Tuesday, March 12, 2013

Công an đòi hợp thức hóa quyền bắn dân
 
Bộ Công An đang có một dự thảo nghị định “đề xuất” cho công an CSVN quyền bắn trực tiếp vào dân khi “chống người thi hành công vụ” mà một số người bình luận cho đây chỉ là “hợp thức hóa” quyền sinh sát của lực lượng công an xưa nay nổi tiếng hung bạo để họ khỏi bị quy cho tội giết người.
 
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/162882-VN-CA-NguocDai-TN-030913-400.jpg
Hình ảnh hành hung người dân xảy ra tại thị trấn Ma Lâm. (Hình chụp từ video clip - Thanh Niên)
 
Các tờ Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Ðất Việt, Người Lao Ðộng và một số báo khác cho biết hôm Thứ Bảy, Bộ Công An CSVN kêu rằng “thời gian qua tình trạng chống người thi hành công vụ đang diễn biến phức tạp” dẫn đến “coi thường pháp luật của một bộ phận không nhỏ những người có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì kỷ cương phép nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ”.
Lấy cớ như vậy, Bộ Công An đưa ra một dự thảo nghị định gồm 30 điều trong đó đáng nói là điều khoản 18 cho phép công an cảnh sát CSVN “nổ súng trực tiếp vào người” bị coi là “chống người thi hành công vụ” khi người dân đó “có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng...”
Hiện chế độ Hà Nội đã có một nghị định quy định rõ ràng trường hợp nào “người thi hành công vụ” có quyền nổ súng, như điều 22 của Pháp Lệnh mang số 16 có từ năm 2011 hầu bảo đảm an ninh, trật tự xã hội.
Theo điều khoản vừa kể, công an cảnh sát CSVN “chỉ nổ súng khi không có biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo”. Quy định này chỉ cho phép công an cảnh sát CSVN nổ súng vào “đối tượng” nếu “người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc của người khác”.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Luật Sư Hà Hải ở Sài Gòn cho rằng người ta mới có “dấu hiệu” tức không rõ ràng về sự đe dọa mà đã bắn thì “điều này rất dễ dẫn tới tình trạng lợi dụng, lạm quyền nổ súng vào người dân”.
Trên báo Thanh Niên, một luật sư khác ở Sài Gòn, ông Phạm Văn Phất, đả kích rằng, dự thảo nghị định nói trên nếu được chấp thuận “không khác bản án tử hình khỏi phải qua xét xử”. Luật Sư Nguyễn Văn Hậu nói trên tờ Người Lao Ðộng là nghị định mới “khá sơ sài, gây ra lo ngại không ít cho người dân”.
Cô Trịnh Kim Tiến, con ông Trịnh Xuân Tùng - người bị trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh gẫy cổ ngày 28 tháng 2, 2011 rồi chết ít ngày sau đó chỉ vì cự cãi số tiền phạt không đội mũ “bảo hiểm”, viết trên facebook rằng “Bộ Công An đang đề xuất về việc ‘cho bắn người chống cán bộ thi hành công vụ’. Ðề xuất này thể hiện rằng Bộ Công An đã, đang và tiếp tục xem thường mạng sống con người một cách quá đáng. Nếu đề xuất này được duyệt, tôi không biết rồi đây sẽ có thêm bao nhiêu người mẹ mất con, bao nhiêu người vợ mất chồng, bao nhiêu người con mất cha một cách oan ức giống tôi, trong khi con số nạn nhân trong những năm gần đây không còn là con số nhỏ. Họ đang hợp pháp hóa việc lạm dụng quyền lực đánh và giết người dân. Họ đã gắn mác ‘chống người thi hành công vụ’ cho vô số nạn nhân để trốn tránh sự truy cứu trách nhiệm của pháp luật, để ngang nhiên lợi dụng chức vụ, quyền hành dùng bạo lực đàn áp người dân”.
Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger khác viết trên diễn đàn thông tin Dân Làm Báo, là Bộ Công An đang thúc đẩy “gia tăng tùy tiện trong việc giết dân của lực lượng công an”.
Những năm gần đây, năm nào cũng có hơn một chục người bị công an CSVN đánh chết khi bị bắt giữ rồi đổ cho người ta “tự tử” để thoát tội giết người. Các dấu tích trên thân thể nạn nhân chứng tỏ họ bị tra tấn, nhục hình đến chết.
Dự thảo nghị định cho công an CSVN cái “quyền sinh sát” đưa ra trong ngày báo Thanh Niên cho coi một đoạn video clip một nhóm cảnh sát giao thông và “dân phòng” hành hung một người đàn ông chỉ mặc một cái quần đùi và hai tay bị còng ra sau lưng.
Người đàn ông ở thị trấn Ma Lâm, tỉnh Bình Thuận, bị một người mặc sắc phục vắt ngang trên ghế sau xe gắn máy rồi chổng ngược đầu trước khi hất cho lăn xuống đất.
Không thiếu những trường hợp công an cảnh sát CSVN bắn người dân dù người ta không có vũ khí hay có hành vi gì gây nguy hiểm tính mạng hay sức khỏe cho ai được báo chí trong nước tường thuật.
“Và bây giờ với đề xuất mới của Bộ Công An thì số phận, mạng sống của người dân lại càng bấp bênh trước nòng súng của công an. Chúng ta sẽ mãi tiếp tục sống trong tình trạng khủng bố theo kiểu nếu thấy hậu quả như thế này? Làm cách nào để có thể chấm dứt việc công an sử dụng bạo lực với người dân khi quyền sinh sát mỗi ngày mỗi được gia tăng mức độ bảo kê bằng luật?
Câu trả lời duy nhất là chính chúng ta phải lên tiếng và đứng cùng với gia đình những người đang đi tìm công lý trong các vụ án công an đánh dân, giết dân. Nếu hôm nay chúng ta im lặng và làm ngơ trước vấn nạn này, biết đâu ngày mai nạn nhân sẽ là chính mình.” Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết.
 
 
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)

No comments:

Post a Comment