Không quân Hoàng
Gia Brunei có nhiệm vụ bảo vệ không phận quốc gia, giám sát bảo vệ tuyến
biên giới trên bộ, trên biển. Trong khu vực, Không quân Brunei được
đánh giá là nhỏ bé, lực lượng gồm các máy bay vận tải, trực thăng.
Không quân vận tải chỉ có duy nhất một chiếc
CN-235-110M (kiêm nhiệm vụ tuần tra biển). Đơn vị huấn luyện có 4 máy bay cánh quạt Pitalus PC-7 MK II.
Không quân trực thăng đông đảo hơn cả gồm: 11 trực thăng Bell 212/214ST; 4 S-70A; 4 BO-105CB và 2 Bell 212 dùng cho huấn luyện.
|
Trực thăng đa dụng S-70 Không quân Brunei.
|
Brunei đang có kế hoạch hiện đại hóa trực thăng bằng hợp đồng mau S-70i thay thế Bell 212 (dự trù chuyển giao năm 2014).
Riêng với việc xây dựng phi đội chiến đấu cơ, nước này từng có
chương trình mua vài máy bay huấn luyện/chiến đấu phản lực BAE Hawk. Tuy
nhiên, do một số lý do mà chương trình bị hủy bỏ.
Campuchia
Không quân Hoàng gia Campuchia cũng là lực lượng nhỏ yếu trong khu
vực Đông Nam Á. Biên chế không quân nước này khoảng 2.500 người với hơn
20 máy bay.
Trong đó, không
quân chiến đấu gồm 4 xung kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-21bis và 2 biến
thể huấn luyện MiG-21UM, 5 máy bay huấn luyện phản lực L-39C có thể dùng
cho vai trò chiến đấu nếu cần.
|
Biến thể huấn luyện MiG-21UM Không quân Campuchia.
|
Không quân vận tải
gồm: 4 An-24, 2 Y-12-II. Dù vậy, những máy bay này hoạt động nhiều trong
lĩnh vực chở khách cho Hãng hàng không dân sự Campuchia vốn cũng thiếu
thốn mọi bề.
Không quân trực
thăng gồm: 3 Mi-8, 3 Mi-17, 1 Eurocopter AS355, 1 UH-1H, 2 Mi-26.
Campuchia cũng mua thêm trực thăng Z-9 từ Trung cộng.
Để tăng năng lực bảo vệ không phận, theo một số nguồn tin,
Campuchia từng lên kế hoạch nâng cấp MiG-21bis lên tiêu chuẩn
MiG-21-2000 do Israel thực hiện. Tuy vậy, nhiều khả năng điều này đã
không thành do thiếu kinh phí.
Indonesia
Không quân Indonesia là một lực lượng mạnh trong khu vực Đông Nam Á với quân số thường trực hơn 34.000 người.
Trong đó, không quân chiến đấu có: 10 F-16A/B, 25 BAE Hawk 209, 5 Su-27SK/SKM, 5 Su-30MK/MK2, 9 F-5E/F.
Không quân huấn luyện có: 13 BAE Hawk 53/109 dùng cho huấn luyện nâng cao và 18 Aermacchi SF260, 2 Pitalus PC-6, 16 Beechcraft T-34C, 11 KT-1B cho huấn luyện căn bản.
Không quân vận
tải/tiếp dầu có: 15 C-130B/H/H-30/L-100, 10 C-212, 5 CN-235 110/220M, 6
Fokker F27-400M, 5 Fokker F28 1000/3000, 1 Boeing 737 (vận chuyển khách
VIP). Indonesia đặt hàng thêm 9 vận tải cơ chiến thuật CN-295 trị giá 325 triệu USD.
Không quân Indonesia tổ chức phi đội cho nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biển có: 3 tuần thám biển Boeing 737 và 1 CN-235 MPA.
Không quân trực thăng có: 11 AS332J, 11 EC120B, 28 AS/SA-202.
Đối
với chương trình hiện đại hóa, năm 1992 Indonesia bị Mỹ và một số nước
áp đặt lệnh cấm vận vũ khí. Trước nhu cầu tăng cường sức mạnh không
quân, nước này mở rộng nguồn cung cấp. Kết quả, Indonesia ký hợp đồng
với Nga mua mới một số máy bay chiến đấu Su-27/30.
Indonesia cũng từng
bước khôi phục mối quan hệ với Mỹ. Gần đây, Chính phủ Mỹ đồng ý bán lại
24 F-16A/B và số máy bay này sẽ nâng cấp lên tiêu chuẩn Block 52 hiện
đại. Cùng với đó, Indonesia ký thêm hợp đồng mua 8 máy bay chiến đấu
cánh quạt
EMB-314 Super Tucano từ Brazil.
Indonesia đang mua thêm 16 máy bay huấn luyện nâng cao
KAI T-50 (Hàn Quốc)
với tổng trị giá 400 triệu USD để thay thế đội bay BAE Hawk đáp ứng nhu
cầu huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thệ hệ mới.
Đối với công tác
huấn luyện căn bản, họ đặt hàng 18 máy bay G120TP (Đức). Cùng với lực
lượng khác, trực thăng được chú trọng đầu tư với hợp đồng mua 12 AW101
và 12 EC725.
Ngoài ra, Indonesia
cũng là quốc gia có nền công nghiệp hàng không quân sự phát triển khá
mạnh. Tập đoàn hàng không - không gian Indonesia (IPTN) hợp tác với hãng
CASA Tây Ban Nha thiết kế, sản xuất máy bay vận tải CN-235, sản phẩm thành công trên thị trường thế giới, được một số nước nhập cảng.
Đặc biệt, Indonesia còn hợp tác với Hàn Quốc thực hiện chương trình đầy tham vọng thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ mới KF-X. Dù dự án còn nằm trong giai đoạn nghiên cứu nhưng Indonesia tuyên bố sẽ đặt hàng 50 chiếc loại này.
Lào
Tương tự Campuchia, Brunei, Không quân Nhân dân Lào là lực lượng
nhỏ yếu, hầu hết trang bị vũ khí thế hệ cũ được Liên Xô viện trợ.
Phi đội chiến đấu cơ chủ lực của Lào gồm 25 MiG-21PFM/UM.
|
Trực thăng đa năng Mi-17 Không quân Lào.
|
Không quân vận tải gồm: 10 An-2, 1 An-26, 1 An-74K-100. Lực lượng trực thăng có: 7 Mi-8, 9 Mi-17, 4 UH-1H, 4 Z-9 và 6 Ka-32.
Lào có mua trực thăng vận tải lớn nhất thế giới Mi-26 của Nga, tuy vậy nó được dùng cho hãng hàng không quốc gia Lào.
Những năm gần đây, Chính phủ Lào có đầu tư hiện đại hóa nhưng vẫn ở mức “nhỏ giọt” do giới hạn về ngân sách.
Malaysia
Không quân Hoàng gia Malaysia là lực lượng mạnh trong khu vực Đông
Nám Á. Với nền kinh tế phát triển tốt, Malaysia có đầu tư đáng kể xây
dựng quân đội, ưu tiên hiện đại hóa Không quân.
Không quân chiến đấu có: 10 F-5E/F, 8 F/A-18D (đang thực hiện nâng
cấp, dự kiến hoàn thành năm 2015), 14 BAE Hawk 208, 18 Su-30MKM, 10
MiG-29N.
Đơn vị huấn luyện
phi công có: 6 Hawk 108, 2 MiG-29UB cho huấn luyện nâng cao và 8
Aermacchi MB339CM, 31 Pitalus PC-7, 17 Pitalus PC-7 MK II cho huấn luyện
.
|
F/A-18D Không quân Malaysia.
|
Không quân vận tải
có: 14 C-130H/H-30/T, 6 CN-235-220M, 1 Falcon 900B, 1 Fokker F-28-1000,
10 Cessna 402, 1 Global Express BD700 (dùng cho VIP), 1 Boeing 737 (dùng
cho VIP) 4 King Air 200. Malaysia mua thêm 4 máy bay Airbus A400M tăng
cường năng lực vận tải tầm xa.
Không quân trực thăng có: 4 Mi-171Sh, 26 S-61A-4, 2 AS61N-1, 21
SA316, 1 AW109 và 2 S-70 (dùng cho VIP). Malaysia đặt hàng mua 12 EC-725
(giao hàng năm 2012).
Nhằm tăng cường sức mạnh trên không, Malaysia đưa ra chương trình
MRCA nhằm thay thế 10 máy bay MiG-29N bằng 18 chiến đấu cơ thế hệ mới.
Các ứng viên sáng
giá được lựa chọn gồm: JAS-39 Gripen, Dassault Rafale, F/A-18E/F Super
Hornet và EF-2000 Typhoon. Quyết định cuối cùng được đưa ra vào năm
2013. Theo một số nguồn tin, Malaysia có kế hoạch mua máy bay chỉ huy và
cảnh báo sớm trên không.
Việt Nam
Không
quân Việt Nam là một bộ phận của Quân chủng Phòng không – Không quân.
Trong khu vực Đông Nam Á, Hiện nay, Không quân Nhân dân Việt Nam tổ chức
với 3 sư đoàn đóng ở ba vùng miền:
Sư đoàn 371 (Đoàn Thăng Long) ở miền Bắc, 372 (Đoàn Hải Vân) ở
miền Trung, 370 (Đoàn Lê Lợi) ở miền Nam và Trường Sĩ quan Không quân
Nha Trang (2 trung đoàn bay).
|
Su-22 trong Không quân Việt Nam. Nguồn: Quân đội Nhân dân.
|
Không quân chiến đấu có: 144 MiG-21bis/UM, 38 Su-22M3/M4/UM3, 12
Su-30MK2V, 11 Su-27SK/UBK/PU. Đối với lực lượng này, Việt Nam mua thêm
các chiến đấu cơ đa năng thế hệ mới Su-30MK2V.
Không quân vận tải có: 20 An-26, 8 An-2, 1 PZL M-28 (6 đang đặt hàng), 3 Casa-212-400 dùng cho nhiệm vụ vận tải/tuần tra biển.
Không quân huấn luyện có: 16 Yak-52 cho huấn luyện căn bản và 26
L-39C huấn luyện nâng cao. Theo một số nguồn tin, Việt Nam đang đàm phán
mua thêm 6-12 máy bay huấn luyện Yak-130.
Không quân trực thăng có: 50 Mi-8/17Sh/172, 5 Ka-25, 7 Ka-28, 2 Ka-32S, 8 W-3S/RM và 30 Mi-24A/D.
Việt Nam trang bị trực thăng Nga, tuy vậy trong vài năm trở lại đây
Việt Nam mở rộng nguồn cung, mua thêm một số trực thăng do hãng
Eurocopter sản xuất nhưng thường sử dụng cho bay dịch vụ, thăm dò dầu
khí.
Mới đây, Việt Nam thành lập phi đội trực thăng
EC-225 thuộc Không quân Hải quân. Trong tương lai, có thể các trực
thăng săn ngầm Kamov Ka-25/28/32 sẽ chuyển sang cho lực lượng này. Việt
Nam đặt hàng 6 thủy phi cơ tuần tra DHC-6 của Canada.
Myanmar
Không quân Myanmar là lực lượng lớn trong khu vực với 23.000 người.
Không quân chiến đấu có: 21
A-5C (biến thể của Q-5 được Trungcộng cải tiến từ J-6 sao chép
MiG-19), 24 F-7M (biến thể xuất khẩu J-7 do Trung cộng thiết kế dựa
theo MiG-21), 4 Soko G-4 Super Galet.
Hầu hết các chiến đấu cơ của Myanmar đều thuộc thế hệ cũ. Trong nỗ
lực hiện đại hóa, năm 2001, Myanmar nhập thêm 12 MiG-29 (10 MiG-29B và
2 MiG-29UB cho huấn luyện).
Năm 2009, ký tiếp hợp đồng với Nga trị giá 550 triệu USD mua 20 MiG-29 (10 MiG-29B, 6 MiG-29SE và 4 MiG-29UB).
Không quân huấn luyện có: 16 Pitalus PC-7,
10 Pitalus PC-9 cho huấn luyện bay căn bản và 6 Thành Đô
FT-7 (biến thể F-7M), 12 Hồng Đô K-8 cho huấn luyện nâng cao. Năm 2009,
Myanmar tiết lộ thông tin đặt hàng thêm 48 Hồng Đô K-8.
Không quân vận tải có: 5 Pitalus PC-6A/B, 6 Fokker F27, 6 Cessna
180, 4 Y-8, 2 BN-2 Islandel (kiêm nhiệm vai trò tuần tra biển). Myanmar
đang đặt hàng mua thêm 2 Antonov An-148 của Nga.
Không quân trực thăng có: 14 Bell 205, 15 Mi-2, 11 Mi-17V, 9 SA316B, 6 Sokol W-3/UT và 5 Mi-35.
Philippines
Không quân Philippines với trách nhiệm bảo vệ vùng lãnh hải, quần
đảo rộng lớn tương tự như Indonesia nhưng lực lượng trên không quân của
nước này yếu kém hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.
Thậm chí, Không quân Philippines không có phi đội chiến đấu cơ đủ
mạnh. Những máy bay có khả năng chiến đấu duy nhất của nước này là 12
máy bay cánh quạt OV-10A/C có thể đáp ứng vai trò hỗ trợ hỏa lực mặt
đất.
Năng lực vận tải của Không quân Philippines cũng “không khá hơn” so
với chiến đấu cơ khi họ chỉ có 3 Fokker F27, 1 Fokker F28, 1 Turbo
Commander, 2 C-130H và 12 Nomad 22B/C.
|
Máy bay OV-10 và vận tải cơ chiến thuật C-130H.
|
Không quân huấn luyện có: 21 Aermacchi SF260TP/MP/WP cho huấn luyện
cơ bản và 6 Aermacchi S211 huấn luyện nâng cao. Cả hai loại đều có thể
đem ra hỗ trợ hỏa lực mặt đất nếu bắt buộc.
Tương tự các quốc gia có năng lực không quân chiến đấu yếu thì máy
bay trực thăng khá đông đảo, số lượng trực thăng của Philippines có: 8
Bell 205A-1, 2 Bell 212/214, 25 MD-520MG, 10 Sikorsky S-76, 40 UH-1H/V, 2
W-3 Swidnik và 2 S-70A-5.
Yếu ớt trong năng lực chiến đấu, trước tình hình phức tạp trên biển
Không quân Philippines đang gia tăng sức mạnh. Mới đây, Quốc hội
Philippines duyệt chi ngân sách cho không quân mua EMB-314 và TA-50.
Singapore
Không quân Singapore trách nhiệm bảo vệ không phận nhỏ, nhưng đây
là lực lượng hùng hậu, trang bị tối tân nhất khu vực Đông Nam Á.
Singapore là quốc gia duy nhất trong khu vực tổ chức đội hình không
quân đầy đủ: chiến đấu, vận tải, tiếp dầu, cảnh báo sớm, huấn luyện,
trực thăng.
Không quân chiến đấu đều là máy bay thế hệ mới: 18 F-15SG, 60 F-16C/D Block 52 và 35 F-5S/T (tương lai gần sẽ thay thế toàn bộ).
Không quân vận tải/tiếp dầu có: 5 C-130H, 4 Fokker 50UTL, 5 KC-130B/H, 4 KC-130R.
Đơn vị đảm trách hỗ trợ hoạt động đặc biệt có: 5 máy bay tuần thám
biển Fokker F50ME2 và 4 Gulfstream G550, 4 E-2C cho nhiệm vụ cảnh báo
sớm và chỉ huy trên không.
Không quân huấn luyện có: 19 Pitalus PC-21 dùng cho huấn luyện căn
bản và 22 A-4SUTA-4SU cho huấn luyện nâng cao. Singapore đang đặt hàng
mua thêm 12 Aermacchi M346 với giá trị hợp đồng 241 triệu USD.
Không quân trực thăng có: 16 CH-47D/SD, 10 AS.550A2/C2, 5 EC-120 và 19 trực thăng vũ trang AH-64D Apache.
Thái Lan
Không quân Hoàng gia Thái Lan 43.000 người, trang bị máy bay Mỹ và
Phương Tây chế tạo. Vài năm gần đây, họ cũng mở rộng nguồn cung sang
Nga với hợp đồng mua trực thăng Mi-17 (thuộc Không quân Lục quân).
Không quân chiến đấu có: 15 F-54T, 53 F-16 A/B Block 15, 6 JAS-39,
17 Pitalus AU-23A, 32 L-39ZA/ART, 19 Alpha Jet và 6 JAS-39 Gripen C/D.
Không quân vận tải của Thái Lan đa chủng loại nhưng số lượng không
nhiều: 7 C-47TP, 10 C-130H/H-30, 2 Boeing 737, 3 HS748-208, 1 Airbus
A310, 1 Airbus A319, 4 ATR-72, 1 King Air 90, 10 DA42, 1 Merlin IV, 14
Nomad 22B.
Không quân huấn luyện có: 22 Pitalus PC-9M.
Đơn vị đặc biệt có: 2 Saab 340, 1 Learjet 35A cho nhiệm vụ chỉ huy và cảnh báo sớm trên không.
Không quân trực thăng có: 12 Bell 212ST/412HP/SP/EP, 14 UH-1H và 3 S-92A VIP.
Trong khi các nước láng giềng Thái Lan tăng cường hiện đại hóa đội
chiến đấu cơ thì mãi vài năm gần đây, Thái Lan bắt đầu bước vào giai
đoạn này. Thực hiện nâng cấp máy bay, mua một vài máy bay mới.
Họ ký hợp đồng với Lockheed Martin (Mỹ) hiện đại hóa 18 F-16A/B lên
chuẩn Block 50/52 với tổng trị giá 700 triệu USD. Thái Lan ký thêm hợp
đồng mua thêm 6 JAS-39.
Để đảm bảo năng lực vận tải, Thái Lan đang đặt hàng mua thêm 6
CN-235, 2 Boeing 747-8I-BBJ phục vụ VIP (chuyển giao giai đoạn 2014-2015),
1 Saab 340
Hồng Hà
No comments:
Post a Comment