NHIÊN LIỆU CHẾ TẠO TỪ RÁC THẢI
tka23 post
Con người cố gắng tìm nhiều
cách để bảo vệ môi trường đang dần bị ô nhiễm nặng nề. Làm cách nào để
chúng ta có thể tồn tại hòa hợp với thiên nhiên? Một trong những vấn đề
được quan tâm nhất hiện nay, đó chính là vấn đề rác thải.
Mới
đây, người ta đã phát minh ra cách biến đổi các chất thải rắn tạo ra
nhiên liệu lỏng qua tiến trình khí hóa. Tiến trình này sử dụng nhiệt
chuyển đổi các chất rắn từ carbon sang khí tổng hợp, sau đó các khí này
được chưng cất thành ethanol, một loại cồn được bổ sung vào nguồn cung
cấp xăng dầu cho xe cộ.
Khí tổng hợp có thể được tạo ra từ nhiều loại
nguyên liệu khác nhau như nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí tự
nhiên), nước thải, gỗ, chất thải nông nghiệp và cả các loại chất thải rắn từ sinh hoạt và công nghiệp.
Ý tưởng biến đổi các loại chất rắn thành nhiên liệu lỏng đã có từ lâu. Tiến trình khí hóa đã được tìm thấy ở Bỉ từ năm 1609, bằng cách sử dụng gỗ và than đá.
Khí tổng hợp này đã được sử dụng cho đèn đường. Không chỉ vậy, hồi thế
chiến thứ hai, khi tình trạng khan hiếm nhiên liệu trầm trọng, các loại
xe của châu Âu đều được thiết kế các động cơ để sử dụng được khí tổng hợp làm từ gỗ vụn.
Làm sao để từ rác thành nhiên liệu?
Việc trước nhất là phải phân loại rác.
Đầu tiên chính là cần phân loại rác ở các điểm tập trung rác. Các loại thủy tinh và kim loại sẽ không thể được khí hóa này mà được đưa đi tái chế ở nơi khác.
Những loại rác thải khác như gỗ, cỏ, lốp xe là các loại rác thải được ưu tiên sử dụng. Theo lời phát biểu của ông
Wes Bolsen, giám đốc Marketing của công ty sản xuất năng lượng tái tạo Mỹ Coskata thì “Các chất bị đốt nóng rồi chảy ra sẽ không phải là lựa chọn tốt". Thay vào đó, các chất bị đốt nóng rồi chuyển sang thể khí sẽ là lựa chọn tốt nhất ”. Bất kỳ loại vật liệu nào có cấu tạo từ cacbon đều được chọn lựa để xem xét dùng trong tiến trình khí hóa.
Khi rác thải đã được phân loại, chúng ta sẽ bắt
đầu tiến trình khí hóa. Hãy thử tưởng tượng thùng rác của chúng giờ
chỉ còn lương thực và các loại rau, chúng sẽ phân hủy dần và biến thành
phân trộn. Trong điều kiện không có oxy, nếu như thùng rác bị đậy kín,
các liên kết carbon trong rau củ sẽ bị phá vỡ. Và kết quả mà chúng ta thu được, chính là chất khí tự nhiên, gần giống như khí tổng hợp mà ta đã nói ở trên.
Một số thử nghiệm cho thấy loại khí tổng hợp tự nhiên này có thể sử dụng được trên các loại xe như Honda Civic NGV. Tuy nhiên, không phải loại xe nào cũng sử dụng được loại khí này,
chính vì vậy, công ty sản xuất năng lượng tái tạo Mỹ Coskata đã tìm
cách chế biến loại nhiên liệu từ chất khí này. Đại diện công ty này cho
biết sau khi biến đổi khí sang ethanol hoàn tất, sản phẩm tạo ra có thể
đáp ứng nhu cầu thiếu nhiên liệu của các loại xe mà không cần thay đổi cấu tạo của các loại xe này.
Honda Civic NGV và khí tự nhiên
Khi khí tự nhiên đã được tạo ra, công ty này
sẽ sử dụng một loại vi khuẩn trong môi trường nước để biến đổi từ chất
khí sang lỏng. Những con vi khuẩn này sẽ hít khí CO, CO2, H2 và chỉ còn để lại ethanol. Việc tiếp theo cần làm là chưng cất ethanol ra khỏi nước. Như vậy, ethanol đã được thu về.
Lợi ích của việc sử dụng rác
Dù chúng ta đi xe mới có ba năm,hoặc là ba mươi năm thì cũng đều biết rằng ổn định giá xăng là điều khó xảy ra. Tình hình chính trị bất ổn, thiên tai và cả nền kinh tế trì trệ, đều có thể ảnh hưởng đến giá xăng.
Và kết quả của xu hướng ảnh hưởng này, chính là giá xăng được đẩy lên
cao, và cứ cao lên tiếp. Tìm kiếm nhiên liệu thay thế chính là vấn đề
được đặt ra không chỉ cho các nhà nhiên liệu học, mà cả chính phủ và các
nhà kinh tế học.
Không chỉ là vấn đề giá cả, vấn đề môi trường cũng đang là vấn đề rất đáng quan tâm.
Khí thải ra từ các loại nhiên liệu truyền thống (Than đá, xăng dầu)chỉ
làm ô nhiễm thêm bầu khí quyển. Và lượng khí này thải ra từ các loại máy
móc thì không phải là ít. Giảm lượng thải này cũng chính là giảm gánh
nặng cho môi trường. Ethanol có thành phần cấu tạo chứa ít carbon hơn
xăng thường. Xe chạy bằng ethanol có lượng khí thải CO2 thấp hơn xe chạy xăng gần một nửa.
Những bãi rác khổng lồ
Bộ năng lượng Mỹ cho biết, lượng khí tổng hợp mới
đáp ứng được yêu cầu về môi trường và các quy định ngặt nghèo về khí
thải. Hơn nữa, việc cung cấp ethanol cũng dần phổ biến hơn. Ethanol đã được cho phép buôn bán và sử dụng rộng rãi.
Nguồn chế tạo ethanol cũng thật đặc biệt, từ ngô cho tới đồ ăn thừa,
bột giấy hay gỗ mục. Chính vì vậy, các thành phố tập trung quá nhiều rác
như Chicago (Hoa Kỳ) đang cố gắng tìm kiếm hệ thống chế hóa rác thải
như của công ty Coskata.
Đây mới chỉ là nguồn tin căn bản về loại nhiên liệu
có nguồn gốc từ rác thải. Dĩ nhiên, loại nhiên liệu này cũng có những
hạn chế nhất định như ethanol không bay hơi nhanh ở môi trường lạnh, khiến cho việc khởi động động cơ vào sáng mùa đông khó hơn hay ethanol sinh ít năng lượng hơn xăng,
nên để các phương tiện đạt được cùng hiệu quả công suất sẽ phải tốn
nhiều nhiên liệu hơn. Dù sao đi chăng nữa, tái chế rác thải thành nhiên
liệu cũng là sáng kiến tốt trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta vẫn đang
trông chờ nhiều hơn nữa những báo cáo khả quan từ các nhà khoa học.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment