Cám ơn Các Bạn,
Đây là trả lời đích đán nhất cho những kẻ tiểu tâm ác độc hạ tiện, cũng để chứng nhận trước Lịch Sử và Lương Tâm Người Việt chân chính: Nguyễn Chí Thiện Là Ai .
Cũng bởi:  "Tôi vẫn tin đất trời kia chẳng phụ
                  Địa cầu chim hót Thánh Thi..

Cám ơn các Bạn thêm một lần. Tiếc rằng tôi đã không có mặt cùng các Bạn Bắc San José. PNNam   

2012/12/18 tuong pham <tuongphamvh@yahoo.com>


--- On Tue, 12/18/12, KQLeVanHai <khongquanlevanhai@gmail.com> wrote:

From: KQLeVanHai <khongquanlevanhai@gmail.com>
Subject: Chiều Vinh Danh Và Tưởng Nhớ Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện Đầy Cảm Động! Thành Công Tốt Đẹp!
To:
Date: Tuesday, December 18, 2012, 2:06 PM

 

 
Vài hình ảnh của phóng viên nhiếp ảnh
Vũ Phan Báo Thằng Mõ.
 
2567
 
2561
 
 
256
 
2560
 
2563
 
2569
Lời mở đầu của Anh Lê Văn Hải
 

Xin được ngắn gọn.
Kính thưa tất cả Quý Quan Khách hiện diện,
Tôi xin được thay mặt Nhóm Phát Huy Tinh Thần Nguyễn Chí Thiện, xin được gởi lời chào mừng đến tất cả quý vị trong buổi chiều tưởng nhớ và vinh danh nhà thơ NCT hôm nay.
Năm 1979 khi chúng tôi biết một nhà thơ đã lén trao tập thơ của mình vào sứ quán Anh tại Hà Nội. Chúng tôi đã theo dõi rất sát về bản tin đặc biệt này.
Và năm 1980 tập Hoa Địa ngục bắt đầu được phát hành tại hải ngoại.
Chỉ cần đọc qua lá thư đầu của tập thơ với lời ngỏ, người đọc nhận ra
ngay một thông điệp quan trọng  cho cuộc đấu tranh:
Nhân danh hàng triêu triệu nạn nhân vô tội của chế độ độc tài, đã ngã gục, hay còn đang phải chịu đựng một cái chết dần mòn và đau đớn trong gông cùm cộng sản, tôi xin ông vui lòng phổ biến những bài thơ này trên mảnh đất tự do của quý quốc, Đó là kết quả hơn 20 năm làm việc của tôi, phần lớn được sáng tác trong những năm tôi bị giam cầm tù ngục!”
Đọc qua tập thơ, phơi bày một chế đô dã man không còn nhân tính, mỗi chữ mỗi lời được kết bằng máu xương đau thương tột cùng. Nhưng lại đanh thép thề sống chết đối đầu với với một tập đoàn gian ác. Mỗi lời thơ như đạn như súng, như mìn, như pháo bắn trực tiếp vào đầu quân thù. Lời thơ có những đoạn tiêu biểu sắt thép như sau:
Trong bóng đêm đè nghẹt
Phục sẵn một mặt trời
Trong đau khổ không lời
Phục sẵn toàn sấm sét
Trong lũ người đói rét
Phục sẵn một đoàn quân
Khi vận nước xoay vần
Tất cả thành nguyên tử!
Kẻ bùi ngùi hối hận
Kẻ kính cẩn dâng lên
Này vòng hoa tái ngộ
Đặỉt lên mộ cha ông
Khai sáng kỷ nguyên Tã Trắng thắng Cờ Hồng
Tiếng mục đồng êm ả, tình quê bao la
Thay tiếng “Quốc Tế Ca”
Bằng tiếng diều cao vút trong chiều tà
Trên ruộng đồng quê ta!
Lời và ý thơ như thế, chắc chắn cộng sản chỉ có nước mang bắn bỏ mà thôi, hay ít ra phải tù đày gông cùm suốt đời! Và đúng như thế, ông đã bị bắt ngay trở lại, nhưng may mắn, chúng không dám giết vì bắt đầu có dư luận quốc tế can thiệp.
Hồi đó chúng tôi còn khá trẻ, là những người hoạt động thiện chí, ngồi lại lẫn nhau để thành lập ngay một ủy ban có tên gọi: Ủy Ban Phát Huy Tinh Thần Nguyễn Chí Thiện, bắt tay hoạt động ngay với 2 mục đích:
-Trước nhất, phổ biến thơ của NCT càng nhiều càng tốt. Càng sâu rộng bao nhiêu thì công tác cứu nhà thơ ra khỏi ngục tù cộng sản càng thuận lợi bấy nhiêu. Công tác này Ủy Ban đã hoàn thành rất tốt đẹp, 2 đợt sách được phát hành, mỗi đợt trên 5 ngàn cuốn, hầu hết được biếu tặng không bán.
-Mục đích thứ hai. Đừng để cộng sản giết NCT và nỗ lực tìm cách đưa ông đến miền tự do. Chúng tôi đã phát hành hàng ngàn ngàn kháng thư để đồng bào ký, gặp gỡ các đân biểu thượng nghị sĩ tiểu bang, liên bang xin can thiệp. Nhất là làm việc chặt chẽ với bà Sagan Hội Ân Xá Quốc Tế, vận động dư luận khắp nơi để buộc cộng sản VN phải phóng thích người tù lương tâm có tầm cỡ tranh đấu quốc tế này.
Và tháng 1 năm 1995 cuộc vận động coi như thành công mỹ mãn. Vì lý do tế nhị, Hội Ân Xá Quốc Tế, chính phủ Hoa kỳ không đứng ra bảo lãnh trực tiếp cho nhà thơ NCT, mà Đại tá không quân Hoa Kỳ là ông Noboru Masuoka là người đứng tên vận động bảo lãnh.
Tập thơ NCT mà chút nữa sẽ biếu tận tay quý khách tham dự, được phát hành năm 1991, là thời gian ông bị bắt trở lại, thời gian Ủy ban chúng tôi dang vận động tranh đấu cho nhà thơ.
Chưa có tác phẩm của người Việt được dịch ra nhiều ngôn ngữ quốc tế như thế. Hoa Dịa Ngục đã được dịch ra tiếng Mỹ, Đức, Hà Lan, tiếng Hàn, tiếng Hoa, Pháp, Tây Ban Nha, Séc………..vv…..
Đầu năm 1995 chúng tội và rất nhiều đoàn thể người việt quốc gia tại vùng Vịnh hân hoan đón rước nhà thơ NCT đến vùng đất tự do tại phi trường San franciscio.
Và rất nhiều người hiện diện nơi đây còn nhớ, buổi tiếp xúc đầu tiên của nhà thơ với hàng ngàn đồng hương trên miền đất tư do tại hội trường của Andrewhill  High School.
Và buổi tiệc hội ngộ đoàn tụ với cộng đồng người Việt hải ngoại tại nhà hàng Phú Lâm với trên 500 người tham dự.
Và cũng năm này, thấy công tác đã hoàn tất tốt đẹp, hai công tác đề ra đã đạt được mục đích100%, chúng tôi đã tuyên bố chấm dứt hoạt động cũng trong năm 1995.
Và như chúng ta đã biết, ngục sĩ NCT đã qua đời ngày 2 tháng 10 năm 2012 tại Nam Cali. Cho dù ông mong ước “ Để chống cộng sản, tôi phải sống đến thiên thu!” Nhưng mạng sống con người thì có hạn, ông ra đi, nhưng chế độ cộng sản vẫn còn ngư trị trên quê hương.
Nhưng những lời thơ của ông vẫn còn là đạn là súng là bom hữu hiệu bắn vào quân thù trong cuộc đấu tranh hiện nay, Chính vì thế ngày nào còn chế độ độc tài, buôn dân bán nước, vẫn còn những người ủng hộ theo đuổi chí hướng của ông. Chính vì thế mới có buổi sinh hoạt như chiều ngày hôm nay.
Để kết luận, chúng ta tưởng nhớ vinh danh NCT vì:
Nhà thơ NCT vẫn còn là ánh đuốc soi trên con đường tranh đấu tự do dân chủ cho quê hương. Ông vẫn xứng đáng là một chiến sĩ chống cộng đi đầu để chúng ta vinh danh và noi theo.
Dù trên 27 năm tù đày khổ ải trong gông cùm, ông đã không sờn lòng lùi bước, quy hàng trước bạo lực của cái ác, cho dù CS đã áp dụng hàng trăm cách đầy vò trên thân xác khốn khổ của người tu,ụ nhưng tinh thần ông vẫn sắt thép, vững vàng luôn luôn chống lại chúng.
Ở hải ngoại, ông vẫn không nản chí, thay vì chỉ đi tìm hạnh phúc cho cá nhân mình, ông vẫn dành hết thời gian cùng bạn hữu cùng chí hướng, làm việc với các nhà hoạt động cộng đồng, tiếp tục trợ giúp những nhà đối kháng trong nước, tranh đấu cho một VN thật sự tươi sáng như những quốc gia tự do trên thế giới, đó là điều ông mong ước.
Ông phải ví như là một Nelson Mandela của Nam Phi, một Aung San Suu Kyi của Miến Điện, một Vaclav Havel của Tiệp Khắc, những người tù nổi tiếng thế giới đã quên mình, tranh đấu tự do dân chủ cho quê hương của họ, những tù nhân của lương tâm của công bằng lẽ phải. Quê hương có tự do là nhờ họ.
Nên việc cùng nhau vinh danh NCT như một người tù tranh đấu bất khuất, vẫn là ngọn đèn để chúng ta đi theo, tưởng cũng là một công tác ần thiết đáng làm, trên con đường tranh đấu.
Cùng tiếp tục con đường mà thi sĩ NCT đã vạch sẵn, mà ông đã quyết tâm theo đuổi, cùng tranh đấu tư do dân chủ cho trên 80 triệu đồng bào thoát khỏi kìm kẹp dưới chế độ độc tài phi nhân bán nước, một ngày nào cũng được thở hít không khí tự do như chúng ta đang hưởng, có như thế chúng ta mới làm tròỉn bổn phận với đồng bào với quê hương đất nước của chúng ta.
Mong lắm thay! Xin hết lời.
Ngày 16 tháng 12 năm 2012
Lê Văn Hải
Ủy ban phát huy tinh thần Nguyễn Chí Thiện.


 
 
 
 
 
 

__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (2)
Recent Activity: