Monday, November 19, 2012

 TT Obama được tiếp đón tưng bừng tại Miến Điện, đối đầu khá căng thẳng với Hunsen

 Monday,19 November 2012 10:15

Cali Today News – Sau 18 giờ ở tại Bangkok, TT Obama đã sang Miến Điện chỉ trong 6 giờ, và rồi bay sang Cam Bốt để dự hội nghị Đông Á và sau đó, quay ngược trở lại Hoa Kỳ vào sáng thứ tư, giữa ngỗn ngang nhiều chuyện từ xung đột bạo lực giữa Do Thái và Hamas và chuyện “fiscal cliff” tại Hoa Thịnh Đốn.
TT Obama tạo ra ít nhất 2 chuyến viếng thăm lịch sử tại Miến Điện và Cam Bốt.
TT Obama và nữ lãnh tụ Aung San Suu Kyi sau khi họp báo. Photo courtesy: Reuters
TT Obama vào thứ hai là tổng thống Mỹ đặt chân đến đất nước Cam Bốt, từng nổi tiếng với “những cánh đồng chết” và để lại phía sau những cánh tay vẫy chào nồng nàn của người dân Miến Điện, nơi mà nền dân chủ đang đâm chồi nẩy lộc.
Trong lúc TT Obama gặp gỡ TT Miến Điện Thein Sein, Obama đã sử dụng chữ Myanmar (tên mới của Miến Điện, do tập đoàn quân phiệt và chính phủ hiện nay dùng), thay vì Burma (tên cũ của Miến Điện do giới đấu tranh và thành phần đối lập dùng). Theo thứ trưởng Rhodes thì TT Obama chỉ dùng chữ Myanmar với mục đích ngoại giao thôi, và quan điểm của Mỹ về Burma vẫn không thay đổi.
Đáng chú ý nhất là chuyến viếng thăm của TT Obama tại tư thất trên bờ hồ của Aung San Suu Kyi, một lãnh tụ đối lập. TT Obama cũng bất ngờ viếng thăm chùa Shwedagon Pagoda, khi ông nhìn ngắm chùa này trên máy bay Air Force One khi chuẩn bị hạ cánh xuống Miến Điện.
Nếu TT Obama chào đón nền dân chủ mới ở Miến Điện thì tại Cam Bốt, TT Obama rất dè dặt khi tuyên bố rằng ông đến Cam Bốt chỉ để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á, và chuyến đi này không nên xem là sự thừa nhận hay ủng hộ của TT Obama hay chính phủ Hoa Kỳ đối với thủ tướng Hunsen hay chính phủ của ông ta.
Chuyến đi Cam Bốt của TT Obama thiếu sinh khí của sự vui mừng từ công chúng. Nếu ở Miến Điện, hàng chục ngàn người đổ ra đường hoan nghênh TT Obama đến thăm một đất nước mà mới đây còn bị phương tây cô lập. TT Obama nói tại Rangoon: “Qúy vị đã cho chúng tôi niềm hy vọng.”
Tại Phnom Penh thì khác: Không có cảnh đổ xô ra ngoài đường đón chào như ở Miến Điện, mà chỉ có những nhóm nhỏ tập trung trên đường phố để nhìn đoàn xe chở TT Obama đi qua…
Từ phi trường, Obama đến thẳng Cung Điện Hòa Bình để họp với thủ tướng Hunsen mà phiên họp này được tường thuật lại là sự đối đầu căng thẳng do TT Obama chủ động lên tiếng về nhữg quan tâm đến nhân quyền, thiếu tự do và công bằng trong bầu cử, việc giam giữ các tù nhân chính trị và sự cướp đất của dân chúng,…
Thứ trưởng an ninh quốc gia tháp tùng phái đoàn là Ben Rhodes đã kể lại là TT Obama nói những vấn đề này cản trở quan hệ sâu hơn giữa Mỹ và Cam Bốt.
Thủ tướng Hunsen cũng đã chống chế thành tích của Cam Bốt, giải thích về hoàn cảnh đặc biệt đã tạo ra những chính sách và cách làm như thế, nhưng ông ta vẫn bày tỏ sự mong muốn có được sự quan hệ sâu sắc hơn với Hoa Kỳ.
Tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Đông Á, TT Obama còn gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia như Trung Quốc, Nhật, và lãnh đạo các quốc gia đông nam á khác.
Trần Thị Sông Dinh
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (

No comments:

Post a Comment