Wednesday, December 12, 2012

 
C HÀN PHÓNG HỎA TIỂN THÀNH CỘNG

 tka23 post

Nam Hàn  thông báo Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiển  lúc 9h49 (địa phương) và quân đội Bắc Triều Tiên tuyên bố cuộc phóng đã thành công với cả ba tầng theo quỹ đạo dự trù.


   Theo Yonhap, Quân đội Triều Tiên chính thức tuyên bố cuộc phóng hỏa tiển  thành công. "Các tầng của tên lửa rơi đúng những khu vực dự trù và cuộc phóng đã thành công".
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam  Hàn  thông báo "Bắc Triều Tiên đã chính thức phóng hỏa tiển ", lúc 9h49 . Chính phủ Nhật cho biết dường như hỏa tiển  đã bay qua quần đảo Okinawa của Nhật khoảng 12 phút sau khi được phóng đi.
Nguồn tin của Seoul cho biết ba tầng của hỏa tiển đã đi theo đường bay dự trù. Quân đội Nam Hàn nói dường như vụ phóng hỏa tiển  của Bắc Triều Tiên đã thành công.
Hỏa tiển Bắc  Triều Tiên được ghi nhận vượt qua khu vực giữa bán đảo Triều Tiên và Trung cộng, với tầng thứ hai rơi xuống vùng biển Philippines trước khi vệ tinh được phóng lên vũ trụ.
Yonhap dẫn nguồn chính phủ Nhật Bản cho biết một mảnh vỡ của hỏa tiển rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philippines sau khi vượt qua Okinawa. Tuy nhiên, Nhật Bản đã không ra lệnh cho quân đội phá hủy hỏa tiển  Bắc Triều Tiên.
Phát ngôn viên chính phủ Nhật cho biết Nhật sẽ không tha thứ cho vụ phóng hỏa tiển . "Thực sự rất đáng tiếc khi Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng bất chấp lời kêu gọi hành động kềm chế của chúng tôi. Nhật Bản không thể tha thứ cho hành động này. Chúng tôi cực lực phản đối Bắc Triều Tiên", Osamu Fujimura, phát ngôn viên của Nhật, nói.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngay lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp sau khi thông tin Bắc Triều Tiên phóng hỏa tiển  được công bố.
Giới  chức Philippines cho biết mảnh vỡ hỏa tiển  của Bình Nhưỡng có thể đã rơi xuống khu vực ngoài khơi bán đảo Luzon. "Mảnh vỡ hỏa tiển  Triều Tiên rơi xuống vùng biển của chúng tôi khoảng 30 phút sau vụ phóng", Giám đốc Cơ quan Dân phòng Philippines Benito Ramos nói, và cảnh báo các ngư dân nước này tránh khỏi vùng biển phía bắc Luzon.
Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Nam Hàn cho biết hỏa tiển được phóng đi từ Trung tâm Không gian Sohae, nằm ở bờ biển phía tây, lúc 9h49 . Ngay sau khi được phóng đi, hỏa tiển Băc Triều Tiên đã bị các tàu hải quân của Seoul bố trí trên biển Hoàng Hải phát giác.
Hồi tháng 4, Triều Tiên cũng phóng hỏa tiển  Unha-3 nhưng phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng chưa đầy 2 phút và rơi xuống biển Hoàng Hải.
Đường bay dự kiến và trình tự vụ phóng hỏa tiển  của Triều Tiên. Đồ họa: IMO
Trước đó, các giới  chức Hàn Quốc và chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã dỡ toàn bộ hỏa tiển  khỏi bệ phóng để kiểm tra những trục trặc kỹ thuật.
Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng hỏa tiển  để đưa vệ tinh vào vũ trụ, tuy nhiên Mỹ và các nước đồng minh cho rằng đây thực chất là một vụ thử hỏa tiển  đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.
Triều Tiên vốn dự trù phóng têhỏa tiển  trong khoảng thời gian ngày 10-22/12 nhưng sau đó gia hạn thêm một tuần vì phát hiện những "lỗ hổng kỹ thuật" trong động cơ của tầng thứ nhất. Nước này vẫn hy vọng có thể phóng được hỏa tiển  sau khi hoàn thành công việc sửa chữa, nguồn tin của Nam Hàn cho hay.
Đây là lần đầu tiên Triều Tiên quyết định phóng hỏa tiển vào mùa đông, khiến các nhà phân tích cho rằng có thể do nguyên nhân chính trị. Các chuyên gia tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn phóng hỏa tiển  quanh thời điểm giỗ đầu của cha mình. Ông Kim Jong-il qua đời ngày 17/12 năm ngoái khi đang trên một chuyến xe lửa đi thị sát.
Điều này càng tỏ ra có cơ sở khi các chuyên gia về hỏa tiển  cho rằng khó có khả năng các vấn đề gây nên thất bại trong cuộc phóng hồi tháng 4 có thể được giải quyết chỉ trong 8 tháng.
Ngày 10/12, Triều Tiên cũng cho biết nước này phải trải qua 3 ngày giá rét khắc nghiệt, ngay trước thời điểm dự kiến phóng hỏa tiển . Truyền thông nhà nước dẫn lời ông Ri Chol-su, phó giám đốc Viện Khí tượng trung ương, cho hay nhiệt độ giảm xuống chỉ còn -17 độ C ở bãi phóng hỏa tiển  nằm ở bờ biển phía tây.
Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm  các vụ thử hỏa tiển  sau khi nước này hai vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Cuộc phóng hỏa tiển  hồi tháng 4 của Bình Nhưỡng khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc kịch liệt phản đối.
Lần này, cộng đồng quốc tế gồm Nga, Liên minh châu Âu và Trung cộng cũng lên tiếng quan ngại về kế hoạch của Bình Nhưỡng. Đại diện Cấp cao của Liên minh châu Âu về Chính sách An ninh EU hôm qua tuyên bố quyết tâm phóng hỏa tiển  đến cùng là một "hành động khiêu khích", vi phạm Nghị quyết của Liên Hợp Quốc và đòi hỏi quốc tế phải có hành động để đáp trả.
Các nhà ngoại giao ở Liên Hợp Quốc, trong và ngoài Hội đồng Bảo an, đã bắt đầu thảo luận kín về việc sẽ hành động như thế nào nếu Triều Tiên tiếp tục phóng hỏa tiển . Theo truyền thông Nhật thì Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an tăng mức trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên lên mức ngang bằng với Iran. Mức trừng phạt đó bao gồm tăng danh sách của các tổ chức tài chính, các tổ chức, cá nhân bị phong tỏa tài sản.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment