Monday, November 19, 2012

BÀ NÀO CÓ THỂ ỨNG CỬ  NĂM 2016 Ở MỸ
tka23 post
  Có thể đến năm 2016 là thời điểm “chín mùi” để các phụ nữ có thể nghĩ rằng họ có thể ra tranh cử tổng thống Mỹ.
Trong quá khứ, bà Hillary Clinton đã từng ra ứng cử một cách mạnh mẽ, và những tưởng sẽ trở thành nữ ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân Chủ, nhưng sau đó bà đã thua Obama vào năm 2008.
Lần này, ngoài bà ta, còn có những ai đáng lưu tâm?
File:Hillary Clinton official Secretary of State portrait crop.jpg
Hillary Clinton: Một ngôi sao sáng giá
Có thể nói là bà Hillary Clinton là một gương mặt sáng giá nhất của đảng Dân Chủ. Được biết bà sẽ không làm ngoại trưởng của Hoa Kỳ trong nhiệm kỳ tới của TT Barack Obama. Vào thời điểm 2016, bà vừa 68 tuổi, và vấn đề chính là bà có muốn ra tranh chức tổng thống Hoa Kỳ không mà thôi.
Trong quá khứ, bà đã có lần tuyên bố rằng bà không hứng thú để ra tranh cử tổng thống lần thứ hai. Thế nhưng, các nhà quan sát chính trị tin rằng rất có thể bà sẽ nghĩ lại chuyện này trong hai năm tới.
Một tín hiệu mà mọi người nghĩ như thế là việc vận động không ngừng nghỉ của chồng bà, ông Bill Clinton, cho TT barrack Obama trong hai tuần lễ cuối.
Hai ông bà có nhiều lợi thế, vì rất nhiều người còn IOU (nợ) hai ông bà, và cũng không biết có ai đó dám ra tranh cử với bà ta không nếu bà ta quyết định ra tranh cử.
Bà là ngôi sao sáng trong 4 năm tới!
Và nếu bà Hillary Clinton không chịu ra, thì còn có những ngôi sao khác cả nam lẫn nữ, tuy ít sáng giá bằng, nhưng cũng rất đáng lưu tâm, như sau:
 
Bà Elizabeth Warren
Bà là một trong vài người được xem là có nhiều triển vọng, bên cạnh những người khác như: Thống đốc Maryland Martin O’Malley, Thống đốc New York Andrew Cuomo, và phó TT Joe Biden (đến tuổi 72 vào năm 2016).
Bà Warren là một biểu tượng phóng khoáng và gần đây được tờ Washington Post gọi là “anh thư trí thức của cánh tả chính trị”.
Bà ta sẽ lên tuổi 67 vào năm 2016.
Bà Warren chỉ mới vừa khởi đầu nhiệm kỳ đầu tại Thượng Viện Mỹ, nhưng bà ta đã đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các chính sách của Hoa Kỳ như việc tạo ra U.S. Consumer Financial Protection Bureau.
Bà ta còn có tài ăn nói, khích động Dân Chủ và đối đáp với phía Cộng Hòa.
 
Bà Condoleezza Rice
Bà là cựu ngoại trưởng Mỹ, và có uy tín rộng rãi trong đảng Cộng Hoà. Đến năm 2016, bà Rice được 60 tuổi. Tuy chưa ra ứng cử bao giờ, nhưng theo thăm dò, bà rất có uy tín cao trong phía Cộng Hòa.
Một khuyết điểm ngăn cản bà ta trở thành ứng cử viên phó TT cho ông Romney vừa qua vì quan điểm “Pro-choice” (ủng hộ phá thai) của bà ta.
Nếu đảng Cộng Hòa chuyển lập trường từ bảo thủ sang trung dung, thì bà Rice hoàn toàn trong tầm ngắm trở thành ứng cử viên tổng thống hay phó tổng thống.
Vấn đề chính là bà có chịu rea tranh cử hay không?
 
Sarah Palin
Bà từng là ứng cử viên phó tổng thống trong liên dnh McCain. Năm 2012 bà chọn không ra tranh cử, vì kết qủa thăm dò dư luận không tốt, và có thể cũng vì bà không muốn đối đầu với Barack Obama.
Gần đây, bà nói đến chuyện cần có một đảng thứ ba trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ.
Rất có thể bà sẽ rời bỏ đảng Cộng Hòa và gia nhập một nhóm khác có cùng quan điểm với bà. Điều này còn chờ xem!
 
Bà Susanna Martinez
Bà ta là thống đốc đương nhiêm của tiểu bang New Mexico. Từng có tin đồn là bà được chọn lựa là ứng cử viên phó TT cho Romney vào cuộc tranh cử vừa qua.
Bà sẽ ở tuổi 57 vào năm 2016, và bà sẽ đóng vai trò chiếc cầu nối cho đảng Cộng Hòa với cử tri nữ và cử tri gốc Mỹ La Tinh mà đảng Cộng Hoà hiện đang thiếu sự ủng hộ.
Phát biểu tại đại hội đảng Cộng Hòa vừa qua, bà giữ khoảng cách từ lập trường của đảng, nhất là về vấn đề di cư.
Bà ta cần nâng lên vai trò và tầm cở quốc gia, chứ không phải tiểu bang như hiện nay.
Ngoài những nhân vật có “thế giá” nói trên, còn có những nhân vật khác cũng được nói đến là nghị sĩ Marco Rubio (gốc Florida), thống đốc New Jersey Chris Christie, thượng nghị sĩ Ted Cruz, dân biểu Paul Ryan, cựu thống đốc Florida Jeb Bush…
Trần Thị Sông Dinh
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:
.

__,_._,___

No comments:

Post a Comment