KHÔNG QUÂN TRUNG CỘNG VÀ NHẬT BẢN
tka23 post
Căng thẳng Trung-Nhật liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã có phần giảm nhiệt so với trước. Tuy nhiên, cán cân sức mạnh quân sự
luôn được tính đến trong các nấc thang tranh chấp giữa đôi bên. Khác
với hải quân, ưu thế phẩm chất nghiêng hẳn về phía Nhật Bản, phẩm
chất không quân Trung - Nhật tương đương nhau. Cả hai bên đều có những chiếc tiêm kích hiện đại nhất thế giới hiện nay.
Không quân Nhật Bản, phẩm chất vẫn là ưu tiên hàng đầu
Tương tự như hải quân, Không quân Nhật Bản (Không quân Nhật Bản còn
được gọi là Lực lượng phòng vệ đường không Nhật Bản JASDF), luôn lấy
phẩm chất là ưu tiên hàng đầu. Những chiếc máy bay của JASDF được trang
bị những thiết bị điện tử tối tân nhất thế giới. Phản lực cơ F-2
Trong lực lượng JASDF, có tới 94 Mitsubishi F-2, đây là biến thể của F-16 hợp tác sản xuất giữa Mitsubishi Heavy Industries (MHI) và Lockheed Martin với tỷ lệ 60/40.
So với F-16, F-2 lớn hơn, sử dụng nhiều vật liệu composite hơn để giảm trọng lượng và độ bộc lộ radar.
So với F-16, F-2 lớn hơn, sử dụng nhiều vật liệu composite hơn để giảm trọng lượng và độ bộc lộ radar.
F-2 chắc chắn tốt hơn
J-10 nhưng điều đó không hoàn toàn mang lại lợi thế cho Nhật Bản trước Trung cộng.
|
Ngoài ra, F-2 sử
dụng phần lớn máy móc điện tử của Nhật Bản, đặc biệt F-2 được trang bị
radar quét mạng pha điện tử chủ động, radar AESA J/APG-1 biến nó trở
thành tiêm kích được trang bị radar AESA sớm nhất khu vực châu Á. Gần
đây, khoảng 60 chiếc F-2 của JASDF đã được nâng cấp với một radar AESA
mạnh hơn loại J/APG-2, tầm phát hiện mục tiêu có diện tích phản hồi
radar RCS 1m2 ở cự ly tới 189km so với 130km của biến thể cũ. Khả năng không chiến với radar với tăng lên đến 40% so với lúc chưa được nâng cấp. F-2 nâng cấp còn có khả năng trang bị hỏa tiển không đối không AIM-120 AMRAAM hay còn gọi là AMM-4B theo Nhật Bản. F-2 thường bị chê là quá đắt trong khi khả năng của nó không cao hơn so với F-16 Block 40, đơn giá của F-2 lên đến 110 triệu USD/chiếc.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, sở dĩ đơn giá của F-2 cao là
do số lượng sản xuất ít, nếu số lượng sản xuất nhiều hơn đơn giá sẽ giảm
xuống. Lợi thế của F-2 là nó được trang bị radar AESA từ rất sớm
trong khi loại radar tương tự từ Trung cộng đang trong giai đoạn phát
triển. Ngoài F-2, JASDF còn 213 chiếc F 15 j chiếm ưu thế trên không trong mọi thời tiết . Đây là biến thế của tiêm kích F-15 của Mỹ sản xuất theo giấy phép tại Mitsubishi Heavy Industries.
F-15J
Ban đầu, phía Mỹ từ chối cấp phép cho Nhật Bản để sản xuất F-15. 14
chiếc đầu tiên bao gồm 2 chiếc F-15J và 12 chiếc biến thể 2 chổ ngồi
dùng cho đào tạo phi công F-15DJ được sản xuất tại Mỹ. Về
sau phía Mỹ đã đồng ý cấp phép cho Nhật Bản để sản xuất F-15J tại nước
này và đây cũng là quốc gia duy nhất được Mỹ cấp phép sản xuất máy bay.
Nhật Bản cũng là quốc gia sử dụng nhiều F-15 nhất sau Không quân Mỹ. Về
căn bản F-15J hoàn toàn giống với F-15 của Không quân Mỹ, điểm khác
biệt là F-15J sử dụng hệ thống cảnh báo radar J/ALQ-8 và hệ thống chiến tranh điện tử J/ALQ-4 do Nhật Bản sản xuất.
Những năm 2000 F-15J đã trải qua quá trình hiện đại hóa lớn, cập nhật
các công nghệ điện tử hàng không mới nhất, đặc biệt trang bị radar AN/APG-63 V1, radar mới có khả năng theo dõi đồng thời 14 mục tiêu, tấn công 6 mục tiêu cùng lúc, bổ sung hệ thống liên kết dữ liệu datalink-16. Ngoài ra JASDF còn có 117 chiếc máy bay phản lực F-4 Phantom-II. Tuy số máy bay này đã
lạc hậu nhưng không vì thế mà khả năng không chiến của nó bị giảm đi. Đặc biệt, trong JASDF, khả năng chiến đấu của F-4 luôn được duy trì ở mức độ cao nhất. JASDF đã có kế hoạch thay thế phi đội F-4 bằng chương trình máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo FX.
Bên cạnh đó, Nhật Bản quyết định mua 42 chiếc tàng hình F-35.
Với sự có mặt của tiêm kích thế hệ 5 này, JASDF có thể là lực lượng
không quân đầu tiên của châu Á sở hữu phi đội tiêm kích tàng hình trong
tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Hiện thương vụ F-35 với Mỹ của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn, liên quan đến vấn đề tài chính. Tuy nhiên, Nhật Bản đã có sự chuẩn bị riêng, cùng lúc đặt mua F-35, Nhật Bản tự lực phát triển thử nghiệm tiêm kích tàng hình ATD-X. Dự tính , tiêm kích tàng hình này sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2014.
( ) Một thế mạnh khác của Không quân Nhật Bản là họ có phi đội chỉ huy và cảnh báo sớm trên không rất hùng hậu, gồm 4 chiếc
AEW&C Boeing E-767
và 13 chiếc AWACS E-2C Hawkeye. Lực lượng này cung cấp khả năng cảnh báo sớm và chỉ huy trên không toàn diện. Máy bay vận tải các loại khoảng 157 chiếc.
Không quân Trung cộng số lượng vẫn là ưu tiên hàng đầuKhông
quân Trung cộng (PLAAF) là số lượng lớn nhất châu Á và đứng thứ 3 thế
giới sau Mỹ và Nga. Mua tiêm kích từ Nga, sau đó tự sản xuất trong nước,
PLAAF có rất nhiều máy bay chiến đấu hiện đại được sản xuất trong những năm 2000. PLAAF có khoảng 200 chiếc tiêm kích J-10. Đây là loại tiêm kích do Trung cộng tự sản xuất dựa trên bản vẽ thiết kế tiêm kích Lavi và sự giúp đỡ âm thầm của Israel. ( )
Khả năng chiến đấu của J-10 là điều rất khó để kiểm chứng, bởi PLAAF là lực lượng duy nhất sử dụng loại tiêm kích này
Bên
cạnh, PLAAF còn có Su-27SK/UBK với khoảng 76 chiếc, được sản xuất tại
Nga, trang bị từ những năm 1990 khi 2 bên nối lại quan hệ. Từ vốn liếng
này, Trung cộng đã sao chép và sản xuất J-11, J-11B/BS, tới này có
khoảng 140 chiếc.
Đặc biệt, PLAAF sở hữu trong biên chế 76 chiếc
Su-30MKK, được xem là những chiếc tiêm kích thế hệ 4+
hiện đại nhất thế giới. Loại tiêm kích đánh chặn hạng nặng này được đánh
giá ngang ngửa, thậm chí, vượt trội ở một số lĩnh vực so với F-15E của Mỹ.Một biến thể khác, Su-30MK2
của PLAAF có khoảng 24 chiếc, được trang bị cho không quân hải quân
nước này. Đây là những chiếc tiêm kích được thiết kế cho nhiệm vụ đánh
biển hàng đầu thế giới hiện nay. Đây chính là điểm khác biệt so với JASDF.Ngoài những loại trên, Trung cộng còn một lực lượng chiến đấu cơ khá hùng hậu khác, gồm
cường kích JH-7 khoảng 70 chiếc, những loại máy bay cũ hơn gồm có: J-8 khoảng 360 chiếc, J-7 (biến thể của Mig-21) khoảng 350 chiếc, máy bay ném bom chiến lược
H-6 khoảng 120 chiếc,
Q-5 khoảng 370 chiếc. Lực lượng chỉ huy và cảnh báo sớm đường không của PLAAF có khoảng 5 chiếc KJ-2000 ( ) . Đây là loại máy bay AWACS do Trung cộng sản xuất trên cơ sở bộ khung máy bay vận tải IL-76 của Nga.Máy bay vận tải các loại khoảng 195 chiếc,
PLAAF đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách so với Mỹ, Nga bằng chương
trình phát triển tiêm kích tàng hình J-20, hiện tại đã có 3 nguyên mẫu
của J-20 đang được phát triển dự tính đi vào phục vụ trong năm 2018.
Bên cạnh đó còn rất nhiều
chương trình phát triển tiêm kích khác như : Tiêm kích trên hạm J-15, tiêm kích tàng hình J-31, tiêm kích cất hạ cánh ngắn J-18, rồi tiêm kích bom hạng nặngJ-16.
Đó là chưa kể đến tiêm kích tàng hình J-20 nổi như cồn trên mặt báo
thời gian qua. Dù còn trong giai đoạn phát triển nhưng sự xuất hiện của
J-20 cũng tạo lợi thế nhất định về mặt tâm lý cho Không quân Trung cộng.
( ) Lợi thế nghiêng về Trung cộng?
Bỏ qua vấn đề
số lượng bởi một cuộc chạm trán trên không mang tính quy ước giữa hàng
trăm máy bay Trung - Nhật là điều rất khó xảy ra. Nếu có sẽ chỉ là
cuộc chạm trán ngắn giữa các phi đội tiêm kích giữa hai bên và trong sự
kiện như vậy, cơ hội có phần nghiêng về phía Trung cộng.Trước
hết, những chiếc F-15J, F-2 của Nhật Bản đã có tuổi đời phục vụ gần 20
năm trong khi những chiếc tiêm kích J-10, J-11B/BS, Su-30MKK/MK2 mới
được sản xuất và đưa vào sử dụng chưa đầy 10 năm.Ngoài ra, JASDF không có loại tiêm kích được thiết kế cho nhiệm vụ đánh biển. Dù F-15J
là một tiêm kích đa nhiệm, nhưng lịch sử tham chiến cho thấy nó phát huy hiệu quả cao hơn trong nhiệm vụ tấn công mặt đất. Trong khi đó, Trung cộng có phi đội tiêm kích đánh biển chuyên nghiệp Su-30MK2. Một
cuộc chạm trán không quân Trung-Nhật chỉ có thể diễn ra trên biển xung
quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và trong tình huống này lợi thế nghiêng
về phía Trung cộng.
Một bất lợi khác của Nhật Bản là khoảng cách về địa lý. Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ cách Trung cộng 120 hải lý và cách Nhật Bản tới 220 hải lý tính từ phía Tây đảo Okinawa.
Quốc Việt (tổng hợp)
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment