Sunday, December 23, 2012

 
Hệ thống phòng không hỗn hợp của Trung cộng
tka23 post
Các hệ thống phòng không hỗn hợp súng phòng không  - hỏa tiển  (GMS) ngày càng được ưa chuộng khi trực thăng, hỏa tiển  hành trình và UAV hiện diện nhiều hơn trên chiến trường thế giới.
   Trước những phương tiện chiến tranh trên, các loại pháo phòng không tự hành hay hỏa tiển  phòng không tầm ngắn thường khó đạt hiệu quả toàn diện. Tầm bắn của hỏa tiển không đối đất trên UAV và trực thăng tấn công thường lớn hơn tầm pháo phòng không, tuy nhiên, hỏa tiển phòng không tầm ngắn lại đắt đỏ, số lượng bố trí hạn chế và  phản ứng chậm. Chính vì vậy, việc phối hợp pháo phòng không bắn nhanh và hỏa tiển phòng không đang là khuynh  hướng chung của phòng không tầm ngắn trên thế giới , với các hệ thống nổi tiếng như GMS của Pháp (kết hợp pháo 40 mm và hỏa tiển
StarStreak), Tunguska hay
Pantsir-S1 của Nga. Không  ngoài khuynh  hướng đó, Trung cộng cũng đã chế tạo những hệ thống phòng không kết hợp pháo phòng không và hỏa tiển  của mình với các đại diện là PGZ-04A (còn gọi là PGZ-95) và PGZ-07.PGZ-04A/PGZ-95
PGZ-04A, còn được gọi là PGZ-95 hay Type-95 được tính là loại pháo phòng không tự hành thế hệ 2 của Trung cộng (Pháo phòng không tự hành thế hệ thứ nhất bao gồm Type-69/80, là biến thể sao chép từ pháo phòng không ZSU-57-2 của Nga và pháo phòng không tự hành 37 mm Type-88). Hệ thống này được Tập đoàn công nghiệp phương Bắc Trung cộng thiết kế và sản xuất vào cuối những năm 1990 và xuất n lần đầu tiên tại cuộc duyệt binh mừng 50 năm Quốc khánh Trung cộng  
Vũ khí chính của hệ thống PGZ-04A là bốn khẩu pháo tự động Type-87 cỡ nòng 25 mm với 2 khẩu mỗi bên tháp pháo. Mỗi khẩu pháo này có tốc độ bắn tới 600 - 800 phát/phút và có tầm bắn tới 2.500 mét. Ngoài bốn khẩu pháo này, PGZ-04A còn trang bị thêm 4 hỏa tiển  tầm nhiệt vác vai QW-2 gắn trên giá phóng có tầm bắn từ 500 - 6.000 mét.
    PGZ-04A được dẫn bắn bằng một radar xung doppler CLC-1 với khả năng phát giác  mục tiêu từ khoảng cách 11 km và bắt bám các mục tiêu bay thấp. Ngoài ra, xạ thủ còn được hỗ trợ ngắm bắn bằng camera TV và camera hồng ngoại với tầm ngắm 6 km ban ngày và 5 km ban đêm. Nếu tác chiến phối hợp, cứ 6 xe PGZ-04A sẽ có 1 điều khiển có thể được trang bị radar CLC-2 có tầm phát hiện mục tiêu tới 45 km và độ cao 4,5 km.

Xe chỉ huy của hệ thống PGZ-04A trang bị radar CLC-2 (đi trước) và xe chiến đấu (đi sau)

Nhằm mục đích phòng vệ, trên xe chỉ huy được trang bị một súng máy hạng nặng 12,7 mm và các hệ thống đều có các ống phóng lựu đạn khói 2 bên.

Tổng khối lượng một hệ thống PGZ-04A là 22,5 tấn, có thể di chuyển với tốc độ 53 km/h và tầm hoạt động  450 km.

PGZ-07
Do sử dụng pháo 25 mm cỡ nòng nhỏ cùng hỏa tiển  tầm nhiệt (biến thể cải tiến của hỏa tiển vác vai), PGZ-04A còn nhiều hạn chế như tầm bắn thấp, tốc độ phản ứng chậm và dễ bị tấn công. Do đó, Trung cộng đã nghiên cứu chế tạo hệ thống PGZ-07 với pháo cỡ nòng lớn hơn và hỏa tiển hiệu quả hơn.

PGZ-07 sử dụng hai khẩu pháo cỡ nòng 35 mm được chế tạo theo mẫu pháo Oerlikon 35 mm của Thụy Sĩ. Mỗi khẩu pháo này có  tốc độ bắn 550 phát/phút và tầm bắn tới 4.000 m, vượt xa pháo 25 mm trên PGZ-04A.

Hệ thống pháo này được dẫn bắn bằng radar và máy tính điều khiển bắn có thể hoạt động hoàn toàn tự động với toán  điều khiển không cần ngồi trong xe khi chiến đấu.

Hệ thống hỏa tiển của PGZ-07 cũng được hiện đại hóa hơn hẳn PGZ-04A. Hệ thống này trang bị bốn hỏa tiển HQ-10 (một biến thể của hỏa tiển phòng không tầm ngắn FL-3000N đang được trang bị trên hkmh mới hoàn thành của Trung cộng) với khả năng vượt xa loại hỏa tiển tầm nhiệt như QW-2.

PGZ-07 sử dụng hai pháo 35 mm tương tự như pháo Oerlikon của Thụy Sĩ trang bị trên các hệ thống phòng không tự hành Gepard Flakpanzer của Đức hay Type-87 của Nhật Bản.

Hỏa tiển HQ-10 có kích cỡ lớn hơn QW-2 (nặng 20 kg, đầu nổ 3 kg so với khối lượng QW-2 là 11,3 kg và đầu nổ 1,42 kg), sử dụng hệ thống dẫn đường  bằng sóng radio thụ động và ảnh nhiệt với khả năng khóa mục tiêu ở mọi hướng.

Tầm bắn ở HQ-10 có thể  tới 9 km nếu bắn các mục tiêu cận âm và 6 km đối với các mục tiêu siêu âm.
Hiện tại, PGZ-07 được trang bị hạn chế trong quân đội Trung cộng. Các  chi tiết về hệ thống vũ khí này vẫn đang được quân đội Trung cộng giữ bí mật cao.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment