CÁP HÃM ĐÀ TRÊN HKMH TRUNG CỘNG
tka23 post
Theo
những hình ảnh mới nhất, hkmh Liêu Ninh của Trung cộng đã được trang bị
cáp hãm đà. Câu hỏi đặt ra, làm sao Trung c5ông có được loại dụng
cụ đặc biệt này?
|
Trên một hkmh, cáp
hãm đà có thể coi là loại dụng cụ đặc biệt và quan trọng nhất. Nếu không
có cáp hãm đà, hkmh sẽ trở thành "đường đi suốt" cho tất cả các máy
bay, trừ loại có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hoặc AV-8
Harrier. C ác xung trên hạm chắc chắn sẽ không hoạt động được ngoại trừ
các xung kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B, AV-8
Harrier hoặc trực thăng.
Đến nay thông tin về cáp hãm đà cho hkmh Liêu Ninh rất mơ hồ và rất khó kiểm chứng. Theo một số nguồn tin từ tờ Asahi Shimbun, trong
năm 2007, phái đoàn quân sự cao cấp Trung cộng đã đến Nga để đàm phán
mua dây cáp và hệ thống hãm cho hkmh (STOBAR), vốn được trang bị
cho hkmh Đô đốc Kuznetsov.
Vào thời điểm này, Moscow đang “tức giận ” với vụ Trung cộng “đi
đêm” với Ukraine để mua lại nguyên mẫu T-10K của tiêm kích trên hạm
Su-33 và sao chép thành J-15 mà không ngó ngàng gì đến việc đàm phán trở
lại hợp đồng mua Su-33 trước đó. (Asahi Shimbun nhận định: “Nếu
Trung cộng đồng ý mua Su-33 với số lượng như phía Moscow đưa ra chắc
chắn Trung cộng sẽ mua được dây cáp và hệ thống hãm đà cho hkmh”). Vì vậy, Nga nhất quyết từ chối bán loại dụng cụ đặc biệt này cho Trung cộng, khiến nước này lại cầu viện Ukraine giúp đỡ.
Theo ông Andrew Chang, cộng tác viên cao cấp của Tạp chí quân sự Khán
Hòa, trong năm 2007 Trung cộng đã
mua lại từ Ukraine 4 bộ dụng cụ hãm đà và dây cáp trước đây được dự
định sử dụng cho hkmh Varyag. Nhưng không may, bộ dụng cụ này quá cũ do
không được bảo quản đúng cách. (Sau khi Liên Xô tan rã, dự án đóng hkmh
Varyag bị hủy bỏ. Ukraine chẳng còn mấy bận tâm đến các dụng cụ liên
quan đến con tàu “chết” này).
Đối với Ukraine, dây cáp và bộ dụng cụ hãm đà cho máy bay này
không có nhiều ý nghĩa, thậm chí, họ có nhu cầu bảo quản . Với
Trung cộng bộ dụng cụ này sẽ quan trọng cho họ trong việc nghiên cứu
các công nghệ liên quan để sản xuất trong nước. Cũng có một số nguồn tin
nói rằng Trung cộng đã tự sản xuất được dây cáp và hệ thống hãm đà
trong nước tuy nhiên khả năng này là rất thấp. Cáp hãm đà Trung cộng là vật trang sức?
Năm 2010, một số hình ảnh đăng trên các trang mạng quốc phòng Trung cộng cho thấy, có một dụng cụ khá lạ được vận chuyển lên hkmh Liêu Ninh, cho thấy nó gần giống với hệ thống hãm đà được sử dụng trên các hkmh Mỹ.
Năm 2010, một số hình ảnh đăng trên các trang mạng quốc phòng Trung cộng cho thấy, có một dụng cụ khá lạ được vận chuyển lên hkmh Liêu Ninh, cho thấy nó gần giống với hệ thống hãm đà được sử dụng trên các hkmh Mỹ.
Đến
năm 2011, lại xuất hiện một số hình ảnh cho thấy hkmh Liêu Ninh đã được
lắp cáp hãm đà. Gần đây, những bức ảnh chụp hkmh này trong lễ bàn giao
cho Hải quân Trung cộng đã làm sáng tỏ câu chuyện cáp hãm đà cho Liêu
Ninh.
Công nghệ, kết cấu vật liệu chế tạo dây cáp và hệ
thống hãm đà được bảo mật rất chặt chẽ, đây là những công nghệ rất tối
tân và chắc chắn các quốc gia sở hữu nó không muốn san sẻ. "cáp hãm
đà" trên hkmh Liêu Ninh. Ảnh: Mil.cnr
|
Thế nhưng, câu hỏi
được đặt ra phẩm chất của các sợi cáp này ở mức độ nào? Khả năng làm
chủ công nghệ chế tạo cáp của Trung cộng đến đâu?Việc sử dụng để
hãm đà cho các phi cơ hạ cánh ở tốc độ cao khiến tuổi thọ của dây cáp
giảm rất nhanh, nhất là phần dây trên mặt boong được sử dụng để móc trực
tiếp vào móc đuôi của các máy bay.
Trên các hkmh Mỹ sau mỗi lần phi cơ hạ cánh, dây cáp vừa hãm đà cho tiêm kích lập tức được thay thế bằng một dây cáp khác, đoạn dây cáp vừa sử dụng được đưa đi bảo trì.
Các dây cáp sẽ bị loại bỏ hoàn toàn sau khi hàm đã cho phi cơ hạ
cánh đúng 100 lần. Với mỗi hkmh có 4 dây cáp hãm đà cần có ít nhất 10
dây để dự phòng và sẳn sàng thay thế.Dây cáp hãm đà là loại dụng cụ rất đặc biệt, so với những cáp chịu lực khác sử dụng trong các hệ thống cơ khí.
Loại cáp này phải có đủ rất nhiều yếu tố, độ chịu lực kéo rất cao vừa
phải bền bỉ, bởi lực tác động của máy bay mỗi lần hạ cánh là rất lớn,
lại diễn ra trong thời gian ngắn, chỉ vài giây (*). Ngoài ra, bộ dụng
cụ hãm cũng rất quan trọng. Nó phải vừa nhả dây vừa hãm đà để cho phi cơ dừng lại ở một khoảng cách
đã được lập trình sẵn, chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến phi cơ nhào xuống biển hoặc bị xé toạc làm đôi.
Ngoài ra, dù hkmh Liêu Ninh đã được trang bị
cáp hãm đà nhưng việc sản xuất các dây cáp dự phòng để thay thế sẽ là
một thách thức rất lớn cho công nghiệp quốc phòng Trung cộng. Hiện
tại, hkmh Liêu Ninh chưa có nhóm tác chiến trên không nên việc sản xuất
cáp hãm đà dự phòng chưa phải là vấn đề quá cấp bách, nhưng nếu không
làm chủ được công nghệ này việc đưa vào vận hành sẽ là một trở ngại
không nhỏ.
Kết luận: Khả năng hoạt động đầy đủ với nhóm tác chiến
trên không của hkmh Liêu Ninh là không cao ít nhất là trong vòng vài năm
tới, Trung cộng còn nhiều việc phải làm để đưa vào vận hành nhóm tác
chiến trên không trên hkmhmột cách đầy đủ.
(*) Thông thường khoảng cách từ khi phi cơ móc vào
dây cáp đến khi dừng hẳn khoảng 100m, tốc độ hạ cánh khoảng 240km/h,
thời gian để phi cơ dừng hẳn khoảng 5-6 giây. J-15 được sao chép từ
Su-33 trọng lượng của nó không dưới 30 tấn như vậy như vậy để bảo đảm
cả hệ số an toàn, dây cáp phải chịu được lực không nhỏ hơn 140 tấn.
Với những dây cáp hãm đà đã được sản xuất hơn 20 năm không được sử dụng và bảo quản đúng cách liệu nó sẽ chịu được bao nhiêu lần hãm đà cho tiêm kích hạ cánh? |
TỔNG HỢP
__._,_.___
No comments:
Post a Comment