Thursday, September 13, 2012

Tin tức / Thế giới / Trung Ðông

Ðại sứ Mỹ Christopher Stevens tử nạn ở Libya

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya Christopher Stevens
CỠ CHỮ 
Cuộc đời của Ðại sứ J. Christopher Stevens

-Giữ chức Ðại sứ Hoa Kỳ tại Libya từ tháng 5 năm 2012.

-Ðã giữ hai chức vụ trước đây ở Libya.

-Từng đảm nhận các chức vụ ở Israel, Syria, Ai Cập và Ả Rập Xê-út.

-Làm luật sư về thương mại quốc tế trước khi gia nhập ngành Ngoại giao năm 1991.

-Dạy tiếng Anh tại Maroc trong thời gian công tác thiện nguyện cho Peace Corps từ 1983 đến 1985.
​​​​Các phái bộ ngoại giao Mỹ ở Libya và Ai Cập đã bị tấn công hôm thứ ba bởi những người biểu tình tức giận về một cuốn phim ở Mỹ chế nhạo Tiên tri Mohammad của đạo Hồi. Đại sứ Hoa Kỳ tại Libya và 3 nhân viên sứ quán đã bị thiệt mạng khi những người biểu tình xông vào tòa lãnh sự ở thành phố Benghazi của Libya.

Các giới chức Libya cho biết Đại sứ Mỹ ở Libya và 3 nhân viên sứ quán đã bị giết hại khi một đám đông xông vào tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi ở miền đông hồi tối thứ ba.

Những cái chết xảy ra khi những người biểu tình tức giận vì một cuốn phim nghiệp dư ở Mỹ chế nhạo Tiên tri Mohammad của đạo Hồi nổ súng và nổi lửa đốt cháy lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố Benghazi.

Đại sứ J. Christopher Stevens, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và là một trong những nhà ngoại giao Mỹ giàu kinh nghiệm nhất trong khu vực, đến làm việc ở Libya chưa đầy 4 tháng sau khi nhận nhiệm sở ở Tripoli hồi tháng 5.

Thứ trưởng Nội vụ Libya, ông Wanis al-Sharif cho báo chí biết rằng đám đông có vũ trang đã tấn công tòa lãnh sự Mỹ trong một hành động giống như một vụ tấn công tự sát. Ông cũng nói rằng phái bộ Hoa Kỳ đã có lỗi vì không áp dụng những biện pháp đề phòng thỏa đáng.

​​Trước đó, một người biểu tình ở Benghazi đòi chính phủ Mỹ ngăn chặn cuốn phim.

Ông này nói: "Hôm nay, dân chúng rất tức giận vì Tiên tri Mohammad. Mọi người nghĩ rằng người Mỹ muốn làm cho tình hình xấu đi. Người Libya không ai muốn nói điều gì xấu về tiên trị của họ. Tiên tri Mohammad không phải là Osama bin Laden. Ông ấy không phải là một người bình thường. Ông ấy là đấng tiên tri của chúng tôi. Ông ấy là người tốt nhất thế giới. Vì vậy chúng tôi muốn có cơ hội ngăn chận cuốn phim này. Ngăn chặn cuốn phim là hy vọng của chúng tôi, vì mối quan hệ của chúng tôi với người Mỹ."
'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.

- Sản xuất bởi nhà làm phim Sam Bacile, người Do Thái ở California.

- Ông Bacile đã bỏ trốn sau những vụ biểu tình ở Ai Cập và Libya.

- Ông Bacile nói đạo Hồi là một thứ 'ung thư'.

- Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.

- Ðược quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.
​​Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đưa ra một tuyên bố lên án vụ tấn công lãnh sự quán ở Libya “với những ngôn từ mạnh mẽ nhất.” Bà cũng khẳng định nước Mỹ cực lực chống đối những mưu toan miệt thị niềm tin tôn giáo của những người khác.

Vài giờ trước khi xảy ra vụ tấn công ở Benghazi, những người biểu tình đã leo qua những bức tường của tòa đại sứ Mỹ ở Cairo và thay quốc kỳ Mỹ bằng một biểu ngữ Hồi giáo.

Một người biểu tình cho biết: "Tôi là một tín đồ Thiên chúa giáo cổ Ai Cập. Tôi sẽ ở đây để bày tỏ tình liên đới với những người anh em Hồi giáo của tôi. Thật là một việc nhục nhã khi ông Obama của các ông để cho sự xúc phạm đấng tiên tri của đạo Hồi xảy ra trên đất nước của các ông."

Những người biểu tình ở Cairo, đa số là những người Hồi giáo cực bảo thủ, đã biểu tình cho tới tảng sáng ngày thứ tư.

Truyền thông ở Mỹ cho biết cuốn phim được sản xuất bởi ông Sam Bacile, một người Mỹ gốc Do Thái, và được tài trợ bởi những tín đồ Thiên chúa giáo cổ Ai Cập ở nước ngoài. Các nhà lãnh đạo của giáo hội này ở khắp nơi đã lên án cuốn phim.

Các trích đoạn của cuốn phim bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập được phổ biến mới đây trên YouTube mô tả Tiên tri Mohammad là một người cổ xúy cho việc xâm hại tính dục trẻ em và ngoại tình. Hãng thông tấn AP cho biết ông Bacile, một nhà địa ốc ở California, đã đi trốn. Ông nói rằng đạo Hồi là “ung thư” và ông muốn cuốn phim của ông là một tuyên cáo chính trị chống lại đạo này.

Cuốn phim được nhiều người trên thế giới chú ý nhờ sự quảng bá của Mục sư Tin Lành Terry Jones ở Florida. Hôm thứ ba, vị mục sư gây nhiều tranh cãi này nói rằng cuốn phim về Tiên tri Mohammad chỉ muốn trình bày điều mà ông gọi là “ý thức hệ có tính chất phá hoại của đạo Hồi”, chứ không có mục đích công kích những người Hồi giáo.

Ông Jones đã làm bùng ra những vụ rối loạn gây chết người ở Afghanistan năm 2010 và năm 2011 qua việc đe dọa đốt kinh Quran và sau đó đã đốt một cuốn tại nhà thờ của ông.

Theo tường thuật của tờ Al Ahram ở Ai Cập, một phát ngôn viên của Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo đã hối thúc chính phủ Mỹ truy tố những người mà họ gọi là “bọn điên” đứng đàng sau cuốn phim này.

Hình ảnh vụ tấn công tại Libya, Ai Cập

​​
Trình bày ý kiến
Bấm vào đây để góp ý trên diễn đàn này (5)
Ý kiến
     

No comments:

Post a Comment