HUẤN LUYỆN TRÊN TÀU NGẦM KILO CỦA NGA
tka23 post
Nghi lễ nhập môn
Cái cảm giác tanh tanh, nồng nồng khiến người lính hơi lợm trong cổ họng. Tàu ngầm vốn kín như bưng. Hơi người luôn đọng lại trong khoang không thoát ra được.
Những hành lang bằng sắt nối dài giữa các khoang. Xuống đến khoang dưới cùng, ngẩng đầu lên, anh ta chợt rùng mình trước dãy đồ biệt kích treo thẳng tắp treo theo thứ tự trên chiếc giá dài .
Máy
móc, động cơ hàng trăm chi tiết đang nổ ran để nạp điện . Không khí
trong khoang vốn nóng nực, ngột ngạt mà vẫn thấy hơi lành lạnh.
Rồi đây, mình sẽ có những ngày dài sống trong “cỗ quan tài sắt” này. Là
lính bộ phận ngành cơ khí. Những máy với hàng ngàn chi tiết sẽ một vài người trong ngóm điều khiển.
Một trong những nghi lễ nhập môn của thuỷ thủ tàu ngầm là nâng ly dưới khoang tàu. Nhưng không phải ly rượu mà là ly nước biển mặn chát. Luật bất thành văn. Mỗi người tự mở vòi chắt ít nước biển vào ly của mình rồi cùng nhau uống cạn.
Đó
là ly nước muối duy nhất trong đời . Cái cảm giác thiêng liêng, trang
trọng làm anh ta quên đi mọi cảm giác . Từ nayđã chính thức là thuỷ thủ
tàu ngầm.
Người giữ trái tim tàu ngầm
Có
nhiều bộ phận làm các nhiệm vụ khác nhau bên trong tàu ngầm gồm các
ngành: vũ khí dưới nước, ra đa, cơ khí,truyền tin và hàng hải... Hồi
đầu, nhóm cán bộ, chiến sĩ của Việt Nam xuống tàu, mỗi bộ phận đều có ít
nhất một cán bộ người Nga đi kèm , sẵn sàng giải quyết những tình
huống khó. Nhưng sau nhiều chuyến, dần dần, họ rút hết. Cuối cùng họ chỉ
để lại một, hai cố vấn trong tàu để giám sát. Để sĩ quan, thủy thủ
Việt Nam thực hiện mọi điều động.
Đã trải qua những ngày dài sống trong tiếng ồn ào của buồng máy. Đến
nỗi mỗi lần trở lại bờ, tiếng bùng nhùng bên tai vẫn ám ảnh không dứt.
Ngành cơ khí mà anh ta chịu trách nhiệm về mọi công tác chìm nổi, động
cơ máy móc của tàu. Tàu ngầm có lẽ là loại phương tiện phức tạp nhất
mà anh ta từng biết cho đến nay.
Làm
trong tổ cơ khí tàu ngầm, mỗi người phải phụ trách một máy và điều hành
chính xác từng chi tiết một. Phải nhớ tới cả ngàn chi tiết động cơ,
trong đó có khoảng 100 chi tiết phải thuộc nằm lòng. Đến nỗi nhắm mắt,
cũng phải sờ thấy đúng vị trí từng chi tiết đó. Mắt luôn phải cố căng
ra để theo dõi đồng hồ đo nhiên liệu, điện máy, nồng độ khí, tỷ lệ nước
trong khoang…
Chỉ
cần sai một động tác, giá phải trả rất đắt. Tàu ngầm luôn có hai lớp
vỏ bọc. Giữa hai lớp vỏ là các khoang để hút và xả nước. Khí được lệnh
lặn xuống, bộ phận cơ khí sẽ mở van nạp nước vào. Tất cả phải cùng thực
hiện một lúc.
Nếu hai bên thân tàu chưa có nước mà phía đầu tàu nước đã đầy, ngay lập tức mũi tàu sẽ đâm thẳng xuống
dưới như bị một quả tạ ngàn cân lôi xuống. Lúc đó, tàu sẽ không thể lấy
thăng bằng trở lại được nữa. Hoặc bên trái có nước mà bên phải chưa kịp
bơm vào, tàu cũng sẽ bị lật mà không có cách nào cứu vãn nổi.
Bởi vậy, lắng nghe và làm theo mệnh lệnh tức khắc dưới tàu ngầm là phản xạ của tổ cơ khí.
Mặc
dù trong tàu có hệ thống lọc khí nhưng lâu nhất là 48 tiếng đồng hồ
phải nổi lên mặt nước để lấy khí tự nhiên . Những khi đó, máy móc lại nổ
râm ran để nạp điện cho máy.
Ắc quy chính là trái tim của tàu ngầm. Dù động cơ máy móc chạy bằng bất kỳ nhiên liệu gì diesel hay tàu ngầm nguyên tử thì mục đích vẫn là để nạp điện cho ắc quy. Bất cứ tàu ngầm nào cũng chạy bằng điện. Ắc quy hết điện thì máy diesel phải nạp.
Tàu
ngầm phải luôn luôn chạy chứ không bao giờ đứng im một chỗ. Nếu muốn
đứng, buộc phải tháo nước khỏi lớp vỏ, bơm khí vào để trồi lên. Tàu ngầm
càng tối tân , tốn càng ít nhiên liệu để hoạt động. Có những tàu bây giờ có thể ở dưới nước hàng tháng trời không cần nổi lên.
Nhiên
liệu là yếu tố quyết định sự sống và cái chết. Tàu ngầm hết nhiên liệu
thì ắc quy không có điện để chạy động cơ. Điều đó đồng nghĩa với cái
chết.
Máy bay hết nhiên liệu vẫn có thể bay theo quán tính rồi lượn tìm chỗ bằng phẳng đáp xuống. Riêng tàu ngầm, hết nhiên liệu, không thể bơm khí vào khoang giữa hai lớp vỏ để trồi lên.
Cũng không thể đứng một chỗ vì không còn lực nâng. Buộc tàu phải chìm
dần xuống. Chìm xuống một độ sâu nào đó không còn chịu được áp suất, tàu
sẽ bị bóp nát vụn.
Trên
thực tế, từng có những tàu ngầm của Đức gặp trở ngại này và đã bị vỡ
nát, vĩnh viễn nằm lại dưới lòng đại dương. Bởi vậy, tổ cơ khí luôn phải
biết được điều đó.
Sau
những chuyến đi dài ở lâu dưới nước, rất mệt mỏi, căng thẳng thần
kinh. Mắt ông đờ đẫn. thuỷ thủ tàu ngầm đôi khi cũng như chính con tàu
của họ. Cứ âm thầm làm việc miệt mài. Những lúc đó, dễ sinh cáu bẳn. Khi
tàu vừa trồi lên mặt nước cập hải cảng, anh ta bước từng bước uể oải về
phòng nằm vật ra giường. Anh nhớ, mình đã chìm vào giấc ngủ hơn 1 ngày
mà không ăn uống gì.
Những cái tai của tàu ngầm
Một
bộ phận rất quan trọng quyết định sự sống còn của tàu ngầm chiến đấu
chính là Acoustic. Những người trong nhóm Acoustic được ví như cái tai
của tàu ngầm.
Người
ta thường nói đến các loại sóng ra đa của tàu ngầm có khả năng
phát giác mục tiêu dưới nước. Nhưng kỳ thực khi xuống nước, mọi máy móc
trên tàu cũng như các loại máy phát sóng thăm dò đều phải tắt. Chỉ có 2 thứ hoạt động là chân vịt và cái tai của tàu.
Đơn
giản một lẽ, sóng âm dưới lòng đại dương là loại sóng rất dễ nhận
biết. Cho nên, tàu ngầm luôn hoạt động âm thầm lặng lẽ dưới đáy biển.
Tiếng chân vịt vẫy nước cho tàu chạy cũng phải phát âm thanh rất nhỏ.
Theo lý thuyết truyền âm, âm thanh "sục sục" của chân vịt phát ra ở bên Nam Phi thì bên Úc châu có khi cũng phát giác được. Nếu để đối phương nghe được sóng âm từ tàu mình phát ra sẽ không có cơ hội sống sót.
Những
cựu thủy thủ tàu ngầm đánh giá, tàu ngầm lớp kilo của Nga được gọi là
"hố đen đại dương" chính vì điều này. Chân vịt của loại tàu này hoạt
động rất êm, lúc chạy cũng như đứng yên. Nếu nó không phát sóng sona thì
rất khó thiết bị nào có thể phát giác.
Chính
vì vậy, ở dưới độ sâu hàng trăm mét đại dương, rất cần những cái tai
như của tổ trưởng Acoustic .Khi con tàu lầm lũi bước đi dưới bóng tối
của đại dương, mọi thứ trở nên lặng lẽ với người trên tàu. Chỉ duy nhất
bộ phận Acoustic phải nghe đủ thứ âm thanh dưới đáy biển đập vào tai.
Tiếng cá lội, tiếng máy tàu hàng, tiếng chân vịt của một chiếc tàu ngầm
do thám nào đó cách xa hàng chục cây số.
Được huấn
luyện về lý thuyết sóng của từng loại âm thanh dưới đáy biển. Nhưng có
nghe và phân tích được chính xác hay không lại là chuyện khác. Đó là
thời kỳ chiến tranh lạnh. Không có những cuộc chiến đấu, rượt đuổi nhau.
Nhưng đi dưới độ sâu hàng trăm mét của biển Baltic tối tăm, mọi bất
trắc đều có thể xảy ra.
Phải nghe
quen mọi thứ âm thanh đó. Nếu xảy ra chiến sự, Thuyền trưởng ra quyết
định bắn hay không là tùy thuộc vào khả năng phân tích âm thanh của
những người đó, phải xác định loại tàu to lớn cỡ nào, tương ứng với
loại đạn có sức công phá bao nhiêu, hướng đi, tọa độ thế nào. Khi đã xác
định đúng mục tiêu, tọa độ, chắc chắn không bao giờ bắn trượt. Dù tàu địch có chạy quả ngư lôi vẫn sẽ đuổi theo mục tiêu đến cùng.
TỔNG HỢP
__._,_.___
Reply via web post | Reply to sender | Reply to group | Start a New Topic | Messages in this topic (1) |
No comments:
Post a Comment