Người ta biết gì về MC VIÊT DZŨNG ?
----- Forwarded Message -----
From: Kim Anh TRUONG
From: Kim Anh TRUONG
To:
Sent: Monday, January 28, 2013 8:36 AM
Subject: Người ta biết gì về MC VIÊT DZŨNG ?
Sent: Monday, January 28, 2013 8:36 AM
Subject: Người ta biết gì về MC VIÊT DZŨNG ?
.Nghệ sĩ Việt Dzũng.
Suốt
hon ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết
mọi người Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân
trong nước cũng biết đến tên anh..Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết
cho thật đầy đủ về người nghệ sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của
anh trên nhiều lãnh vực khác nhau, nhứt là trong địa hạt ca nhạc và
truyền thông đại chúng.
Bên
cạnh đó, anh cũng thường xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn
công từ hơn hai chục năm nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh
xuống đáy vực sâu. Nhưng người nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân
quyền này vẫn manh dạn vượt qua tất cả những khổ nạn chập chùng, oan
khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều người yêu mến anh thêm.
Cũng chính biến cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam
Việt Nam đã đưa Việt Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần
nào anh đặt chân trở lại. Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một
chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn
rời xa gia đình và đất nước Việt nam. Sau 22 ngày trên
biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng kiến biết
bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến
Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu
khác và thẳng đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân. Chính những
kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã khiến cho anh
sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu nhất
vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: … “Thuyền trôi xa … về đâu ai
biết ? Thuyền có về …ghé bến tự do ? Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt
Trời có buồn … hay trời vẫn làm ngơ ?… … Người buông xuôi về nơi đáy
nước Người có mộng một nấm mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển
có buồn hay biển chỉ
làm ngơ …?” Chưa đầy 17 tuổi mà đã rời xa mái ấm gia đình, bỏ lại sau
lưng tất cả những người thân yêu, bè bạn, mái trường yêu dấu với những
sinh hoạt vui tươi của tuổi học trò. Chắc chắn là có những khoảnh khắc
anh Nguyễn Ngọc Hùng Dũng chợt nhớ lại quãng đời niên thiếu ngập tràn kỷ
niệm của mình, đã bỏ lại sau lưng tận bên kia bờ Thái Bình Dương. Từ
nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle Tabert ở Sài Gòn,
cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của anh thì
đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn
Ngọc Bảy, cựu Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu
Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng Tham Mưu và Sư đoàn 5 QLVNCH. Mẹ của anh là giáo
sư trường nữ
trung học Gia Long ở Sài Gòn. Việt Dũng đã yêu thích âm nhạc từ khi còn
rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất tận
tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối
nghiệp cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ văn gừng. Anh
thường cùng các bạn học trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên
trường. Việt Dzũng đã từng chiếm giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của
trường Tabert và đại diện trường đi tham dự các buổi hát ủy lạo chiến sĩ
VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ khắp nơi bên cạnh
những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc, Jo Marcel,
Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ năm
1971 cho tới tháng tư năm 1975. Giờ đây (tháng
6-1975), tại trại tạm cư Subic, chàng thanh niên trẻ Việt Dzũng tạm
quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay ngay vào đời sống
mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt bát, Việt
Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại, đón
tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến
khi trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại
được đưa sang đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang
Arkansas. Trong thời gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ
việc đón tiếp đồng bào tị nạn mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự,
hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại, chương trình phát thanh của
trại, làm thông dịch viên
giúp đỡ rất nhiều người chung quanh. Ở lại trại gần đến ngày cuối cùng
trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha Bernard Law, Giám Mục địa phận
Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm trú trong một gia đình
người Mỹ.
Năm 1976,
Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường trung học St. Agnes, Missouri
và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích và đam mê từ nhỏ của
anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị em thuộc cộng
đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình KOZK21 ở
Springfield.
Một năm sau (1977),
Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở Wood River, tiểu bang Nebraska.
Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood River. Năm 1978, Việt
Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học
chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca
(troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên
hát nhạc đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử
dụng tây ban cầm và cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng
Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ
ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên Á châu hát nhạc đồng quê rất
thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều thiện
cảm.
Cũng năm 1978 này,
Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc thi
Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu
tiên, mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng
tác country music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một
hãng dĩa về country music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album
nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý
muốn của song thân. Cũng trong năm này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác
nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết
về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia lìa. Bài hát thứ hai
là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở
thành một ca khúc lẫy lừng nhất của Việt Dzũng, được mọi người yêu
thích cho đến tận hôm nay. Đó là thời gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi
quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những khổ đau chất ngất, đọa
đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây: “Em gởi về cho anh dăm bao
thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ dăm
chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày … Gởi về cho chị hộp
diêm nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ
dăm gói trà xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn …. Con gởi về cho cha
một manh áo trắng Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về
Việt Nam nước mắt đong đầy Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Nhớ
lại những ngày đầu tiên làm quen với sinh hoạt văn nghệ của người Việt
tha hương, khi Việt Dzũng theo người chú họ về San Antonio, Texas thăm
gia đình người bạn nhân dịp tết Nguyên Đán 1979. Tại Hội Chợ Tết
nơi đây, anh đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh
vừa sáng tác. Hát xong, nhìn xuống khán giả thì mọi người đã đầm đìa
nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân khấu. Việt Dzũng đã chinh
phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này. Năm sau 1980, Việt
Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ Phú và Mai
Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở
Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã
chọn ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho
Quê Hương” đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người
Ngã Ngựa” (nhà văn Mai Thảo viết lời giới thiệu). Ba bài hát này đã là
những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó (kể cả
ở trong nước).
Năm 1980,
là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã cho ra
mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại
Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu băng nhạc này đã được đón
nhận nhiệt liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản.
Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California
sinh sống và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh
nhiều hơn. Đầu tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc
hội ở Orange County và tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn
thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.
Trước đó, vào năm 1978
anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng Việt
tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng
sáng tác chung một đường lối và họ đã kết hợp thành một đôi song ca
trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ trừ các nước cộng sản mà thôi.
Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể cả những tiểu bang có
rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật hơn ba lần,
hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở nhiều
nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…
Nhưng chuyến lưu diễn ở Âu Châu
của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch sử.
Đã có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình
diễn, cắm trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng
của họ. Ở Úc Châu khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và
Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những thành phố có người Việt cư trú kể cả
những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin. Đã có nhiều bài báo và cả hai
cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho lý tưởng đấu tranh
chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi nghệ sĩ này.
Ngay
lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng và Nguyệt
Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc
phẩm của họ trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm diện hai nghệ sĩ này.
Ngày 1 tháng Tư năm 1985,
hai nghệ sĩ này đã kết hợp với những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong
Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ
thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam vẫn còn hoạt động đều đặn
với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương Sĩ Lương, Xuân
Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời gian hơn 25 năm này, Việt
Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục và bền bỉ để
tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ cho
các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS Boat
People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị
nạn,
tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…Có thể
nói, bất cứ nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng
mang tiếng đàn, tiếng hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng
của họ, mang niềm tin yêu và hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau
buồn và mất mát trên đường vượt biên.
Anh đã có mặt hầu hết
các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy lạo đồng bào, giúp
đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác mà không hề
biết mệt.
Cũng trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh ngữ “Children of the Ocean”.
Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải ngoại bằng tiếng
Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times, Washington
Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ Austin-American- Stateman
đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của cộng đồng người
Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ nạn có
thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê
hương mình.” Về truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để
cho thấy một tài năng thiên phú và đa dạng ở anh.
Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993
Việt Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát
thanh tiếng Việt đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ
mỗi ngày là đài Little Saigon. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài
phát thanh đều làm chương trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh
trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết mục và tới giờ là cho phát thanh
lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra một phong cách mới: anh
đưa ra những chương trình trực tiếp truyện trò cùng thính giả (talk
back) trong buổi phát thanh. Nên không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo
nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt
Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả
các đài BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như
cho xướng ngôn viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin
một cách nghiêm trang như ngày xưa. Ngoài việc phổ biến tin tức, âm
nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức Hollywood …VD còn
thực hiện chương trình đặc biệt nhất là chương trình “Tâm tình với nghệ
sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Chương trình này lúc đầu phát từ
11 đến 12 giờ trưa hàng ngày trên làn sóng 967 FM của đài KWIZ. Sau đó
mỗi tuần phát hai ngày thứ hai và thứ tư. Trong vòng hơn hai năm, mà
Việt Dzũng đã phỏng vấn trên 350 nghệ sĩ. Từ những ca sĩ nổi tiếng như
Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Chế Linh, Lệ thu, Ý Lan, Vũ Khanh …cho đến
những ca sĩ mới xuất hiện ở hải ngoại sau
này như Mạnh Đình, Dạ Nhật Yến, Thanh Trúc, Phi Nhung … Những nghệ sĩ
đến từ các tiểu bang xa cũng được mời phỏng vấn như Hà Thanh, Từ Công
Phụng, Trường Kỳ, Châu Hà, Văn Phụng .v.v…Trong tất cả các chương trình
phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương trình
phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận
lời cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời
trên đài VOA; và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.
Bốn năm sau( 1996), Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một
chương trình phát thanh độc lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên
ba làn sóng khác nhau ở Nam California, Bắc California và Houston,
Texas. Hiện nay (2006),
Radio Bolsa đang phát sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và
1430 AM (San Jose) với Việt Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên
chủ lực cùng với các xướng ngôn viên khác như Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai
Trang…Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với
thính giả từ trẻ đến già, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những
chương trình đa dạng và phong phú hàng ngày. Dĩ nhiên là với kỷ thuật
phát thanh digital, mọi người trên khắp thế giới cũng có thể nghe được
các chương trình phát thanh này trên mạng thông tin toàn cầu bất cứ lúc
nào. (http://www.radiobolsa.com/) Tuy công việc hàng ngày của anh thật bận rộn như vậy, nhưng ngoài thời
gian làm việc ở đài phát thanh, Việt Dzũng còn chứng tỏ là anh có khả năng làm báo rất thành công.
Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982.
Tờ Tay Phải (của Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ
Việt Nam Thương Mại năm 1988. Trở lại California làm thư ký cho tờ Sài
Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm
1990. Năm 1992 trở thành Thơ ký toà soạn cho tờ nguyệt san Hồn
Việt cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của nhiều cơ quan
truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới Mới
(Dallas, PL), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose,
Sacramento, San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền
(Úc), Tin Điển (Đức) .v.v.
Hầu như lúc nào Việt Dzũng cũng có những dự tính và dự án trước mặt,
nhưng không làm sao có đầy đủ thời giờ để lo cho xuể. Chỉ nói riêng về
mặt sáng tác âm nhạc thì cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ mọi thể loại. Những
bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập nhạc “Kinh Tỵ
Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982). Những bài hát này được viết ra
như một thôi thúc về những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của
đời lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục
quê hương. Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng
chưa phổ biến hết. Những bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể
ra như Bài Tango Cuối Cùng, Thung
Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc
Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem… Năm 1990,
Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên
sản xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em
Sông Núi Đợi Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em,
Mình Ơi Đưa Em Về Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em
Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn, Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở
Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt, Bên Bờ Đại Dương …
Sau
hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực và được nổi
danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ (nhứt là giới trẻ ở hải
ngoại), nhưng cũng có lúc Việt Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng
bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một lần phỏng vấn năm 1995 với nhà
báo Trường Kỳ như sau: “Nhìn vào đời sống nghệ sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy
những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng pháo tay và của
nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có vậy. Còn
có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những
cám dỗ chập chùng đi kèm. Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ
muốn trở thành ca sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư
của một đời người, và những rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì
thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng thức một nhạc phẩm nào, hãy
nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn sẽ thấy người nhạc sĩ
đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như một tấm tranh
vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể bạn chỉ
ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức
tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện
đó, vì nếu không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng
trong “Tuyển Tập Nghệ Sĩ”, 1995) Thực ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng
qua mà thôi.
Những dự án, kế hoạch vẫn được anh theo đuổi càng lúc càng nhiều,
choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong cho một ngày dài thêm 48
tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể hoàn thành bao nhiêu
công việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh, trôi nhanh.
Những hoạt động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về
sinh hoạt với Phong Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần
công tác nổi bật nhất là: Phát động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp
Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc tại
Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004 Đại nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt
Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau chương trình “Chén Gạo Tình
Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày 9.9.2005.
Đại nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng người Việt ở
Dallas Fortworth va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005) Chương trình
văn Nghệ gầy quỹ cứu trợ nạn nhân cơn bão Katrina tổ chức ở Wichita.
Những chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp
nơi …. Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh
đó, Việt Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân
thương. Luôn luôn có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp
hình chung với anh. Có những bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để
được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ năm 1996 khi
anh cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia
để làm MC hướng dẫn các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp
thu hình. Anh cũng cộng tác với đài truyền hình SBTN trong việc soạn và
đọc tin tức hàng ngày, cùng nhiều tiết mục khác cho chương trình phát
hình liên tục 24 giờ mỗi ngày.
Trước đó anh cũng đã
từng nhiều lần làm MC cho các buổi đại nhạc hội, các buổi biểu tình,
những lần gây quỹ từ thiện …Riêng ở các chương trình của Trung Tâm Asia
thì anh đã hợp tác viết thuyết minh và giới thiệu cho các chủ đề, các
tài năng mới trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Vì từ lâu nay Trung
Tâm Asia là một trong hai trung tâm hàng đầu về ca nhạc ở hải ngoại
được tiếng là luôn luôn có nhiều sáng kiến mới lạ và nâng đở cho những
tài năng trẻ tuổi trong lãnh vực ca hát. Rất nhiều chương trình Video
của Asia có các chủ đề đầy tình người, không nhằm mục đích thương mại,
nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những Tình Khúc Thời Chinh
Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”.
Vài năm gần đây lại
có những chương trình Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh
Thế Giới” (phát hành 27/2/2004), “Tiếng Hát Trái Tim” (thu hình
20/3/2004), “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″ (thu hình 22/7/2005). Nhưng đặc biệt
nhất là video “Hành Trình Tìm Tự Do”( phát hành 24/6/2005), khán giả đã
thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị nạn ở Đông Nam Á
để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền nhân tỵ
nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa. Cũng chính những chương trình
video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các DVD khác như “Cuộc
Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ Nạn của
Người VN (Dạ Lan), và gần đây là Asia 50 “Vinh
Danh Nhật Trường” và Asia 51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã
khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng
vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ
báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài viết với đủ thứ ngôn
từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt Dzũng thật nặng
nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN “đánh” nặng
nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến cho
mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như
thế nào và cũng làm cho nhều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ nhưng
oan khiên, thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn. Với tất cả những
mũi tên
tẩm thuốc độc bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng
biện minh hay viết bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện
những dự án và càng hăng say hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho
đồng hương như anh đã làm suốt hơn ba mươi năm nay. Lúc nào cũng vậy,
anh vẫn luôn luôn là một đứa con cưng của tổ quốc và quê hương Việt Nam.
Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang phục quê
hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương
lai rất gần. Duy-Khiêm
__._,_.___
No comments:
Post a Comment