Wednesday, December 19, 2012


Cấm dân đi Mỹ nhận giải nhân quyền


SÀI GÒN (NV) - Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm Thứ Ba ra một bản tuyên bố đả kích nhà cầm quyền CSVN đã cấm ông Huỳnh Trọng Hiếu là con trai của ông Huỳnh Ngọc Tuấn đi Mỹ để nhận giải thưởng nhân quyền của tổ chức Human Rights Watch cho cha và chị gái.
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn (trái) và Huỳnh Thục Vy (giữa, con gái) và Huỳnh Trọng Hiếu (phải, con trai). (Hình: Internet)
Ngày 16 tháng 12, 2012, ông Huỳnh Trọng Hiếu, đến phi trường Tân Sơn Nhất làm thủ tục lên máy bay thì bị công an CSVN chận lại. Tại đây, ông đã được cho biết là ông bị cấm xuất cảnh và bị cật vấn nhiều thứ chuyện.
“Chúng tôi thấy phiền nhiễu vì nhà cầm quyền CSVN ngăn cản ông Huỳnh Trọng Hiếu đi Mỹ để nhận giải thưởng Hellman Hammett nhân danh người cha là ông Huỳnh Ngọc Tuấn và người chị là Huỳnh Thục Vy. Ông Tuấn và cô Vy đã được lựa chọn để trao giải thưởng vì thực thi quyền tự do phát biểu một cách ôn hòa qua những loạt bài viết trên Internet.” Bản tuyên bố của Tòa Ðại Sứ Mỹ viết, “Sự hạn chế quyền tự do phát biểu là đi ngược lại các tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi kêu gọi nhà cầm quyền CSVN bãi bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Hiếu và đưa ra các biện pháp để gia đình ông và tất cả những ai ở Việt Nam có thể phát biểu ý kiến mà không sợ bị trả thù.”
Một bản tường trình của cô Huỳnh Thục Vy phổ biến trên nhiều diễn đàn điện tử kể lại chuyện Huỳnh Trọng Hiếu bị công an CSVN đe dọa, sách nhiễu ngang ngược như thế nào tại phi trường Tân Sơn Nhất. Anh đã bị tước mất hộ chiếu xuất ngoại, vé máy bay và bị một nhóm công an gồm cả công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và công an của tỉnh Quảng Nam áp đảo.
Cô Vy kể, “...Rồi Hiếu được đưa đến một phòng làm việc khác. Trong phòng này, có đầy đủ an ninh sân bay, an ninh của thành phố Sài Gòn và an ninh Quảng Nam. Hiếu nhận ra mặt của hai an ninh Quảng Nam vì họ đã từng làm việc với gia đình tôi rất nhiều lần kể cả những lần khám xét, tịch thu tài sản, ra quyết định xử phạt... cùng nhiều an ninh khác.”
Hiếu yêu cầu các an ninh công khai danh tính và yêu cầu được lấy bút để ghi lại họ tên. Một tên an ninh chỉ tay vào mặt Hiếu với thái độ hăm dọa kiểu côn đồ: “Bây giờ tau không nói tên mày có làm việc không? Mày ở trong phòng này chứ không phải ở ngoài kia đâu mà thích nói gì thì nói nghe chưa!”
Hiếu phản đối thái độ côn đồ của anh ta: “Tôi làm việc với mấy anh với tư cách là một công dân với cơ quan nhà nước. Các anh là đại diện của cái Nhà nước này, đến đây để làm việc với tôi. Tôi là một công dân, tôi có quyền và tư cách của một công dân, tôi đề nghị các anh công khai họ tên và cư xử đúng mực, đúng nguyên tắc. Ở đây các anh định chơi luật rừng hay luật hiện hành của nhà nước VN?” Anh ta đứng dậy, trợn mắt chỉ tay sát vào mặt Hiếu: “Ở đây tau thích sử dụng luật rừng mày làm gì tau. Tau cấm mày bước ra khỏi đây, mày làm gì tau.”
Cô Vy cho hay năm nay cô và ông bố là những người Việt Nam đã được tổ chức Human Rights Watch chọn trao giải thưởng Hellman Hammett trong thông lệ trao giải thưởng hàng năm của tổ chức quốc tế này. Có thể biết trước là sẽ bị chặn, cô và ông bố đã gửi anh Hiếu đi thay nhưng vẫn không thoát.
Ba cha con Huỳnh Ngọc Tuấn, Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Trọng Hiếu là những blogger viết rất nhiều bài liên quan đến thời sự xã hội Việt Nam hai ba năm gần đây, theo các quan điểm cá nhân. Họ cổ võ tự do báo chí, tự do phát biểu, kêu gọi đa nguyên đa đảng nên đã bị nhà cầm quyền CSVN khủng bố thường xuyên.
Ba bố con ông Huỳnh Ngọc Tuấn từng bị công an Quảng Nam hành hung, xét nhà, tịch thu máy vi tính, điện thoại, tiền bạc nhiều lần. Ông Tuấn từng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN xác nhận là tại Việt Nam không có tự do báo chí, không có tự do phát biểu, tự do hội họp và biểu tình, tức bỏ điều 69 Hiến Pháp CSVN, thì ông sẽ ngừng viết tức khắc. Tuy nhiên, ông không được đáp ứng.
Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, 48 tuổi, và các con Huỳnh Thục Vy, 26 tuổi, và Huỳnh Trọng Hiếu, 22 tuổi, từng gửi thư cầu cứu tới Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3 vừa qua, tố cáo chế độ Hà Nội vi phạm nhân quyền đối với họ.
Giải thưởng Hellman Hammett của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) có mục đích giúp đỡ những người can đảm sử dụng ngòi bút bảo vệ quyền làm người trong các chế độ độc tài đảng trị, quân phiệt hay cuồng tín tôn giáo trên khắp thế giới.
Năm ngoái, HRW đã trao giải thưởng này cho 8 người Việt Nam gồm Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, bà Hồ Thị Bích Khương, Luật Sư Lê Trần Luật, Luật Gia Nguyễn Bắc Truyển, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, blogger Tạ Phong Tần, blogger Phan Thanh Hải và ông Vi Ðức Hồi.
Trừ ông Nguyễn Bắc Truyển mãn hạn tù hồi năm 2011 và ông Lê Trần Luật chưa bị tù, các người kia đều đang trong nhà tù CSVN.


« Trở về trang trước








No comments:

Post a Comment