Wednesday, October 24, 2012

TRUNG CỘNG VÀ  PHI CHÂU
tka23 post
   Chế độ Assad và đảng Ba'th cầm quyền trên 50 năm ở Syria chỉ còn tồn tại trong ngày tháng. Nga, Trung Cộng và Iran chắc lại trắng tay. Bắc Kinh đau nhất, chỉ theo đuôi Nga, quyền lợi ở Syria không đáng kể.
 
Do đối đầu với Liên đoàn các nước Ả Rập và Phi châu về vụ quyết bảo vệ chế độ Assad, TC đang mất ảnh hưởng ở Phi châu, một cách nghiêm trọng, có thể "kiếm củi ba năm, thiêu một giờ".
    Ngày Bắc Kinh sẽ lại trắng tay ở Phi châu không còn xa! Chế độ Assad Syria sụp đổ, Iran là thành trì của TC sẽ bị đe dọa trực tiếp. Nga tiêu cực không còn hung hăng như trước đây nữa. Nhưng Nga - Hoa vẫn là chiếc đà cản LHQ và khối Ả Rập, chặn không cho "khai thông", vấn đề bạo quyền Syria, chủ yếu vẫn là đảng Ba'tha chứ không phải riêng một Assad. Chế độ Assad - Ba'th rung rinh tận gốc: ngày 7-8 vừa qua Thủ tướng Syria Riad Hijab đã đào thoát qua Paris cùng một số viên chức cao cấp. Assad tuyên bố sẽ tử chiến, tận diệt khủng bố!
Phát ngôn viên Quốc vụ viện TC ồn ào gay gắt lên án chuyến công du 6 nước Phi châu của NT Hoa Kỳ Hillary Clinton đến Nam Sudan, Kenya và 4 nước Trung Phi. Bà Clinton đến Phi châu, không nói một lời nào làm tổn thương TQ, tại sao Bắc Kinh lại ồn ào lên án và mạt sát nhằm vào ngày bà đặt chân đến Nam Sudan tuần qua rồi thuận đường đến Kenya, quê cha của TT Obama (3-6-2012).
  Báo China Daily và Global Times Bắc Kinh đả kích Hoa Kỳ rất nặng lời, cho rằng bà Clinton đến 6 nước Phi châu để lung lạc, mua chuộc dụ dỗ Phi châu bỏ rơi TQ đi với Mỹ! Nhật báo Le Monde và báo Figaro mà đài phát thanh RFI Paris tóm lược về "Tâm trạng uất ức của người lao động Phi châu đối với TQ". RFI dẫn thuật cho biết ngày 4-8-2012 nhằm vào ngày bà Clinton đang ở Phi châu, công nhân mỏ than Callum, Zambia TQ độc quyền khai thác đã đình công, đánh chết viên giám đốc mỏ người Hoa "do không chịu trả lương tối thiểu cho công nhân". Đây không phải là lần đầu. Năm 2010, công nhân mỏ than Callum biểu tình đòi tăng lương tối thiểu, viên giám đốc người Hoa đã ra lệnh an ninh dẹp cuộc biểu tình và ra lệnh bắn vào công nhân làm 12 người bị thương.
   Theo báo Le Figaro (trích thuật của RFI), phong trào bài Hoa đang lan rộng ở nhiều nước Phi châu mà Bắc Kinh đầu tư. Cuộc công du Phi châu của NT Clinton từ ngày 1 đến 12-8 làm cho Bắc Kinh nhức nhối. Sau khi loại các tòa đại sứ Đài Loan ra khỏi Phi châu, Bắc Kinh tự coi đây là biên cương mới với thượng đỉnh Trung cộng - Phi châu hàng năm. Thượng đỉnh lần thứ 12 ở Bắc Kinh ngày 19-7-2012, Hồ Cẩm Đào không giấu diếm coi Phi châu là đất hứa và là biên cương mới của TC.
HÀ NHÂN VĂN
 
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this top

No comments:

Post a Comment