Monday, October 22, 2012

Tin tức / Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ đi qua Biển Đông, đón giới chức VN lên tham quan

Máy bay phản lực F/A-18 Super Hornet của Hải quân Hoa Kỳ trên hàng không mẫu hạm USS George Washington
CỠ CHỮ
Hàng không mẫu hạm Mỹ hôm 20/10 đi xuyên qua Biển Đông phô diễn sức mạnh Hoa Kỳ trên vùng biển nhanh chóng trở thành một trọng điểm trong chính sách đối thủ chiến lược của Washington đối với Bắc Kinh.

Tin AP cho biết các giới chức chính phủ và an ninh của Việt Nam được đưa ra chiếc tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington trong một hành động nhằm nêu bật và phát huy mối quan hệ quân sự giữa hai nước cựu thù.


Các giới chức Việt Nam đã gặp gỡ thuyền trưởng tàu sân bay của Mỹ và tham quan chiếc hàng không mẫu hạm với hơn 5.000 thủy thủ.


Chuyến đi có phần chắc là thông điệp đảm bảo sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam và Philippines trong tranh chấp Biển Đông, nhưng có thể khiến Trung Quốc bực bội.


Thuyền trưởng tàu USS George Washington Gregory J. Fenton nói sứ mạng này một phần nhằm cải thiện quan hệ với Việt Nam và đảm bảo rằng Hoa Kỳ được lưu thông tự do trên Biển Đông.


Hoa Kỳ đang xây dựng các mối liên hệ kinh tế và quân sự gần gũi hơn với Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực trong khuôn khổ chính sách chuyển trọng tâm về Châu Á trước ảnh hưởng đang lên của Trung Quốc.


Sự kiện này diễn ra 1 ngày sau khi Bắc Kinh tiến hành các cuộc diễn tập quân sự gần các quần đảo trong vùng biển Hoa Đông lân cận, nơi Trung Quốc đang tranh chấp với Nhật Bản.


Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên tuần tra khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, tiến hành công tác huấn luyện và tập trận chung với các nước  đồng minh trong vùng.


Đây là lần thứ ba tàu sân bay USS George Washington của Mỹ hiện diện ngoài khơi bờ biển Việt Nam trong vòng ba năm nay.


Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết một hàng không mẫu hạm khác của Mỹ, chiếc USS John C. Stennis, gần đây cũng đang tiến hành các hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.


Nguồn: AP, PTI
​​

No comments:

Post a Comment