Tuesday, November 20, 2012

TẠI SAO CHÚNG TA NÊN TẠ ƠN CHÚA?

TẠI SAO CHÚNG TA NÊN TẠ ƠN CHÚA?
Why should we give thanks to God?
DL, a servant of God

Bạn thân mến,
Tiếng chim hót cùng với lá mùa thu rơi và thời tiết bắt đầu se lạnh trong sương mù của mỗi buổi sáng tinh sương đã báo hiệu mùa gặt đang đến, cũng là lúc mọi người chuẩn bị cho mùa thu hoạch cuối cùng của một năm. Đây cũng là thời gian mọi người sẽ quay quần với nhau trong bữa tiệc đầy hoa quả và thịt thà để dâng lên Thiên Chúa lời Tạ Ơn về những ơn lành mà Chúa đã ban cho trong suốt năm qua.
Trong tinh thần tốt đẹp và văn hóa nhớ ơn của người bản xứ, chúng ta cũng nên có tinh thần và văn hóa tốt đẹp đó. Đây là cơ hội cho chúng ta gợi nhớ lại những ngày tháng đã đi qua, hồi tưởng những gì Chúa đã làm cho đời sống của chúng ta và dâng lên Chúa lời ngợi khen tạ ơn trong suốt năm qua thiết nghĩ đó là lối sống và thái độ mà Chúa đẹp lòng. Đó là lý do tôi gởi đến Bạn những suy tư trong lời của Chúa qua Thi Thiên 103 với chủ đề: Tại sao chúng ta nên tạ ơn Chúa?

Có hai người phụ nữ gặp nhau và trò chuyện trong ngày họp mặt của Cựu Học Sinh tại trường Đại Học nọ trong dịp Lễ Tạ ơn.
- Tôi vừa mới đám cưới năm rồi!
- Ồ! Điều đó tốt, cám ơn Chúa.
- Chị có biết không? Tôi không biết anh ấy gấp đôi tuổi
- Ồ! Điều đó không tốt (không thể cám ơn Chúa được)
- Chị có biết không? Tôi không biết anh ấy là triệu phú.
- Ồ! Điều đó tốt, cám ơn Chúa.
- Tôi không biết điều đó, anh ấy không cho tôi một cắc
- Ô! Điều đó quá tệ (không thể cám ơn Chúa được)
- Chị biết không, anh ấy cho tôi một ngôi nhà trị giá 5 triệu.
- Ồ! Điều đó tốt, cám ơn Chúa
- Nhưng chị biết không? Tôi không biết anh ấy ở trong nhà khi nó cháy.
- Ồ! Điều đó………..
Có những người chỉ biết cám ơn Chúa những điều tốt hay may mắn đến với họ nhưng những điều khó khăn và không may mắn thì không thể tạ ơn Chúa được. Đó có phải là những lời tạ ơn mà Chúa đẹp lòng và ưa thích không? Chúng ta cùng suy gẫm lời thơ Tạ ơn và Ngợi khen Chúa của thi sĩ và cũng là Vua của Ysơraên là Đavít, để rồi chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn xứng hiệp và đẹp lòng Chúa trong mùa Tạ Ơn năm nay
Thi sĩ Đavít đã có những kinh nghiệm trong đời sống của ông cho đến nỗi ông phải viết lên những dòng thơ để nói lên lòng ngợi khen và biết ơn Chúa của ông trong Thi Thiên 103:1-5 “Hỡi Linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va! Mọi điều gì ở trong ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ Ngài. Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, chữa lành mọi bịnh tật ngươi, cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, Lấy sự nhơn từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi. Ngài cho miệng ngươi thỏa các vật ngon, tuổi đang thì của ngươi trở lại như của chim phụng hoàng.”
Có 4 điều mà thi sĩ Đavít đã nhận nơi Chúa và đó là lý do ông phải ngợi khen và tạ ơn Chúa:
I. Chúng ta nên tạ ơn Chúa bởi vì Ngài đã tha thứ tội lỗi chúng ta (We should give thanks to God because He forgives oursins):
* Câu1-3: “Hãy ca tụng Chúa; chớ quên các ân huệ Ngài. Ngài tha thứ hết tội lỗi tôi.”
Không có ân huệ nào bằng ân huệ được tha thứ.
Không có niềm vui và hạnh phúc nào có thể so sánh với việc được tha thứ tội lỗi. Không có phước nào lớn bằng phước được tha tội. Bởi vì tội lỗi ngăn trở chúng ta được phước của Chúa. Tội lỗi hủy phá đời sống chúng ta. Tội lỗi mang đến cho đời sống nhiều phiền muộn và bất an. Tội lỗi làm cho đời sống già nua. Tội lỗi làm cho đời sống căng thẳng. Tội lỗi làm cho đời sống trở nên tồi tàn-tàn tật-trầy trụa-tang tóc…..
Bạn đã kinh nghiệm sự tha thứ tội như thế nào trong đời sống của Bạn trong những ngày qua? Bạn đã nhận lãnh niềm vui, hạnh phúc và bình an trong sự tha thứ của Chúa chưa? Chỉ có những đời sống kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa mới có thể phát ra những tiếng hát ca ngợi và tạ ơn thật sự từ tấm lòng. Đó có phải là điều Bạn sẽ ngợi khen và tạ ơn Chúa trong mùa Thanksgiving nầy không?
II. Chúng ta nên tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng chữa bệnh cho chúng ta (We should give thanks to God because He heal our disease):
* Câu 3b:” Ngài chữa lành mọi bịnh tật ngươi.” Bạn có tiền mua bảo hiểm nhưng Bạn không thể mua được sức khỏe. Bác sĩ có thể chẩn bệnh cho Bạn nhưng chưa chắc chữa lành bệnh cho Bạn. Bạn có thể biết triệu chứng của căn bệnh nhưng Bạn không thể biết nguyên nhân của căn bệnh. Bạn có thể phòng ngừa căn bệnh nhưng Bạn không thể ngăn cản căn bệnh phát triển. Tạ ơn Chúa, Ngài đã xác nhận với chúng ta rằng: “Ngài chữa lành mọi bệnh tật ngươi” hoàn toàn miễn phí và không đòi hỏi một điều kiện nào cả. Sự chữa lành nầy bao gồm cả sự chữa lành căn bệnh tâm linh và thể xác. Đây có phải là lý do Bạn và tôi dâng lên lời Ngợi Khen và Cảm Tạ Chúa không?
Chính căn bệnh tâm linh làm cho đời sống của Bạn không sống có ý nghĩa và kết quả cho Chúa. Chính căn bệnh tâm linh của Bạn mang lại nhiều phiền toái cho gia đình và Hội Thánh của Bạn. Chính căn bệnh tâm linh của Bạn mang lại những hậu quả của đời sống theo Chúa không có phước hạnh gì cả, và cũng không làm được gì giúp ai. Được chữa lành căn bệnh tâm linh hay thể xác là điều bạn đang mong đợi hay đã kinh nghiệm trong năm qua, cần được dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn xin Bạn hãy làm ngay trong mùa Tạ Ơn năm nay.
Theo một nghiên cứu Y khoa của Trường Đại Học Havard cho biết:
- Những người có niềm tin nơi Thượng Đế thì có sức đề kháng và hệ thống miễn nhiễm (Immunization system) mạnh hơn những người không có niềm tin.
- Những người có chứng bệnh ung thư và đau tim có niềm tin nơi Thượng Đế thì mau lành bệnh hơn những người không có niềm tin nơi Thượng Đế. Cảm Tạ Chúa Ngài đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục thi hành phép lạ trên đời sống của con dân Ngài là chữa lành những căn bệnh tâm linh và thể xác.
III. Chúng ta nên tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng Cứu Chuộc đầy thương xót, chậm giận (We should give thanks to God because He is a redeemer who compassionate and gracious, slow to anger):
*Câu 4: “Cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, Lấy sự nhơn từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi.” Đời sống của Chúng ta được cứu chuộc ra khỏi đời sống mà thi sĩ Đavít mô tả là hư nát, bại hoại và sẽ bị hủy hoại đời đời trong hỏa ngục, không những thế mà mỗi ngày Chúa đối xử với chúng ta đầy sự nhơn từ và thương xót, chậm giận khi chúng ta vi phạm và làm buồn lòng Chúa. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa của chúng ta không giống như các thần khác của dân ngoại bang luôn luôn chờ chực để hình phạt và rủa sả đời sống. Tạ ơn Chúa vì sự cứu chuộc của Ngài trên đời sống chúng ta và hơn thế nữa mỗi ngày Chúa đối với chúng ta bằng tấm lòng nhơn từ, thương xót và chậm giận đối với những ngu dại và lầm lẫn của đời sống.
VI. Chúa là Đấng ban cho chúng ta vui hưởng đời sống đầy trọn (We should give thanks to God because He sastifiesourdesires”
* Câu 5: “Ngài cho miệng ngươi được thỏa các vật ngon.” Chúa ban cho đời sống vui hưởng (God sastifies our desires)
Câu 5a: “Năm tháng tôi được thỏa mãn các vật ngon.” (Verse 5a: “Who satisfies your desires with good things”) Trong khi viết Thi Thiên 103 thi sĩ Đavít cũng là Vua, mặc dù là Vua, ông có mọi sự và có thể tận hưởng tất cả mọi thứ trên trần gian nhưng Vua Đavít đã nói rằng chỉ có Chúa mới có thể ban cho ông được thỏa mãn các vật ngon và sự vui hưởng đời sống đến từ Chúa là một ơn phước lớn ban cho ông. Kinh Thánh xác nhận rõ ràng: Only God sastisfies your desires.
Kinh Thánh không nói Nghệ Thuật làm thỏa mãn khao khát của Bạn
Kinh Thánh không nói Sự nghiệp làm thỏa mãn khao khát của Bạn.
Kinh Thánh không nói Tiền bạc làm thỏa mãn khao khát của Bạn.
Kinh Thánh không nói Con người làm thỏa mãn khao khát của Bạn.
Kinh Thánh không nói Quyền lực làm thỏa mãn khao khát của Bạn
Kinh Thánh không nói Thế gian làm thỏa mãn khao khát của Bạn.
Kinh Thánh chỉ nói: Chúa thỏa mãn khao khát của Bạn (God sastifies your desires)
Nhưng nhiều người ngày hôm nay vẫn tìm cách thỏa mãn khao khát của mình trong Nghệ thuật (ánh sáng sân khấu)-Sự nghiệp-Tiền của-Con người-Quyền lực và cả Thế gian. Những người nầy tưởng rằng những thứ nầy có thể làm cho đời sống được thỏa mãn và vui hưởng cuộc sống. Họ đã lầm, họ đã bị ma quỷ lừa dối. Có nhiều người thậm chí nhiều Cơ đốc nhân cũng đã mắc bẫy lưới nầy của ma quỷ. Họ say sưa và tìm kiếm với mọi giá để có được những điều nầy. Rất nhiều người lắm của, tiền bạc nhưng vẫn không thể vui hưởng đời sống, có nhiều người đã chán sống và tìm cách tự hủy hoại đời sống khi họ không tìm thấy sự thỏa lòng trong đời sống, khi những ước mơ và thèm khát của đời sống không được đáp ứng trong cuộc sống hiện tại của họ. Sự thỏa lòng và tận hưởng những gì Chúa ban cho không phải là điều dễ làm và có thể tìm thấy ở trong đời sống của con người.
Bạn đang vui hưởng những gì Chúa đang ban cho hay vẫn còn tìm kiếm những phù du, hão huyền và những ước mơ của trần gian. Nhiều người có tất cả nhưng chưa chắc đã vui hưởng đời sống. Có nhiều người đang ở trong ánh sáng hào quang của sân khấu nhưng đây là hào quang giả tạo và họ không thể vui hưởng đời sống (bằng chứng là rất nhiều người đã đạt được những hào quang nầy những vẫn tự vẫn như tài tử Marilyn Monroe, nam danh ca nhạc Pop Elvis Presley và mới đây là Whitney Houston đã vui hưởng đời sống với Cocain và kết quả là đã chấm dứt đời sống trong khi còn trẻ. Michael Jackson cũng đã thiệt mạng vì những thứ thuốc mà họ nghĩ rằng sẽ mang lại sự vui hưởng đời sống).
Có những người chỉ vui hưởng đời sống khi đạt được những thành công trong công ăn việc làm phù phiếm chóng qua. Có những người chỉ vui hưởng đời sống khi có những mảnh bằng, tri thức khoa bảng để đời nhưng đó cũng chỉ là những giá trị tạm thời không thể tồn tại trong cõi đời đời. Những thứ nầy không thể mang lại sự vui hưởng đời sống cho con người nhưng chóng qua và không tồn tại mãi mãi (bằng chứng là người con gái của Chủ tập đoàn Samsung Lee Yoon Hyung 26 tuổi đang theo học Cao Học Kinh Tế tại New York University và Cha của cô đã để lại tài sản lên đến 200 triệu, nhiều người ước mơ có đời sống như cô. Nhưng cô lại không vui hưởng đời sống tiền bạc và tri thức không làm thỏa mãn ước vọng của cô, cô đã tự vận trong căn hộ sang trọng của cô tại New York vào tháng 8 năm 2009.
Trong Nguyệt san của Moody Monthly Magazine trong một mùa Tạ Ơn ghi lại lời cầu nguyện của George Matheson, the well known blind preacher of Scotland như sau: “My God I have never thanked Thee for many thorn, I have thanked Thee a thousand times for my rose, but never for my thorn. I have been looking forward to a world where I shall get compensation for my cross as itself a present glory. Teach me the glory of my cross; teach me the value of my thorn. Show me that I have climbed to Thee by the path of pain. Show me that my tears have made my rainbow.”
Đại văn Hào Pháp J.M Massieu nói rằng: “Tri ân là trí nhớ của con tim.” Ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ thì có câu: “Loài vật biết ơn tại sao con người không.” Thật là những lời Tạ ơn tuyệt vời của một con người có trí nhớ của con tim. Lễ Tạ ơn chỉ có ý nghĩa và mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những ai dâng lên Thiên Chúa lời Tạ ơn về những bông hồng cùng với những gai nhọn trong đời sống đó là lời tạ ơn mà thiết nghĩ Chúa ưa thích và đẹp lòng hơn là những lời tạ ơn tầm thường về “cơm ăn áo mặc” vì những điều đó Cha các ngươi trên trời biết rồi! Muốn thật hết lòng. Amen.
Trân trọng trong tình yêu Thiên Chúa,
DL, a servant of God

No comments:

Post a Comment