Sunday, November 18, 2012

CHIẾN SỰ  ISRAEl VÀ HAMAS
tka23 post
Các máy bay chiến đấu của Israel hôm nay (17/11) đã thực hiện những cuộc không kích dữ dội vào một các tòa nhà chính phủ, san phẳng trụ sở đầu não của lực lượng Hamas ở Gaza.  Sau khi chính phủ Israel ra lệnh huy động thêm 75.000 quân trừ bị  chuẩn bị cho một cuộc tấn công đổ bộ vào Gaza.
 



 
 
Israel bắt đầu mở rộng dần chiến dịch tấn công Hamas ra ngoài các mục tiêu quân sự. Rạng sáng nay,  chiến đấu cơ của quân đội Israel đã oanh kích vào biểu tượng quyền lực của Hamas. Đó là tòa văn phòng của Thủ tướng Ismail Haniyeh. Đây là nơi ông Haniyeh vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil trong ngày hôm qua (16/11). Thủ tướng Qandil đã thực hiện chuyến công du đến Gaza với mục đích tìm kiếm một lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel.   Các nhân chứng cho hay, tòa văn phòng của ông Haniyeh đã bị phá hủy toàn diện. Trụ sở của nội các đã trở thành mục tiêu của 4 cuộc tấn công liên tiếp. Rất may là ông Haniyeh không có mặt trong tòa văn phòng khi vụ tấn công xảy ra.
  Ngoài ra, một tòa nhà 3 tầng của một chỉ huy quân sự của Hamas có tên Abu Hassan Salah cũng đã bị tấn công và bị phá hủy hoàn toàn trong buổi sáng ngày hôm nay. Các nhân viên cứu nạn đã lôi được ít nhất 30 người ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà.
Quân đội Israel thừa nhận, họ đã tấn công một số mục tiêu của chính phủ Hamas trong đêm qua và sáng nay, trong đó có văn phòng của Thủ tướng Haniyeh, trụ sở Bộ Nội vụ và một trụ sở của lực lượng cảnh sát.Bất chấp cuộc chiến leo thang, Ngoại trưởng Tunisia vẫn đến thăm Gaza trong buổi sáng nay để thể hiện tình đoàn kết với người Ả-rập. Ông này đã  đến bệnh viện để thăm những nạn nhân bị thương.
Các quan chức ở dải Gaza cho biết, 38 người Palestine, nửa trong số này là dân thường trong đó có 8 trẻ em và một phụ nữ mang bầu, đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào Gaza từ hôm 14/11. Trong khi đó, 3 dân thường Israel thiệt mạng vì trúng rocket do Hamas bắn vào lãnh thổ nước họ hôm 15/11.
Israel thực hiện 800 cuộc không kích vào Gaza
Quân đội Israel cho biết,  trong buổi sáng nay, lực lượng này đã thực hiện hơn 180 cuộc không kích vào dải Gaza do Hamas kiểm soát. Ngoài trụ sở đầu não của Hamas, Israel còn dội bom xuống một  đường hầm ngầm, những vị trí được cho là nơi cất giữ vũ khí hay là nơi bắn rocket vào Israel.
Các máy bay chiến đấu của Israel hôm nay tiếp tục oanh kích những mục tiêu  gồm những kho vũ khí và những địa điểm phóng rocket ngầm dưới lòng đất. Ngoài ra, Israel cũng phóng hỏa tiển vào 5 trạm phát điện, làm hơn 400.000 người dân ở phía nam Gaza chìm trong bóng tối, công ty cấp phát điện cho Gaza cho biết.
Ở phía nam Gaza, quân đội Israel cũng tiếp tục tấn công vào các mục tiêu là những hầm ngầm dưới lòng đất mà lực lượng  Hamas thường sử dụng để vận chuyển vũ khí và các hàng hóa từ Ai Cập. Một tiếng nổ lớn ở khu vực đường hầm ngầm này đã làm rung chuyển một loạt tòa nhà ở thành phố El-Arish của Ai Cập. Những đường hầm ngầm này cũng là nơi cung cấp hàng thiết yếu cho người dân Gaza trong thời gian xảy ra các cuộc đụng độ.Quân đội Israel không cho biết chi tiết các mục tiêu mà họ tấn công đêm qua nhưng cho hay, họ đã tấn công vào hơn 180 địa điểm với tổng số 800 cuộc không kích kể từ khi chiến dịch bắt đầu.
Loạt trận không kích dồn dập và dữ dội trên được thực hiện sau khi Hamas bắn rocket vào thành phố linh thiêng Jerusalem. Đây là lần đầu tiên trong mấy chục năm trở lại đây,
Jerusalem trở thành mục tiêu tấn công. Diễn tiến này đang làm tăng nguy cơ về khả năng một cuộc chiến  bùng nổ giữa Israel và Hamas ở Gaza. Cách đây 4 năm, giữa Israel và Hamas cũng đã từng xảy ra một cuộc chiến tranh. Trong cuộc chiến này, Hamas đã chịu tổn thất nặng nề do lúc đó, lực lượng này chưa phải là đối thủ của quân đội hùng mạnh của Israel.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, sức mạnh của lực lượng Hamas đã tăng lên đáng kể với kho vũ khí có nhiều rocket hơn và nhiều vũ khí tối tân  hơn.
Cuộc đối đầu căng thẳng hiện nay ở Gaza được châm ngòi từ sau sự kiện Israel phát động Chiến dịch Trụ cột Phòng vệ hôm 14/11 nhằm ngăn chặn tình trạng Hamas thường xuyên bắn rocket vào lãnh thổ Israel. Các cuộc không kích của Israel hôm 14/11 đã giết chết chỉ huy quân sự cấp cao của lực lượng Hamas đồng thời phá hủy hàng trăm khu vực bắn rocket, kho vũ khí đạn dược và những căn cứ thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan đang hoạt động ở Gaza, chủ yếu là Hamas và Islamic Jihad.
Sau sự kiên  trên, Hamas đã trả đũa bằng cách bắn rocket vào thành phố Tel Aviv và Jerusalem. Đây là lần đầu tiên trong mấy chục năm trở lại đây, hai thành phố quan trọng này của Israel bị Hamas tấn công. Vì thế, ngay lập tức, quân đội Israel đã có đòn trả đũa quyết liệt.Ngoài tăng cường các cuộc không kích, Israel đã huy động hàng chục nghìn quân trừ bị, khai triển khai  xe tăng, chiến đấu cơ, xe bọc thép đến Gaza trong chiến dịch được cho là chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công đổ bộ vào Gaza.
Trước tình hình nóng bỏng trên, các nước đang kêu gọi hai bên kềm chế để tránh xảy ra thêm một cuộc chiến tranh ở khu vực Trung Đông vốn đang đầy bất ổn vì cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả-rập và cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment