Tổng kết tình hình GHPGVNTN và tin về Giải Nobel Hòa Bình
http://danlambaovn.blogspot.com/2012/02/tong-ket-tinh-hinh-ghpgvntn-va-tin-ve.html
PARIS, ngày 8.2.2012 (PTTPGQT) - Thông cáo báo chí hôm nay xin gửi đến quý Bạn đọc đầu năm bản “Tổng kết tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN)” do Nhà báo Ỷ Lan thực hiện. Đây là bản đã phát thanh trên Đài Phật giáo Việt Nam trong chương trình phát về Việt Nam hôm thứ sáu 3.2.2012.
Bao gồm tình hình Giáo hội cùng các lời bình luận được chép lại từ Huế của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống kiêm Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế, từ Saigon của Hòa thượng Thích Viên Định, Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, và từ Đà Nẵng của Hỏa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo kiêm Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam – Đà Nẵng.
Bao gồm tình hình Giáo hội cùng các lời bình luận được chép lại từ Huế của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Thư ký Viện Tăng Thống kiêm Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN Thừa thiên – Huế, từ Saigon của Hòa thượng Thích Viên Định, Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, và từ Đà Nẵng của Hỏa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo kiêm Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam – Đà Nẵng.
Thông tin thứ hai nói về việc các nhân vật và chính giới quốc tế đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình năm nay, 2012. Đây là sự hồi đáp cho các bức thư khắp nơi gửi về Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế hỏi thăm.
Sở dĩ ba bốn năm qua chúng tôi đã ngưng loan tải
sự kiện các nhận vật, giáo sư đại học chính giới quốc tế liên tục, từ
năm 1999, mỗi năm viết thư về Ủy ban Giải Nobel Hòa bình ở thủ đô Oslo,
Vương quốc Na Uy, đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải
Nobel Hòa bình. Ấy là vì Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ yêu cầu Phòng
Thông tin Phật giáo Quốc tế ngưng đề cập tới các sự đề cử này. Hòa
thượng dạy rằng đây là ý kiến riêng của chư vị trong thế giới, họ có
toàn quyền làm việc đó. Nhưng không do Giáo hội vận động, nên tránh đề
cập những gì không liên quan đến Giáo hội, sẽ có thể làm đầu đề cho
những kẻ thiếu hiểu biết bình luận sai lạc.
Chúng tôi đã tuân thủ lời ngài
căn dặn suốt ba, bốn năm qua. Tuy nhiên năm nay nhân sự kiện Đài Á châu
Tự do loan tin về sự đề cử mới này qua cuộc phỏng vấn một vị Dân biểu
Quốc hội Châu Âu. Đài Á châu Tự do là cơ quan truyền thông quốc tế lớn,
mỗi bản tin liền trở thành một công luận. Do đó, chúng tôi in lại thông
tin ấy dưới đây, như một ngoại lệ, đồng thời hồi đáp sự hỏi han của Bạn
đọc bốn phương.
TÌNH HÌNH GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT TRONG NƯỚC NĂM2011
Ỷ LAN
Phật giáo Việt Nam hiện nay vẫn
còn nằm trong tình trạng hai khối. Trên mặt nổi có Giáo hội Phật giáo
Việt Nam được Đảng và Nhà nước hình thành năm 1981 thống nhất tất cả các
tổ chức theo cách mạng trong thời chiến tranh. Giáo hội này được công
khai hoạt động.
Bản tin báo Nhân dân Giáo hội Phật giáo Nhà nước ra đời ngày 7.11.1981 và kéo nhau đến bái lĩnh Thủ tướng Phạm Văn Đồng
Khối thứ hai là khối đa số chư
Tăng Ni, Phật tử thầm lặng không muốn chính trị hóa Phật giáo, hiện nằm
dưới danh xưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Tuy
không có một văn kiện nào của Nhà nước giải thể GHPGVNTN hay tuyên bố
Giáo hội này bất hợp pháp, nhưng trong thực tế Giáo hội vẫn bị ngăn cấm
các hoạt động tôn giáo cũng như trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, từ
thiện. Theo tài liệu Giáo hội công bố, thì 36 năm qua GHPGVNTN liên tục
bị đàn áp, bắt bớ, hăm dọa, thảm sát. Nhưng Giáo hội vẫn tồn tại trên
thực tế qua sự lãnh đạo của ba vị Tăng Thống : Đức cố Đệ tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu, Đức cố Đệ tứ Tăng thống Thích Huyền Quang và hiện nay Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Xin
xem toàn văn tài liệu của ông Đỗ Trung Hiếu tiết lộ Đảng biến tướng
Phật giáo thành công cụ chính trị cho Đảng năm 1981 trên Trang nhà Quê
Mẹ:
Mười tám Ban Đại diện GHPGVNTN
tại các tỉnh miền Trung và miền Nam luôn luôn bị sách nhiễu, cấm đoán
các Phật sự cũng như cấm đoán tổ chức các kỳ đại lễ trong năm như Tết,
Phật Đản, Vu Lan... Ba năm trước, lần đầu tiên tỉnh Hải Phòng ở miền Bắc
có một Ban Đại diện xin tham gia GHPGVNTN. Nhưng tức khắc vị Chánh Đại
diện liền bị đàn áp, khủng bố, đưa tới tình trạng tê liệt.
Năm bảy năm trước đây tình trạng
căng thẳng đưa tới những xô xát, bắt bớ tại các chùa của Giáo hội, đặc
biệt ở miền Trung. Nhưng năm 2011 vừa qua thì tình trạng có phần lắng
dịu. Khi được hỏi nguyên do, Hòa thượng Thích Thiện Hạnh, Chánh Ban Đại
diện Giáo hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết vì tinh thần phản kháng
của Phật tử Huế rất cao, số lượng chùa theo GHPGVNTN cũng đông, đặc biệt
Hòa thượng nói rằng nhờ áp lực quốc tế đối với vấn đề tôn giáo và Phật
giáo đã làm cho sự đàn áp không còn lộ liễu như trước. Hòa thượng cũng
cho biết thời gian có biến động Mùa Xuân Ả Rập, công an đã tăng cường
canh gát trước các chùa thuộc Giáo hội Thống nhất.
Ban Đại diện Thừa thiên – Huế là
nơi duy nhất từ ba năm qua được tổ chức Đại lễ Phật Đản và có chương
trình giáo dục cho 58 Tăng sinh ở 3 cấp: Sơ Đẳng, Trung Đẳng và Cao Đẳng
phật học. Sau đây là lời phát biểu của Hòa thượng Thích Thiện Hạnh:
«Dạ thưa chị Ỷ Lan. Vấn đề
sinh hoạt của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
(GHPGVNTN) Thừa thiên – Huế tương tối tôi thấy có phần dễ chịu chút
đỉnh. Tôi nói sinh hoạt dễ chịu hơn là nói cho dễ nghe vậy thôi. Thật sự
thì chưa hề có dấu hiệu nào cụ thể để gọi là hết truy bức, bách hại đối
với GHPGVNTN. Bởi lẽ bất cứ sự việc nào thuộc ban ngành nào được tổ
chức thì đều vẫn có sự hiện diện đông đủ, lấp ló, rình rập của các chú
Công an mặc áo thường dân mời « làm việc », đề nghị giải tán, v.v… Nơi
nào yếu bóng vía thì không cử hành lễ được. Họ rủ nhau ra quán cà phê
trước cổng chùa, hút thuốc lào, nhắm cà phê rồi bài bạc.
«Kể từ thời gian có các cuộc
dân chủ nổi dậy đòi hỏi dân chủ, nhân quyền ở tại Trung Đông, thì các
quán cà phê trước các chùa thuộc GHPGVNTN thấy có đông đảo Công an nhiều
hơn.
«Ở Thừa thiên – Huế sở dĩ sinh
hoạt được như tôi nói là dễ dàng hơn, thì đây chính là nhờ có số đông
Tăng tín đồ đông đảo, sinh hoạt có nề nếp, có quy củ, lại nữa tinh thần
bảo vệ Chánh pháp kiên cố. Nhiều chùa thuộc thành viên GHPGVNTN thì có
18 ngôi chùa chính thức có Tăng chúng sinh hoạt đông đủ. Nơi đây Gia
Đình Phật tử cũng là một đoàn thể đông đúc, có tổ chức chặt chẽ. Có lẽ
nhờ những yếu tố đó mà sinh hoạt của Thừa thiên – Huế có phần thuận tiện
hơn các nơi khác chăng?»
Dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Chris Smith, đến chùa Bảo Quốc Huế thăm Hòa thượng Thích Thiện Hạnh - Ảnh IBIB
Dù có sự lắng dịu và không lộ
liễu trong cung cách đàn áp, sách nhiễu, nhưng hậu quả vẫn chưa đưa tới
sự tự do hoạt động tôn giáo đối với GHPGVNTN. Có những chuyến Giáo hội
đi cứu trợ cho đồng bào miền Thượng du, thì ban ngày đi phát quà, phát
tiền không thấy cản trở gì, song tối đến công an tới từng nhà tịch thu
các tiền và quà mà đồng bào nhận được.
Theo bản báo cáo tổng kết của Hòa
thượng Thích Viên Định, vị Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, đọc trước Đại
hội GHPGVNTN kỳ IX tổ chức hồi tháng 11 năm ngoái, thì tình hình Giáo hội có thể tóm gọn như sau:
«Thành viên các Ban Đại Diện
địa phương, các vị trụ trì các chùa thuộc GHPGVNTN, hầu hết đều bị đàn
áp, đe doạ, cô lập, sách nhiễu bằng nhiều cách như thường xuyên mời “làm
việc”, điều tra, thẩm vấn, bắt báo trình nhiều việc vặt vãnh để gây khó
khăn, nhất là trước các cuộc lễ Phật giáo, các ngày Giỗ chạp các vị Tổ
sư. Các Phật tử hằng ngày về chùa tụng kinh, lễ Phật cũng bị theo dõi,
sách nhiễu, đe doạ công ăn việc làm, bóp chẹt kế sinh nhai ngoài xã hội.
Gia đình các Huynh trưởng trong các Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử là
những người hứng chịu nhiều đe doạ, sách nhiễu nhất, gây ra nhiều cảnh
đau khổ thương tâm vô cùng.
«Ở Huế, Khuôn hội Mai Vĩnh bị
nhà cầm quyền đưa người về quản lý, xâm chiếm đất chùa. Chùa Kim Quang
do Hoà Thượng Thích Thiện Hạnh trú trì vẫn tiếp tục bị ngăn chặn việc
xây dựng nhà Tăng.
«Ở Quảng Nam – Đà Nẵng, Ban Đại diện bị đàn áp rất nặng nề. Các chùa Giác Minh, chùa An Cư bị cô lập.
«Thượng toạ Thích Viên Đức Trú trì Tịnh Thất Bửu Đức, tỉnh Đồng Nai, bị sách nhiễu, bắt đi làm việc thường xuyên.
«Ban Đại Diện tỉnh Quảng Trị
do Thượng toạ Thích Từ Giáo làm Chánh Đại Diện cũng bị đàn áp, sách
nhiễu, gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả những ngày An cư kiết hạ của chư
Tăng cũng bị công an tràn vào làm náo động, đánh mẹ của Thượng tọa Từ
Giáo ngã trong sân chùa».
Hòa thượng Thích Viên Định, Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, GHPGVNTN - Ảnh IBIB
Nhân dịp đầu năm chúng tôi điện thoại hỏi thêm tin tức Giáo hội, thì được Hòa thượng Thích Viên Định, Tân Viện trưởng Viện Hóa Đạo, xác nhận như sau :
«Kính chào cô Ỷ Lan. Phật giáo
Việt Nam luôn gắn liền với vận mệnh của dân tộc, nên dân tộc sống trong
hoàn cảnh nào thì Gia1o hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN)
cũng cùng chung hoàn cảnh đó.
«Trong hoàn cảnh ở Việt Nam,
mọi quyền công dân bị bóp nghẹt, tất cả các quyền tự do đều không có,
nên GHPGVNTN, một Gia1o hội dân lập, không chịu sự thống thuộc của Nhà
cầm quyền Cộng sản Việt Nam, nên các thành viên Giáo hội thường xuyên bị
đàn áp, cô lập, bị sách nhiễu. Các Phật sự trong nước hầu hết điều bị
ngưng trệ.
«Mặc dầu luôn bị đàn áp, sách
nhiễu, cô lập, gây nhiều khó khăn, trở ngại, nhưng dưới sự lãnh đạo của
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà thượng Thích Quảng Độ, và Hội Đồng
Lưỡng Viện, cùng sự hỗ trợ của Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và các Giáo Hội
hải ngoại, nhất là sự lên tiếng kịp thời của Phòng Thông Tin Phật Giáo
Quốc Tế do Đạo Hữu Võ Văn Ái làm Giám Đốc, cũng như sự can thiệp của các
quốc gia, tổ chức, hội đoàn, các nhân sĩ trên thế giới, nên Giáo Hội
Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, các Ban Đại Diện, Chư Tăng, Ni và Đồng
bào Phật tử trong nước vẫn tiếp tục theo đuổi công cuộc phục hoạt Giáo
hội và nhất là vận động cho tự do, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh
thổ, lãnh hải cho Việt Nam».
Điển hình của cuộc đàn áp, ngăn
cấm GHPGVNTN hoạt động tôn giáo có thể nhìn qua chùa Giác Minh ở Đà
Nẵng. Chùa do Hòa thượng Thích Thanh Quang trú trì và cũng là nơi đặt
trụ sở Ban Đại diện Giáo hội tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng đồng thời là trụ
sở của Tổng vụ Thanh niên và Gia đình Phật tử Vụ. Suốt trong năm qua
chùa bị công an phong tỏa ngày đêm. Ngày Phật Đản cũng như ngày lễ Vu
Lan, công an không cho Phật tử vào chùa lễ Phật. Thậm chí những gia đình
Phật tử để tro cốt ông bà cha mẹ tại chùa không được vào lễ bái. Công
an và Tổ dân phố khuyên những ai gửi hương linh, tro cốt người thân đã
mất ở Giác Minh phải di dời sang chùa khác trong thành phố. Nếu không
thực hiện được việc này ở chùa khác, nhà cầm quyền sẽ gửi giúp.
Trước cổng chùa Giác Minh, công an ngăn chặn Phật tử không cho vào chùa lễ bái - Ảnh IBIB
Qua cuộc thăm hỏi viễn liên, Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng Thư ký Viện Hóa ĐạoGHPGVNTN
kiêm Chánh Ban Đại diện Giáo hội tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng xác nhận sự
ngăn cấm các hoạt động tôn giáo, lễ lạc tại chùa Giác Minh suốt năm
qua:
«Riêng về chùa Giác Minh của
chúng tôi thì kể từ ngày mồng 8 tháng 7 âm lịch đến nay đã gần sáu
tháng, chùa luôn luôn bị bao vây, cô lập, đóng chốt trước cổng chùa
không cho ai vào trong chùa để lễ Phật và thờ cúng ông bà.
«Tín đồ chùa Giác Minh mỗi khi
sắm một chút hoa quả đến dâng chùa bị kéo lôi về trạm « làm việc », bắt
viết cam kết không được đến chùa Giác Minh vì chùa Giác Minh là «phản
động».
«Rất là khổ đau cho tín đồ.
Đứng trước cổng chùa thấy Phật mà không được vào chùa lễ Phật, dâng cúng
đức Phật một nén hương, và ông bà tổ tiên của họ một vài lạy. Đành lau
nước mắt ra về».
Trước cổng chùa Giác Minh, công an xét Chứng minh thư Htr Lê Công Cầu hôm 15.1.2012
- Ảnh IBIB
Không riêng chùa Giác Minh, mà
tất cả các chùa thành viên GHPGVNTN tại Quảng Nam – Đà Nẵng đều bị ngăn
cấm, phong tỏa, điển hình như chùa An Cư của Đại đức Thích Thiện Phúc ở
phường Hải Bắc.
Ngay vào đêm Giáo thừa hôm chủ
nhật vừa qua, Phật tử đến cúng chùa Giác Minh cũng bị công an ngăn cấm
không cho vào chùa, mà đoạn thu băng sau đây là thực trạng suốt năm
2011:
Băng ghi âm trước cổng chùa Giác
Minh rất hỗn độn giữa tiếng hét la của Phật tử và công an. Không thể nào
chép ra được. Xin bạn đọc vui lòng bấm vào đây để nghe chương trình
phát thanh của Đài Phật giáo Việt Nam ngày thứ sáu 3.2.2012:
Công an chận Phật tử không cho vào chùa Giác Minh lễ bái - Ảnh IBIB
Tuy bị cấm đoán, khó khăn, sách
nhiễu, nhưng GHPGVNTN trong năm qua cũng không ngừng tham gia hậu thuẫn
các ưu tư của người dân trong xã hội, hay tổ chức các chuyến cứu trợ từ
thiện xã hội tại những nơi có thiên tai, lũ lụt.
Ngoài ra, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã lên tiếng phản đối vụ án phi pháp đối với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Đáp lời kêu gọi của giới Học sinh
– Sinh viên biểu tình hôm 5.6.2011 trước Lãnh sự quán Trung quốc ở
Saigon, Hòa thượng Thích Quảng Độ cùng chư tăng các chùa thuộc GHPGVNTN ở
Saigon quyết định tham gia. Nhưng từ sáng sớm tinh mơ Thanh Minh Thiền
viện, chùa Giác Hoa cùng các chùa trực thuộc giáo hội đều bị công an
phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập.
Nhân dịp này, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ đã tuyên bố: «Mình
là người Tăng sĩ nhưng cũng là người công dân. Nước mất, đất tổ bị xâm
lấn không ai có thể làm ngơ. Tôi tuổi đã cao nhưng rất phấn khởi và tin
tưởng khi thấy giới trẻ Học sinh – Sinh viên còn nghĩ tới chuyện nước
non, còn kêu gọi biểu tình để cảnh tỉnh lòng người. Nên tôi và chư Tăng
muốn ra tham gia hưởng ứng và ủng hộ giới trẻ. Nhưng ai ngờ Nhà nước lại
cho công an ngăn cấm lòng yêu nước thương nòi của người dân!?»
Qua cuộc phỏng vấn của Đài Á châu
Tự do hôm 7.6.2011 sau sự kiện nói trên và trước tình hình nghiêm trọng
của đất nước, Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ kêu gọi sự hình thành
một “Liên Minh Chống Ngoại xâm”, tập họp toàn dân từ Bắc chí Nam để bảo vệ chủ quyền dân tộc.
Trước tình hình căng thẳng trên
biển đảo giữa Bắc Kinh và Hà Nội và sau chuyến viếng thăm và ký kết của
ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi đầu tháng 10, Nhân danh GHPGVNTN
Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ viết thư Ngỏ hôm 21.10.2011 gửi ông
Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nói lên nỗi thất vọng khi không thấy
chủ quyền Việt Nam được minh định, Qua Thư ngỏ Hòa thượng Thích Quảng Độ
đề xuất Nhà nước cần căn cứ vào các công ước về Luật Biển LHQ cũng như
các công ước liên quan của ASEAN để quốc tế hóa vấn đề Biển Đông cũng
như «minh bạch hóa các thỏa thuận với Bắc Kinh trong vấn đề chủ quyền dân tộc». Hòa thượng cũng nhận xét rằng «Đảng
và Nhà nước không thể thở mãi bằng lỗ mũi Trung quốc. Muốn thế, Đảng và
Nhà nước cần chuyển hóa ôn hòa sang chế độ dân chủ đa nguyên để đất
nước có thể thở bằng lỗ mũi của gần 90 triệu dân Việt».
Ảnh chụp Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ tại Thanh Minh Thiền Viện, Saigon, ngày mồng Một Tết Nhâm Thìn, 2012 - Ảnh IBIB
Sự kiện nổi bật trong năm 2011,
dù khó khăn, thất thế, nhưng GHPGVNTN đã thành công tổ chức Đại hội kỳ
IX suy tôn Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ lên ngôi vị Đệ Ngũ Tăng Thống là ngôi vị cao nhất của GHPGVNTN, và cung thỉnh Hòa thượng Thích Viên Định làmtân Viện trưởng Viện Hóa Đạo.
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ - Ảnh IBIB
Tại lễ suy tôn Tăng Thống tổ chức
tại chùa Điều Ngự ở thành phố Westminster, miền Nam California, Hoa Kỳ,
đồng thời với « Lễ Cầu nguyện cho Hòa bình thế giới, An ninh Đông Nam
Á, Vẹn toàn lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và Quốc nạn, Pháp nạn sớm tiêu
trừ », trước 4000 Phật tử và đồng bào các giới cùng với 150 chư Tăng Ni
và quan khách quốc tế. Những lời phát biểu quốc tế tại đây, như bà Dân
biểu Quốc hội Hoa Kỳ, Loretta Sanchez, bà Marietje Shaake, Dân biểu Quốc
hội Châu Âu, ông Sherif Mansour từ Ai Cập, Ông Arne Linngard từ Sáng
hội Rafto Na Uy, v.v… đều nói lên sự hậu thuẫn công cuộc vận động cho tự
do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ của GHPGVNTN dưới sự lãnh đạo của
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Đại hội cũng đưa ra Quyết Nghị 12 điểm về các hoạt động kiện toàn và phát huy cơ sở Giáo hội trong và ngoài nước cho năm Nhâm Thìn 2012, đặc biệt là «Mở rộng và thúc đẩy tích cực công tác vận động quốc tế kêu gọi sự hậu thuẫn của thế giới thực hiện Chương trình 8 điểm trong “Lời Kêu gọi cho Dân chủ Việt Nam”» của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.
Đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình năm 2012
Hạn ghi danh đề cử ứng viên Giải
Nobel Hòa bình thường năm kết thúc vào ngày mồng một tháng hai dương
lịch. Kết quả chọn giải sẽ công bố vào thượng tuần tháng 10 cùng năm.
Tính đến ngày 2.2.2012, Phòng
Thông tin Phật giáo Quốc tế có trụ sở tại Paris đã nhận được khoảng một
trăm bản sao các thư của các nhân sĩ, giáo sư đại học, chính giới quốc
tế, đặc biệt có nhiều vị Thượng Nghị sĩ, Dân biểu các Quốc hội Châu Âu,
Hoa Kỳ, Pháp, Ý… gửi về Ủy ban Giải Nobel Hòa bình tại thủ đô Oslo,
Vương quốc Na Uy, đề cử Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ.
Khởi từ năm 1999, mỗi năm đều có
hàng trăm thư đề cử, có năm con số này lên tới gần bốn trăm. Bốn năm vừa
qua, tên Hòa thượng luôn nằm trong danh sách rút gọn cho 3, 4 người có
hy vọng đoạt giải (Shortlist). Bằng cớ quan tâm của giới truyền thông
quốc tế, là mỗi năm đến thượng tuần tháng mười, nhiều Đài truyền hình
quốc tế như CNN hay Đài Truyền hình Nhật đều gọi trước về Phòng Thông
tin Quốc tế lấy hẹn để phỏng vấn nếu được Oslo loan tin. Ba năm qua, Đài
Tuyền hình Nhật đến tận văn phòng Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở
Paris với dụng cụ máy móc, chờ có tin loan từ Oslo là phỏng vấn ngay.
Chúng tôi cũng vừa nhận được
Thông cáo Báo chí của Văn phòng Dân biểu Loretta Sanchez thuộc địa hạt
Liên bang thứ 47 của California mới phát hành cho biết bà đã viết thư
cho Chủ tịch Ủy ban Giải Nobel Hòa bình đề cử Đức Tăng Thống Thích Quảng
Độ. Thông cáo cho biết nội dung thư nhắc nhở việc bà đã từng gặp Hòa
thượng tại Thanh Minh Thiền viện, dù bị sống trong tình trạng quản chế,
Hòa thượng vẫn tiếp tục thúc đẩy tự do cho nhân dân Việt Nam. Bà viết : “Hòa
thượng là nguồn gợi hứng cho nhân dân Việt Nam”.(…) “Mặc dù chính quyền
Việt Nam tiếp tục đàn áp Hòa thượng như thế nào, thì Hòa thượng Thích
Quảng Độ vẫn tiếp tục tranh đấu từ quốc nội hầu mang lại dân chủ cho
Việt Nam”. Bà Sanchez cũng viết:“Bằng việc trao Giải Nobel Hòa
bình cho Hòa thượng Thích Quảng Độ, Cộng đồng thế giới sẽ làm sáng tỏ
rằng những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam sẽ không qua mắt được thế
giới (…) Trao Giải cáo quý cho Hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ giúp nâng
cao nhận thức người công dân trong thế giới, rằng sự thiếu tôn trọng đối
với nhân loại vẫn còn hiện hữu trên địa cầu, đặc biệt tại Việt Nam”.
Hôm 7.2.2012, Đài Á châu Tự do đã
phát thanh về trong nước cuộc phỏng vấn ông Tremosa I Balcells, Dân
biểu thuộc Khối Liên minh Tự do và Dân chủ cho Âu châu tại Quốc hội Châu
Âu. Ông cũng là Kinh tế gia, Giáo sư Đại học Barcelone tại Tây Ban
Nha.
Đài Á châu Tự do phỏng vấn Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa I Balcells về Giải Nobel Hòa Bình
Bấm vào đây để nghe Đài Á châu Tự do : http://kiwi6.com/file/rs26yt3785
Ỷ Lan: Xin chào
ông Ramon Tremosa I Balcells. Xin ông cho biết lý do nào ông cùng quý vị
đồng viện tại Quốc hội Châu Âu vận động thu thập chữ ký đề cử Đức Tăng
Thống Thích Quảng Độ ứng viên Giải Nobel Hòa bình năm nay, 2012?
Dân biểu Quốc hội Châu Âu, Ramon Tremosa I Balcells
Ramon Tremosa I Balcells:
Trước hết xin cảm ơn đã mời tôi nói đôi lời với Đài Á châu Tự do, là
tiếng nói quan trọng và công cụ giúp đỡ cho mọi giới bất đồng chính
kiến, đấu tranh bất bạo động, và là tiếng nói cho tự do, dân chủ Châu Á
nói chung và Việt Nam nói riêng. Tôi hy vọng với đôi lời phát biểu tôi
có thể đóng góp thêm niềm hy vọng cho giới bất đồng chính kiến, nhân dân
bị áp bức, và những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền hiện đang dấn
thân cho dân chủ Việt Nam.
Tôi người Catalan, thuộc dân tộc
ít người ở Tây Ban Nha, từng bị kỳ thị hàng trăm năm trước và hiện nay
vẫn tiếp tục đấu tranh cho tự do, dân chủ. Nhân dân Catalan đòi hỏi sự
tôn trọng các Quyền cơ bản một cách ôn hòa và kiên trì qua những thời
đại đen tối của lịch sử, như thời nội chiến dưới chế phát xít Franco chỉ
mới bốn mươi năm trước đây thôi. Vì vậy tôi thông cảm và chia sẻ những
sợ hãi cùng các vấn nạn mà các dân tộc bị chính quyền nước họ sách nhiễu
và áp bức.
Tôi biết rõ chế độ Cộng sản Việt
Nam đàn áp mọi phê phán ôn hòa, các luật gia và người đấu tranh bảo vệ
nhân quyền; hạn chế tự do Internet; đàn áp những cuộc biểu tình và kiểm
soát tôn giáo cũng như đàn áp những cộng đồng tôn giáo “không được thừa
nhận” như trường hợp Giáo Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Tôi sẽ tiếp tục
sử dụng những công cụ quốc hội của tôi để gây sự quan tâm của Quốc hội
Châu Âu về những vi phạm nói trên.
Do đó, tôi quyết định hậu thuẫn
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ làm ứng viên Giải Nobel Hòa bình vì Hòa
thượng là người bất đồng chính kiến nổi danh nhất Việt Nam. Ba mươi năm
trời Hòa thượng bị giam cầm vì ôn hòa kêu gọi cho tự do tôn giáo, dân
chủ và nhân quyền. Hiện nay Hòa thượng bị quản thúc tại Thanh Minh Thiện
Viện ở Saigon, và là vị lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất, là tôn giáo lớn nhất tại Việt Nam, hiện bị nhà cầm quyền
Cộng sản không cho hoạt động sau khi thành lập Hội Phật giáo Nhà nước
năm 1981.
Thế nhưng cuộc tranh đấu của Hòa
thượng là cho toàn thể nhân dân Việt Nam. Giải Nobel Hòa bình sẽ mang
lại niềm hy vọng cho tất cả những ai đấu tranh cho tự do và dân chủ.
Ỷ Lan: Thưa ông, Việt
Nam và Liên Âu vừa thỏa thuận Hiệp ước Đối tác và Hợp tác mới sẽ ký kết
trong năm nay. Tháng giêng vừa qua đã có cuộc Đối thoại nhân quyền tại
Hà Nội. Thế nhưng Việt Nam vẫn duy trì chế độ độc đảng, mọi tự do bị từ
khước. Trong vị trí Dân biểu Quốc hội Châu Âu, ông có thể làm gì để áp
lực cho nhân quyền trong hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam?
Ramon Tremosa I Balcells:
Qua các Quyết nghị, Quốc hội Châu Âu không ngừng kêu gọi chấm dứt các vi
phạm nhân quyền và mở ra tiến trình cải cách dân chủ tại Việt Nam. Bản
thân tôi vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ các vấn đề này. Tôi sử dụng mọi
công cụ dành cho người Dân biểu để soi sáng các sự việc xẩy ra tại Việt
Nam nhằm tạo áp lực lên chế độ. Tôi thường trực tố cáo trước công luận
những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam và kêu gọi Liên Âu chấm dứt việc
giao thương với Việt Nam nếu không có sự đổi thay.
Gần đây khi có phái đoàn cao cấp
quốc hội và các bộ trưởng Việt Nam viếng thăm Quốc hội Châu Âu, tôi đã
nói lên sự quan tâm của tôi, rằng các lợi lộc kinh tế và đầu tư mà Liên
Âu mang lại cho Việt Nam rơi vào tay Đảng Cộng sản trước tiên, vì đảng
kiểm soát toàn bộ kinh tế, trong khi đa số nhân dân Việt Nam sống trong
nghèo khó với những bất bình đẳng xã hội.
Mỗi khi có cơ hội tôi luôn nhắc
nhở Liên Âu, rằng mặc những ràng buộc với nguyên tắc nhân quyền và dân
chủ như điều 1 quy định trong Hiệp ước Hợp tác Liên Âu – Việt Nam ký kết
năm 1995, Việt Nam vẫn dập tắt một cách có hệ thống mọi phê phán ôn
hòa, đàn áp các nhà bất đồng chính kiến tôn giáo và chính trị, nghĩa là
mọi hình thức tự do ngôn luận.
Tôi thường công khai chất vấn
những bước cụ thể mà Hội đồng Châu Âu thực hiện, những bước tiến mới
trong tương lai để chấm dứt các vi phạm nhân quyền ? Hội đồng Châu Âu có
lấy những biện pháp mạnh chống lại chính quyền Việt Nam trong khuôn khổ
của Hiệp ước không ? Những hành động gì Phái đoàn Liên Âu có nhiệm sở
tại Việt Nam đã thực hiện?
Tôi sẽ tiếp tục quan tâm và tố
cáo mọi hình thực vi phạm. Đó là điều tối thiểu mà chúng tôi có thể lảm
tại Quốc hội Châu Âu nhằm mang lại niềm hy vọng cho giới đối lập bất bạo
động tại Việt Nam, và cho những ai đấu tranh đòi hỏi nền dân chủ thực
sự để thăng tiến Việt Nam, những người như ông Võ Văn Ái, là những lãnh
đạo cao cả và dũng cảm. Chúng tôi hậu thuẫn họ trong cuộc tranh đấu mà
thắng lợi hẳn nhiên phải hiện ra, tối đoan quyết như thế.
Ỷ Lan: Xin cám ơn Dân biểu Quốc hội Châu Âu Ramon Tremosa I Balcells.
Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại Quốc hội Châu Âu.
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
B.P. 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France) - Tel.: (Paris) (331) 45 98 30 85
Fax : Paris (331) 45 98 32 61 - E-mail : pttpgqt@gmail.com
Web : http://www.queme.net
gửi Dân Làm Báo
__._,_.___
No comments:
Post a Comment