Wednesday, February 15, 2012

QUỐC PHÒNG VÀ QUÂN  BÁO ISRAEL
tka23 POST
Nghĩ đến tình báo Israel, người ta nhớ ngay đến Mossad có tên đầy đủ là Học viện tình báo và các hoạt động đặc biệt, cơ quan này trực thuộc chính phủ.
 Nhà nước và quân  lực  Israel
Ngoài ra còn có cơ quan tình báo kỹ thuật và tình báo quân sự, đều trực thuộc Bộ quốc phòng.

Nhà nước Israel ra đời theo quyết định của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 29/11/1947, có diện tích 14.000 km2. Hiện nay , Israel kiểm soát 21.056 km2 do chiếm thêm lãnh thổ trong các cuộc chiến tranh với các nước Arab.
  Dân số nước này cuối năm 2010 là 7,65 triệu người với hơn 80% theo đạo Do Thái, 13% theo đạo Hồi dòng Suni. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2010 là 200 tỷ USD, ngân sách quốc phòng (2010) là 15 tỷ USD.

Lực lượng quân chính quy có gần 180.000 người: gồm lục quân hơn 130.000, không quân hơn 34.000 và hải quân 9.500 người. Lực lượng trừ bị được huấn luyện nghiêm ngặt, sẵn sàng cao với hơn nửa triệu người.

Lục quân có 4 sư đoàn bộ binh, 2 sư đoàn thiết giáp, 12 lữ đoàn bộ binh, 15 lữ đoàn thiết giáp, 8 lữ đoàn dù, 4 trung đoàn pháo kéo, 8 trung đoàn pháo tự hành.

Không quân có 17 liên đội tiêm(không chiến)/cường kích(ném bom mặt đất), 10 liên đội trực thăng, 1 liên đội pháo tự động , 4 liên đội chống ngầm, tác chiến điện tử, vận tải, liên lạc, 27 tiểu đoàn hoả tiển  phòng không.

Hải quân có một hạm đội duyên hải , 1 hải đội tàu ngầm, 1 hải đội tàu hoả tiển , 2 hải đội tuần tra, kiểm soát, 1 hải đội tấn công nhanh, 1 hải đội người nhái. Vốn có kinh phí dồi dào và tham vọng mạnh mẽ, đã sớm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng hiện đại.
Xe tăng  Merkava Mk4 của Lục quân Israel.
Trang bị Lục quân Israel có 3.500 xe tăng, 10.000 xe bọc thép, 400 xe trinh sát, 5.000 pháo các loại, 1.200 phương tiện chống tăng, 1.200 hoả tiển  đất đối không. Không quân có 1.200 máy bay, phòng không có 1.000 hoả tiển , 920 cao xạ. Hải quân có 42 tàu, 30 máy bay. Lực lượng hoả tiển chiến lược – hạt nhân có 100 hoả tiển  tầm ngắn và tầm trung, 200 đầu đạn hạt nhân. Cũng không thể quên rằng Israel có nền công nghiệp quốc phòng đủ trang bị cho quân đội cả chính qui lẫn trừ bị bị, cả thời bình lẫn thời chiến. Lượng xuất cảng  của vũ khí, trang bị mang nhãn hiệu Israel chiếm  phần đáng kể trong thị trường vũ khí thế giới. Đương nhiên là do trí thông minh của dân Israel, họ lại có nhiều nhà khoa học nằm ở Mỹ và các nước. Nhưng tình báo quân sự có vai trò rất quan trọng. Hiện Israel là nguồn cung cấp quân dụng cho hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Người ta tính rằng 50% số vũ khí, trang bị Israel sản xuất hàng năm được dùng cho xuất cảng.
Tướng Aviv Kochavi - lãnh đạo cơ quan tình báo quốc phòng Israel từ năm 2010.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tình báo quân sự (Agaf Modiin hay AMAN hay A’MAN)
Là cơ quan tình báo của quân đội, đặt dưới sự điều hành trực tiếp của bộ tổng tham mưu, ra đời chỉ sau khi thành lập nhà nước Israel 7 tháng: ngày 30/6/1948. Trải qua nhiều sự thay đổi cho phù hợp với mỗi giai đoạn, đặc biệt qua mấy cuộc chiến ở Trung Đông, Bắc Phi, cơ quan này có bề dày kinh nghiệm. Những bộ phận chính của Agaf Modiin là: - Các đơn vị thi tin tình báo, gọi là CHA’MAN, thực chất đây là Cục hoạt động, điều hành cả các đơn vị tình báo của 3 quân chủng: Lục quân, Không quân và Hải quân. Đương nhiên địa bàn hoạt động tập trung ở các nước có chung đường biên giới hay có ảnh hưởng trong khu vực, cả các cường quốc. Ngoài lực lượng điệp báo thông thường, cục còn chỉ huy các đơn vị đặc nhiệm, trong đó có đơn vị nổi tiếng hành động tình báo gọi là Sayenet Mat’kal. CHA’MAN chỉ huy cả phương tiện trinh sát kỹ thuật rất hiện đại, có tên gọi Ha’mador Ha’techni. - Cục xử lý tin rất được coi trọng, gồm các ngành  chính: + Nghiên cứu chiến lược: hướng vào các nước Arab ở Trung Đông, Bắc Phi và những nước, theo Israel có ảnh hưởng đến toàn cầu. + Đánh giá qui mô xung đột, đơn vị này có bộ phận phân tích số liệu bằng các máy tính thông minh để đưa ra kết luận về nguy cơ khủng hoảng. + Ngành tài liệu, lưu trữ, kể cả thư tịch cổ và địa lý. - An ninh tình báo: phụ trách bảo mật về con người, phương tiện và tổ chức. - Cơ quan đối ngoại: phụ trách các tùy viên quốc phòng và quan hệ đối ngoại. - Hệ thống huấn luyện, học viện tình báo. - Các bộ phận tham mưu - kế hoạch, tiếp liệu, tài chính.Cơ quan tình báo công nghệ (Leshkat le Keshrei Madao-LEKEM)
Cơ quan này do Tổng thống hiện nay,  Shimon Peres thành lập những năm 1960, trực thuộc Bộ quốc phòng, lúc đầu phục vụ thu thập tin về hạt nhân - hoả tiển , sau mở rộng thu tin cả hàng không, vũ trụ để Quân đội Israel xây dựng lực lượng không quân tân tiến và lực lượng phòng không hiện đại sau chiến tranh 1967.LEKEM hoạt động bí mật suốt gần 20 năm và thu được nhiều thành tựu. Đến 1977 những đồng minh thân cận của Israel mới phát giác  sự có mặt của cơ quan này. LEKEM thu được nhiều tài liệu, mẫu vật về những máy bay chiến đấu hiện đại nhất khi đó. Đến 1986, LEKEM về mặt công khai không thấy xuất hiện, khi ngành hàng không của quân đội nói riêng và cả quốc gia Israel có những bước tiến vượt bậc.
tổng hợp
__._,_.___
Recent Activity:
.

__,_._,___

No comments:

Post a Comment