Thursday, January 17, 2013

So sánh hkmh Kuznetsov và hkmh Liêu Ninh

 tka23 post
Mặc dù là cùng loại với hkmh Kuznetsov Nga, nhưng hkmh Liêu Ninh của Trung cộng cũng có nhiều điểm khác biệt.
 
Hkmh Liêu Ninh Trung cộng
Hkmh Liêu Ninh vừa được bàn giao cho Hải quân Trung cộng, đánh dấu Trung cộng trở thành quốc gia thứ 10 trên thế giới có hkmh, cũng là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cuối cùng có hkmh
  Hkmh Liêu Ninh được cải biến  từ hkmh Varyag do Liên Xô chế tạo trước đây. So với hkmh cùng loại Kuznetsov, hkmh Liêu Ninh đã có những thay đổi gì? Từ các hình ảnh của hkmh Liêu Ninh có thể thu được những tin tức  gì về khối sắt được tái chế này?
"Cột buồm" thay thế ống vòng tròn lớn
 Liêu Ninh được cải sửa  từ hkmh Varyag do Liên Xô chế tạo. Về thiết kế, tàu Varyag cùng một cấp với hkmh Kuznetsov của Nga. Vì vậy, về các chỉ số căn  bản như ngoại hình tổng quát, độ dài, độ rộng, lượng giãn nước của hkmh, cả hai không có sự khác biệt lớn.
Trong các hkmh hiện có trên thế giới,  cỡ và lượng giãn nước của hkmh Kuznetsov chỉ đứng sau hkmh động cơ hạt nhân lớp Enterprise và lớp Nimitz của Mỹ. Gần đây có tin tiết lộ, hkmh động cơ lớp Enterprise sắp nghỉ hưu năm 2012, như vậy có thể xác định, hkmh cỡ lớn như Kuznetsov (gồm cả hkmh Liêu Ninh) đã đứng vững ở vị trí thứ hai trên thế giới nếu so sánh ở 2 tiêu chuẩn  trên.
Do hkmh Kuznetsov sử dụng động cơ thông thường, vì vậy đảo tàu trên đường băng hkmh lớn hơn so với đảo tàu của hkmh động cơ hạt nhân của Mỹ, Pháp - điều này không chỉ do phải giữ lại không gian cho ống khói nồi hơi sử dụng cho hkmh, hơn nữa cũng đã phản ánh, vào thập niên 60-70 của thế kỷ trước, trình độ của công nghiệp điện tử Liên Xô cũ còn chưa thể thực hiện tối thiểu và phối hợp điện tử, chỉ có thể lấy thể tích lớn để thực hiện nhu cầu thiết kế.
So sánh cầu tàu (ngang ống khói) giữa hkmh Liêu Ninh Trung cộng với hkmh Kuznetsov của Nga
Nhưng, so sánh chi tiết các hình ảnh của hkmh Liêu Ninh và hkmh Kuznetsov sẽ không khó phát hiện, đảo tàu của hkmh Liêu Ninh đã không có các loại dây anten đứng  như tàu Kuznetsov, không có ống tròn lớn trên đảo tàu nữa, thay vào đó là một "cột buồm", trên là radar do Trung cộng sản xuất – radar mảng pha  điện tử chủ động "Aegis china". Toàn bộ cửa sổ mạn tàu bị đóng, trông sáng hơn với lớp sơn màu xám nhạt theo tiêu chuẩn của Hải quân Trung cộng.
Ngoài đảo tàu, hkmh Kuznetsov vốn trang bị hệ thống phòng thủ tầm gần Kashtan và AK-630 xung quanh phi đạo, nhưng trên hkmh Liêu Ninh đã đổi sang trang bị hệ thống phòng thủ tầm gần pháo và hỏa tiển  tự sản xuất, cùng với hỏa tiển  chống tàu ngầm và máy phóng mồi nhử gây nhiễu điện tử.

Còn ở trên phi đạo, hỏa tiển  chống hạm cỡ lớn “Granite” vốn có của hkmh Kuznetsov cũng đã bị bỏ đi.
Báo Trung cộng cho rằng, từ những điểm trên có thể thấy, một số “đường vòng” trong phát triển hkmh của Liên Xô cũ đã được Trung cộng nghiên cứu , điều chỉnh  được những hiệu quả kém của hkmh Liên Xô cũ, sự phát triển của hkmh Trung cộng lấy tấn công và phòng thủ của máy bay làm chính.
Tăng góc nhảy cầu
Hkmh Kuznetsov và hkmh Varyag ban đầu mặc dù là tàu cùng một cấp, đều sử dụng phương thức cất cánh kiểu nhảy cầu, nhưng góc vểnh lên của phi đạo trước có chút khác nhau.
Khi Liên Xô cũ thiết kế hkmh Kuznetsov, đã xác định góc nhảy cầu là 12 độ, nhưng sau vài năm thử nghiệm, căn cứ vào ý kiến của phi công tham gia thử nghiệm và kết quả thử nghiệm để phân tích, nếu tăng góc nhảy cầu, có thể tiếp tục nâng cao tính năng an toàn cất cánh cho máy bay và khả năng  trọng tải , có lợi hơn cho việc nâng cao tính năng tác chiến tổng thể, do đó góc nhảy cầu của hkmh Varyag đã tăng lên thành 14 độ.

Như vậy, trong điều kiện cùng sử dụng máy bay chiến đấu Su-33, phi đạo của hkmh Liêu Ninh có thể tăng 10% trọng lượng cất cánh.
Phi đạo kiểu nhảy cầu
Kết cấu khoang thay đổi, lượng giãn nước đầy tăng
Ngoài ngoại hình, bên trong hkmh Liêu Ninh cũng có một số điểm mới cần phân tích, nghiên cứu. Căn cứ vào tình hình có liên quan của hkmh Kuznetsov Nga, có thể thấy được mức độ phức tạp bên trong của một chiếc hkmh cỡ lớn.
Hkmh Kuznetsov có tổng cộng 7 tầng boong tàu, 3.800 khoang, có thể chứa 1.900 thủy thủ, 17 máy bay chiến đấu cánh cố định và 17 máy bay trực thăng.
Hkmh Varyag (tức hkmh Liêu Ninh hiện nay) và hkmh Kuznetsov hoàn toàn không có sự khác biệt lớn về các phương diện như bố cục thân tàu, nhưng do sự thay đổi về lượng vận chuyển nhiên liệu (dầu) và kết cấu khoang bên trong, lượng giãn nước đầy đã tăng hơn 6.000 tấn.
Đồng thời, hkmh Varyag đã áp dụng phương pháp chế tạo mô-đun hóa  mới, toàn bộ con tàu do 1.059 phân đoạn và đơn vị gắn kết tạo thành, đã giảm 35% so với hkmh Kuznetsov. Các loại máy móc cỡ lớn đều sử dụng phương thức  chỉnh thể để lắp ráp trong tàu, tỷ lệ hoàn hảo của thiết bị, khả năng phối hợp hợp hệ thống trong tàu và lắp ráp đều đã được nâng cao rất lớn.
Về phương diện bảo vệ thân tàu, hkmh Varyag và hkmh Kuznetsov có sự khác biệt rất nhỏ. Có tài liệu cho biết, hkmh Kuznetsov bắt đầu áp dụng kết cấu bảo vệ dưới nước kiểu mới,  để cải thiện khả năng chống tấn công và khả năng sinh tồn của tàu, từ ngoài vào trong lần lượt là: khoang trống (khoang mở rộng), khoang thu nhận (khoang chứa dầu), khoang lọc (lắp các đường ống dẫn), đồng thời đã lắp đặt tấm giáp chống đạn phức hợp  dày 120 mm.
Cùng với việc  kết cấu bảo vệ của hkmh Kuznetsov, hkmh Varyag hoàn toàn không còn sử dụng tấm giáp chống đạn phức hợp , đã tiết kiệm trọng lượng kết cấu gần 200 tấn cho hkmh Varyag, khả năng bảo vệ lại không bị giảm đi.
Trước khi hkmh Liêu Ninh đi vào hoạt động vài ngày, hkmh cũ Vikramaditya của Ấn Độ mua của Nga bất ngờ gặp sự trở ngại nồi hơi khi chạy thử, khiến cho thời gian  hoạt động của hkmh này tiếp tục bị chậm lại. Có thể thấy, hkmh dù có mạnh hơn, không có động cơ đáng tin cậy là tuyệt đối không được.
Nhìn vào các hkmh hiện có trên thế giới, hkmh của Mỹ và Pháp đều sử dụng động cơ hạt nhân, nhưng hkmh hạng nhẹ khoảng 20.000 tấn thường sử dụng tua-bin chạy ga. Trong khi đó, hkmh cỡ lớn nếu không sử dụng động cơ hạt nhân, thì động cơ hơi nước là sự lựa chọn rất thích hợp, công nghệ cũng tương đối nắm chắc và hoàn thiện hơn.

Đương nhiên, sự hoàn thiện công nghệ cũng “tương đối” với động cơ hạt nhân, cho dù là động cơ hơi nước, do hkmh có trọng tải lớn, tốc độ nhanh, nhu cầu đối với nồi hơi rất cao. Nếu kỹ thuật không tốt sẽ gây ra “trở ngại” như Nga đang chế cho Ấn Độ.
Nhìn vào sự phát triển trong tương lai, động cơ hạt nhân hkmh là xu thế mới . Thậm chí những năm trước Nga cũng có ý chuyển  hkmh Kuznetsov sang sử dụng động cơ hạt nhân, nhưng thực tế đây là nhiệm vụ không thể hoàn thành, độ khó của nó không kém việc chế tạo một chiếc hkmh mới.

Đối với Hải quân TC, hkmh Liêu Ninh sử dụng động cơ hơi nước đã thích hợp. Họ cho rằng không cần thiết phải mạo hiểm trên phương diện này.
Hkmh Kuznetsov Nga
Yếu kém về năng lực và quan hệ hay  "tự mãn"?

Ở hiện trường đi vào hoạt động của hkmh Liêu Ninh, ngoài  hkmh, còn có tàu chiến cỡ lớn đánh số mạn tàu màu trắng là 88. Nhìn vào con số này, tàu này thuộc tàu hỗ trợ tương tự tàu huấn luyện, bởi vì trong danh sách thứ tự của Hải quân Trung cộng có tàu huấn luyện Trịnh
Hòa 81, tàu  quốc phòng Thế Xương 82.
Nhìn vào các bức ảnh tàu 88 ở trên mạng sẽ thấy, xung quanh thân tàu khổng lồ của nó có nhiều cửa sổ và tay vịn, trong phạm vi tầm mắt không lắp bất cứ vũ khí trang bị nào, trên boong tàu trống và bằng phẳng, bố trí đường băng keo nhựa đan xen xanh-đỏ, thậm chí còn có khung bóng rổ.

Điều này có sự khác biệt rất lớn so với tàu Trịnh Hòa, tàu Thế Xương. Có dân mạng cho rằng, nhìn vào thiết bị bên trong ngoại hình, tàu 88 càng giống với tàu du lịch khổng lồ phiên bản hải quân.
Ngồi  (tàu du lịch) đi du lịch đã trở thành “mốt” nghỉ ngơi của nhiều người trong những năm gần đây. Tàu chuyến cỡ lớn là một công trình để các thủy thủ hkmh của hải quân học tập và nghỉ ngơi ở biển xa, tiến tới nhanh chóng tạo  sức chiến đấu của hkmh, đây vẫn là thứ “tự mình” trong phát triển của hải quân thế giới.
Sự phát triển của hkmh hiện đại, không những bị hạn chế bởi công nghệ của hkmh, hơn nữa có liên quan trực tiếp tới số lượng các căn cứ ở nước ngoài. Mỹ sở dĩ có thể có lực lượng hkmh mạnh nhất thế giới có liên quan chặt chẽ tới việc quân Mỹ có các căn cứ ở nước ngoài rộng khắp thế giới. Hkmh của quân Mỹ đều được các căn cứ tiếp tế khi huấn luyện hoặc tác chiến viễn dương, thủy thủ cũng có thể lên đất liền nghỉ ngơi.
  Trái lại, sự phát triển hkmh của Liên Xô cũ, do không có sự hỗ trợ của các căn cứ ở nước ngoài, mỗi lần hkmh hải hành xa, các thủy thủ sống dài ngày trên biển, đều buồn tẻ vô vị, khổ đến mức không chịu nổi.

Hiện nay, hkmh Kuznetsov Nga  bị giới hạn ở Địa Trung Hải, biển Đen và biển Barents, hầu như không thể hải hành biển xa.
Nhưng hoàn toàn không phải là mỗi một quốc gia đều có thể có mạng lưới căn cứ trên toàn thế giới như Mỹ. Sự xuất hiện của tàu 88 đã tìm ra một lối đi khác,  giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển hkmh với sự hỗ trợ của các căn cứ.

Đương nhiên, tàu 88 không thể hoàn toàn thay thế cho sự tồn tại của các căn cứ ở nước ngoài, nhưng có thể giảm bớt nhu cầu của hkmh đối với các căn cứ trên đất liền, có thể  qua phương thức tổ hợp là thay phiên giữa tàu chuyến trên biển và căn cứ trên đất liền, nâng cao tỷ lệ  chi phí của đội tác chiến hkmh.

Dù sao, chi phí cho các căn cứ ở nước ngoài rất đắt đỏ, kể cả  hải quân Mỹ, những năm gần đây cũng đang giảm bớt số lượng căn cứ ở nước ngoài. Báo Trung cộng dự đoán, mô hình đi theo bảo đảm của tàu 88 là "sáng tạo của Hải quân Trung cộng ".
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic ()

No comments:

Post a Comment