Trung cộng lên cơn “đói cá”
tka23 post
Ở các vùng biển thuộc châu Á, tàu cá trở thành phương tiện tranh chấp chủ quyền của Trung cộng
Tờ Wall Street Journal
nhận định: “Cơn đói cá ngày càng trầm trọng của Trung cộng đang thử
thách quan hệ với nhiều nước trên thế giới, đồng thời đội tàu cá
khổng lồ của nước này khiến giới khoa học lo lắng các ngư trường trên toàn cầu sẽ bị hủy hoại”.
Tài liệu chính thức cho thấy Trung cộng, nước tiêu thụ hải sản lớn nhất thế giới, sẽ dánh bắt hơn 60 triệu tấn hải sản
vào năm 2015 so với 53,7 triệu tấn của cả 2 năm trước. Nhưng con số
thực tế có thể cao hơn nhiều. Theo ước tính của ngân hàng đầu tư
Rabobank, giá trị hải sản nhập cảng Trung cộng sẽ đạt 20 tỉ USD vào
cuối thập niên này so với khoảng 8 tỉ USD hiện nay.
Tàu cá Mỹ
Bắc Kinh đã có kế hoạch để mở rộng đội tàu cá nhằm đáp ứng nhu cầu khổng lồ trên, tăng số tàu đánh bắt xa bờ lên khoảng 2.300 chiếc vào cuối năm 2015, tăng 16% so với năm 2010. Trong khi đó, đội tàu đánh bắt xa bờ của Mỹ chỉ khoảng 200 chiếc.
Tàu cá Trung cộng ồ ạt ra khơi từ cảng ở Chiết Giang. Ảnh: AP PHOTO
Đáng buồn là cơn “đói cá” của Trung cộng phát triển giữa lúc 87% ngư trường trên thế giới đã chạm điểm khai thác tối đa hoặc cạn kiệt, theo Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO).
Dù
đã đặt bút ký nhiều thỏa thuận đánh bắt cá ở các vùng biển quốc tế
nhưng Trung cộng thường xuyên “nói bớt” về sản lượng khai thác. Chẳng
hạn, theo Ủy ban châu Âu (EC), Trung cộng chỉ báo cáo đã đánh bắt
368.000 tấn tại các ngư trường khơi xa trong 2 năm 2010 - 2011 nhưng con
số thật sự có thể lên tới... 4,6 triệu tấn.
Các
vùng biển lân cận, như gần Triều Tiên, Indonesia và Myanmar, hết dần cá
khiến tàu Trung cộng càng đi xa hơn, tập trung nhiều nhất ở châu Phi,
nơi mà chính quyền nhiều nước không đủ lực để kiểm soát vùng biển của
mình. Bộ Nông nghiệp Trung cộng cho biết sản lượng đánh bắt ở Tây Phi
năm 2011 đã tăng 14% so với năm 2010.
Tình hình càng tệ hơn khi chính quyền Bắc Kinh không kiểm soát được toàn bộ tàu cá trong nước. Bà Tabitha Grace Mallory, chuyên viên
của Trường Johns Hopkins, nhận xét: “Một trong những vấn đề lớn của
Trung cộng là không đủ năng lực kiểm soát các công ty ngư nghiệp tư
nhân bất tuân pháp luật”. Hệ quả, tàu cá Trung cộng vướng vào các vụ
tranh chấp thương mại
và đánh bắt trái phép ngày càng nhiều.
Không
chỉ vậy, tại các vùng biển châu Á, tàu cá còn là phương tiện tranh
giành chủ quyền của Trung cộng. Trong năm 2012, tàu cá Trung cộng, với
sự hộ tống của tàu công vụ thuộc 5 cơ quan đảm trách an ninh hàng hải,
liên tục lởn vởn quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư; làm đứt cáp thăm dò
của tàu Việt Nam...
Hàn Quốc bắt 21 tàu cá Trung cộng Lực
lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc đã bắt giữ 21 tàu đánh cá Trung cộng
hoạt động trong lãnh hải nước này trong một chiến dịch tăng cường trấn
áp kéo dài từ ngày 26 đến 28-12 ở Hoàng Hải.
30
tàu, trực thăng và nhiều cảnh sát biển Hàn Quốc đã được phái đến các
khu vực mà ngư dân Trung cộng thường đánh cá trái phép, tập trung vào bờ
biển từ Taean đến đảo Jeju. Theo Yonhap, đích thân Giám đốc Sở Cảnh sát
biển Tây Hàn Quốc Kim Su-hyun lên tàu cùng các cảnh sát truy đuổi tàu
Trung cộng.
Trước
đó, Hàn Quốc đã bắt nhiều tàu cá Trung cộng, phạt tiền tổng cộng lên
đến 2,35 tỉ won (2,2 triệu USD) nhưng vẫn không dẹp được hoàn toàn nạn
đánh bắt chui. Khoảng 20.000 tàu cá của Trung cộng được cho là đang hoạt động trái phép trong vùng biển Hàn Quốc, trong khi chỉ có 1.762 tàu được cấp phép.
Lục San
|
MỸ NHUNG
No comments:
Post a Comment