PHÁO ĐÀI BAY B2
tka23 post
| |
---|---|
| |
Một chiếc B-2 Không lực Hoa Kỳ đang bay. | |
Kiểu | Máy bay ném bom tàng hình |
Hãng sản xuất | Northrop Grumman |
Chuyến bay đầu tiên | tháng 4-1997 |
Được giới thiệu | 17 tháng 7-1989 |
Tình trạng | Đang hoạt động |
Nước xử dụng | Không lực Hoa Kỳ |
Số lượng được sản xuất | 21 |
Chi phí máy bay | US$1.157-$2.2 tỷ năm 1998 |
B-2 Spirit,
do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được
trang bị kỹ thuật tàng hình trang bị bom thông thường và bom hạt nhân.
Chiếc máy bay ném bom này là một mốc quan trọng trong chương trình hiện
đại hóa máy bay ném bom của Hoa Kỳ. B-2 là loại máy bay đắt nhất từng
được sản xuất: ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2
tỷ đôla Mỹ.
Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của nó được áp dụng nhằm giúp máy bay có
thể xâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu
trước đây không thể vượt qua. Số lượng đặt hàng dự tính 135 chiếc ban
đầu đã được giảm xuống còn 75 vào cuối thập niên 1980.
Trong Thông điệp liên bang năm 1992, Tổng thống George H.W.
Bush(Cha) đã thông báo tổng số B-2 chế tạo sẽ hạn chế ở mức 20 chiếc
(sau này đã tăng lên 21 nhờ việc tân trang lại một chiếc thử nghiệm). Và hiện có 20 chiếc phục vụ trong lực lượng Không quân Hoa Kỳ sau khi một chiếc bị rơi.
Tính năng
Cùng với loại Pháo đài bay B-52 và B-1 Lancer, quân đội Mỹ cho rằng
B-2 mang lại sự linh hoạt vốn có của những máy bay ném bom có người
lái. Khả năng khó bị nhận dạng , hay các tính năng "tàng hình," cho phép
nó xâm nhập qua những hàng rào bảo vệ tinh vi nhất của kẻ thù và tấn
công các mục tiêu được bảo vệ kỹ càng nhất.
Sự pha trộn giữa kỹ thuật tàng hình và hình dáng khí động học cũng
như khả năng trọng tải lớn mang lại cho B-2 những ưu thế to lớn so với
các loại máy bay ném bom trước đó. Tầm hoạt động của nó xấp xỉ 6.000
hải lý (11.100 km) mà không cần tái nạp nhiên liệu, tính năng tàng hình
khiến cho B-2 có khả năng hoạt động tự do hơn ở những độ cao lớn, nhờ
thế tăng tầm hoạt động và có vùng quan sát tốt hơn cho các cảm biến gắn
trên nó.
Với Hệ thống hỗ trợ mục tiêu GPS (GATS) cùng với những quả bom hỗ
trợ GPS như Vũ khí tấn công điều khiển chung (JDAM), nó có thể sử dụng
radar APQ-181 để sửa các lỗi GPS về các mục tiêu và có độ chính xác cao
hơn các loại vũ khí điều khiển laser với những quả bom trọng lực "câm"
và một hệ thống hỗ trợ dẫn đường GPS "thông minh" gắn ở đuôi. Nó có thể ném bom 16 mục tiêu một lúc.
Khả năng tàng hình của B-2 có được nhờ sự phối hợp giữa việc giảm
thiểu tín hiệu âm thanh, hồng ngoại, điện từ, quang học và radar phát
ra, khiến đối phương rất khó phát giác, theo dõi và tiêu diệt. Nhiều đặc
tính tàng hình vẫn được xếp vào hàng tối mật; tuy nhiên các vật liệu
composite chế tạo B-2, đặc biệt và các lớp phủ và thiết kế kiểu cánh bay
cũng góp phần tăng khả năng tàng hình của nó.
Phi hành đoàn hai người; một phi công ngồi bên trái và một chỉ huy
ở bên phải, so với đội bay bốn người của B-1B và năm người của B-52.
Lịch sử hoạt động
B-2 bắt đầu xuất hiện với một dự án mật được gọi là Máy bay ném
bom xâm nhập tầm cao (HAPB), sau này đổi thành Máy bay ném bom kỹ thuật
hiện đại (ATB) và từ khóa của dự án là Senior Cejay. Sau này nó được đổi
thành B-2 Spirit. Ước tính 23 tỷ dollar đã được chi tiêu bí mật cho việc nghiên cứu và phát triển B-2 trong thập niên 1980.
Một khoản chi phụ thêm do việc thay đổi vai trò của nó năm 1985 từ máy
bay ném bom tầm cao thành máy bay ném bom tầm thấp, khiến phải thiết kế
lại hầu như toàn bộ máy bay. Vì việc phát triển chiếc B-2 là một trong
những chương trình bí mật nhất của Quân đội Hoa Kỳ, công chúng không hề
biết để chỉ trích về chi phí quá đắt đỏ cho việc chế tạo nó. Chiếc B-2
đầu tiên được trưng bày trước công chúng ngày 22 tháng 11, 1988, khi nó
lăn bánh ra khỏi nhà chứa tại Air Force Plant 42, Palmdale, California,
nơi sản xuất. Chuyến bay đầu tiên của nó diễn ra ngày 17 tháng 7, 1989.
Cơ quan thử nghiệm B-2, Trung tâm thử nghiệm bay không quân, Căn cứ
không quân Edwards, California, chịu trách nhiệm thử nghiệm bay, kỹ
thuật, chế tạo và phát triển loại máy bay này.
Chiếc đầu tiên, được đặt tên Spirit of Missouri, được chuyển
giao ngày 17 tháng 12, 1993. Trách nhiệm bảo trì B-2 thuộc nhà thầu hỗ
trợ của Không lực Hoa Kỳ và do Trung tâm tiếp liệu không quân thành phố
Oklahoma tại Căn cứ không quân Tinker ở Oklahoma.
Nhà thầu hàng đầu, chịu trách nhiệm thiết kế tổng thể và phối hợp
là Northrop Grumman Integrated Systems Sector. Boeing Integrated Defense
Systems, Hughes Aircraft (hiện là Raytheon), General Electric Aircraft
Engines và Vought Aircraft Industries, đều là các thành viên của đội nhà
thầu. Một nhà thầu khác, chịu trách nhiệm về các thiết bị huấn luyện
phi công (hệ thống huấn luyện vũ khí và huấn luyện nhiệm vụ) là Link
Simulation & Training, một ngành của L-3 Communications trước kia là
Hughes Training Inc. (HTI). Link Division, trước kia là CAE - Link
Flight Simulation Corp. Link Simulation & Training chịu trách nhiệm
phát triển và phối hợp tất cả đội bay và các chương trình huấn luyện bảo
dưỡng.
Các nhà thầu quân sự của chiếc B-2 đã lao vào một chiến dịch
lobby mạnh mẽ để giành được sự ủng hộ tài chính từ phía Nghị viện.
Căn cứ không quân Whiteman
tại Missouri là căn cứ hoạt động duy nhất của B-2 cho tới tận đầu năm
2003, khi các cơ sở kỹ thuật cần thiết cho B-2 được xây dựng tại căn cứ
quân sự chung Hoa Kỳ/Anh Quốc trên đảo Diego Garcia thuộc Anh tại Ấn Độ
Dương, sau đó là tại Guam năm 2005. Các cơ sở kỹ thuật cho loại máy bay này cũng đã được xây dựng tại RAF Fairford ở Gloucestershire tại Anh Quốc.
Vẫn còn những nghi ngờ về giá thành ngày càng tăng của chương trình: một số người đã cho rằng chi phí khổng lồ đó có thể bao gồm cả chi phí cho các chương trình bí mật khác.
Con số chi tiêu cũng có thể được giải thích một phần bởi số lượng nhỏ
máy bay được chế tạo cộng với chi phí nghiên cứu cao cho chương trình
B-2.
Các máy bay ném bom này ban đầu được thiết kế để ném bom hạt nhân
thời Chiến tranh lạnh và hộ trợ cho chúng khi chi tiêu quốc phòng giảm
bớt. Tháng 5, 1995, trong một cuộc điều tra do Quốc Hội , Viện Phân tích
Quốc phòng kết luận rằng, sau khi Liên bang Xô viết tan rã, nhu cầu cho
loại B-2 không còn nữa.
Chiến đấu
Chiếc B-2 bị nhiều người cho là quá đắt để có thể đem ra tham
chiến. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã tham gia vào ba chiến dịch khác
nhau.
Nó bắt đầu tham chiến trong Chiến tranh Kosovo năm 1999. Chiếc B-2
là máy bay đầu tiên sử dụng Vũ khí tấn công điều khiển chung (JDAM)
trong chiến tranh. Từ đó, chiếc máy bay này đã hoạt động tại Afghanistan
trong Chiến dịch Tự Do Vĩnh Viễn và tại Iraq trong Chiến dịch Tự Do
Iraq.
Sau khi ném bom các mục tiêu tại Afghanistan, chiếc máy bay
hạ cánh tại Diego Garcia, tái nạp nhiên liệu và thay thế đội bay cho
lần cất cánh tiếp theo. Trong chiến dịch tại Iraq nó còn phải bay xa
hơn bởi B-2 đóng tại căn cứ Diego Garcia.
Những phi vụ sau này ở Iraq diễn ra từ Căn cứ không quân Whiteman ở
Missouri. Điều này khiến nhiều phi vụ kéo dài hơn 30 giờ và một phi vụ
đã kéo dài hơn 50 giờ. Chiếc B-2 có tính năng tự động cao, không
như những máy bay chiến đấu một người lái, một thành viên đội bay có
thể ngủ, sử dụng toilet hay chuẩn bị bữa ăn nóng trong khi người kia
điều khiển máy bay.
Bản báo cáo Hàng năm của Cơ quan kiểm định và đánh giá hoạt động
Lầu năm góc năm 2003 ghi chú rằng khả năng hoạt động của B-2 trong năm
2003 vẫn chưa tương xứng, bởi việc bảo trì các vật liệu tàng hình của
nó. Bản báo cáo cũng lưu ý rằng các thiết bị điện tử tự vệ trên máy bay
vẫn còn có một số thiếu sót khi đưa ra cảnh cáo nguy cơ. Dù có những vấn
đề đó, B-2 vẫn có thời gian hoạt động cao trong Chiến dịch Iraq Tự do,
ném 583 quả bom JDAM trong cuộc chiến.
B-2 đã được Hoa Kỳ dùng trong Nội chiến Lybia cùng Liên quân NATO ủng hộ lực lượng nổi dậy Lybia năm 2011.
Nhược điểm
Một trong các nhược điểm của B-2 vì lớp vỏ vô cùng nhạy cảm của nó
khiến nó không thể hoạt động trong mọi loại thời tiết vì nó rất dễ hỏng
đặc biệt là trong mưa và cũng có thể bị hỏng bởi nhiệt độ và độ ẩm nên
đòi hỏi phải có một trung tâm bảo trì đặc biệt cho loại máy bay này .Và
cũng chính vì đi ra mưa mà một chiếc B-2 đã rơi khi nước thấm qua lớp
vỏ và làm ướt các bộ phận điện tử bên trong khiến nó hoạt động lỗi khi
cất cánh sau đó[2].
Do B-2 là một loại máy bay tàng hình nên nó phải hoạt động một mình để đảm bảo tính tàng hình và bắt buộc không được nhận bất kỳ sự hộ tống nào. Nên trong trường hợp bị tiêm kích đối phương phát hiện, B-2 chắc chắn sẽ bị bắn rơi vì nó không có khả năng tự vệ[3].
B-2 trưng bày
Vì chi phí, sự hiếm hoi và giá trị chiến đấu của nó, có lẽ không có
bất kỳ một chiếc một chiếc B-2 nào sẽ được đưa ra trưng bày thường
xuyên trong tương lai gần (hay bất kỳ thời điểm nào trước khi nó được
cho ngừng phục vụ). Tuy nhiên, thỉnh thoảng chúng cũng được đem trưng
bày trong một thời gian tại nhiều triển lãm hàng không, gồm cả cuộc
triển lãm tại Căn cứ không quân Tinker, thành phố Midwest, OK vào tháng 6
năm 2005. Năm 2004 mẫu thử nghiệm tĩnh của chiếc B-2 đã được đưa trưng
bày Bảo tàng Quốc gia Không quân Hoa Kỳ gần Dayton, Ohio. Chiếc máy bay
mẫu đã được dùng để thí nghiệm kết cấu, và thí nghiệm phá huỷ. Đội phục
hồi của bảo tàng đã mất hơn một năm để tái lắp khung máy bay, và có thể
thấy được rõ
ràng các miếng vá bên ngoài thân máy bay nơi các bộ phận kết cấu được
tái ráp lại.
Bảo tàng Hàng không & Vũ trụ Nam Dakota nằm bên trong Căn cứ
không quân Ellsworth trưng bày một mẫu theo tỷ lệ 1/2 của chiếc B-2 được
chính bảo tàng chế tạo.
Các đơn vị sử dụng B-2
Không lực Hoa Kỳ
- Phi đội ném bom 509, Căn cứ Không quân Whiteman
- Liên đội ném bom 13
- Liên đội ném bom 393
- Liên đội huấn luyện chiến đấu 394
- Phi đội 53, Căn cứ Không quân Eglin
- Phi đội Thử nghiệm và Đánh giá 72, Căn cứ Không quân Whiteman
- Phi đội 57, Căn cứ Không quân Nellis
- Liên đội vũ khí 325, Căn cứ Không quân Whiteman
- Phi đội vũ khí 715 không hoạt động
Đặc điểm kỹ thuật (B-2A block 30)
Tính năng chung
- Đội bay: 2
- Chiều dài: 20.9 m (69 ft)
- Sải cánh: 52.12 m (172 ft)
- Chiều cao: 5.1 m (17 ft)
- Diện tích cánh: 460 m² (5.000 ft²)
- Trọng lượng không tải: 71.700 kg (158.000 lb)
- Trọng lượng có tải: 152.600 kg (336.500 lb)
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 171.000 kg (376.000 lb)
- Động cơ: 4 x động cơ turbo cánh quạt General Electric F118-GE-100, lực đẩy 77 kN (17.300 lbf) mỗi động cơ
Tính năng bay
- Tốc độ tối đa: 1.010 km/h (410 knots, 630 mph)
- Tầm bay: 10.400 km (5.600 nm; 6.500 mi)
- Trần bay : 15.000 m (50.000 ft)
- Áp lực cánh: 329 kg/m² (67.3 lb/ft²)
- Tỉ lệ lực đẩy/khối lượng: 0.205
Vũ khí
- Giá đặt bom 18.000 kg (40.000 lb) loại 500 lb (Mk82) ( số lượng chứa: 80 quả)
- Giá đặt bom 12.000 kg (27.000 lb) loại 750 lb CBU ( số lượng chứa: 36 quả)
- 16 Máy phóng quay (RLA) gắn các loại vũ khí 2000 lb (Mk84, JDAM-84, JDAM-102)
- 16 Máy phóng quay gắn vũ khí hạt nhân B61 hay B83
Các thiết bị điện tử và phương tiện cải tiến về sau này cho phép
B-2A mang JSOW và GBU-28. Chiếc Spirit cũng được thiết kế để có thể
mang hỏa tiển AGM-158 JASSM khi nó được đưa vào hoạt động.
Danh sách các máy bay ném bom B-2
Tên hiệu | Tail # | Tên chính thức | Tên không chính thức |
---|---|---|---|
AV-1 | 82-1066 | Spirit of America | Fatal Beauty |
AV-2 | 82-1067 | Spirit of Arizona | Ship From Hell, Murphy's Law |
AV-3 | 82-1068 | Spirit of New York | Navigator, Ghost, Afternoon Delight |
AV-4 | 82-1069 | Spirit of Indiana | Christine, Armageddon Express |
AV-5 | 82-1070 | Spirit of Ohio | Fire and Ice, Toad |
AV-6 | 82-1071 | Spirit of Mississippi | Black Widow, Penguin, Arnold the Pig |
AV-7 | 88-0328 | Spirit of Texas | Pirate Ship |
AV-8 | 88-0329 | Spirit of Missouri | |
AV-9 | 88-0330 | Spirit of California | |
AV-10 | 88-0331 | Spirit of South Carolina | |
AV-11 | 88-0332 | Spirit of Washington | |
AV-12 | 89-0127 | Spirit of Kansas | |
AV-13 | 89-0128 | Spirit of Nebraska | |
AV-14 | 89-0129 | Spirit of Georgia | The Dark Angel |
AV-15 | 90-0040 | Spirit of Alaska | |
AV-16 | 90-0041 | Spirit of Hawaii | |
AV-17 | 92-0700 | Spirit of West Virginia | |
AV-18 | 93-1085 | Spirit of Oklahoma | Spirit of San Francisco |
AV-19 | 93-1086 | Spirit of Kitty Hawk | |
AV-20 | 93-1087 | Spirit of Pennsylvania | Penny the Pig |
AV-21 | 93-1088 | Spirit of Louisiana | |
AV-22 – AV-165 | đã hủy bỏ |
Tai nạn
Năm 2008, 1 chiếc B-2 với đã bị rơi sáng ngày 23 tháng 2 tại Căn cứ
không quân Andersen ở đảo Guam, Thái Bình Dương khi đang cất cánh, hai
phi công kịp nhảy ra ngoài.
Ngày 26 tháng 2 năm 2010, một chiếc B-2 đã bị cháy khi một ngọn lửa
"nhỏ" bùng lên từ động cơ khi đang định cất cánh kết quả là máy bay mất
18 tháng để sửa sơ để có thể bay đến nơi sửa chữa chính để sửa thêm 24
tháng nữa[6].
BKTT
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment