BA LOẠI PHẢN LỰC CƠ F 35
TỪ
LÂU CHÚNG TA CỨ NGỠ MỶ CHỈ CÓ LỌAI F35 -DUY NHẤT - CẤT CÁNH
THẲNG ĐỨNG- THỰC RA MỸ THIẾT KẾ CHO 3 LOẠI DÀNH CHO : KHÔNG QUÂN , TQLC
VÀ HẢI QUÂN.
BA LOẠI PHẢN LỰC CƠ F 35
tka23
Ba loại phản lực cơ F-35
Là một trong những dự án vũ khí tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ, phản
lực cơ thế hệ 5 tàng hình F-35 được Washington kỳ vọng sẽ đóng vai trò
chủ lực đối với cả không quân lẫn hải quân. Vì thế, máy bay này bao gồm
3 chủng loại.
Đầu tiên là F-35A với đặc tính cất và hạ cánh theo cách thức thông thường , được trang bị cho không quân.
Loại thứ hai là F-35B có khoảng cách cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng
đứng nên rất phù hợp trong những điều kiện sân bay bị giới hạn về diện
tích.
Thứ ba là F-35C chuyên dụng cho hkmh. Loại này tương thích với hệ
thống phóng máy bay và hệ thống cáp hãm khi hạ cánh trên hàng không mẫu
hạm. Ưu điểm khác của loại F-35C là tầm bay và bán kính tác chiến rất
xa.
|
F-35A
F-35A là kiểu cất cánh và hạ cánh thông thường (CTOL-conventional takeoff and landing) dự định trang bị cho Không lực Hoa Kỳ
và không quân các nước khác. Đây là phiên bản nhỏ nhất, nhẹ nhất, và là
phiên bản duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U gắn bên trong thân. Khẩu
pháo 25 mm này được phát triển từ loại pháo M61 Vulcan 20 mm được trang
bị trên các loại máy bay chiến đấu của Không lực Hoa Kỳ kể từ thời
F-104 Starfighter, và cũng được trang bị trên loại máy bay AV-8B Harrier
II của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.
F-35A không chỉ tương đương với F-16 về độ linh động, phản ứng
nhanh, chịu trọng lực G cao, nhưng còn hơn ở tính tàng hình , trọng
tải, tầm bay với nhiên liệu chứa bên trong, thiết bị dẫn đường, sử dụng
hiệu quả, hỗ trợ và khả năng sinh tồn . Nó cũng có khả năng trang bị
thiết bị laser và cảm biến hồng ngoại.
F-35B
F-35B là phiên bản kiểu máy bay cất cánh phi đạo ngắn và hạ cánh
(STOVL-short take-off vertical landing). Về kích thước F-35B tương đương
với F-35A của không quân, hy sinh một phần lượng nhiên liệu mang theo
dành cho hệ thống bay thẳng đứng. Giống như AV-8 Harrier II, pháo trang
bị được gắn trong một trụ treo dưới cánh. Bay thẳng đứng là một tính năng thử thách nhất, và sau hết, là yếu tố quyết định trong thiết kế.
Thay cho các động cơ nâng, hay là các đầu xoay trên cánh quạt và
ống xả của động cơ như kiểu Harrier lắp động cơ Pegasus, F-35B dùng một
ống xả “hướng hành trình” ở đuôi máy bay (ống xả phía sau hướng xuống
dưới), và một quạt nâng vận hành bằng trục , sáng chế của Lockheed
Martin và phát triển bởi Rolls-Royce.[48]
Giống như kiểu động cơ turbo-cánh quạt gắn trong thân, lực xoay trục
động cơ được phân bổ một phần ra phía trước bởi một hộp số đến một cặp
cánh quạt lắp thẳng đứng, xoay ngược chiều nhau, bố trí phía trước động
cơ chính ở giữa máy bay. Khí nén qua động cơ được thoát qua một cặp ống
xả trong cánh hai bên thân, trong khi
quạt nâng sẽ cân bằng lực đẩy phần đuôi. Hệ thống này gần giống với
kiểu Yak-141 của Nga và VJ 101D/E [49] của Đức, hơn là các thiết kế STOVL trước đây, như là Harrier với ống xả xoay được.
Động cơ của F-35B có hiệu quả khuếch đại luồng khí thổi, gần giống
như kiểu động cơ turbo-cánh quạt có hiệu quả đẩy luồng khí không cháy ở
vận tốc thấp hơn, và đạt được hiệu quả tương đương như động cơ chính của
máy bay Harrier, vốn to nhưng không hiệu quả ở tốc độ siêu âm. Giống
như các động cơ nâng, các thiết bị bổ sung này làm nặng máy bay hơn khi
bay, nhưng lực nâng mạnh hơn cũng giúp gia tăng trọng tải hữu ích khi
cất cánh. Quạt mát hơn cũng giảm thiểu những tác hại của luồng khí nóng
và mạnh gây ra cho lớp phủ đường băng hay sân đáp của hàng không mẫu
hạm. Mặc dù mang đầy tính rủi ro và phức tạp, hệ thống được thiết kế đã
hoạt động tốt và làm hài lòng các giới chức của bộ Quốc phòng Hoa
Kỳ.
Trong khi chế tạo , Lockheed sử dụng 2 khung máy bay khác nhau để
thử nghiệm: khung X-35A (sau này được cải biến thành X-35B), và khung
X-35C lớn hơn.[50]
Động cơ cho F-35 cải tiến từ kiểu Pratt & Whitney F119 hay GE Rolls
Royce F136 dành cho máy bay chiến đấu, trong khi biến thể STOVL của
F136 tích hợp cụm quạt nâng của Rolls-Royce.
Được tranh luận nhiều nhất là sự trình diễn đầy thuyết phục khả
năng của X-35 ở vòng cuối trong chương trình thử nghiệm máy bay chiến
đấu JSF, trong đó chiếc X-35B STOVL cất cánh trong vòng 150 m (500 ft),
bay ở tốc độ siêu âm, và hạ cánh thẳng đứng—một thách thức mà chiếc
Boeing X-32 không thể vượt qua.[51]
Phiên bản này được dự định sẽ thay thế cho các kiểu sau cùng của
máy bay Harrier Jump Jet, là kiểu máy bay chiến đấu STOVL đầu tiên trên
thế giới được đưa vào hoạt động. Không quân Hoàng gia và Hải quân Hoàng
gia Anh sẽ sử dụng phiên bản này để thay thế kiểu máy bay Harrier
GR7/GR9. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ dùng F-35B để thay thế cho cả
hai loại máy bay chiến đấu AV-8B Harrier II và F/A-18 Hornet. Dù vậy không quân Hoa Kỳ hiện đã từ chối loại máy bay này.
F-35C
Phiên bản F-35C dành cho hải quân sẽ có cánh lớn hơn và gấp được,
diện tích các cánh điều khiển lớn hơn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở
tốc độ thấp, và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu CHỠ NẶNG khi hạ
cánh trên hàng không mẫu hạm. Diện tích cánh lớn hơn giúp gia tăng tầm
bay và chỡ nặng , tầm bay gấp đôi F/A-18C Hornet với nhiên liệu chứa
bên trong, đạt đến mức tương đương với máy bay F/A-18E/F Super Hornet
vốn nặng hơn nhiều.
Hải quân Hoa Kỳ dự định mua 480 F-35C để thay thế cho F/A-18 các
kiểu A, B, C và D – vốn đã đưa vào để thay các loại máy bay tấn công tầm
xa tốc độ thấp A-7 Corsair và A-6 Intruder. Nó cũng được dùng như lực
lượng bổ sung có tính tàng hình cho đội bay F/A-18E/F Super Hornet.[53]
Vào ngày 27-06-2007, phiên bản F-35C đạt được quy trình duyệt xét CDR
(Air System Critical Design Review), điều này cho phép bắt đầu đưa F-35C
vào kế hoạch sản xuất thử (Low Rate Initial Production).[54]
Lưu ý: một số tin tức chỉ là ước lượng.[55]
Đặc điểm chung
- Phi hành đoàn : 01 người
- Chiều dài: 15,37 m (50 ft 6 in)
- Sải cánh: 10,65 m (35 ft)
- Chiều cao: 5,28 m (17 ft 4 in)
- Diện tích bề mặt cánh: 42,7 m² (459.6 ft²)
- Trọng lượng không tải: 12.000 kg (26.000 lb)
- Trọng lượng có tải: 20.100 kg (44.400 lb)
- Trọng lượng cất cánh lớn nhất: 27.200 kg (60.000 lb)
- Động cơ:
- Động cơ ban đầu: 01 động cơ Pratt & Whitney F135, lực đẩy 128 kN (28.000 lbf), lực đẩy khi có đốt sau 191 kN (43.000 lbf)[.
- Động cơ thế hệ sau (đang phát triển): 01 động cơ General Electric/Rolls-Royce F136 có đốt sau, lực đẩy > 178 kN (40.000 lbf)
- Động cơ nâng (STOVL): 01 hệ thống nâng Rolls-Royce kết hợp với cả 2 loại động cơ F135 hay F136, lực nâng 80 kN (18.000 lbf)
Đặc tính bay
- Tốc độ lớn nhất: 1,8 Mach (1.930 km/h ; 1.200 mph)
- Tầm bay tối đa: 2.200 km (1.200 nmi ; 1.400 mi)
- Bán kính chiến đấu: 1.100 km (600 nmi ; 690 mi)
- Tốc độ lên cao: thông tin mật không công bố
- Lực nâng của cánh: 446 kg/m² (91,4 lb/ft²)
- Tỉ lệ lực đẩy/khối lượng: khi đầy nhiên liệu: 0,968; khi nạp 50% nhiên liệu: 1,22[56]
Vũ khí
- 1 × pháo GAU-12/U 25 mm — gắn trong thân F-35A với 180 quả đạn hoặc gắn bên ngoài cánh F-35B và F-35C với 220 quả đạn.
- Trong thân máy bay, tối đa 4 hỏa tiển đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9 Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 hỏa tiển đối không và 2 hỏa tiển đối đất (tối đa 2 vũ khí nặng đến 2.000 lbs trên các kiểu A và C; 2 vũ khí nặng đến 1.000 lbs trên kiểu B ) trong khoang chứa bom. Chúng có thể là kiểu AMRAAM, Joint Direct Attack Munition (JDAM) — cho đến 2.000 lb (910 kg), Joint Standoff Weapon (JSOW), Small Diameter Bombs (SDB) — tối đa 4 đơn vị vũ khí cho mỗi khoang, hỏa tiển chống tăng Brimstone, Cluster Munitions (WCMD) và High Speed Anti-Radiation Missiles (HARM). hỏa tiển đối không MBDA Meteor đang được cải biến để lắp vừa bên trong và có thể trang bị cho F-35.
- Bằng cách đánh đổi tính năng tàng hình (dễ phát hiện hơn bằng radar), nhiều hỏa tiển , bom và thùng nhiên liệu phụ có thể gắn trên 4 đế dưới cánh và 2 vị trí đầu chót cánh. Vị trí đầu chót cánh chỉ mang được hỏa tiển đối không tầm ngắn (AIM-9), trong khi Storm Shadow và hỏa tiển hành trình JASSM có thể được mang bổ sung ở các vị trí khác. Vũ khí đối không có thể mang (cả trong và ngoài thân) gồm 12 hỏa tiển AIM-120 và 2 hỏa tiển AIM-9; hoặc 6 bom 2.000 lb, 2 hỏa tiển AIM-120 và 2 hỏa tiển AIM-9.
Vũ khí năng lượng định hướng
Vũ khí năng lượng định hướng có thể gắn được trên phiên bản
F-35A CTOL (cất cánh và hạ cánh thông thường), việc bỏ bớt quạt nâng
thẳng đứng giúp tiết kiệm chỗ được 2,8 m³ (100 ft³) giúp bổ sung một máy
phát dẫn động bằng trục mạnh đến 27.000 hp (20 MW Một số khái niệm vũ
khí mới, bao gồm vũ khí laser bán dẫn và vũ khí chùm sóng ngắn năng
lượng cao, sắp được đưa ra sử dụng.[59]
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this |
No comments:
Post a Comment