Saturday, December 15, 2012

Hỏa tiển đạn đạo: Ván bài lớn của Trung cộng
tka23 post
   Trong suốt thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, Liên Xô đã chế tạo một hỏa tiển nguyên tử có khả năng tấn công mọi địa điểm trên lãnh thổ nước Mỹ.
  Việc hỏa tiển  có thể mang theo các đầu đạn hạt nhân phân tách độc lập (MIRV) ,có thể làm thay đổi toàn bộ cán cân cân bằng sức mạnh giữa hai siêu cường và làm cho cả Lầu Năm Góc và điện Kremlin đều cảm thấy sợ hãi về sức mạnh của nhau.
Khi Trung cộng thử nghiệm thành công hỏa tiển  đạn đạo liên lục địa DF-31A của họ cách đây vài ngày, Trung cộng đã khẳng định rằng giờ đây, họ đã chứng minh được khả năng nguyên tử của mình để có thể tấn công bất kỳ thành phố nào ở Mỹ với độ chính xác cao mà cách đây từ nhiều thập kỷ, người Mỹ đã rất lo lắng về nó.
Hỏa tiển  đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-31A được cho là có thể mang 3 đầu đạn hạt nhân/mỗi hỏa tiển và có tầm bắn vào khoảng 7.000 dặm (11.265 km), tầm xa này cho phép nó có thể với tới bất kỳ mục tiêu nào ở Mỹ. Trong khi khả năng này không còn là mới, hỏa tiển  CCS-4 của Trung cộng cũng có khả năng tốt, hỏa tiển  này cần một bệ phóng cố định nhưng chỉ mang được một đầu đạn nguyên tử.
Mô tả các giai đoạn phân tách của đầu đạn tên lửa DF-31A.
DF-31A là loại hỏa tiển đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng di chuyển, hỏa tiển  có thể được phóng từ một xe bánh xích, xe lửa hoặc xe tải. Trung cộng đã có hơn 3.000 dặm đường hầm dưới đất và các boongke quân sự  kiên cố - nơi có thể dùng cất giữ vũ khí có khả năng cơ động cao.
Từ trước tới nay, Trung cộng vẫn thường giữ bí mật tuyệt đối về kho vũ khí nguyên tử của họ, tuy nhiên, dường như họ đã muốn chứng minh sức mạnh của mình với thế giới bằng việc công bố phóng thử nghiệm thành công hỏa tiển  DF-31 trên trang web quân sự.
Chuyên gia quân sự Bill Gertz của tờ The Washington Free Beacon xác nhận rằng, những  tin tức loan báo trên mạng quân sự Trung cộng, báo cáo tình báo Mỹ, các cảm biến trong không gian, trên không đã xác nhận được vụ phóng hỏa tiển  ở Trung tâm Không gian Wuzhai, thuộc miền Tây Trung cộng khi nó xảy ra.
Theo nguồn tin của Mỹ, vụ phóng DF-31A vừa qua là lần thứ hai kể từ tháng 8/2012 và nhấn mạnh kế hoạch xây dựng lực lượng hạt nhân chiến lược đang ngày càng gia tăng của Trung cộng, một chương trình hiện đại hóa qui mô l được thực hiện  trong bí mật. Vụ thử hỏa tiển  DF-31A gần đây nhất diễn ra vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận quân sự hỗ trợ các hoạt động cứu nạn thiên tai Mỹ - Trung ở Thành Đô.
Tầm hoạt động của DF-31A với tới mọi địa điểm của nước Mỹ.
Trung cộng muốn rằng sử dụng các cuộc thử nghiệm hỏa tiển để gửi một tín hiệu chính trị, như năm 1996, khi họ thử nghiệm 2 hỏa tiể đúng dịp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan. Các nhà phân tích  nói rằng, việc thử nghiệm DF-31A có khả năng  củng cố lập trường cứng rắn của quân đội Trung cộng đối với Mỹ và đặc biệt là quân đội Mỹ - lực lượng mà Bắc Kinh luôn coi là đối thủ chính của họ.
Rirchard Fisher,
một chuyên gia quân sự, chuyên về quân đội Trung cộng cho rằng, Trung công có thể xây dựng  một chiến lược "chống tấn công" mà sẽ đòi hỏi việc xây dựng bí mật thêm rất nhiều  hỏa tiển  và đầu đạn hơn so với số lượng ICBM được tình báo Mỹ công bố.
Một khả năng chống tấn công là một trong những kế hoạch Trung cộng , nhưng những gì chưa dứt khoát mà cả Mỹ và Liên Xô về MIRV khi  họ tiến tới , đầu tiên là "tăng cường khả năng tấn công trước".
Về căn bản, việc có nhiều đầu đạn phân tách độc lập trong mỗi hỏa tiển sẽ tăng cường khả năng đáng kế ,cơ hội để Trung cộng có thể tấn công được Mỹ từ nhiều địa điểm. Người ta tin tưởng rằng mức độ tin cậy như vậy sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.
Nhưng với những diễn biến đang xảy ra hiện nay trên thế giới ở một tốc độ mà các chiến binh trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh không thể tưởng tượng được, rất dễ để bỏ sót một vụ thử hỏa tiển.
  Đó là lý do  quan trọng phải nhớ rằng những hỏa tiển như vậy có thể đẩy cuộc chạy đua vũ trang tới  mức độ cao  , trước khi bức màn sắt sụp đổ trong những năm đầu 90 và mở ra một giai đoạn mới.
  Nếu Trung cộng chia sẻ công nghệ MIRV với Iran, Pakistan, Syria và Triều Tiên như đã từng chia sẻ công nghệ và vật liệu hạt nhân, hỏa tiển  trong quá khứ, chắc chắn, sẽ có nhiều mối đe dọa mới trên toàn cầu và người ta cần phải quan tâm nhiều hơn.
Nguyễn Yến
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

No comments:

Post a Comment