Friday, October 19, 2012

HẢI QUÂN TRUNG CỘNG THỊ UY Ở BIỂN HOA ĐÔNG
tka23 post
       Theo báo Sankei, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 16/10 đã thông báo về việc 7 tàu chiến Trung cộng, trong đó có tàu khu trục tên hỏa tiển , đã đi từ vùng biển ngoài khơi Philippines nganh qua vùng biển Senkaku và vùng biển tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản giữa đảo Nishi Omotejima và đảo Yonaguni của tỉnh Okinawa.


Đội tàu chiến của Hải quân Trung cộng. Ảnh worldpress.com

Đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung cộng đi qua vùng biển này. Bảy tàu chiến này đã đi từ vùng biển ngoài khơi Philippines.
Các tàu chiến này được cho là đoàn tàu chiến đã đi qua vùng biển giữa đảo Miyako và đảo chính Okinawa ngày 4/10. Khoảng 7 giở sáng 16/10, đoàn tàu chiến này chạy cách đảo Yonaguni 49 km về phía Nam-Đông Nam, tiến theo hướng Bắc-Đông Bắc, đi qua vùng biển tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản.
 
   Đến 3-4 giờ chiều, đoàn tàu chiến vượt qua đường ranh giới biển Nhật-Trung ở cách đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku khoảng 80 km và tiến về phía Tây Bắc chứ không chạy vào vùng biển tiếp giáp quần đảo Senkaku.
Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại Dương Bộ ngoại giao Nhật Bản Sugiyama ngày 16/10 đã điện đàm với Công sứ Đại sứ quán Trung cộng Hàn Chí Cường và “yêu cầu ứng xử phù hợp hướng tới đại cục quan hệ Nhật-Trung."
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung cộng đã bình luận rằng “đây là cuộc huấn luyện thông thường, chính đáng và hợp pháp."
Trước đây, tàu chiến Trung cộng thường lấy vùng biển giữa đảo
 Miyako và đảo chính Okinawa là cửa ngõ đi ra Thái Bình Dương, và đây là lần đầu tiên đoàn tàu chiến Trung cộng đi qua vùng biển hẹp hơn giữa đảo Nishi Omotejima và đảo Yonaguni. Đoàn tàu chiến cũng tiếp cận vùng biển tiếp giáp quần đảo Senkaku và có thể nói đây là hành động thị uy đáp lại việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo này. Ngoài ra, có thể thấy ý đồ của Trung cộng khi đi bằng  đường gần quần đảo Senkaku là nhằm buộc Mỹ phải đối phó với việc “tác chiến hai mặt chính."
Một giới  chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản còn cho rằng mục đích của Trung cộng là nhằm “kiềm chế hkmh Mỹ”. Hạm đội 7 Mỹ ngày 2/10 thông báo sẽ điều động  2 hkmh George Washington và John C Stennis tại Tây Thái Bình Dương. Để đối kháng, Trung cộng đã cử 7 tàu chiến này ra Thái Bình Dương
.
Đoàn tàu chiến này ngày 16/10 đã đi từ vùng biển ngoài khơi Philippines ở biển Hoa Nam,
 đi qua Eo biển Luzon. Sau khi tới Thái Bình Dương, tiến theo hướng Bắc, đoàn tàu chiến này hướng tới quần đảo Senkaku.Mục đích nhằm phô diễn khả năng hàng hải trên một vùng biển rộng lớn từ biển Hoa Nam, Thái Bình Dương cho đến biển Hoa Đông.
Như vậy, với việc Hải quân Trung cộng thể hiện khả năng tác chiến trên vùng biển rộng lớn này, Hải quân Mỹ đã không tránh khỏi bị phân tán lực lượng chiến đấu.
Hải quân Trung cộng  đã  huấn luyện viễn dương từ năm 2008, nhưng không dừng lại mà sẽ tiếp tục  hành động kiềm chế hải quân Mỹ.
  Lần này phía Trung cộng đã giải thích rằng họ đi như vậy để tránh bão chứ không có ý đồ đến gần quần đảo Senkaku. Tuy nhiên, việc đổ bộ lên quần đảo Senkaku với danh nghĩa tránh bão, hợp pháp hóa hành động đổ bộ lên quần đảo “từ quan điểm nhân đạo” cũng là một chiến thuật  chiếm đảo của Trung cộng.
   Báo Sankei cho rằng trước hành động thị uy không từ bỏ ý đồ sử dụng vũ lực của Trung cộng, Nhật Bản cần phải tăng cường cảnh giác và chuẩn bị sẵn sàng trước mối đe dọa đó. Chính phủ Nhật Bản cần gấp rút tăng cường phòng vệ quần đảo phía Tây Nam, bảo vệ vững chắc lãnh thổ, lãnh hải của mình. Để kiềm chế hành động của Trung cộng việc hợp tác với quân Mỹ tăng cường năng lực đối phó chung cũng có ý nghĩa to lớn.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment