Tuesday, October 16, 2012

TÌNH HÌNH QUÂN SỰ KINH TẾ TRUNG  NHẬT
VIDEO CUỐI TRANG
tka23 post
 
Lực lượng tuần duyên Nhật báo động
   Ngày 16-10, Bộ Quốc phòng Nhật thông báo lúc 7 giờ sáng cùng ngày, máy bay trinh sát Nhật phát giác bảy tàu hải quân Trung cộng đến khu vực tiếp giáp lãnh hải Nhật cách đảo Yonaguni (tỉnh Okinawa) 49 km.
Bảy tàu gồm hai tàu khu trục (một tàu phóng hỏa tiển), hai tàu hộ tống, hai tàu tiếp vận  hỗ trợ tàu ngầm và một tàu tiếp liệu. Các tàu đang trên đường về biển Hoa Đông sau khi tập trận ở Thái Bình Dương. Có lúc các tàu di chuyển cách đảo Uotsuri (đảo lớn nhất quần đảo Senkaku/Điếu Ngư) 80 km.
  
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố Nhật sẽ cảnh giác và giám sát tình hình chặt chẽ.
Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto cho biết lực lượng tuần duyên Nhật đã báo động và tăng cường giám sát khu vực bằng tàu và máy bay đồng thời thường xuyên theo dõi hoạt động của các tàu Trung cộng.
Theo Công ước LHQ về Luật Biển, các tàu nước ngoài bao gồm tàu hải quân có quyền sử dụng vùng tiếp giáp lãnh hải của nước khác nếu làm nhiệm vụ ngăn chặn vi phạm hải quan, tài chính, an toàn vệ sinh.
  Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto khẳng định theo quan sát của máy bay trinh sát Nhật, các tàu Trung cộng không thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.
Tàu chiến Trung cộng đi vào vùng biển đảo Yonaguni thuộc tỉnh Okinawa (Nhật) ngày 16-10. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT
Các nguồn tin quốc phòng Nhật cho biết trước đó, qua các nguồn tin  ngoại giao, Trung công thông báo các tàu nêu trên sẽ đi vào vùng biển tỉnh Okinawa để tránh bão. Bộ Quốc phòng Trung cộng tuyên bố Trung cộng quan sát chặt chẽ  hành động  của Nhật và yêu cầu Nhật dừng bất kỳ phản ứng nào làm phức tạp thêm tình hình.
Trong ba tuần qua, đây là lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Nhật phát giác tàu chiến Trung cộng trong vùng biển Senkaku/Điếu Ngư.
Trong khi đó, hãng tin Fiji (Nhật) đưa tin hôm 15-10, tại buổi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bill Burns
 
tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhậ
 
t
Koichiro Gemba tiếp tục khẳng định lập trường của Nhật là không có tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (đối lập) Shinzo Abe, Thứ trưởng Bill Burns khẳng định Mỹ sẽ không can thiệp và không làm trung gian hòa giải cho vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.
Ông  Shinzo Abe  nhờ Thứ trưởng Bill Burns chuyển tải thông điệp đến Trung cộng rằng Nhật sẽ không nhường một tấc đất nào cho Trung cộng. Ông bày tỏ thái độ không hài lòng với lập trường nước đôi của Mỹ (vừa giữ lập trường trung lập về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vừa khẳng định quần đảo thuộc phạm vi trách nhiệm của hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật).
Trong ngày 16-10, báo Asahi Shimbun (Nhật) đưa tin hãng ô tô Toyota quyết định ngừng hoạt động tại nhà máy lớn nhất Trung cộng ở Thiên Tân trong một tuần.
Nhà máy sử dụng gần 13.000 nhân công, sản xuất 0,5 triệu xe năm ngoái trong tổng số 0,8 triệu xe trên toàn Trung cộng. Toyota có ba nhà máy lắp ráp tại Trung cộng với gần 26.000 nhân công. Thị trường Trung cộng mang lại hơn 10% doanh số thế giới của Toyota.
  Trong tháng 9, doanh số của Toyota ở Trung cộng giảm 48,9% (44.100 xe), Suzuki giảm 42,5%, Nissan -35,3% (76.066 xe) và Honda -40,5% (33.931 xe).
Cùng ngày, Chủ tịch Hiệp hội Các giám đốc điều hành Nhật Yasuchika Hasegawa cho biết các doanh nghiệp Nhật đang chuẩn bị đối phó với tình hình căng thẳng kéo dài giữa Nhật và Trung cộng
 
 
VIDEO LỰC LƯỢNG HẢI QUÂN NHẬT
 
 
TỔNG HỢP.
 
 
 
 
 
__._,_.___
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment