Để phục vụ mục tiêu chống  người Palestine ở Gaza, Israel có hẳn một khu  công nghiệp, một ngành công nghệ sản xuất máy bay không người lái. Nằm cách Gaza khoảng 50 km về phía bắc, thuộc khu vực ngoại vi Sân bay Quốc tế Ben Gurion của Israel, là một nơi được cho nơi chế tạo máy bay không người lái hiện đại của Israel.
Đó là một khu phức hợp gồm nhiều tòa nhà được xây dựng liền kề nhau dùng để làm nhà chứa máy bay không người lái và văn phòng làm việc. Cơ ngơi đồ sộ đó là của Công ty
Israel Aerospace Industries - một doanh nghiệp của nhà nước Israel. Từ 4 thập niên qua, IAI luôn được xem là nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sản xuất thiết bị bay điều khiển từ xa.
Một trong những "cha đẻ" máy bay không người lái là
 
Shlomo Tsach - Giám đốc các chương trình cao cấp của IAI. Ông Tsach là  kỹ sư công nghệ tham gia chế tạo ra chiếc máy bay do thám không người lái  đầu tiên sau cuộc chiến Yom Kippur (năm 1973) với Ai Cập và Syria. Ngoài Tsach, trong nhóm còn có một nhân vật đặc biệt khác tên là
Abe Kerem - người sau này là cha đẻ chiếc máy bay không người lái vũ trang Predator của Mỹ.
 
Những tổn thất to lớn do máy bay chiến đấu Israel liên tục bị phòng không Syria bắn hạ được xác định là do năng lực tình báo chiến trường của Israel khi đó quá yếu kém. Điều này khiến người Israel vắt óc suy nghĩ. Và một trong những bài học được người Israel rút ra là "thiếu năng lực tình báo thời gian thực" (cập nhật ngay tức thì) để kịp thời phát hiện những vị trí tên lửa di động của Ai Cập.
Ông Tsach nhớ lại, "lỗ hổng" kỹ thuật này đã khiến cho hàng chục máy bay Israel bị bắn hạ mà không có cách ngăn chặn được. Từ đó, ngay khi cuộc chiến Yom Kippur còn chưa kết thúc, Tsach cùng với nhóm cộng sự của mình ngày đêm miệt mài nghiên cứu và chế tạo ra một thiết bị bay điều khiển từ xa để thu hút hỏa lực đối phương.
Ban đầu, máy bay không người lái chỉ được sử dụng vào mục đích "nhử địch" nhằm thu hút hỏa lực và đánh lạc hướng địch. Về sau, chúng được phát triển thành các loại máy bay không người lái tối tân, dùng cho mục đích do thám lẫn tấn công sát thương.
Ông Tsach nhớ lại, khi Israel đưa quân đội xâm chiếm miền Nam Liban năm 1982, ông và nhóm cộng sự đã chế tạo thành công chiếc máy bay không người lái do thám đầu tiên có tên là
 Scout. Chiếc máy bay nặng 120 cân này đã bay vút trên các đỉnh đồi và phát giác các ụ pháo di động của người Liban, từ đó giúp quân đội Israel giảm đáng kể những tổn thất.
Không lâu sau sự kiện Nam Liban, một nhóm sĩ quan hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đến tổng hành dinh hãng IAI để "bàn về máy bay không người lái". Thế là bắt đầu một giai đoạn hợp tác về công nghệ máy bay không người lái giữa Mỹ và Israel, mà một trong những kết quả là sự ra đời loại máy bay không người lái xung kích Predator được Mỹ sử dụng sát thương hàng ngàn người ở Afghanistan và Pakistan.
Tsach kể tiếp, vào thời điểm năm 1974, khi "nhóm của chúng tôi xây dựng thị trường máy bay không người lái, không ai cần đến nó". Ngày nay, trong các nhà chứa máy bay của hãng IAI luôn luôn đậu chật cứng máy bay không người lái với nhiều kiểu dáng,  từ chiếc
Heron TP với sải cánh bằng chiếc Boeing 737 cho đến chiếc máy bay cỡ nhỏ
Bird-Eye 65o.
Một số chiếc có thể bay trên không đến 40 tiếng đồng hồ, ở độ cao đến hơn 10.000 mét, hoặc cũng có những chiếc chỉ bay là là rất  thấp và "đáp" trên những trụ điện để quan sát khu vực mà Israel muốn. Việc điều khiển những thiết bị bay đó dễ dàng như bọn trẻ chơi game, chỉ cần bấm nút điều khiển hoặc rê chuột điều khiển theo hình ảnh bản đồ hiển thị trên máy vi tính.
   Máy bay không người lái theo dõi mục tiêu cả ngày lẫn đêm, sử dụng radar tầm nhiệt hoặc "tô màu" mục tiêu bằng tia laser để cho máy bay F-16 hoặc trực thăng Apache tấn công. Những chiếc máy bay không người lái vũ trang (tiêm kích) thì thường bay lén, không để cho dân chúng nhìn thấy, xuất hiện thật nhanh để tấn công mục tiêu rồi biến mất ngay.
"Chúng tôi sẽ thích nghi"
Mùa hè năm 2005, Thủ tướng Israel Ariel Sharon ra lệnh rút toàn bộ quân đội và người định cư ra khỏi Dải Gaza, chấm dứt gần 40 năm chiếm đóng dải đất nhỏ bé nằm dọc bờ biển Địa Trung Hải này. Một năm sau, mùa hè năm 2006, các tay súng Hamas ở Dải Gaza bắt cóc binh sĩ Israel
 Gilad Shalit ngay khu vực biên giới Gaza-Israel.
Vụ bắt cóc là lý do để Israel đẩy mạnh các đợt càn quét bằng xe tăng và máy bay vào Dải Gaza, kể cả các hoạt động do thám trên không bằng máy bay không người lái nhằm tìm kiếm và cứu Shalit. Thế nhưng, tất cả chỉ là một nỗ lực vô vọng, vì dựa vào địa hình đặc biệt của Gaza, các tay súng Palestine đã giấu kỹ Shalit, khiến cho các máy bay do thám Israel không tài nào nhìn thấy được.
Sự kiện Israel rút hết người ra khỏi Dải Gaza năm 2005 thoạt nhìn thì đúng là Israel trao trả Gaza lại cho người Palestine tự quản, nhưng thực chất đó chẳng qua chỉ là một sự thay đổi hình thức chiếm đóng. Người Palestine đã biết rõ ý đồ  của Israel là biến Gaza thành một "nhà tù mở" khổng lồ giam nhốt toàn bộ 1,6 triệu người Palestine.
Đối với người Palestine ở Gaza, Israel hiện vẫn đang chiếm đóng Gaza bằng hình thức sử dụng máy bay không người lái kiểm soát bầu trời, thường xuyên khủng bố cuộc sống thường nhật của người Palestine. Tiếng gầm rú của máy bay không người lái Israel ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, từ giáo dục cho đến giải trí, ngay cả việc xem truyền hình cũng gặp không ít khó khăn do bị nhiễu sóng radar từ máy bay không người lái.
 
Một binh sĩ Israel chuẩn bị thả một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ làm nhiệm vụ do thám và chỉ điểm.
Người dân ở dải Gaza bây giờ không dám ra đường vì sợ bị "nhận diện" nhầm là các tay súng vũ trang; ở trong nhà cũng không dám sử dụng thiết bị tỏa nhiệt độ cao vì sợ radar tầm nhiệt, kể cả việc hút thuốc lá cũng trở nên hết sức nguy hiểm, có thể mất mạng bất cứ lúc nào.
   Điều nguy hiểm nhất là sự hiện diện của máy bay không người lái Israel trên bầu trời Gaza nhiều năm qua đã trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ đối với nhiều thế hệ người Palestine. Nó khiến cho trẻ em Palestine luôn rơi vào tình trạng tinh thần không ổn định, trở nên nhút nhát và dễ hoảng hốt mỗi khi nghe thấy tiếng hú vọng lại từ xa,…
Abu Ahmed, biệt danh của một chiến binh thuộc lực lượng Islamic Jihad, cho rằng bề gì thì những người Palestine ở Gaza cũng sẽ tìm được cách thích nghi, cách để người Palestine đối chọi với vũ khí công nghệ cao của Israel là sử dụng phương tiện càng thô sơ càng tốt. Abu Ahmed có thể nhớ tên hàng loạt máy bay không người lái của Israel, kể cả tầm phủ sóng và độ cao của từng chiếc.
Abu Ahmed cho biết, Islamic Jihad đã cử một nhóm chuyên thu thập những  tin tức  về các loại máy bay không người lái để nghiên cứu tìm phương án đối phó. Tuy nhiên, với năng lực vũ khí hiện tại, họ chưa bao giờ hạ được một chiếc nào cả.
   Vì vậy, hàng ngày, người Palestine ở Dải Gaza vẫn phải đối diện với tiếng hú ghê rợn của máy bay không người lái và học cách để tránh bị "nhận diện" nhầm mỗi khi chúng xuất hiện. "Chúng tôi sẽ thích nghi" - Abu Ahmed nói
TỔNG HỢP
 
__._,_.___