Tuesday, October 30, 2012

IRAN ĐIỀU ĐỘNG TÀU CHIẾN
ĐỊNH TẤN CÔNG ISRAEL
tka23 post
  Tehran vừa điều động hàng loạt tàu chiến cùng lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của hải quân tới Sudan, chỉ vài ngày sau khi Israel thực hiện vụ không kích nhằm vào một căn cứ hỏa tiển  của Iran ở Khartoum.
Nguồn tin Nhà nước Sudan xác nhận, đoàn chiến hạm dẫn đầu bởi một tàu khu trục của Hải quân Iran đã cập Cảng Sudan. Chỉ huy đội tàu chiến của Iran đã gặp và nói chuyện với Tư lệnh Hải quân Sudan như một cử chỉ “hòa bình và hữu nghị”.

Tàu Iran đến Sudan.
Tuy nhiên, việc Iran và Sudan liên kết ngày càng chặt chẽ về quân sự đang trở thành một mối đe dọa hiện hữu với Nhà nước Do thái. Israel lo ngại, Sudan sẽ là điểm trung chuyển hỏa tiển  mà Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sử dụng để tiếp vũ khí cho tổ chức khủng bố Hezbollah cũng như quân đội Syria.
   
  Đáng ngại hơn, Iran  điều động   tàu chiến tới Sudan chỉ vài ngày sau khi truyền thông Israel đưa tin, 8 chiếc F-15 của không quân Tel Aviv đã thực hiện vụ ném bom một căn cứ hỏa tiển  của Iran tại Nhà máy quân sự Yarmouk,
 
trên lãnh thổ Sudan. Ngay lập tức, phía Sudan đã gửi bản kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc về sự kiện này  nhưng nó chưa làm nguôi nỗi giận từ Tehran.
Việc đưa đội tàu chiến bao gồm tàu khu trục và tàu hộ tống tới Sudan được xem là một trong những  hành động  trả đũa mà Iran  nhằm đáp trả vụ tấn công. Ngoài ra, Iran cũng tuyên bố nắm giữ những hình ảnh “nhạy cảm” về các căn cứ quân sự của Israel cũng như những mục tiêu tấn công bằng hỏa tiển từ một máy bay không người lái được lực lượng Hezbollah phóng đi từ Lebanon.
Nghị sĩ Iran Ismael Kowsari nói với hãng thông tấn bán chính thức Mehr, hình ảnh mà chiếc máy bay không người lái thu giữ được đã được truyền trở lại tổ chức Hezbollah trước khi chiếc máy bay bị không quân Israel bắn hạ hồi đầu tháng. Những thông tin đó được Hezbollah phát sóng nên Iran có quyền khai thác.
Trong một diễn tiến khác, Iran cũng tuyên bố đưa vào sản xuất hàng loạt loại máy bay không người lái mang hỏa tiển  tầm xa với khả năng hoạt động trong phạm vi 2000 km. Mẫu máy bay không người lái
Shahed-129 hoặc
 
Witness-129, có thể tấn công nhiều mục tiêu ở Trung Đông và Israel.
Hồng Duy
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

No comments:

Post a Comment