[Attachment(s) from Binh Nguyen included below]
 Thân gởi qúi  Diễn Đàn bản tin chính xác:
ĐẠI TƯỚNG NGUYỄN KHÁNH

 QUA ĐỜI TẠI SAN JOSE HƯỞNG THỌ 86 TUỔI




San Jose ( Ý Dân - Nguyễn Vạn Bình ): Đại Tướng Nguyễn Khánh, nguyên Quốc Trưởng VNCH, cựu Thủ Tướng, cựu  Chủ Tịch Hội Đồng Quân Đội  Cách Mạng , Tổng Tư Lệnh QLVNCH đã qua đời tại nhà thương Kaiser, San Jose vào 4 giờ 57 phút sáng ngày thứ sáu 11-1-2013  vì tuổi già, suy tim, suy thận trước sự hiện diện đầy đủ của các con.và ông hưởng thọ được 86 tuổi.

            Được biết đại tướng Nguyễn Khánh sanh ngày 8 tháng 11, năm 1927 tại tỉnh Trà Vịnh ,Việt Nam.Thân phụ của ông là  cụ Nguyễn Bữu, phu nhân là bà Phạm Lệ Trân và  ông có 6 người con.

           Trong thời gian binh nghiệp gần 20 năm từ tháng 6 năm 1946 đến ngày 20-2-1965, ông đã nắm nhiều chức vụ qua các binh chủng Nhảy Dù, Không Quân, Bộ Binh từ trung đội trưởng, sĩ quan tùy viên, đại đội trưởng, tiểu đòan trưởng, chánh thanh tra, phụ tá Tham Mưu Trưởng Bộ Tổng Tham Mưu, Tư lệnh sư đoàn I, Tự lệnh các qưân đoàn I.II, IV, Chủ Tịch Hội Đồng Quân Đội Cách Mạng và Tổng Tư Lệnh QLVNCH.

           Về hành chánh, ông đã nắm các chức vụ Tỉnh Trưởng Cần Thơ, Thủ Tướng và Quốc Trưởng VNCH.

           Trong cuộc đảo chính tổng thống Ngô Đình Diệm do tướng Dương Văn Minh cầm đầu vào ngày 1-11-1963, lúc đó thiếu tướng Nguyễn Khánh đang nắm giữ Tư Lệnh Quân Đoàn II.

            Đến ngày 30-1-1964, tướng Khánh cầm đầu cuộc chỉnh lý với sự tham dự của tướng Trần Thiện Khiêm cùng các đại tá  Nguyễn Chánh Thi , Cao Văn Viên bắt giữ 5 tướng lãnh Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim, Mai Hữu Xuân,Nguyễn Văn Vỹ và Tôn Thất Đính.

            Ngày  8 thang 1, 1964 Trung tướng Nguyễn Khánh, Thủ tướng Chánh Phủ thành lập nội các.

Ngày 8 tháng 10, 1964 ông kiêm nhiệm Tổng Tư Lệnh Quân Lực thay thế Đại tướng Trần Thiện Khiêm.

Ngày 26-10-1964, ông từ chức Thủ Tướng và trao quyền cho quốc trưởng Phan Khắc Sữu

Ngày 27-11-1964, ông đươc quốc trưởng Phan Khắc Sữu cho vinh thắng Đại Tướng sau đai tướng Dương Văn Minh 3 ngày.

Ngày 20-2-1965 ông  rời khỏi chức vụ Tổng tư Lệnh Quân Lực  lên đường công du trong chức vụ Đại sứ Lưu Động .

Thời gian ở hải ngọai, đại tướng Khánh lần lượt định cư tại Pháp và Mỹ. Tại Mỹ,  ông và gia đình đã cư ngụ tại Arizona , Florida và California

Về huy chương, đại tướng Nguyễn Khánh đã nhận lãnh Kim Khánh Đệ Nhất Hạng Bảo Quốc Huân Chương, Đệ Nhị Đẳng Bảo Quốc Chương và nhiều huy chương Quân Sự, Dân Sự của VNCH và Đồng Minh.

Được biết đại tướng Khánh trong những ngày cuối đời, trong lúc trò  chuyện cùng thiếu tướng Nguyễn Khắc Bính, để đốc Trần Văn Chơn, đại tá Trần Thanh Điền, trung tá Nguyễn Thân cùng vơ chồng nhà báo Nguyễn Vạn Bình & Mã Phương Liễu, đại tướng Nguyễn Khánh luôn quan tâm đến tình hình của đất nước. Ông mong mõi VN sẽ có sự tự do, dân chủ và cố gắng hoàn tất quyển hồi ký. Nhưng sự việc chưa thành thì đại tướng Nguyễn Khánh đã ra đi mang theo nhiểu bí mật của quốc gia trong thời ông cầm quyền. 

Được biết tang lễ của đại tướng Nguyễn Khánh sẽ diễn ra trong vòng gia đình./.




Nguyen Van Binh
dacsanydan@att.net
(408) 410-3379
__._,_.___


5 of 5 Photo(s)
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity: