SO SÁNH KHU TRỤC HẠM TRUNG CỘNG VÀ ẤN ĐỘ
tka23 post
Tàu Ấn Độ có thể bắn chìm tàu Trung cộng trong loạt đạn đầu tiên
Nếu
như tàu khu trục Type-052C được coi là chiến hạm nồng cốt của Hải quân
Trung cộng thì Shivalik của Ấn Độ là đối trọng đáng ngại.
Xét ở tốc độ hiện đại hóa quân đội nói chung và hải quân nói riêng thì Ấn Độ đang còn thua Trung cộng.
Tuy nhiên, “dục tốc, bất
đạt”. Tuy chậm nhưng Ấn Độ đang có những bước tiến vững chắc khẳng định
sức mạnh là cường quốc quân sự tại châu Á.
Trong số những dự án hiện đại
hóa quân đội nói chung và hải quân nói riêng của Ấn Độ, dự án tàu khu
trục Shivalik được xem là một điển hình cho phương châm "chậm nhưng
chắc".
Tàu khu trục Shivalik (Project
17) là dự án đóng tàu khu trục nhỏ có khả năng tàng hình, hệ thống điện
tử, vũ khí tối tân . Tàu này sẽ là lực lượng nòng cốt của Hải quân Ấn Độ
trong nửa đầu thế kỷ 21. Dự án được Chính phủ Ấn Độ phê duyệt vào năm
1997. Công việc bắt tay vào đóng mới được thực hiện vào năm 2001.
Như
vậy, cả hai dự án phát triển tàu khu trục trọng điểm của Trung cộng và
Ấn Độ đều có cùng thời gian tương tự nhau. Tuy nhiên, Trung cộng chỉ mất 2 năm để hoàn thành chiếc tàu khu trục Type-052C đầu tiên.
Trong khi đó, Ấn Độ phải mất gần 10 năm
mới đưa con tàu đầu tiên của lớp này đi vào hoạt động. Điều đó khiến
giới quân sự thế giới hoài nghi về chất lượng chiến hạm Trung Quốc.
Về phía Ấn Độ, sự chậm trễ của dự án là do phía đối tác (Nga) chậm
trễ trong việc giao thép cứng D-40S. Bên cạnh đó các kỹ sư Ấn Độ phải
sửa đổi thiết kế vũ khí trên tàu để phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra,
dự án còn vướng mắc một số vấn đề pháp lý với Mỹ liên quan tới một
số máy móc sử dụng trên tàu. (*)
Dù bị chậm tiến độ, song Shivalik được đánh giá là một lớp tàu tốt
với khả năng tàng hình, hệ thống điện tử đa năng hệ thống vũ khí tấn
công phòng thủ cực . Dự trù, 12 chiếc loại này sẽ trở thành trụ cột cho
Hải quân Ấn Độ.
Thiết kế
Điểm đặc biệt của Project 17 là toàn bộ hình dáng khí động học của tàu đều do các kỹ sư của Hải quân Ấn Độ nghiên cứu, thiết kế.
Tàu mang một lối thiết kế rất mới với khả năng tàng hình cao, một
xu hướng đang thịnh hành trong phát triển các tàu chiến hiện nay trên
thế giới.
Tàu khu trục Shivalik có thiết kế khí động học mơi. Thông số căn
bản: dài 142,5m, rộng 16,9m, mớn nước 4,5m, trọng tải tiêu chuẩn 4.900
tấn, đầy tải 6.200 tấn, thủy thủ đoàn 257 người trong đó có 35 sĩ quan.
Tính năng tàng hình của tàu dựa trên thiết kế khí động học cùng
với hệ thống che chắn hồng ngoại và hệ thống triệt tiêu âm thanh của
động cơ, làm cho tàu khó bị phát giác bởi các phương tiện trinh sát.
Khả năng tàng hình của Shivalik được đánh giá là ngang bằng với tàu khu trục nhỏ Visby của Thụy Điển và Lafayette của Pháp.
Thậm chí, mức độ bộc lộ bức xạ hồng ngoại của Shivalik còn thấp hơn 2 loại tàu chiến nói trên.
Trong khi đó, tàu khu trục
Type-052C gần như không có khả năng tàng hình, mức độ bộc lộ bức xạ hồng
ngoại và bức xạ điện từ được coi là tử huyệt của tàu này.
Giới quân sự Ấn Độ đã nghiên cứu và đánh giá khả năng đánh chìm tàu
khu trục Type-052C gần như 100% ngay sau loạt bắn đầu tiên. Ấn Độ đánh
giá thấp tàu khu trục Type-052c
Hệ thống điện tử
Hệ thống điện tử trên tàu Shivalik được xem như hàng đầu thế giới.
Tàu sử dụng hệ thống điện tử kết hợp giữa Nga, Ấn Độ và phương Tây
gồm: radar tìm kiếm mục tiêu trên không 3 tọa độ MR-760 Fregat M2EM 3-D,
4 x MR-90 Orekh radar tìm kiếm mục tiêu trên không và mặt nước cho pháo
hạm và hệ thống hỏa tiển đối không do Nga chế tạo; Radar giám sát trên
không tầm xa và cảnh cáo mối đe dọa ELTA EL/M 2238 STAR; 2 hệ thống
radar dẫn hướng cho hỏa tiển và pháo hạm ELTA EL/M 2221 STGR, (2 loại
radar này do tập đoàn IAI của Israel chế tạo). Hệ thống tác chiến điện
tử Aparna do Bharat Electronics của Ấn Độ sản xuất.
Sơ đồ bố trí các hệ thống điện tử và vũ khí trên tàu khu trục Shivalik.
Để trinh sát các mục tiêu dưới nước, tàu được trang bị hệ thống
sonar mảng pha gắn ở thân tàu HUMSA và sonar mảng pha kéo theo ATAS
Sintra do tập đoàn Thales của Pháp phát triển.
Đặc biệt, nhờ sử dụng hệ thống che chắn hồng ngoại IRSS do Davis
Engineering của Canada phát triển, tàu khu trục Shivalik có bộc lộ bức
xạ hồng ngoại thấp. Hệ thống che chắn hồng ngoại IRSS của Canada được
đánh giá là hệ thống che chắn hồng ngoại hàng đầu thế giới hiện nay.
Ngoài Nga, Mỹ, Pháp không một quốc gia nào có hệ thống che chắn hồng
ngoại hiệu quả như vậy.
(*) Việc đưa vào sử dụng hệ thống che chắn hồng ngoại này từng vấp
phải sự phản đối từ phía Mỹ, điều này đã góp phần làm chậm tiến độ của
chương trình.
Ngoài ra, tàu còn được trang bị hệ thống dữ liệu chiến đấu CMS-17
do Ấn Độ chế tạo, hệ thống liên kết dữ liệu phối hợp AISDN-17. Hê thống
này kết nối tất cả các phụ tùng trên tàu qua hệ thống cáp quang tốc độ
cao dưới dạng Gigabit Ethernet. Nhờ vậy, khả năng phản ứng và giải
quyêế các tình huống của tàu được nâng lên đáng kể.
Trong khi Trung cộng lựa chọn giải pháp sao chép không giấy phép
các hệ thống điện tử, vũ khí của các quốc gia nước ngoài nhằm đẩy nhanh
tốc độ hiện đại hóa quân dụng, Ấn Độ lựa chọn giải pháp mua hẳn máy móc hoặc chế tạo theo giấy phép.
Điều này dẫn đến sự chậm trễ và tốn kém nhưng bù lại phẩm chất của các
hệ thống này tương đương với các hệ thống tại quốc gia chuyển giao công
nghệ và tất nhiên hơn so với các hệ thống tương tự của Trung cộng.
Hệ thống vũ khí
Sức mạnh của tàu Shivalik là kết hợp giữa các hệ thống vũ khí đến từ Nga, Italy, Israel, và Ấn Độ gồm:
- Pháo hạm Otobreda 76mm do Italy sản xuất, đây là loại pháo cao tốc (tốc độ bắn trung bình 85-120 phát/phút).
- Hệ thống hỏa tiển đối không tầm trung đa kênh Shtil-1 với tầm bắn 30km, bố trí ở phía trước mũi tàu, cơ số 24 hỏa tiển- Hệ thống hỏa tiển đối không tầm thấp kiêm phòng thủ tầm gần Barak-1 do Israel chế tạo
- Hai pháo cao tốc AK-630 do Nga chế tạo
- Hai hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000, 2x2 ống phóng ngư lôi DTA-53-965.
- Hệ thống hỏa tiển đối không tầm trung đa kênh Shtil-1 với tầm bắn 30km, bố trí ở phía trước mũi tàu, cơ số 24 hỏa tiển- Hệ thống hỏa tiển đối không tầm thấp kiêm phòng thủ tầm gần Barak-1 do Israel chế tạo
- Hai pháo cao tốc AK-630 do Nga chế tạo
- Hai hệ thống phóng rocket chống ngầm RBU-6000, 2x2 ống phóng ngư lôi DTA-53-965.
Đặc biệt, tàu khu trục Shivalik có khả năng chống hạm mạnh mẽ nhờ
vào hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) với 8 hỏa tiển hành trình chống tàu
Klub-N hoặc 8 hỏa tiển chống tàu siêu thanh BrahMos (>).
Những hỏa tiển chống hạm có khả năng phóng thẳng đứng luôn có nhiều
lợi thế trong việc tấn công mục tiêu so với các hỏa tiển đặt trong ống
phóng nghiêng. Với tốc độ siêu âm của BrahMos, hầu hết các hệ thống
phòng thủ trên chiến hạm đều trở nên vô dụng.
Nhà chứa trực thăng của tàu Shivalik, có thể thấy nội thất của tàu rất hiện đại.
Xét về khả năng chống ngầm,Shivalik cũng rất mạnh . Ngoài hệ thống
sonar gắn trên thân tàu và sonar kéo theo, tàu còn được hỗ trợ bởi 2
trực thăng chống ngầm hoặc HAL Dhruv hoặc Sea King. Theo các nguồn tin mới nhất, tàu Shivalik sẽ được trang bị 2 trực thăng chống ngầm Ka-31 của Nga.
Trong khi đó, khả năng chống ngầm của tàu khu trục Type-052C khá
hạn chế, các hệ thống tác chiến chống ngầm được trang bị trên tàu chỉ
mang tính chất phòng vệ. Dù có kích thước lớn hơn song tàu khu trục Type-052C chỉ có thể mang theo 1 trực thăng chống ngầm.
Tuy rằng, tàu khu trục Shivalik không có khả năng phòng không hạm
đội như tàu khu trục Type-052C của Trung cộng, tuy nhiên, trong cuộc
chiến trên biển, khả năng phòng không tầm xa chỉ mang tính chất hăm
dọa và cảnh cáo hoặc để tấn công các mục tiêu có giá trị như máy bay chỉ
huy và cảnh cáo sớm của đối phương. Một khi đối phương đã vượt qua được
hệ thống phòng không tầm xa thì những hệ thống phòng không tầm trung
mới chính là nhân tố để quyết định sự sống còn của tàu chiến và đó chính
là thế mạnh của Shivalik.
Hệ thống động lực
Hệ thống động lực trên tàu khu trục Shivalik kết hợp
giữa động cơ diesel và động cơ tuabin khí, thường được gọi là hệ thống
động lực CODOG.
Hệ thống này gồm 2 động cơ diesel Pielstick 16 PA6 STC công suất
7600 mã lực, 2 động cơ tuabin khi GE LM2500 công suất 33.600 mã lực. Với
hệ thống động lực này, tàu khu trục Shivalik tốc độ tối đa 32 hải
lý/h, tốc độ trung bình 22 hải lý/h.
Xét về khả năng, nhiệm vụ, tàu khu trục Type-052C thiên về khả năng
phòng không cấp hạm đội. Điều đó khiến nó dễ bị tổn thương trước một
cuộc chạm trán với những tàu khu trục nhanh nhẹn, tàng hình và có khả
năng tấn công mạnh mẽ như Shivalik.
BKTT
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment