỉnh thoảng còn cho phép tàu hải quân nước ngoài vào vùng lãnh
hải. Tuy nhiên, nhiều khi, có những tàu hải quân nước ngoài săn đuổi
hải tặc đã buộc phải vi phạm lãnh hải khi đám hải tặc đi vào vùng lãnh
hải của Somalia.[8][9]
Chính phủ Puntland đã tích cực hơn nữa các hoạt động loại trừ hải tặc, thể hiện trong những can thiệp.[10]
Tháng 6 năm 2008, theo như lá thư của Chính phủ Liên bang (TFG)
gửi Chủ tịch Hội đồng, yêu cầu sự giúp đỡ từ phía cộng đồng quốc tế
trong nỗ lực theo dõi các hoạt động của hải tặc cũng như những vụ cướp
có vũ trang đối với tàu thuyền trong vùng biển Somalia, Hội đồng Bảo an
Liên Hợp Quốc đã thông qua việc cho phép các quốc gia có cam kết với
TFG được vào lãnh hải của Somalia thực hiện nhiệm vụ chống hải tặc.[11]
Phương sách được đưa ra bởi Pháp, Hoa Kỳ và Panama sẽ được duy trì 6
tháng. Nghị quyết này rất hãn hữu vì theo luật quốc tế nó vi phạm chủ
quyền quốc gia. Pháp lúc đầu muốn nghị quyết
này bao gồm cả một số quốc gia khác có những vấn đề về cướp biển, như
Tây Phi, những đã vấp phải sự phản đối của Trung cộng, Việt Nam và Libya, những nước không muốn phổ biến hóa việc vi phạm chủ quyền, và nên chỉ giới hạn điều đó ở Somalia.[12]
Triệu chứng của cơn trọng bệnh tại Somalia
Đối với nhiều người Somalia, đặc biệt là các thanh niên
thất nghiệp, những rủi ro khi dấn thân làm cướp biển không là gì so với
những hiểm nguy mà họ phải đối mặt hàng ngày tại đất nước nghèo đói, bị
nội chiến tàn phá này. Tìm kiếm các hình ảnh chụp qua vệ tinh
về làng cướp biển Eyl ở Somalia, những gì bắt gặp không phải là các dinh
thự cùng hàng đống vũ khí mà là một số ít ngôi nhà đổ nát cùng hàng dãy
thuyền méo mó nằm dọc bờ biển.
Ngay
cả ở đây, nơi cướp biển kiếm được hàng triệu Mỹ kim tiền chuộc, sự
nghèo đói đến cùng cực hiện diện khắp mọi nơi và tình trạng bấp bênh là
chuyện bình thường.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố cần phải kiểm soát nạn hải tặc
Somalia. Tuy nhiên, sự chú ý của thế giới thường tập trung về phía đại
dương trong khi những khó khăn thực sự nằm trên bờ.
Những gì mọi người chứng kiến ở Vịnh Aden và
phía tây Ấn Độ Dương chỉ là phần nổi của tảng băng các khó khăn bên
trong Somalia, một mạng lưới phức tạp đã trải rộng khắp đất nước này,
khu vực và thế giới.
Somalia là một trong những quốc gia nghèo đói nhất, bạo lực nhất và bất ổn nhất trên thế giới.
Quốc gia này thường xuyên hứng chịu hạn hán trầm trọng, còn người dân
phải đối mặt với nạn đói và bạo lực hầu như hàng ngày. Đây không phải là
tình trạng mới vì Somalia, đặc biệt là khu vực phía nam, đã lâm vào
hoàn cảnh này từ nhiều năm qua. Điều mới là thế giới một lần nữa lại
quan tâm tới những gì đang diễn ra ở đất nước đã sụp đổ này.
Người Somalia đã học cách sống trong những
điều kiện mà nhiều người khác có thể từ bỏ. Đối mặt với các tai ương
khủng khiếp, họ đã tạo nên những việc làm sinh lợi, hoạt động hoàn toàn
trong lĩnh vực kinh tế không chính thống, xây dựng và duy trì các bệnh
viện bằng số tiền mà các kiều dân tha hương gửi về nhà. Tuy nhiên, những
cư dân từng bị thế giới lãng quên, bị người khác biến bờ biển của mình
thành nơi chôn vùi chất thải độc hại cũng như bị đám người ngoại quốc
đánh cắp nguồn tài nguyên cá, lại gặp khó khăn trong việc giành sự chú ý
khi các đại diện của thế giới đó bị bắt làm con tin đòi tiền chuộc. Và
đối với nhiều người đã lớn lên trong sự bao vây của tình
trạng bất ổn và máu đổ không ngừng thì bạo lực và nguy cơ chết chóc là
những mối nguy thông thường. Vì lý do này, những nỗ lực
hiện thời nhằm chống hải tặc từ ngoài khơi chỉ là đối phó với các triệu
chứng. Chúng không giải quyết được các lý do tại sao những người trẻ tuổi sẵn sàng liều mạng để săn tìm tàu thuyền khắp đại dương.
Đất nước đau thương
Cướp biển thực chất là một vấn đề về luật pháp và trật tự. Tại Somalia, hầu như không có nhà chức trách thực thi nhiệm vụ của cảnh sát, vốn có thể giúp phá vỡ các hoạt động của hải tặc một cách hiệu quả. Điều đang thống trị ở Somalia là những vấn đề lớn hơn. Cuộc chiến tiếp diễn với lực lượng vũ trang Al Shabaab cực đoan kiểm soát Kismaayo và các vùng sâu hơn ở phía nam Somalia, không chỉ đe dọa an ninh quốc gia mà còn biến thủ đô Mogadishu trở thành một trong những nơi nhiều tang tóc nhất trên Trái đất.
Tổng thống
Sheikh Sharif Sheikh Ahmad đứng đầu một liên minh tương đối rộng nhưng
các đối thủ của ông có nhân lực, vũ khí, tiền và đang trong cuộc chiến
cam go giành quyền kiểm soát đất nước.
Khi chính phủ được quốc tế công nhận đang bận đấu tranh giành
quyền kiểm soát thành phố thủ đô của riêng họ thì vấn đề chống lại bọn
cướp biển dường như bị đặt ở vị trí ưu tiên thấp hơn. Ngay cả
tại vùng bán tự trị Puntland ở đông bắc Somalia, nơi xuất phát của hầu
hết các vụ tấn công của hải tặc, chính quyền địa phương cũng phải vật
lộn với hàng loạt vấn đề.
Các con thuyền chở đầy những người tị nạn tuyệt vọng, chạy trốn chiến
tranh ở Somalia rời bến hầu như mỗi ngày để tìm đường tới Yemen. Những kẻ buôn lậu thường vứt bỏ các "chuyến hàng người" của họ giữa biển khơi để tránh bị bắt giữ và để mặc họ chết chìm.
Ngay cả đối với những người tị nạn đã tìm được đường đến đích, cuộc
sống như công dân hạng hai tại đất nước Yemen nghèo khó cũng rất thảm
khốc.
Không cam kết
Somalia đã mất gần 20 năm trong tình trạng nội chiến. Các đồng minh
hay thay đổi, sự can thiệp của quốc tế và số lượng thanh niên thất
nghiệp ngày càng tăng cũng như nguồn súng ống giá rẻ dồi dào đã đi ngược
lại mọi xu thế hướng tới sự ổn định. Tại một
quốc gia có thu nhập đầu người mỗi năm ước khoảng 650 Mỹ kim (rất khó
đưa ra các con số thống kê chính xác ở một đất nước hỗn loạn như
Somalia) thì sức hấp dẫn của 10.000 Mỹ kim cho mỗi vụ cướp biển thành công rất khó cưỡng lại.
Sự bất ổn thâm căn cố đế ở phần lớn đất nước này cùng những mối đe dọa
sự sống hàng ngày , đồng nghĩa với việc những rủi ro gắn liền với
nghề hải tặc có thể được xem là ít tồi tệ hơn so với những gì người dân
nơi đây.Một giải pháp dựa vào các hệ thống
an ninh và súng ống sẽ không loại bỏ được tận gốc các nguyên nhân sâu
xa của nạn hải tặc Somalia. Có
nhiều cách mà các lực lượng hải quân trên khắp thế giới có thể thực thi
để đối phó với những vấn đề của Somalia. Tuy nhiên, chừng nào quốc gia
châu Phi bị đói nghèo và tình trạng vô chính phủ đeo bám này còn nằm bên
cạnh một tuyến giao thương hàng hải giàu có, thì nạn hải tặc sẽ vấn
tiếp diễn.
Nếu có một giải pháp đối với vấn đề cướp biển, đó có thể là một cam kết sâu rộng hơn, sáng tạo hơn dành cho Somalia. Nạn
hải tặc là cái khó của các nước trên thế giới và là tai họa của các
thủy thủ. Nhưng đối với hàng triệu người Somalia, các vấn đề tại mảnh
đất quê hương họ mới thực sự là thảm họa.
BKTT
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment