Wednesday, November 21, 2012

 
TIN MỚI NHẤT ISRAEL VÀ HAMAS NGƯNG CHIẾN
Thành phố Gaza, Gaza Strip (AP) -
tka23 post
  Israel và lực lượng  Hamas đã đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn,  kết thúc  sau tám ngày chiến đấu ác liệt , trong suốt bốn năm cam kết không  tấn công nhau và cũng như Israel không phong tỏa Gaza
  Thỏa thuận này được  chính phủ Hồi giáo mới của Ai Cập, được bà Ngoại trưởng Hillary Clinton  bay qua Trung đông vận động
  Theo thỏa thuận, Ai Cập sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình.
Đứng bên cạnh Clinton, bộ trưởng ngoại giao của Ai Cập, Mohammed Kamel Amr, công bố đột ngột và cho biết thỏa thuận này được thiết lập ,  có hiệu lực lúc 9 giờ địa phương. (14:00 EDT), Những ngày qua mọi người  đều nổ lực tìm cách ngưng cuộc chiến
  Thỏa thuận sẽ "cải thiện điều kiện sống cho người dân Gaza và  an ninh cho người dân Israel", bà Clinton cho biết tại cuộc họp báo ở Cairo.
Tại Israel, văn phòng của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông đã đồng ý ngừng bắn , sau khi tham khảo ý kiến ​​với Tổng thống Barack Obama.
Israel đã phát động cuộc tấn công dữ dội vào Gaza . Ngày 14/11 để ngăn chặn  các cuộc tấn công hỏa tiển . Ngay cả sau khi thỏa thuận này được công bố,  còi báo động vẫn tiếp tục hụ ở miền nam Israel.
Trong sự bùng nổ vào phút cuối cuộc chiến , các chiến binh Palestine vẫn còn bắn hỏa tiển vào Israel, các nhà chức trách Israel cho biết. Một hỏa tiển  trúng một ngôi nhà ở phía nam thành phố Beersheba, cảnh sát cho biết. Không có thương tích đã được báo cáo.
Israel tung ra 1.500 cuộc không kích và các cuộc tấn công vào các mục tiêu khác ở Gaza, trong khi hơn 1.000 hỏa tiển  phóng vào  Israel.  Hơn 140 người Palestine, bao gồm hàng chục thường dân, đã thiệt mạng, trong khi 5 người Israel đã chết trong cuộc chiến đấu.
Theo một bản sao của thỏa thuận thu được của AP, Israel và tất cả các nhóm chiến binh Palestine đã đồng ý để ngăn chặn "tình trạng thù địch". Đối với người Palestine, điều đó có nghĩa là chấm dứt các cuộc không kích của Israel và các vụ ám sát  các chiến binh. Đối với Israel, Hamas  ngưng bắn rocket và tìm cách xâm nhập qua biên giới từ Gaza.
Sau khi làm dịu,  24 giờ ngưng tiếng súng,  "mở các cửa và tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của con người và chuyển hàng hóa,  người dân di chuyển tự do."
Các giới chức Hamas cho biết chi tiết về các thoả thuận biên giới mới sẽ phải được đàm phán.
Israel áp đặt phong tỏa Gaza sau khi  nhóm chiến binh Hamas thề hủy diệt Israel, Hamas chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ này năm năm trước đây. Israel  đã dần dần nới lỏng việc đóng cửa, nhưng tiếp tục hạn chế sự di chuyển của hàng hóa  qua Israel .
Trong số những hạn chế:
  lệnh cấm gần như hoàn toàn việc xuất cảng,
  hạn chế sự di chuyển của người dân rời khỏi lãnh thổ,
  và các giới hạn về vật liệu xây dựng mà Israel cho biết có thể được sử dụng cho quân đội sử dụng.
Thỏa thuận mơ hồ về những  giới hạn  của Israel đưa ra  , ga hành khách phía nam Gaza ở biên giới Ai Cập sẽ được mở rộng để cho phép hàng hoá đi qua . Thỏa thuận này cũng không rõ ràng về một nhu cầu quan trọng của Israel chấm dứt buôn lậu vũ khí vào Gaza trong các đường hầm qua biên giới Ai Cập.
Theo thỏa thuận, Ai Cập sẽ đóng một vai trò quan trọng.  "Ai Cập sẽ nhận được sự bảo đảm  của mỗi bên" rằng họ đang cam kết thỏa thuận này.
"Mỗi bên cam kết không thực hiện bất kỳ hành vi mà có thể phá vỡ sự thỏa thuận  này".
  Thỏa thuận này đánh dấu một chiến thắng quan trọng cho chính phủ Hồi giáo của Ai Cập mới, nói lên hành động cân bằng giữa lòng trung thành của  Hamas và nhu cầu của mình để duy trì mối quan hệ tốt với Israel .
Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Clinton liên lạc trong khu vực để giúp môi giới một kết thúc bạo lực. Bà kết thúc cuộc họp tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi trung gian giữa Israel và Hamas. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã bay đến  khu vực như là một phần của việc đẩy mạnh ngoại giao ngừng bắn.
 Trước khi các thỏa thuận các được công bố, một quả bom phát nổ trên một xe buýt ở Tel Aviv gần trụ sở quân sự của Israel  27 người bị thương và dẫn đến những lo ngại bị trở ngại trong công tác ngoại giao con thoi của Hillary và  Ban Ki-moon đã được tiến hành trong khu vực.
Vụ nổ, khiến xe buýt cháy thành than  là vụ đánh bom đầu tiên ở Tel Aviv kể  từ năm 2006. Vụ nổ xuất hiện làm cho Israel  lo ngại , tái diển  bạo lực của cuộc nổi dậy Palestine thập kỷ qua, cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người Israel trong các vụ đánh bom và các oanh kích  sát hại 5.000 người Palestine .
Vụ nổ nguyên nhân  từ một khối nổ đặt bên trong xe buýt do một người đàn ông sau đó đã  được nhận diện , ông Yitzhak Aharonovich, Bộ trưởng an ninh nội bộ của Israel công bố,
Trong khi Hamas không chịu trách nhiệm về vụ tấn công,  nhưng ca ngợi vụ đánh bom.
"Chúng tôi cho rằng một phản ứng tự nhiên để các tộiphạm chiến tranh  và cuộc thảm sát đang diễn ra chống lại thường dân ở Dải Gaza", phát ngôn viên của Hamas Fawzi Barhoum nói với Associated Press.
Bassem Ezbidi, một nhà phân tích chính trị ở Bờ Tây, Chính Hamas  đứng đằng sau vụ tấn công, vì  không muốn mạo hiểm mất bất kỳ sự hỗ trợ quốc tế đã đạt được trong những ngày gần đây.
"Nếu Hamas muốn nhắm mục tiêu dân thường họ sẽ làm như vậy bằng cách bắn rocket, nhưng không phải bằng xe buýt bởi vì các cuộc tấn công như vậy để lại một điểm xấu  trong tâm trí của người dân. Hamas không cần  làm điều này bây giờ," ông nói.
Vụ đánh bom đến khoảng 10.000 người Palestine tìm nơi trú ẩn trường trong 12 UN, sau khi Israel thả truyền đơn kêu gọi cư dân dọn ra khỏi nhà của họ ở một số vùng của Gaza để tránh bị ảnh hưởng bởi các cuộc không kích,  Adnan Abu Hassna,  ngườicứu trợ của Liên Hợp Quốc và Công trình phát ngôn viên của Cơ quan nói.
Dòng người di chuyển  , một ngày sau khi người đứng đầu của UNRWA, Filippo Grandi, cho rằng cơ quan cần 12 triệu USD để tiếp tục phân phối lương thực cho dân Gaza nghèo. Cơ quan này điều hành  trường học, nơi ở và chương trình thức ăn cho hàng trăm ngàn người tị nạn Palestine và con cháu của họ ở Gaza.
 Ngày thứ tư ,đám  khói đen khổng lồ trên đường chân trời thành phố Gaza ,  là cuộc không kích vào một sân vận động thể thao,  và một tòa nhà  cao tầng  ,trụ sở các phương tiện truyền thông thuộc Hamas .
Thứ ba, Các phóng viên AFP cho biết họ sơ tán văn phòng trên tầng bốn của họ , sau khi một cuộc tấn công ban đầu nhắm mục tiêu văn phòng tầng thứ sáu , liên hệ với Hamas và các phe phái nhỏ khác.
Một cậu bé 4 tuổi đã tử nạn  trong cuộc tấn công vào ngày thứ hai, giới  chức y tế Ashraf al-Kidra nói. Cậu bé, Abdel-Rahman Naim,  trong tòa nhà  bị  mảnh đạn và chết trên đường đến Bệnh viện Shifa, Gaza al-Kidra nói.
Washington đổ lỗi cho Hamas bắn rocket khiến sự bùng nổ của bạo lực và đã ủng hộ  Israel quyền tự  bảo vệ chính mình, nhưng đã khuyến cáo  rằng một cuộc xâm lược mặt đất của Israel có thể  thương vong sẽ  tăng cao.
TỔNG HỢP
___
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

No comments:

Post a Comment