Sunday, March 17, 2013

 NHẬT  KHAI THÁC METHANE HYDRATE( BĂNG CHÁY)
tka23 post

Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới,  thành công trong việc chiết xuất khí mê-tan từ nguồn nhiên liệu hóa thạch nằm sâu dưới đáy đại dương, vẫn được mệnh danh là “băng cháy”.

Methane hydrate, một chất giống như kem hoa quả màu trắng, bị chôn vùi dưới các thềm lục địa trên khắp thế giới, chính là nguồn  năng lượng chính tiếp theo phục vụ  con người. Các nhà khoa học tin rằng, loại  nhiên liệu này sẽ thay thế nguồn dầu mỏ, vốn đang ngày càng cạn kiệt bởi sự khai thác của con người.
 
Nhật Bản là quốc gia đầu tiên khai thác "băng cháy".
Thực ra“ băng cháy ” methane hydrate là khí mê-tan (khí ga) được lưu giữ bên trong lớp băng đá. Trong quá khứ, các nhà khoa học tin rằng loại vật liệu này chỉ tồn tại bên ngoài vũ trụ, nhưng  trước đây, “ băng cháy ” được khám phá ngay trên trái đất, hứa hẹn cung cấp cho con người một loại  nhiên liệu hoàn toàn mới.
Đi đầu trong việc nghiên cứu vật liệu mới này là Tập đoàn Kim loại, Ga và Dầu mỏ quốc gia Nhật Bản (JOGMEC). JOGMEC cho biết,  họ  khai thác khí ga từ các mỏ “ băng cháy ” nằm gần bờ biển ở miền Trung Nhật Bản. Là quốc gia nhập   năng lượng gần như như hoàn toàn, việc đầu tư 150 triệu USD để khai thác nguồn nhiên liệu từ “ băng cháy ” giúp Nhật Bản tự chủ về khí đốt.
Việc Nhật Bản làm chủ kỹ nghệ khai thác khí ga từ các mỏ “ băng cháy ” trong lúc hầu hết các nhà máy điện hạt nhân của nước này đều đang ở trạng thái ngừng hoạt động sau thảm họa kép 11/3/2011 là chìa khóa mở ra tương lai mới cho Nhật Bản.
Giàn khoan nổi khai thác "băng cháy" của Nhật Bản.
Các đánh giá của Bộ tài nguyên Nhật Bản ước tính, có khoảng 1,1 triệu m3 “ băng cháy ” nằm ở ngoài khơi phía Đông khu vực Nankai Trough.
Nếu khai thác được toàn bộ khí mê-tan ở mỏ này, nó sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng khí đốt của Nhật Bản trong 11 năm, tương đương 990 triệu tấn khí đốt.
Nhận thấy được nguồn lợi khổng lồ từ “ băng cháy ”, các quốc gia hàng đầu thế giới như Canada, Mỹ, Na Uy và Trung công cũng đang nỗ lực hết sức nhằm sở hữu kỷ thuật khai thác nguồn  năng lượng hoàn hảo thay thế dầu mỏ này. Tạo ra công nghệ chiết xuất khí mê-tan từ “băng cháy” giúp nó trở thành nguồn “vàng trắng” hóa thạch, nhằm giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của con người.
Tổng hợp
Theo Infone
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:
.

__,_._,___

No comments:

Post a Comment