Bolsacochinoinay2.jpg
 
 
Little Saigon 3 tháng 12 năm 2012
 
Kính thưa Quý Đồng Hương,
 
Trong tuần qua, Little Saigon có nhiều chuyện xảy ra, tốt có, xấu có, nhưng vì đồng hương khắp nơi đang dành thì giờ theo dõi các diễn đàn tràn ngập tin tức và video phỏng vấn truyền hình “nóng sốt” về chuyện “phản quốc” của nghị gian Hoàng Duy Hùng và đám tà lọt Đức Đầu Bạc, Võ Đức Quang v.v..., cho đến hôm nay tôi mới chia sẻ cái tin khá ly kỳ và lý thú là báo Người Việt “thanh toán” ca sĩ Khánh Ly.
 
Không cần nói nhiều, mọi người ai cũng biết giữa tập đoàn báo Người Việt và Khánh Ly lâu nay “tuy hai mà một,” vì bọn chúng cùng có mẫu số chung là “Việt gian,” nên chúng luôn che chở, bảo vệ, nâng bi, “chữa lửa” cho nhau, chính vì vậy trong các bản tin hay show truyền hình, đặc biệt trong cái tin tức ngày 25 tháng 9 năm 2012, báo Người Việt đã ra sức “chữa cháy” cho Khánh Ly khi có tin Việt cộng cho phép Khánh Ly về Việt Nam hát hò.
 
Nhưng tình thế hôm nay đã thay đổi, vì báo Người Việt đang lo lắng, khổ sở và khốn đốn bảo vệ cho sự tồn tại của chính mình trước sự chống đối mạnh mẽ và sức ép của cộng đồng, báo Người Việt không đủ sức cáng đáng thêm cái “gánh nặng” Khánh Ly nữa, chính vì vậy báo Người Việt đi đến quyết định “thanh toán” Khánh Ly một cách công khai, chỉ thị cho ký giả Ngọc Lan viết bài “Đầu tháng cuối năm hay chuyện Khánh Ly 50 năm” đăng trên mạng báo Người Việt. Có thể báo Người Việt cho rằng đây là một “độc chiêu” nhằm giải tỏa bớt áp lực từ cộng đồng tấn công báo Người Việt lâu nay binh vực và bảo vệ Khánh Ly, đặc biệt tập thể người Việt tỵ nạn khắp nới vô cùng phẫn nộ và giận dữ khi đọc được Khánh Ly tuyên bố trong bài “Khánh Ly, con chim vẫn tha thiết ngày về” do ký giả Mặc Lâm của Đài Á Châu Tự Do phỏng vấn ngày 11 tháng 10 năm 2012 rằng: Có lẽ người nào thì cũng phải trở về mà thôi. Nếu không lúc này thì một lúc nào đó họ sẽ trở về để nằm xuống. Dù có muộn màng đi nữa thì ít ra được nằm lại trên quê hương của mình cũng là điều rất tốt, là mơ ước của nhiều người. Mặc dù không phải là ai cũng sẽ sống và được như vậy nhưng nếu được thì một trong những mơ ước của những con người có một quê hương, một tổ quốc thì ai cũng mơ ước được trở về. Không có gì đẹp đẽ cho bằng sự trở về để có nơi mở đầu thì xin được kết thúc tại cái nơi mở đầu đó. Đó là ước mơ. Tôi hy vọng là không phải ước mơ chỉ của riêng tôi mà là ước mơ chung của tất cả những người được gọi là người"
Theo sự phân tích và lý luận của quý đồng hương, thì khi Khánh Ly nói Tôi hy vọng là không phải ước mơ chỉ của riêng tôi mà là ước mơ chung của tất cả những người được gọi là người…,” tức Khánh Ly xỏ lá, muốn xiêng xỏ, "móc lò" và miệt thị rằng “ai không về Việt Nam tức là súc vật.” Mời quý vị đọc nguyên văn bài phỏng vấn Khánh Ly của Đài Á Châu Tự Do ở dưới.
Trở lại bài viết của ký giả Ngọc Lan, các chi tiết “bí mật” về buổi đại nhạc hội kỷ niệm 50 năm hát xướng của Khánh ly tại Nhà Thờ Kiếng bị "bật mí," phơi bày một cách trắng trợn và lộ liễu đến mức không ai có thể ngờ được. Từ chuyện toàn bộ 2,750 vé phát ra đều là vé mời” đến chuyện “phàm cái gì “free” miễn phí thì nó lại không được người ta coi trọng, cho dù mình có cố gắng chăm chút chải chuốc cho nó bao nhiêu đi nữa,” rồi đến “Nhiều người đến, vì, có vé không đi thì uổng, vì, ít ra đến đó cũng biết bên trong nhà thờ kiếng có cây đại phong cầm vĩ đại như thế nào, vì, cơ  hội để xem một chương trình hội tụ nhiều giọng ca được ưa chuộng mà lại miễn phí thì không dễ lặp lại lần thứ hai” v.v…
Chỉ đọc chừng đó lời diễn tả và châm biếm của ký giả Ngọc Lan báo Người Việt cũng đủ thấy sự khinh bỉ và nhục mạ chương trình đại nhạc hội của Khánh Ly đến tận “bùn đen” rồi, thế mà ký giả Ngọc Lan báo Người Việt cũng chưa hả giận và thỏa mãn, mà còn “phán” thêm rằng: “Người ta không hoàn toàn đến trong tâm thế để xem, để vinh danh, để chúc mừng một giọng hát vượt thời gian… nhiều người đến, vì, có vé không đi thì uổng… vậy, nên người ta đi, mang theo cả con khát sữa con ngáy ngủ, không cần lên đồ nghiêm túc, quần cụt dép lê cũng có thể nghênh ngang đi vào…người ta bị phân tâm bởi đang ngồi coi ca nhạc mà bị người mang đĩa đến hỏi “Mua không?”… ngay khi Khánh Ly kết thúc chương trình bằng một liên khúc Trịnh Công Sơn từng làm nên tên tuổi Khánh Ly một cách tuyệt vời, thì hành động đứng lên để tán thưởng người nghệ sĩ chỉ có được ở những người ngồi ở hàng ghế đầu…” vân vân và vân vân…
Trích lại bài viết ký giả Ngọc Lan báo Người Việt để làm chứng minh, và tôi muốn nhân dịp này chân thành cám ơn những người Việt Quốc Gia chân chính đã cùng tôi đồng loạt phản đối và tẩy chay buổi đại nhạc hội đánh dấu 50 năm hát xướng của Khánh Ly vào ngày 30 tháng 11 vừa qua, khiến y thị thất bại nặng nề, đến nỗi y thị phải "hát thí" bằng cách “tặng free” toàn bộ 2,750 vé như lời “bật mí” của ký giả Ngọc Lan. Thêm nữa, rõ ràng là không tin Việt cộng và Việt gian được, vì Khánh Ly quảng cáo chủ đề đại nhạc hội là hát để Vinh Danh Đức Mẹ và Thiên Chúa, thế mà cuối chương trình y thị cũng “đánh lận con đen,” “treo đầu dê bán thịt chó," bằng cách móc thêm vào liên khúc Trịnh Công Sơn.
Theo nguồn tin bán chính thức, ông Nguyễn Ngọc Sơn, chủ phòng trà Đồng Dao là người tổ chức show cho Khánh Ly sẽ hát tại Việt Nam lên tiếng than phiền việc Khánh Ly “hát chùa” mà không bán vé vào cửa tại Hoa Kỳ, khiến cho khán giả ở Việt Nam mua vé show diễn của Khánh Ly bất bình, vì họ cho rằng như vậy show diễn của Khánh Ly không còn chi là giá trị nữa, và họ lên tiếng bất mãn vì họ bị trả tiền mua vé quá đắt trong khi tại Mỹ thì coi show Khánh Ly miễn phí !
Tôi xin kèm dưới đây bài viết của ký giả Ngọc Lan báo Người Việt, và một số bản tin, bài viết cũ để quý vị kính tường nếu chưa có dịp đọc.
Như lời hứa, trong ngày gần đây tôi sẽ viết một bài đầy đủ về Khánh Ly với bằng chứng Khánh Ly tiếp tay trực tiếp cho cộng sản.
Mọi góp ý xây dựng hay phản biện, xin liên lạc ngokyusa2@yahoo.com
Trân trọng,
Ngô Kỷ
 
BY NGOCLAN · DECEMBER 1, 2012 
  nnl12.jpg
 
                   Ngọc Lan
 
Đầu tháng cuối năm hay chuyện Khánh Ly 50 năm
 
BY NGOCLAN · DECEMBER 1, 2012 
 
Nói vậy có dễ hiểu không nhỉ?
Hehehe, kệ, suy nghĩ chút thì sẽ hiểu, là ngày 1 tháng 12, ai không chịu suy nghĩ thì chửi bừa, viết tiếng Việt như chó cắn, thì cũng nhe răng cười trừ chứ làm gì được nhau 
Mấy ngày nay có 2 chuyện đáng viết.
Một chuyện đã viết thành bài báo.
Giờ viết chuyện còn lại, là chuyện:
Đi xem chương trình ca nhạc kỷ niệm 50 năm Khánh Ly tại Nhà Thờ Kiếng hồi tối qua.
 
Có thể nói không gian Nhà Thờ Kiếng khiến người ta choáng ngợp bởi sự sang trọng quý phái của nó. Tôi đoan chắc trong số hơn 2,000 khán giả có  mặt tối hôm 30 tháng 11 không mấy người từng bước chân vào thánh đường lộng lẫy này.
Khánh Ly chọn nơi sang cả đó để tổ chức lần đầu tiên một chương trình đánh dấu nửa thế kỷ ca hát của cô là một lựa chọn xứng đáng.
Tuy nhiên, sự đời có những điều rất trái khoáy. Phàm cái gì “free” miễn phí thì nó lại không được người ta coi trọng, cho dù mình có cố gắng chăm chút chải chuốc cho nó bao nhiêu đi nữa. Tâm lý con người phức tạp và ngang trái vậy đó.
Toàn bộ 2,750 vé phát ra đều là vé mời. Có vé mời tận tay cho những người thực sự dõi theo giọng hát của cô qua từng thời gian. Nhưng tôi có cảm giác có quá nhiều vé được ấn vào tay của những người còn chưa biết được Trịnh Nam Sơn và Trịnh Công Sơn có phải là một hay là hai anh em chú bác không nữa là.
Thành ra, vấn đề là ở chỗ đó.
Người ta không hoàn toàn đến trong tâm thế để xem, để vinh danh, để chúc mừng một giọng hát vượt thời gian, dù 50 năm thì phải có khàn đi, có già đi, nhưng vẫn là chất giọng có ma lực, có thể níu chân nhiều người phải ngồi nghe cô hát.
Nhiều người đến, vì, có vé không đi thì uổng, vì, ít ra đến đó cũng biết bên trong nhà thờ kiếng có cây đại phong cầm vĩ đại như thế nào, vì, cơ  hội để xem một chương trình hội tụ nhiều giọng ca được ưa chuộng mà lại miễn phí thì không dễ lặp lại lần thứ hai.
Vậy, nên người ta đi, mang theo cả con khát sữa con ngáy ngủ, không cần lên đồ nghiêm túc, quần cụt dép lê cũng có thể nghênh ngang đi vào.
Vậy, thành ra mất toi đi cái không khí nhiều người trông đợi.
Người ta bị phân tâm, bị chi phối bởi đủ thứ hình dáng lổm nhổm nhấp nha nhấp nhỏm trong Thánh Đường.
Người ta bị phân tâm bởi tiếng con nít khóc, con nít la, con nít chạy và bố mẹ lon ton chạy theo, cho trò chơi rượt đuổi.
Người ta bị phân tâm bởi đang ngồi coi ca nhạc mà bị người mang đĩa đến hỏi “Mua không?”
Vậy, thành ra người ta không thả được hết hồn mình vào trong những gì diễn ra trên sân khấu.
Thế nên ngay khi Khánh Ly kết thúc chương trình bằng một liên khúc Trịnh Công Sơn từng làm nên tên tuổi Khánh Ly một cách tuyệt vời, thì hành động đứng lên để tán thưởng người nghệ sĩ chỉ có được ở những người ngồi ở hàng ghế đầu. Nó khác hẳn lần tôi xem cô trong chương trình Vết Lăn Trầm của Thắng Đào. Tôi không quên cái không khí cả rạp hát đứng dậy để vỗ tay khi chương trình kết thúc, cho những gì họ được chứng kiến, được thưởng thức, tuyệt vời.
Nhớ câu anh Nguyễn Tri Phương Đông viết trên một tấm hình tôi post trên Facebook : “hiếm người được xin chữ ký khi bàn tay nổi xương và trán ròng ròng mồ hôi thế này…” tôi cứ thầm tiếc, giá như ban tổ chức hãy cứ bán vé, bằng vé cái DVD, rồi trao cái DVD free ngay khi người ta ra về, thì người xem sẽ đến trong một tâm tình khác, có ý thức và trách nhiệm hơn với việc mình làm.
Như vậy, chương trình Khánh Ly 50 năm sẽ đọng lại nhiều hơn, trong lòng nhiều người thật sự muốn xem.
 kll12.jpg
 
 
 
 

Khánh Ly, con chim vẫn tha thiết ngày về

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2012-11-10
Khánh Ly dành cho Mặc Lâm của RFA một cuộc phỏng vấn đặc biệt về những suy nghĩ, thao thức của chị trước con đường về quê vẫn còn xa thẳm.
hoanghuuquyet blog photo
Khánh Ly-Trịnh Công Sơn, Huế, 1967
Mặc Lâm: Thắm thoát mà đã ... mấy mươi  năm... cái ngày mà chị đặt chân lên đất Mỹ cũng gần trọn đời người... Người họa sĩ khi nhìn lại tranh mình thì phát hiện thiếu chút ánh sáng chỗ này, một vết cọ không chính xác chỗ nọ. Người làm thơ thì tiếc đã không dùng một chữ khác đắt ý hơn trong bài thơ nào đó, còn là ca sĩ chị thấy điều gì đã qua mà mình không nắm được, và nếu được làm lại thì chị sẽ thay thế hay sửa đổi những vuột mất ấy là gì?
Khánh Ly: Trước hết tôi rất cảm ơn quý đài đã nhớ đến tôi. Thưa anh và thưa quý thính giả đang nghe đài, người ta thường nói âm nhạc là ngôn ngữ không có biên giới, và âm nhạc đưa người ta lại gần với nhau. Trong những cảm nghĩ rất tốt đẹp, nhân bản tôi không thấy loại nhạc nào xúi giục người ta nuôi dưỡng hận thù.
Trong ý tưởng đó tôi luôn luôn cảm thấy mình may mắn được thượng đế cho một tiếng hát, và đã nhiều năm dùng tiếng hát này đi khắp nơi cũng không ngoài mục đích được nhìn thấy qua tiếng hát của mình mà mọi người cùng ngồi lại bên nhau. Tuy nhiên tôi cảm thấy hình như việc làm của mình chưa đủ. Nó rất nhỏ nhoi đối với những niềm vui tinh thần rất cần thiết cho mỗi người, mà mỗi ngày đang bị văn minh thế giới làm soi mòn dần. Soi mòn cả niềm tin, soi mòn cả con người với nhau. Như vậy có phải rằng những tiếng hát luôn là gạch nối giữa mọi người hay không?
Tôi luôn mong mỏi ngày nào tiếng hát của mình còn được sử dụng thì tôi vẫn ở trong niềm hy vọng là đưa mọi người ngồi lại với nhau.
Mặc Lâm: Tôi tình cờ thấy một tấm ảnh đen trắng chụp khi chị còn rất trẻ, khoảng 18 hay hai mươi gì đó. Ở tấm ảnh này tôi cảm nhận được hơi hướm chiến tranh lẩn khuất phía sau chị rất rõ... Cuộc chiến có ảnh hưởng gì tới gia đình chị trước khi rời Việt Nam hay không?
Khánh Ly: Trong gia đình tôi có anh em là chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Tôi có một người anh đã bị thương rất nặng, và cả nhà tưởng anh đã chết khi anh theo binh chủng của anh rời khỏi thành phố Huế. Nhưng rất may mắn mọi chuyện đều ngưng ở đó và sau đó thì tôi ra đi.
Mặc Lâm: Thật là may mắn vì dù sao thì gia đình chị chịu ít thiệt hại nhất trong những gia đình Việt Nam thuở ấy. Thưa chị "Hội quán Cây tre" là nơi một thời sinh viên chúng tôi rất thường tới nghe chị hát. Riêng tôi rất nhớ hình ảnh lúc ấy, bởi khi hình dung ra nó thì chừng như một cuốn phim quay thật chậm trong trí nhớ của những ngày Sài gòn cũ... Tôi không hiểu chị còn có ký ức gì về những nghệ sĩ từng có mặt trong thời gian ấy hay không?
Khánh Ly: Vâng, tôi khởi đầu tại Hội quán Cây tre khi đi hát với anh Trịnh Công Sơn. Phải nói từ lúc đó tôi mới được mọi người biết đến. Anh Sơn rất chú trọng đến những sinh hoạt học đường, sinh viên và học sinh bởi vì rõ ràng một điều giới học sinh sinh viên thời đó không phải là giới khách của phòng trà. Đa số anh em sinh viên học sinh đều không có tiền cho nên chúng tôi hát với tinh thần đến với anh em mà không có một lợi nhuận nào cả.
Tuy nhiên chúng tôi chịu đựng được vì tôi nghĩ rằng chúng tôi đến gần với anh em sinh viên học sinh trong niềm hy vọng là quê hương đất nước sẽ thanh bình, sẽ có ngày không còn tiếng súng nữa, Hội quán Cây tre khi thành lập được sự giúp đỡ của các thầy thuộc phái võ Vovinam mà tôi nhớ rất nhiều đó là thầy Phong mà bây giờ hình như thầy không còn nữa. Ở đó nhằm tinh thần phục vụ tất cả anh em sinh viên học sinh, những người không có đủ điều kiện, khả năng vào những phòng trà tráng lệ mỗi đêm để mà nghe nhạc. Ở đó chúng tôi giới thiệu những tình khúc, những ca khúc da vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, những tình khúc của Vũ Thành An, của Lê Uyên và Phương, của Từ Công Phụng, của anh Ngô Mạnh Thu và tất cả các nhạc sỹ trẻ thời đó…
Chúng tôi được sự đóng góp như của anh Ngô Mạnh Thu, chị Diễm Chi, Ngọc Minh, Lan Ngọc hay Hồng Vân, những người có lòng với sinh hoạt cộng đồng, với sinh viên học sinh cũng như mọi quân binh chủng thời đó.
Mặc Lâm: Thưa chị bình thường thì người ta nhận ra rằng con chim không thể ở một chỗ mãi. Tiếng hót của nó phải tung bay vào không gian rộng lớn hơn. Chị có nghĩ tiếng hát Khánh Ly đã lan tỏa đủ với ước ao của một người xa xứ hay không, khi mà thời đại Internet này, chỉ một tiếng than van là người ta có thể nghe với khoảng cách cả đại dương...
Khánh Ly: Đủ thì chưa đủ đâu! Người ta thường nói trời sinh ta có đôi chân để đi. Nhà văn Nguyễn Tuân thì đi đến hết đời mà vẫn còn muốn đi. Anh Trịnh Công Sơn cũng đi dữ lắm bởi vì không bao giờ ngừng lại một chỗ cả… Người ta còn đi như thế huống chi là những tiếng hát… nó phải được bay bổng, nó phải được lan trải qua tất cả sông suối, núi đồi, len lỏi trong thị thành cũng như các vùng thôn quê. Ở tất cả mọi nơi tiếng hát đều cần phải đi tới.
Có thể người ta không đi tìm tiếng hát nhưng mà mình là người có tiếng hát thì mình đi tìm những người nghe mình. Đó là điều rất quan trọng mà một người ca sĩ khi nào còn có tiếng hát thì còn có nhu cầu đi tất cả mọi nơi để hát cho tất cả mọi người nghe. Nơi nào cần tiếng hát thì tiếng hát phải lập tức có mặt ngay!
Mặc Lâm: Ai cũng có ngày về lại quê hương, về lại nơi chôn nhau cắt rún của mình. Khánh Ly cũng là người Việt Nam cũng từng từ đó mà ra đi vì vậy sự trở về là điều hiển nhiên. Câu hỏi đặt ra là khi có cơ hội cúi xuống hôn mảnh đất yêu dấu và rồi cất tiếng hát thì bài hát nào sẽ được Khánh Ly chọn? Có lẽ là Diễm Xưa chăng?
Khánh Ly: Thưa anh, anh nói rất đúng: Diễm Xưa. Từ Diễm Xưa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tháp cho tôi một đôi cánh và tôi đã bay bổng giữa những tình thương của người Việt Nam trong và ngoài nước dành cho tôi. Dĩ nhiên là những ngày tháng sẽ đi qua, kể cả đời người cũng sẽ qua nhưng Việt Nam thì một ngàn năm nữa cũng còn đó.
Có lẽ người nào thì cũng phải trở về mà thôi. Nếu không lúc này thì một lúc nào đó họ sẽ trở về để nằm xuống. Dù có muộn màng đi nữa thì ít ra được nằm lại trên quê hương của mình cũng là điều rất tốt, là mơ ước của nhiều người. Mặc dù không phải là ai cũng sẽ sống và được như vậy nhưng nếu được thì một trong những mơ ước của những con người có một quê hương, một tổ quốc thì ai cũng mơ ước được trở về. Không có gì đẹp đẽ cho bằng sự trở về để có nơi mở đầu thì xin được kết thúc tại cái nơi mở đầu đó. Đó là ước mơ.
Tôi hy vọng là không phải ước mơ chỉ của riêng tôi mà là ước mơ chung của tất cả những người được gọi là người…
Mặc Lâm: Xin cám ơn chị.
 
 
Vào ngày 25 tháng 9 năm 2012, ký giả Ngọc Lan của báo Người Việt viết tin và loan báo trên Người Việt TV rằng Khánh Ly "bận bịu" tháng 11, nhằm đính chính và chữa lửa "nhất thời" tin tức đồn đại Khánh Ly về hát tại Việt Nam. Bây giờ, tháng 12 năm 2012 thì Khánh Ly tuyên bố "huỵch toẹt" rằng Khánh Ly sẽ về hát tại Việt Nam. Mời quý vị bấm vào Link để xem và nghe Ngọc Lan nói tin:
 
 
 
 kkll4.jpg kkll8.jpg
 


Khánh Ly không hát tại Việt Nam trong tháng 11 

Tuesday, September 25, 2012 3:39:35 PM 
Ngọc Lan/Người Việt
 
WESTMINSTER  (NV) - Truyền thông Việt Nam hôm 24 và 25 Tháng Chín loan tin, ca sĩ Khánh Ly “được cấp giấy phép” về Việt Nam trình diễn trong tháng 11 tại “4 chương trình do công ty TNHH giải trí Ðồng Dao tổ chức tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Ðà Nẵng và Sài Gòn.”
Ca sĩ Khánh Ly (Hình: Trần Duy Đức)

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo Người Việt hôm 25 Tháng Chín, ca sĩ Khánh Ly nói “chưa biết gì về tin này,” và rằng “từ nay đến tháng 11, kéo dài đến Tết Âm Lịch, Khánh Ly hoàn toàn chuyên tâm cho chương trình CD & DVD Thánh Ca Dâng Mẹ và Thiên Chúa, kỷ niệm 50 năm ca hát, thực hiện tại Nhà Thờ Kiếng tại Quận Cam, California.”

Truyền thông Việt Nam đăng tin, theo nhà tổ chức (công ty TNHH giải trí Ðồng Dao), “chương trình đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11, cùng khách mời là Elvis Phương, Tuấn Ngọc và Hà Anh Tuấn.”
 
Theo lời Khánh Ly, “Tuần lễ cuối tháng 11 dành hẳn cho chương trình hát Thánh Ca, tạ ơn Thiên Chúa và Ðức Mẹ, diễn ra vào ngày 30 tháng 11, tại Nhà Thờ Kiếng.”

Sau buổi lễ đó, và kéo dài trong nhiều tháng, Khánh Ly cùng “đồng hành với nhiều ca sĩ trẻ đến nhiều nhà thờ trên khắp nước Mỹ để hiến tặng CD Thánh Ca.”

Về thông tin ca sĩ Elvis Phương sẽ cùng có mặt với Khánh Ly trong chương trình này, bà Lệ Hoa, vợ và cũng là người đại diện của ca sĩ Elvis Phương, cho báo Người Việt biết: “Chúng tôi không nhận hợp đồng nào với công ty Ðồng Dao trong tháng 11. Anh Phương đã có lịch trình diễn ở Mỹ trong suốt tháng này.”

Hôm 24 và 25 Tháng Chín, các báo điện tử như Thanh Niên, Vnexpress, Dân Trí,... loan tin giấy phép này mang số “691/NTBD-PQL” do Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch (VH-TT-DL) cấp.

Các báo này nói thêm, “với lần trở về biểu diễn này, đây là cuộc gặp gỡ khán giả trong nước lần đầu tiên sau hơn 30 năm xa quê của Khánh Ly và cũng là dịp kỷ niệm 50 năm ngày Khánh Ly bước chân vào con đường ca hát (11/1962 -11/2012).”

Báo Thanh Niên cho hay, “Sẽ có khoảng 28 ca khúc được chọn thể hiện, hầu hết đều đã được phổ biến tại Việt Nam. Ðáng nói, trong 2 nhạc phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An (theo dự kiến của kịch bản), có một sáng tác vừa được nhạc sĩ viết tặng Khánh Ly.”

Vẫn theo báo Thanh Niên, “Ban tổ chức đang chuẩn bị thủ tục xin phép từ phía nhạc sĩ, cũng như Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn để có thể giới thiệu đến công chúng trong chương trình này.”


 hj1_zps7ce49bab.jpg
Chương trình Ghi dấu 50 năm sân khấu của ca sĩ Khánh Ly sắp tới.

Riêng báo Dân Trí hôm 25 Tháng Chín dẫn lời ông Nguyễn Thành Nhân (trưởng phòng Quản Lý Biểu Diễn và Băng Dĩa, Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn) xác nhận việc này, và cho biết thêm ngoài ca sĩ Khánh Ly, ca sĩ Bằng Kiều cũng được “cấp giấy phép.”

“Cục đã ký giấy phép đồng ý cho ca sĩ Khánh Ly và Bằng Kiều về Việt Nam biểu diễn từ giờ cho đến hết tháng 12. Chương trình cũng như các ca khúc sẽ được cục kiểm duyệt chi tiết và chặt chẽ sau khi có kịch bản cụ thể.”

Ông Nguyễn Thành Nhân nói thêm với báo Dân Trí, “sau tháng 12 năm 2012, hai ca sĩ này muốn biểu diễn tiếp tại Việt Nam thì các đơn vị tổ chức biểu diễn phải xin giấy cấp phép tiếp và cơ quan có chức năng sẽ xem xét và đưa ra quyết định của mình.”
 
––
Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com
 
Ký giả Ngọc Lan của báo Người Việt phỏng vấn để "nâng bi" tối đa Khánh Ly vào thứ Bảy ngày 17 tháng 9 năm 2011, thế mà bây giờ, vào ngày 1 tháng 12 năm 2012 thì cũng Ngọc Lan viết bài "chê bai" và "tố khổ" Khánh Ly. Mời quý vị bấm Link dưới để xem và nghe cuộc phỏng vấn trước kia:
 
 
 
 
 zz6_zpsd460fb76.jpg
 zz1_zps90dca1c0.jpg
 
 
 Một phần các bài cũ của Ngô Kỷ viết về đề tài Khánh Ly:
 
Việt gian Khánh Ly tuyên bố về Việt Nam, lòi bộ mặt "úp úp mở mở" lâu nay

Little Saigon 10 tháng 11 năm 2012

Kính thưa Quý Đồng Hương,

Như mọi người tiên đoán là Việt gian Khánh Ly sẽ về Việt Nam làm show nhạc kỷ niệm 50 năm hát xướng, và hôm nay trên báo Người Việt đã đăng bài Khánh Ly công khai tuyên bố về hát tại Việt Nam. Thật ra việc Khánh Ly về hay ở chẳng có gì đáng quan tâm, vì ký sinh trùng có ở Mỹ hay về Việt Nam thì cũng chỉ là ký sinh trùng mà thôi. Điều đáng nói ở đây là Khánh Ly qua sự nối giáo của tập đoàn báo NgườiViệt và bọn Việt gian, chúng cố gắng đánh bóng và binh vực cho Khánh Ly, khiến cho một số người hời hợt, thiển cận, nhu nhược, "thấy người ta sang bắt quàng làm họ," và non kép về chính trị lại tin theo lời "thanh minh thanh nga" của chúng, bèn quay ra chỉ trích tôi là đi "chụp mũ" và "vu oan giá họa" cho Khánh Ly.

Tôi nghĩ là những người "tối dạ" này sẽ sáng con mắt ra khi đọc cái bản tin báo Người Việt mà tôi đính kèm theo sau đây. 

Vì đang phải đối đầu một số vấn đề liên quan đến đám Việt gian đang hoành hành quậy phá tại đây, nên tôi chỉ có thì giờ để xin gởi tóm tắt về bản tin mới nhất liên quan đến lời tuyên bố của con Việt gian Khánh Ly này. 

Như lời hứa lần trước, trong thời gian sớm tới đây, trước khi Khánh Ly về Việt Nam, tôi sẽ bạch hóa đầy đủ hồ sơ và chứng minh con Việt gian Khánh Ly này có hành động trực tiếp tiếp tay cho cộng sản, chứ không chỉ hát hò những bản nhạc thân cộng của thằng Việt cộng Trịnh Công Sơn mà thôi.

Trong thời gian này, tôi khẩn thiết mong mỏi quý đồng hương khắp nơi hãy tẩy chay các đĩa DVD nhạc và các shows nhạc mà Khánh Ly sắp trình diễn nhằm đánh dấu 50 năm hát xướng của y thị, đặc biết show nhạc "Tạ Ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ" vào ngày 30 tháng 11 năm 2012 tại Nhà Thờ Kiếng, thành phố Garden Grove, Nam California. Quý vị ở xa xin gọi cho thân nhân ở Cali để giải thích cho họ biết về trò lưu manh và phản quốc của Việt gian Khánh Ly.

Trước khi nói đến chuyện đấu tranh chống cộng xa xôi hay đề cập đến các vấn đề lớn lao, đại sự, mong là tập thể người Việt tỵ nạn tại hải ngoại cần phải trừng trị và tiêu diệt bọn Việt gian đang nằm ngay trong nách cộng đồng. 

Hy vọng quý "ông to bà lớn," quý ngài lãnh tụ cộng đồng đồng và quý vị lãnh đạo các tổ chức đấu tranh tại thủ đô tỵ nạn Little Saigon nói riêng, hãy lên tiếng và bày tỏ thái độ với con Việt gian Khánh Ly này. Trong nước dưới sự áp bức, tù đày, giết chóc mà nhân dân mạnh dạn và uy dũng đứng lên đấu tranh, lẽ nào đang sống tại hải ngoại hưởng được tràn trê  tự do và dân chủ, mà lại sợ hãi và khiếp nhược trước con Việt gian Khánh Ly này hay sao?!

Tôi xin đính kèm bài viết ngắn cũ mà tôi đã có dịp trình bày tháng trước về con Việt gian Khánh Ly này, để quý vị nào chưa đọc thì đọc, còn quý vị nào đọc rồi thì xin miễn chấp cho.

Mọi góp ý, xin liên lạc về  ngokyusa2@yahoo.com

Mong sẽ gặp lại quý vị vào bài viết sắp tới. Xin quý vị lưu ý các chữ màu đỏ.

Trân trọng,

Ngô Kỷ
 

Khánh Ly: Mong kết thúc ở nơi bắt đầu 

Thursday, November 08, 2012 4:53:41 PM Tràn Đông Đức


NGƯỜI VIỆT ĐÔNG BẮC - Chương trình ca nhạc “Cám Ơn Người” tại Harrah's Philadelphia hôm Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012
 đã giải tỏa những thắc mắc về ca sĩ Khánh Ly trước những lựa chọn sẽ về Việt Nam hát. Khác với những lần phỏng vấn trước đây, 
Khánh Ly đã trả lời với ký giả BBC Việt Ngữ Lê Quỳnh rằng cô muốn “kết thúc ở nơi bắt đầu.”

Ca sĩ Khánh Ly trả lời phỏng vấn ký giả Lê Quỳnh của đài BBC hôm 4-12, 2012.

“Cám Ơn Người” cũng chính là lời cám ơn của giới hâm mộ đến ca sĩ Khánh Ly để ghi nhận những đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam 
trong suốt 50 năm qua. Người tổ chức chương trình, ông Nguyễn Thanh Hà đã dùng sân khấu này để vinh danh ca sĩ Khánh Ly: 
“Cho dù những ngả rẽ sắp tới như thế nào thì ca sĩ Khánh Ly cũng vẫn luôn là một tượng đài lớn trong lòng người hâm mộ.”
Ca sĩ Khánh Ly cho biết đây là một quyết định khó khăn của cô lúc về già. Một mặt cô cảm thấy có một món nợ tinh thần đối với 
những gì thuộc về hải ngoại. Một mặt có những tiếng gọi thân thiết từ bạn bè thân hữu bên trong không thể nào tránh né. Cho dù 
cô không chủ động đến với quyết định này nhưng do thiện chí của những thân hữu ngày xưa đã dần dần hoàn thiện những bước 
chọn lựa, có thể nói là rất quan trọng cho quãng đường cuối cuộc đời.
Và cũng như là một ý nguyện mang dấu ấn của lương tri khí chất “rất Khánh Ly,” ca sĩ sẽ có sự chuyển hướng về tư tưởng - sẽ dùng
tiếng hát lúc cuối đời cho những công việc từ thiện và phụng sự đức tin tôn giáo. Như là lời trần tình sâu thẳm trong tâm hồn và nhằm
bảo chứng cho tấm lòng phục vụ nhân sinh và xã hội, Khánh Ly nói rằng phụng vụ cho công việc từ thiện chính là lý do để cô cảm thấy
bình yên hơn trước những lời chỉ trích từ các phía trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại.
Ca sĩ Khánh Ly đã để lại một di sản ca hát đồ sộ coi như là “Nhất Ðại Ca Hậu” của Việt Nam tương tự như Ðặng Lệ Quân của thế giới 
Hoa Ngữ giữa lằn ranh Quốc-Cộng như ở Trung Quốc-Ðài Loan trong thập niên 60-70. Cùng với tên tuổi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn,
vận mệnh và tên tuổi của họ gắn chặt vào nhau một cách tràn đầy kịch tính hơn nữa. Trịnh Công Sơn chọn ở lại Việt Nam kêu gọi
“nối vòng tay lớn” trong lúc đó Khánh Ly sang Hoa Kỳ và trở thành một thành trì niềm tin mới.
Nhiều ca sĩ đã về Việt Nam như Hương Lan, Chế Linh, Lệ Thu... Tuy nhiên, trường hợp Khánh Ly có điều khác biệt. Ðúng ra cô là một di 
sản mang tính tượng đài nghệ thuật tiêu biểu trước năm 75 ở miền Nam. Khi Khánh Ly về nước ca hát rồi thì nhiều người mang di sản 
Việt Nam Cộng Hòa vẫn cảm thấy có sự mất mát nào đó không thể nói ra được.
Cũng có người nói rằng, trường hợp Khánh Ly như một bình rượu ngon đã được chưng cất gần 40 năm ở hải ngoại, càng để lâu (không về)
thì càng quý. Không về nước thì đó sẽ như là bình rượu có giá trị mang tính bảo tàng - kịch tính về lịch sử thật sẽ lưu lại cho nhiều hậu 
thế trầm tư.
Nhưng ở một mặt khác, một thế giới khác của Việt Nam quốc nội cũng cần thưởng thức hương vị này. Ở vị trí của một ca sĩ muốn đem
dâng tiếng hát cho đời làm sao có thể kiên trì với khán giả hâm mộ mình mãi được.
 
Nhất Ðại Ca Hậu
 
Ở Ðài Loan, Ðặng Lệ Quân chết trẻ vào thập niên 90 cho nên không cần phải lựa chọn khi thị trường âm nhạc của Hoa Lục mở rộng
và gọi mời. Khánh Ly của Việt Nam phải đối diện phải trào lưu văn nghệ giữa hai làn sóng khán giả mới. Ở một vị trí rất mong manh của
người ca sĩ, không ai muốn làm mất mát khán giả của bên nào.
Nhưng tất cả vẫn còn là trong chữ “NẾU,” nếu không đặt cô vào vị trí quá khó xử. Những người tổ chức chương trình ở Việt Nam
cũng biết cô có những ưu tư và cố gắng hết sức sắp xếp những điều này.
Rồi cũng như là một sự sắp xếp khéo léo của đêm tổ chức chương trình “Cám Ơn Người,” một số nhân vật trong cộng đồng tại
Philadelphia đã có mặt và trao cho Khánh Ly những món quà kỷ niệm với ngụ ý nhắn gởi rằng, cho dù sau này sự nghiệp của Khánh Ly
có chuyển hướng như thế nào thì 50 năm ca hát của cô vẫn là một kho tàng nghệ thuật không thể nào phai nhạt. Người hâm mộ Khánh Ly
ghi nhận dấu mốc này.
Xem Khánh Ly hát càng thấy rõ tố chất thiên phú có một không hai, tràn ngập - vang dội, như làm tan vỡ không gian. Cho đến giờ này
nhiều người vẫn thắc mắc Khánh Ly và Trịnh Công Sơn ai làm nên tên tuổi cho nhau. Không có Trịnh Công Sơn thì không có Khánh Ly.
Ðiều này có thể đúng. Nhưng không có Khánh Ly thì chưa chắc họ Trịnh có động lực sáng tác nhiều vì Khánh Ly đã làm những ca khúc
lan tỏa ngoài kỹ thuật của một ca sĩ.
Khánh Ly và Lệ Thu song ca trong đêm đại nhạc hội Cám Ơn Người tại