Monday, November 19, 2012

 
TẠI SAO ISRAEL OANH KÍCH GAZA
tka23 post
  New York Times dẫn nguồn tin tình báo Israel cho biết, cuộc không kích vào Gaza không phải chỉ để trả đũa việc Hamas phóng hàng trăm rocket vào nước này ,mà điều quan trọng hơn cả là loại bỏ khả năng phóng hỏa tiển  tầm xa của lực lượng này.
Ahmed al-Jabari chỉ huy quân sự của Hamas, người vừa bị thiệt mạng trong đợt không kích đầu tiên của Israel được đánh giá là “một kẻ nguy hiểm”.
Theo  Israel, Ahmed al-Jabari nguy hiểm ở chỗ ông là người huấn luyện  lực lượng dân quân kém hiểu biết thành một lực lượng có khả năng nắm bắt và xữ dụng hỏa tiển  Fajr-5, có nguồn gốc từ Iran.
Việc học  được các kỹ thuật khá phức tạp của hỏa tiển  tầm ngắn
 Fajr-5 làm tăng đáng kể mối nguy hiểm cho các thành phố lớn của Israel. Với tầm bắn hơn 75km, được xữ dụng  bởi ê kíp được đào tạo khá bài bản, hỏa tiển tầm ngắn Fajr-5 thực sự là mối đe dọa lớn cần nhanh chóng được loại bỏ.

Sự có mặt của Fajr-5 trong lực lượng  Hamas đã làm tăng mối đe dọa với Israel và nước này cần nhanh chóng loại bỏ nó.
Thực chất, Fajr-5 thuộc loại pháo phản lực bắn hàng  loạt, sử dụng hỏa tiển không điều khiển có đường kính 333mm, mỗi xe phóng được trang bị 4 hỏa tiển  được đặt trên khung gầm xe tải 6x6 bánh.
Nguồn tin tình báo Israel xác nhận, Hamas đã có khoảng 100 hỏa tiển 
 
Fajr-5 trước khi nổ ra chiến dịch  Tới nay, số hỏa tiển  Fajr-5 này đã bị phá hủy gần hết, các báo cáo cho biết.
 Các hỏa tiển này được lắp ráp tại Gaza sau khi được chuyển từ Iran đến Sudan.  Hỏa tiển  Fajr-5 được chở bằng xe tải  qua Ai Cập để vào Gaza bằng đường bộ  qua bán đảo Sinai.Các chuyên viên kỹ thuật của Iran được cấp các chiếu kháng  du lịch giả và được phê duyệt bởi chính phủ Sudan để vào Gaza. Tại đây các chuyên gia này sẽ chuyển giao kỹ thuật lắp ráp và huấn luyện  cho Hamas. Bằng cách này, ông Jabari đã xây dựng được một kế hoạch chuẩn bị khá hiệu quả.
   Jabari cũng được coi là “cha đẻ” nền công nghiệp quốc phòng của Hamas. Ông đã chuẩn bị các cơ sở để phát triển hỏa tiển  tầm xa, máy bay không người lái nhằm do thám và tấn công Israel,  như các máy bay không người lái của Israel đang bay tự do trên bầu trời Gaza.
Các giới chức Israel cho biết, việc  khai triển  xây dựng lực lượng và trang bị của Hamas được coi là các căn cứ tiền đồn của Iran nhằm đáp trả Israel trong khả năng nước này tấn công chương trình hạt nhân Iran.Một giới chức an ninh  cao cấp Israel hamas được sự giúp đỡ của các chuyên gia Iran. Những gì chuyên viên Iran  đang làm hàng đêm là chăm sóc cơ sở sản xuất UAV của Hamas”.
Vị giới  chức Israel này nhận định: “Phát triển phương tiện bay không người lái là chiến lược của Jabari, ông ta là một nhà chiến lược của Hamas”.
Ông này cho biết thêm, hoạt động không kích hiện nay nhằm loại bỏ các bệ phóng hỏa tiển  cũng như cơ sở sản xuất vũ khí của Hamas. Làm tê liệt khả năng tấn công của đồng minh Iran ở Gaza.Các nhà phân tích nhận định, cái chết của chỉ huy quân sự Hamas Jabari thực sự làm tê liệt các kế hoạch phát triển của Hamas. Họ sẽ phải mất một thời gian khá dài để có thể tìm ra một người đủ khả năng thay thế ông Jabari.
  Các giới  chức Israel cho biết, sự di chuyển của hỏa tiển  Fajr-5 qua Ai Cập khó lòng mà che dấu được bởi kích thước lớn  của nó.
Hỏa tiển  Fajr-5 dài 6,4m, nặng hơn 900kg, đầu đạn nặng 175kg, các xe tải chở hỏa tiển đi qua bán đảo Sinai vào Gaza đã tố cáo chúng.

Phần còn lại của một hỏa tiển  Fajr-5 bị bắn hạ bởi Iron Dome khi nó bay vào Tel Aviv.
Jeffrey White nhà phân tích thuộc Cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ và cũng là thành viên của Viện chính sách Cận Đông Washington nhận định, ngoài Fajr-5,
 
Hamas còn có khoảng vài trăm hỏa tiển Grad nâng cấp với tầm bắn khoảng 40km. Số hỏa tiển  Grad này được cho là có nguồn gốc từ Libya.
Trước đó, Không quân Israel cũng đã  không kích phá hủy nhà máy chế tạo vũ khí Yarmouk của Sudan được cho là nằm trong chuỗi cung ứng vũ khí và hỏa tiển  cho Gaza. ( )
Trường Sa (theo New York Times)

 

 
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment