Hải quân Mỹ cho biết tàu tuần duyên USS Freedom sẽ rời căn cứ San
Diego vào ngày 1/3 để tới Singapore. Đây là một trong những hành động
của Mỹ nhằm đối phó với nguy cơ từ điểm nóng ở Biển Đông.
Tầu
tuần duyên LCS là lớp tầu tác chiến tàng hình trên vùng nước nông, vùng
biển gần bờ, có khả năng tác chiến độc lập hoặc phối hợp với các binh
chủng khác trong lực lượng hải quân và bảo vệ bờ biển. Giới
quân sự cũng như báo chí Trung cộng rất chú ý đến sự kiện này và liên
tục có các bài phân tích về loại chiến hạm vô cùng tối tân này cùng với
những nhiệm vụ
của nó ở Biển Đông.
Tầu
chiến tuần duyên ( LCS) là lớp tầu đầu tiên của thế hệ mới của Hải
quân Mỹ. Tầu LCS là mẫu tầu chiến cao tốc, có khả năng cơ động cao, có
khả năng kết nối mạng tác chiến trên biển, lớp tầu tuần duyên này là là
mẫu tầu chuyên biệt của thế hệ tầu tương lai của Mỹ, chương trình chế
tạo thế hệ tầu nổi tương lai này có tên là DD(X).
|
Sơ
đồ kết hợp động cơ Diezen và động cơ turbingas DODOG cho các tầu có khả
năng tăng tốc đột ngột. Có khả năng chống ngư lôi tầu ngầm và hoả tiển
chống tầu. |
LCS
được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cấp bách cho tàu hoạt động trong
các vùng nước nông (vùng nước ven biển), để ngăn chặn các mối đe dọa
đang tăng lên , bởi xuất hiện nhiều khả năng chiến tranh "phi đối xứng"
từ các loại thủy lôi, mìn ven biển, các tàu ngầm diesel có độ ồn rất
thấp (lớp Kilo), khả năng tấn công bằng chất nổ của những lực lượng đặc
công nước và những nhóm
khủng bố được vũ trang, sử dụng những tầu, xuồng cỡ nhỏ, có tốc độ cao,
được vũ trang bằng các loại vũ khí nhẹ.
Tháng Năm năm 2004, Bộ Quốc phòng Mỹ và Hải quân Mỹ thông báo đã ký hai
hợp đồng thuộc lĩnh vực quốc phòng riêng biêt với hai công ty là Lockheed Martin and General Dynamics
đồng thời chế tạo lớp tầu mới, thiết kế chi tiết và đóng hai tầu thử
nghiệm mẫu số 0 (áp dụng thử), lớp tầu đầu tiên của thế hệ tầu tương lai
LCS.
|
Model tầu LCS-1. |
Lockheed
Martin Corp. phối hợp với công ty thiết kế Gibbs & Cox (Arlington,
VA), 2 xưởng đóng tàu Marinette Marine Corp. (Marinette, WI) và
Bollinger (Lockport, LA).
Lockheed
Martin đã nhận được một hợp đồng đóng chiếc đầu tiên, LCS 1, trong
tháng 12 năm 2004. LCS 1 được đặt tên là USS freedom, được bắt đầu đóng
vào tháng Sáu năm 2005 tại xưởng đóng tàu Marinette Marine tại
Wisconsin. Đã được hạ thủy vào tháng Chínnăm 2006.
Tầu
được bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng Bảy năm 2008. Tầu LCS được
bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 9 năm 2008 và được trang bị đầy đủ vũ
khí vào 8 tháng 11, 2008. Tầu đỗ tại căn cứ hải quân tại San Diego. 16
Tháng 2 Năm 2010, USS Freedom rời căn cứ Hải quân Mayport để bắt đầu
hoạt động đầu tiên , hai năm trước kế hoạch.
General
Dynamics đã nhận được hợp đồng thiết kế và đóng tầu USS Independence,
LCS 2, vào tháng 10 năm 2005. Được bắt đầu đóng vào tháng Giêng năm 2006
tại xưởng đóng taù Austal USA tại Mobile, Alabama. Nó đã được hạ thủy
vào tháng Tư năm 2008 và chính thức đặt tên USS Indefendence vào tháng
10 năm 2008. Hoàn thành thử nghiệm trên biển vào tháng 05 Mười năm 2009
và được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 10
2009. Nó được trang bị vào lực lượng Hải quân Mỹ vào tháng Giêng năm
2010.
|
Model tầu LCS - 2 . |
General
Dynamics Bath Iron Works và các hãng Austal USA (Mobile, Alabama), BAE
Systems (Rockville, MD), GD Advanced Information Systems (Fairfax, VA),
L3 Communications Marine Systems (Leesburg, VA), Maritime Applied
Physics Corporation (Baltimore, MD) và Northrop Grumman Electronic
Systems (Baltimore, MD).
Cần nói thêm là Austal USA là chi nhánh của công ty chuyên thiết kế và đóng các thương thuyền và chiến hạm bằng nhôm.
Hãng Austal có 5 cơ sở sản xuất: 3 tại Úc, 1 tại Margate, Tasmania và 1
tại Mobile, Alabama. Lockheed Martin dùng thiết kế cổ điển với thân tàu bằng thép và thượng tầng kiến trúc bằng nhôm trong khi đó General Dynamics dùng kiến trúc ba thân ghép lại (tri-hulled-trimaran design) vỏ
bằng nhôm. Thiết kế chung cho cả 2 loại :
Cả
hai có lườn tàu thấp hơn tàu chiến thông thường để dùng trong các khu
vực sát bờ biển (cạn hơn 20 ft) được gắn động cơ diesel cùng với động cơ
phản lực (gas turbine) để có vận tốc trên 45 hải lý. Ống hơi nước
(waterjet) điều khiển được dùng để lái tàu thay vì chân vịt và bánh lái giúp tàu dễ dàng vào sát
bờ.
Cả
hai chiếc đều có sân trực thăng rộng gấp rưỡi so với các chiến hạm
khác, đủ chỗ cho 2 trực thăng loại MH-60 Seahawks và các trực thăng
không người lái UAV loại MQ-8 Fire Scout cũng như hệ thống cẩu thả và
kéo các xuồng cao tốc (có nhân viên hay điều khiển vô tuyến) từ lái tàu
và 2 bên hông gần mặt nước.
Thay
vì trang bị cố định như các chiến hạm thông thường, chiến hạm loại này
có thể nhanh chóng thay đổi vũ khí trang bị để đáp ứng được nhiều nhu
cầu khác nhau. Vũ khí trang bị có thể sử dụng là của Mỹ, Nga hoặc
các nước công nghiệp thuộc khối NATO. Việc thay đổi trang bị có thể thực
hiện trong 24 giờ để thích ứng với nhu cầu chiến trường và giảm chi phí
cho những khách hàng khi
xuất cảng.
Được
trang bị hệ thống thông tin chiến thuật hiện đại mới nhất (advanced
networking capability to share tactical information) để phối hợp tác
chiến với các máy bay chiến đấu, chiến hạm, tàu ngầm và đơn vị bạn trong
vùng.
Những đặc điểm độc đáo
Kiến
trúc 3 thân với chiều rộng gấp đôi chiến hạm thường với một sân bay rất
rộng (1,030 m² - 11,100 sq ft) và cân bằng có thể chứa 2 trực thăng
loại SH-60, các trực thăng không người lái UAV hay 1 trực thăng hạng
nặng CH-53 hoạt động trong tình trạng biển động cấp 5. Trực thăng loại
SH-60 có thể dùng để chuyên chở, cứu cấp, săn tàu ngầm cũng như tấn công
các chiến hạm của địch
Tầng
hầm boong tầu kiến trúc rất rộng nên có thể chứa đến 4 làn xe cơ giới
và các quân nhân cơ hữu trên tầu, được đưa lên xuống bằng các cửa hông.
Công
ty Austal còn đề nghị một thiết kế nhỏ và chậm hơn, bằng nữa loại LCS-2
đặt tên là Multi-Role Vessel hay Multi-Role Corvette có thể dùng để
tuần tiễu biên giới, ngăn chặn buôn lậu trên biển hay chống hải tặc.
Hai
mẫu tàu này, được gia tăng mức độ thực hiện hai năm sớm hơn dự định vì
Hải quân Mỹ muốn có các chiến hạm hoạt động được những nơi sát bờ biển.
Giá thành khởi điểm cho tàu loại LCS vào khoảng $220 triệu một chiếc.
Tuy nhiên chi phí trong thời gian qua lên cao vì các thay đổi của Hải
quân và nhu cầu muốn thu ngắn thời gian nên giá chiếc LCS-1 đã tăng lên 637 triệu dollars
và chiếc LCS-2 là 704 triệu dollars. Hải quân Mỹ dự trù sẽ giao cho
Lockheed Martin hay General Dynamics, chứ không cả hai, để đóng tàu
được chọn. Loại tàu này sẽ hoạt động từng phân đội 2-3 chiếc trong vùng
nước cạn yểm trợ cho các tàu lớn hơn hay lực lượng bạn với 2 thủy thủ
đoàn thay phiên nhau hoạt động từng 4 tháng. Thủy thủ đoàn dự trù khoảng 40 người và khoảng 35 binh sĩ thuộc phi hành đoàn, đội bảo trì và bảo đảm kỹ thuật trực thăng và đổ bộ.
Tháng
4 năm 2008, Hải quân Hoa Kỳ đã đưa ra kế hoạch cho hai công ty đóng 3
LCS. Đây là các tầu trước đây đã có dự trù đặt hàng 9 con tầu (A1) (thế
hệ thứ hai) của tầu tuần duyênLCS trong năm 2008 và 2009, các tầu sẽ
được đưa vào trang bị và nhận nhiệm vụ vào thời gian 2010 đến 2012.
Số
lượng tàu LCS dự trù đóng chưa chính xác nhưng đã có nguồn tin dự tính
đóng từ 56 đến60 tàu LCS, trong tổng số tàu chiến hạng nhẹ của Hải quân
Mỹ là 375 chiến hạm. Người Mỹ đang có dự định giảm kinh phí đóng tầu
bằng cách chia xẻ những gói thầu với các nước phát triển nhằm tận dụng
được nhân công giá rẻ, đồng thời tìm kiếm đối tác trong phát triển công
nghiệp quốc
phòng khu vực.
Chi tiết tàu
Dưới đây là thông số kỹ thuật của 2 hãng Lockheed Martin và General Dynamics đưa ra cho 2 loại LSC :
USS FREEDOM – LCS-1
(Lockheed Martin)
|
USS INDEPENDENCE – LCS-2
(General Dynamics
|
TỔNG QUÁT
Tên: Littoral combat ship (LCS-1)
Xưởng đóng tàu: Marinette Marine, Marinette, Wisconsin.
Năm thiết kế: 2004
Hạ thủy: 2006
Bắt đầu hoạt động: 2008
Chiến hạm cùng loại: Dự trù 55 chiếc nếu trúng thầu.
Thông số kỹ , chiến thuật
Trọng tải: 3,089 tấn max
Chiều dài: 379 ft (115.3 m)
Chiều rộng: 57.4 ft ( 17.5 m)
Chiều sâu ngấn nước: 12.1 ft (3.7 m)
Động cơ chính và động cơ tăng tốc: 2 Rolls-Royce MT30-36 MW gas turbines - 2 Colt-Pielstick diesel engines, 4 Rolls-Royce water jets.
Tốc độ: 47 hải lý/ giờ (54 mph - 87 km/h) biển cấp 3.
Tầm hoạt động: 3,500 hải lý (6,500 km) với tốc độ hải trình 18 gút (21 mph - 33 km/h)
Thời gian hoạt động: 21 ngày (336 giờ)
Thủy thủ đoàn: 15 sỹ quan và 50 binh sỹ chính thức và 75 phi hành đoàn hoặc đặc nhiệm hải quân.
Hệ thống điều khiển: AN/SQR-20 Multi-Function Towed Array (ASW mission package)
Hỏa lực:
Hỏa tiển đa dụng & pháo hạm tầm gần: RIM-116 Rolling Airframe Missiles - 45/60 NETFIRES PAM missiles in the ASuW module. Các thùng phóng tên lửa thay thể.
2 x 50 caliber guns
Trọng pháo: BAE Systems Mk 110 57 mm
Trực thăng tác chiến biển:
2 x MH-60 R/S Seahawks
MQ-8 Fire Scout
Tàu cao tốc: 11 m RH1B, 40 ft (12 m) high speed boats
|
TỔNG QUÁT
Tên: Littoral combat ship (LCS-2)
Xưởng đóng tàu: Austal USA, Mobile, Alabama
Năm thiết kế: 2005
Hạ thủy: 2007
Bắt đầu hoạt động: 2009
Chiến hạm cùng loại: Dự trù 55 chiếc nếu trúng thầu.
Thông số kỹ chiến thuật
Trọng tải: 2,784 tấn max
Chiều dài: 418 ft (127.4 m)
Chiều rộng: 104 ft ( 31.6 m)
Chiều sâu ngấn nước: 14 ft (4.27 m)
Động cơ chính và động cơ tăng tốc: 2 gas turbines - 2 diesel engines - 4 water jets, retractable Azimuth thruster - 4 diesel generators.
Tốc độ: 44 hải lý/giờ (51 mph-81 km/h)
Tầm hoạt động: 4,300 hải lý với tốc độ hải trình là 20+ hải lý/giờ.
Thủy thủ đoàn: 8 sĩ quan và 32 chiến sỹ chính thức với thêm 35 phi hành đoàn hoặc đặc nhiệm hải quân.
Hệ thống điều khiển:
Sea Giraffe Surface/Air RADAR
Bridgemaster-E Navigational RADAR
AN/KAX-2 EO/IR sensor for GFC
EDO ES-3601 ESM
4 x SRBOC rapid bloom chaff launchers
Hỏa lực:
Hỏa tiển đa dụng & pháo hạm tầm gần: Evolved Sea RAM 11 cell missile launcher 4 x .50 caliber guns (2 trước - 2 sau)
Các thùng phóng tên lửa thay thế
Trọng pháo: BAE Systems Mk 110 57 mm
Trực thăng tác chiến biển:
2 x MH-60 R/S Seahawks
MQ-8 Fire Scout
Tàu cao tốc: Multi Role Corvette
|
Thông số kỹ thuật của hỏa tiển chống tầu PAM, LAM, SeaRAM
Các
hệ thống hỏa tiển sử dung trên tầu đều là những hệ thống hỏa tiển kiểu
containers, được đóng gói thành các thùng, khi sử dụng hết có thể thay
thế bằng thùng hỏa tiển tiếp theo. Riếng hệ thống hỏa tiển PAM, LAM cũng
có tính năng đặc biệt về khả năng ngụy trang, hỏa tiển hành trình được
đóng gói trong các thùng vận tải thông thường, có thể đặt trên bất cứ
phương tiện vận tải nào, phóng và
điều khiển hỏa tiển bằng hệ thống điều khiển vô tuyến.
|
Hệ thống hỏa tiển hành trình đa dụng cận âm SLAM và PAM . |
|
Hệ thống tên lửa đa dụng Sea RAM 11. |
|
PAM
|
LAM
|
Dài
|
1.5 m (5 ft)
|
Tốc độ
|
18 cm (7 in)
|
Nặng
|
45 kg (100 lb)
|
Tốc độ
|
Cận âm
|
Tầm bắn
|
40 km (25 miles)
|
200 km (125 miles)
|
Đông cơ đẩy
|
Sử dụng tên lửa đẩy nhiên liệu rắn
|
Turbo phản lực
|
Đầu đạn
|
Đầu nổ đa dụng, lượng nổ mạnh
|
|
RAM Specifications
|
Chiều dài
|
9.3 ft 2.83 m
|
Đường kính
|
5 in 12 cm
|
Tốc độ
|
Siêu âm Mach 2
|
Sải cánh
|
17.5 in 43.75 cm
|
Điều khiển
|
Dẫn đường và tự dẫn
|
Đầu đạn
|
24 lb 11,3 kg Đầu nổ phá mảnh
|
Khối lượng hỏa tiên
|
162 lb 73.5 kg
|
Tầm bắn
|
9 km (5.6 hải lý)
|
Trong
tương lai xu hướng phát triển các tầu tuần biển, tuần duyên sẽ là sự
kết hợp của tốc độ cao, công nghệ tàng hình và tác chiến liên kết phối
hợp với sự kết nối và chia xẻ thông tin cao của các tầu chiến, không
quân hải quân . Các chiến hạm đồng thời cũng là phương tiện vận tải máy
bay trực thăng, tqlc, hải quân đặc nhiệm trong tác chiến đa phương hóa,
đa dạng hóa chiến trường.
|
Sơ đồ tác chiến của tầu LCS bảo vệ tuyến biển nông.
xem video
USS FREEDOM
LINK
|
No comments:
Post a Comment