Người VN
TRẺ , GIỎI , GIÀU
Bill Nguyễn vừa khiến giới công nghệ bất ngờ
với ý tưởng mạng xã hội di động
Color.
ICTnews - Bill Nguyễn, triệu phú trẻ người Mỹ gốc Việt, là
người nổi tiếng về khả năng làm giàu từ việc bán các ý tưởng sáng
tạo với giá nhiều triệu USD. Chỉ sau hơn chục năm lăn lộn trong
lĩnh vực Internet, doanh nhân này đã có thành lập tới 8 công ty và
bán chúng với giá hàng trăm triệu USD.
Vào
ngày 25/3 vừa qua, Bill Nguyễn đã trở thành đề tài sốt dẻo của báo
chí Mỹ khi ra mắt Color, ứng dụng chia sẻ ảnh cho điện thoại di
động được ví như là mạng xã hội của kỷ nguyên điện thoại di động
thông minh (smartphone) như iPhone và máy tính bảng như
iPad.
Cách đây 5 năm, Bill Nguyễn đã thành lập Lala,
website chia sẻ nhạc được Apple mua lại với giá 80 triệu USD vào
tháng 12/2009. Sau đó, Bill Nguyễn và các nhân viên của Lala đã
chuyển sang làm việc cho Apple và sau 9 tháng, doanh nhân này đã
rời bỏ Apple để xây dựng Color.
Color là ứng dụng cho phép
người dùng có thể chụp ảnh, quay phim trên điện thoại thông minh
và chia sẻ chúng ngay lập tức với những người xung quanh. Khác với
các mạng xã hội hiện nay yêu cầu người sử dụng đăng ký tên người
dùng (username) và mật khẩu, Color chỉ yêu cầu người đăng ký cung
cấp tên và số điện thoại của họ.
Phần mềm của Color sẽ sử
dụng một số dấu hiệu của điện thoại di động như GPS và microphone
để xác định những người dùng dịch vụ này trong bán kính 15 đến 10
mét. Những người dùng Color trong bán kính trên có thể chia sẻ
ảnh, phim cho nhau trong thời gian thực.
Có thể hình dung
về Color như sau: nếu bạn đang tham dự bữa tiệc, buổi hòa nhạc hay
hội thảo, bạn không chỉ có thể xem các hình ảnh của sự kiện đó qua
ống kính của mình mà còn có thể xem các bức ảnh của những người
bạn bè (có đăng ký dùng Color) và thậm chí cả những người lạ khác
đang chia sẻ sự kiện đó. “Tham gia Color, có nghĩa là bạn không
đơn độc vì luôn được chụp ảnh cùng với những người khác”, Bill
Nguyễn nói.
Color hiện được cung cấp miễn phí trên kho ứng
dụng App Store của Apple. Ứng dụng này sẽ xuất hiện trên các nền
tảng di động khác như Android, BlackBerry và Windows Phone 7 trong
vài tháng tới.
Chia sẻ ảnh và phim hiện là hoạt động sôi
nổi nhất trên Facebook. Chính vì vậy, những người sáng lập Color
hy vọng đặc tính luôn online của Color sẽ tạo ra sự khác biệt của
mạng xã hội này và trở thành đối thủ của Facebook trong kỷ nguyên
hậu máy tính.
Theo Bill Nguyễn, các ứng dụng và mạng xã hội
đang đang có xu hướng rời khỏi máy tính để chuyển sang các ứng
dụng thân quen hơn, đó là điện thoại thông minh và máy tính
bảng.
Mô hình của Color cũng giống như nhiều dịch vụ mạng
xã hội cho di động khác vẫn đang cung cấp miễn phí nhưng Bill
Nguyễn hy vọng có thể tạo ra doanh thu thông qua các dịch vụ tiếp
thị dựa trên địa điểm và quảng cáo.
“Mọi người đã bắt đầu
nhận thấy rằng với các thiết bị như iPhone, bạn có thể làm mọi thứ
trên mạng xã hội giống như bạn có thể làm trên máy tính”, Mike
Krupka, quản lý Bain Capital, một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm
vào Color.
Mặc dù vẫn chưa thể nói về triển vọng tương lai
nhưng Color đã có được thành công bước đầu đáng kể. Ngay trước
thời điểm ra mắt, Sequoia Capital đã đồng ý rót 25 triệu USD đầu
tư mạo hiểm cho Bill Nguyễn thực hiện dự án này.
Trước đó,
ngay sau khi rời Apple vào tháng 9 năm ngoái, Bill Nguyễn đã được
các quỹ đầu tư mạo hiểm Bain Capital và Silicon Valley Bank đầu tư
14 triệu USD để xây dựng Color. Doanh nhân này đang tận dụng các
nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng và hệ thống phần mềm sẵn
sàng đón hàng triệu người dùng trong thời gian tới.
Lập
và bán công ty kiếm tiền
Gia
đình Bill Nguyễn rời Việt Nam sang định cư ở Mỹ từ năm 1969. Thời
nhỏ, Bill Nguyễn (sinh năm 1971) đã từng làm nghề phụ bán xư hơi
cũ vào cuối tuần để có tiền học và phụ giúp gia đình. Đam mê
nghiên cứu và theo đuổi tới cùng ý tưởng, Bill Nguyễn đã rẽ ngang
khỏi đại học Houston để ra kinh doanh và đến nay đã lập tới 8 công
ty.
Tên tuổi của Bill Nguyễn bắt đầu được nhắc đến nhiều
vào năm 1999 khi anh bán lại công ty Onebox chuyên về phần mềm
chuyển tin nhắn do chính mình lập nên vào năm 1998 với giá 850
triệu USD cho công ty Phone.com.
Sau đó,
vào năm 2000, Bill Nguyễn là sáng lập viên, giám đốc và là thành
viên của hội đồng quản trị công ty phần mềm Seven Networks. Phần
mềm ứng dụng cho các thiết bị di động hỗ trợ truy cập các dịch vụ
dữ liệu của Seven Networks được ứng dụng khá rộng rãi và được các
nhà mạng lớn như British Telecom (Anh) và NTT Docomo của Nhật mua
bản quyền sử dụng. Sản phẩm này của Seven Networks đã được tạp chí
Networlk Magazine bình chọn là “sản phẩm của năm”.
Từ thành
công của này, Bill Nguyễn được Tập đoàn truyền thông MSNBC bầu
chọn là nhân vật đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng nhất
năm 2001 với lời bình “có khả năng thay đổi bộ mặt CNTT toàn
cầu”.
Tuy nhiên, sản phẩm làm tên tuổi Bill Nguyễn trở nên
nổi tiếng nhất chính là Lala.com,
dịch vụ kết nối những người có cùng sở thích âm nhạc với nhau và
là nơi để mọi người trao đổi đĩa CD cũ với giá chỉ có 1 USD. Chỉ
vài tháng sau khi ra đời vào năm 2006, Lala.com đã
có có hơn 200.000 thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ và hơn nửa
triệu đĩa CD chuyền tay nhau giữa các thành viên.
Đến năm
2009, Lala đã có khoảng 8 triệu bài hát ở định dạng MP3 để khách
hàng có thể nghe miễn phí 1 lần, sau đó họ có thể gửi tặng bài hát
đó với giá 10 xu Mỹ hoặc tải về với giá 99 xu. Thành công rực rỡ
của Lala đã khiến Apple lo ngại và quyết định bỏ ra 80 triệu USD
để thâu tóm dịch vụ này. Đến tháng 5 năm ngoái, Apple đã chính
thức ngừng dịch vụ Lala.com và
kết hợp nó vào iTunes.
Sau khi rời khỏi Apple, Bill Nguyễn
tiếp tục khiến giới công nghệ bất ngờ với ý tưởng mạng xã hội
Color. Color, hiện có 35 nhân viên, là công ty thứ 8 của Bill
Nguyễn. Đây là công ty được Bill Nguyễn sáng lập cùng với Peter
Phạm, từng là giám đốc mạng chia sẻ ảnh Photobucket (website đã
được bán cho MySpace) và 6 người khác.
Ăn mặc giản dị, vui
tính hay cười, mê chơi game và nỗ lực làm việc không mệt mỏi, chỉ
ngủ 3 giờ mỗi ngày, Bill Nguyễn là một trong số ít doanh nhân dưới
40 tuổi giàu nhất nước Mỹ kinh doanh trong lĩnh vực Internet, theo
đánh giá của tạp chí Forbes. Bill Nguyễn đang sống vợ và hai con
trai trong khu biệt thự rộng tới gần 8 héc ta ở vịnh Honulua, bang
Hawaii của Mỹ.
Quốc Cường Tổng hợp từ NYtimes,
Wikipedia
Ứng dụng
ảnh 41 triệu USD của một doanh nhân gốc Việt
Bill Nguyễn cầm iPhone chứa những bức ảnh ông tự
chụp với ứng dụng Color. Ảnh: AP.
Bill
Nguyễn đang thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông khi ứng
dụng Color của ông được đầu tư khoản tiền khổng lồ, trong đó có 25
triệu USD từ Sequoia Capital. Đây là khoản tiền lớn nhất mà
Sequoia từng đầu tư cho một công ty mới thành lập, tức nhiều hơn
cả số tiền họ dành cho Google. Ngoài ra, Color nhận được 9 triệu
USD từ Bain Capital và 7 triệu USD của Silicon Valley
Bank.
Bill Nguyễn chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư
không chỉ bởi tiếng tăm của mình (tháng 9/2009, ông bán lại trang
âm nhạc Lala.com cho Apple với giá 85 triệu
USD) mà còn vì bản thân ứng dụng Color là hình thức chia sẻ ảnh
đầy tiềm năng trên smartphone.
Ứng dụng hiện mới chỉ dành
cho iPhone và điện thoại Android. Để hiểu về công nghệ này, hãy
hình dung bạn cùng 4 người bạn khác bước vào một nhà hàng. Khi
đang trò chuyện, bạn rút điện thoại, mở Color và chụp ảnh. Bức ảnh
đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trên smartphone cũng đang bật Color
của những người khác (mà bạn không hề quen biết) trong phạm vi 15
mét.
Nét thú vị của Color là nó "mở" (public) với tất cả
mọi người, không đòi hỏi người nhận ảnh phải ở trong một mạng kết
nối (như cùng là bạn bè trên Facebook). Nó nhận diện người xung
quanh bằng dữ liệu định vị GPS cũng như sự tương đồng về âm thanh
và ánh sáng.
Bill Nguyễn tại
văn phòng Color ở Palo Alto. Ông là người giản dị và vui tính.
Ảnh: The Chronicle.
Bill
Nguyễn, sinh năm 1971 và rời Việt Nam từ nhỏ, là tên tuổi không hề
xa lạ ở Thung lũng Sillicon (Mỹ). Ngay từ năm 1999, khi chưa đầy
30 tuổi, ông đã thành công vang dội khi bán lại dịch vụ chuyển tin
nhắn OneBox.com với giá 850 triệu
USD.
Năm 2000, nhận thấy tiềm năng trên thị trường điện
thoại màu mỡ, Nguyễn xây dựng công ty Seven Networks chuyên cung
cấp dịch vụ kết nối không dây và huy động được số vốn 34 triệu
USD. Không chỉ ở Mỹ, các hãng viễn thông như British Telecom (Anh)
và NTT DoCoMo (Nhật) cũng mua đã bản quyền sử dụng công nghệ của
Seven.
Sang năm 2001, ông được tập đoàn truyền thông MSNBC
bình chọn đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng của năm với
"khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu". Một năm
sau, ông đứng trong "Top 100 nhà phát minh hàng đầu thế giới" do
tạp chí Technology của Học viện kỹ thuật Massachusetts (MIT) chọn
từ 7 ngành công nghệ mũi nhọn.
Giữa năm 2006, Bill Nguyễn
cho ra đời Lala.com với tham vọng biến trang
web này thành nơi trao đổi và mua bán đĩa CD lớn nhất thế giới.
Khi đó, Bill khẳng định ông rất tin vào trực giác của mình và hy
vọng cái tên LaLa - hai tiếng đầu tiên mà con trai ông bập bẹ nói
- sẽ mang may mắn đến cho ông. Ngày 5/12/2009, Apple mua lại Lala.com với giá 85 triệu USD và tích hợp vào
trong iTunes.
Ăn mặc giản dị, hay cười, mê chơi game nhưng
Bill Nguyễn rất nghiêm khắc trong công việc. Nguyễn cho rằng ông
không cần phải tốn thời gian cho những nhân viên không toàn tâm
toàn ý và hay than vãn. Từ năm 16 tuổi, Nguyễn đã phải làm nghề
phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần. Một lần, Nguyễn cược với chủ rằng
mình có thể bán gấp đôi số xe hơi so với những nhân viên kỳ cựu
khác và ông đã thắng. Triệu phú chưa tốt nghiệp đại học này nổi
tiếng với câu nói: "Mỗi khi bắt tay vào một vụ làm ăn mới, không
nhất thiết bạn phải phát minh lại thế giới".
Phương châm để
thành công trong kinh doanh của Bill Nguyễn là: Phải thật sự hiểu
rõ các công ty IT và xem đó là nỗi khát khao lớn nhất của mình;
phải tuyển dụng những cộng sự giỏi hơn mình; lắng nghe khách hàng
và không ngủ quá 3 tiếng mỗi đêm.
Ngôi nhà
của triệu phú công nghệ gốc Việt
Ngôi biệt thự nằm bên bờ vịnh Mokuleia (Maui,
Hawaii)
Ngôi nhà của Bill Nguyễn là sự kết hợp hoàn hảo giữa
phong cách Hawaii truyền thống và những đổi mới tân tiến nhất của
kiến trúc bền vững.
Là
tên tuổi lừng lẫy trong giới công nghệ Mỹ, đã từng bán trang web
Lala.com cho hãng Apple với giá 80 triệu USD và
thành công trong hàng loạt các dự án trị giá từ hàng chục đến hàng
trăm triệu USD, Bill Nguyễn hoàn toàn có thể mua một biệt thự xa
xỉ ở khu nhà giàu nhưng anh đã không làm như vậy.
Năm 2001,
Bill Nguyễn mua một khoảnh đất rộng 18 mẫu (gần 73.000m2) bên bờ
vịnh Mokuleia (Maui, Hawaii) với ý định xây một căn nhà chắc chắn
và không cần bảo dưỡng nhiều. Anh đã tới gặp kiến trúc sư Tom
Kundig, chủ tịch của Viện kiến trúc Oslon Kundig (Mỹ) để nhờ thiết
kế ngôi nhà.
Họ cố gắng để đảm bảo rằng mọi chi tiết phù
hợp với địa điểm đặc biệt đó. Đồng thời, họ cũng làm việc chặt chẽ
với Cục Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Hawaii để giải quyết các
vấn đề về quy mô toà nhà.
Mười bản thiết kế đã bị loại bỏ
trước khi họ tìm được giải pháp phù hợp nhất. Kết quả cuối cùng là
một toà nhà 3 gian xinh xắn, vừa đủ cao để đem lại cho chủ nhà tầm
nhìn tuyệt vời và cũng đủ thấp để quyện hoà cùng thiên nhiên với
những cây thiết mộc và đồng cỏ bao la. Đó là sự kết hợp hoàn hảo
giữa phong cách Hawaii truyền thống và những đổi mới tân tiến nhất
của kiến trúc bền vững.
Ngôi biệt thự nằm bên bờ vịnh Mokuleia (Maui,
Hawaii
Là
một trong số những ngôi nhà đất nện hiếm hoi ở Maui, ngôi nhà của
Bill Nguyễn lại càng độc đáo khi nguyên liệu xây nhà lại chính là
đất ở nơi đây. Bill Nguyễn nhớ lại: "Trông nơi này như Stonehenge
với những khối đất sừng sững".
Mái nhà thực sự là một điểm đáng chú ý.
Những tấm kim loại lượn sóng giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi nắng
mưa,
thậm chí là cả những cơn bão và động đất thất thường ở
Maui.
|
|
No comments:
Post a Comment