Với Hành-pháp của TT Obama, Hoa-kỳ chuyển hẵn chiến-lược qua Phương Đông,Thái Bình Dương và Phi-Châu ;
Với Trung-Đông, Iran, Do-thái trở thành thứ-yếu.
TTKh.

From: Tung Pham
Subject : Lần đầu tiên sau Đệ-Nhị Thế-chiến, Hành-pháp của Tổng-thống Obama cứng-cựa với
Do-thai.
Image removed by sender.
Ln đu tiên sau Đ II thế chiến, HP Barack Obama dám cng ca đương đu vi Do Thái. K c c Ronald Reagan, đâu có ngán ai, nhưng cũng chào thua Do Thái. Chc rng Thượng vin M s thông qua, chun chp Ns. Cng Hòa Hagel thay ông Panetta. Cho đến hôm nay, gii vn đng hành lang (lobby) Do Thái vn tích cc c chn. Nhưng gn như thua to. Vi HP Obama, Hoa Kỳ chuyn hn qua chiến lược tr li phương Đông & TBD và Phi châu. Trung Đông trong đó có Do Thái, Iran và bán đo tr thành th yếu.

DO THÁI M
VÀ PHI CHÂU
Cu
c chiến Mali (Phi châu) bùng n cách đây 3 tun do Hi giáo cc đoan và Al Qaeda cướp chính quyn, Pháp can thip tc khc vi phn lc, xe tăng, lính dù, trên 2,000 quân. Hoa Kỳ h tr Pháp, gi qua máy bay không vn C-130 ch tiếp liu và binh sĩ. Căn c ln ca Pháp nước Chad, trách nhim bo v các nước Tây Bc Phi, cu thuc đa Pháp. Đng thi Hoa Kỳ đã gi mt l đoàn b binh qua Trung Phi nhm to thanh các phn t Hi giáo cc đoan và Al Qaeda. Bc Kinh đang mt dn nh hưởng Phi châu. Và Phi châu phi tr li qu đo Âu châu, có Hoa Kỳ đng sau. Congo thuc Pháp và thuc B, ngun cung cp qung m ln nht ca Trung Cng Phi châu, nh hưởng Bc Kinh xung dc mt cách nghiêm trng. Pháp đã làm ch tình hình Mali, quân phiến lon Hi giáo cc đoan đã tháo chy (The N.Y. Times 7-2-2013 "As Mali fighting persites). Báo chí Tây Âu như báo Le Figaro thường tiên liu rng TC s b đánh bt ra khi lc đa trù phú tài nguyên này do chính dân đa phương vì khác bit văn hóa tôn giáo, đng thi TC quá tham lam, không khác thc dân.

B
C KINH S "MT" PHI CHÂU
nh hưởng ca Hoa Kỳ và Tây Âu đang tri dy nht là Kenya và Nam Sudan mà TC đã đ vào Sudan, Nam và Bc, nhiu t đô la, có th s không khác Miến Đin. Bc Kinh li trng tay Bc Sudan, nơi Bc Kinh vn duy trì khong 1,500 quân bo v các giếng du ca Bc Sudan, Bc Kinh đc quyn khai thác.

Hoa Kỳ và NATO có th
dit được Hi giáo quá khích không? Thưa không. Không th nào! Lý do Thánh chiến và lut Hi giáo Sharia đã là bn cht ca Hi giáo Bo căn. Va chiếm được th đô Mali, bn Bo căn và Al Qaeda đã lp tc áp dng lut Hi giáo, ph n phi che kín đu, áo dài đen trùm ti mt cá chân, cm không cho các em bé gái được đi hc, cm tuyt đi nghe nhc, ch ngâm kinh Coran. y thế mà tín đ Hi giáo đã lên đến trên mt t hay 1000 triu, Hoa Lc 70 triuu, VN khong 50,000 Chàm Hi giáo t Phan Rang đến Tây Ninh, tp trung đông đo Châu Giang (Châu Đc) nhưng rt hin hòa, giao lưu lương ho. Ít nht cho đến nay, Hoa Kỳ đã cm chân được Al Qaeda và Hi giáo Bo căn st máu Bc Phi và bán đo Rp. Nếu không có phi đoàn máy bay không người lái, Al Qaeda còn lng hành.

Do thái M
là sc mnh bao trùm nước M, mi người đu biết. Nhưng t cuc bi xm ca The Wall Street, "đế quc tài chính" và th trường chng khoán Nu Ước, thế lc Do Thái bt đu lung lay tn gc ngn. Đi nht báo The New York Times đang lo đo, tiếp đến The Washington Post, nh hưởng s mt trên toàn quc M, l to, khó khăn chng cht. Cuc bu c tng thng và bán phn quc hi va qua, Do Thái lép vế, dù đa s dân Do Thái M vn là Dân Ch. Luôn luôn bt cá hai tay, min đt được mc tiêu chung ca Do Thái. Khi c tri M đã thay đi quan trng. Đng Dân Ch M và huyn ngc Barack nm vng trào lưu mi, nht là ph n và gii tr. Khi áp lc Do Thái tuy vn còn mnh nhưng không còn là áp lc khuynh đo na.

DO THÁI M
VÀ CHÍNH PH VÔ HÌNH M (US HIDDEN GOVERNMENT)
T
HP Bush tr tr v trước, Do Thái là mt sc mnh vô hình khng khiếp, nay thì không còn được như thế.
(*) Xin l
p li, Tng thng M và ni các ca ông ch là nhà Tng qun tr và ban qun tr, đúng như danh xưng "Executive". Chính ph vô hình phía sau mi là quyn lc thc s ca nước M (xem: America's Hidden Government, by Suzane Mettler, The Submerged of State: How invisible government policies undermine American Democracy - Univ. of Chicago Press 2012 - Review - Desmond King, Foreign Affairs, vol 91, no 3 - 2012). Thế lc Do Thái M tuy vn còn bao trùm nhưng đã mt quân bình. Công chúng M đã thc tnh. Trí thc và gii tr, nht là đi hc M đã nhàm chán! Đa s ng h Barack Obama là vì thế. Mt bài din văn lng ly ca Đ nht phu nhân Michelle trước đng Dân Ch M đã cho ta thy, ph n M và trí thc M đã vượt lên cao! K c Gs. Condi Rice, cu Ngoi trưởng HP Bush tr, mt thiên tài chính tr, tài đc vn toàn, Condi Rice trong bài din văn trước đi hi đng Cng Hòa, phân tích tng quát cho ta thy hai bà ưu tú bc nht ca Hoa Kỳ đã chuyn, chuyn t bn cht đến tư tưởng. Tp chí Ngoi giao M, trong s ch đ k nim 90 năm đã nêu mt vn đ ln ca thế k và có th c đ tam k nguyên này: Đó là Tư tưởng - Tư duy mi "Cuc đng đ tư tưởng - Trn chiến Tư tưởng dng lên Thế gii mi - S đnh hình tương lai - The clash of ideas - The ideological battle that made the Modern World - An will shape the Future - Foreign Affairs, vol. 91, no 1, Jan & Feb. 2013 - Chúng tôi s trình bày vào lot bài VN - TC và xác chết khô Mác - Lê - Mao).

Th
ế gii Tư tưởng - Tư duy M đã và đang thay đi và thay đi t căn bn, rt quan trng v chính tr, xã hi và c tôn giáo. Mà kỳ diu thay li thay đi t gii ph n M như Condi Rice, Michelle và k c Hillary. Hàng trăm giáo sư ĐH M đã và đang đóng góp vào s thay đi quan trng này. HNV tht ly làm thú v, tâm đc nghe 2 bài din văn ca đ nht phu nhân Michelle và Gs. Rice (ĐH Stanford, Bc Cali). Cái gì thế này? Nhit huyết ca mt thi mi. Nhng gì "đc tôn" "chính thng" (orthodox) đang tr thành o nh. Nhng gì cm đu cm c thiên h (tài chính) cũng đang lo đo. Ngân hàng d tr liên bang FED không còn cái bóng vô hình ghê gm ca th trường tin t và vàng ca New York na. Chính vì thế Barack Obama mi dám đng dy! Stand up! Stand up! B nhim Ns. Cng Hòa Hagel là bng chng. Bo rng Ns. Hagel chng Do Thái cũng không đúng. Mt chính khách lão thành như Hagel ai điên di đi chng Do Thái M. Nhưng mt Hagel đt Trung Đông và bán đo Rp xung hàng th yếu, đây mi là thách đ cho Barack và Hagel. Đi chiến lược ca M do Gs. Zhigniew Bresinski, ng tr din đàn tư tưởng chính lược M hơn 30 năm qua, cho đến nay vn coi là mi (ci biến), Gs. Brezinski, c vn an ninh quc gia ca TT Jimmy Carter trong 4 năm nhưng nh hưởng vn còn trin miên. V giáo sư gc Ba Lan, Công giáo, tng là nn đá tng chính lược ca Dân Ch M nhưng không còn thuyết phc ai na, ch là vang bóng mt thi trong đó Do Thái Trung Đông vn là ưu tiên hàng đu. Không ai dám đng ti. ĐGH Giaon Phaolô II công khai ng h mt Palestine đc lp, công khai ch trương Jerusalem là ca Do Thái và Palestine, mt phn ca Thiên Chúa giáo, Công giáo La Mã và Công giáo Coptic Trung Đông, Chính Thng giáo và Tin Lành. Hu qu Công giáo La Mã bp" không thương tiếc. V "scandal" u dc M là thí d. Nhiu giáo phn Công giáo M trù phú, phi phá sn v trò chơi u dc ca mt quyn lc ma giáo đen nào đó. Nếu Hagel được thượng vin chun chp, gi d vi 51/49 phiếu cũng là mt thng li ca ông Obama nhưng không đến ni như thế đâu.

C
P BÀI MI: KERRY - HAGEL
Image removed by sender.
 
Ti sao M đt Trung Đông và bán đo Rp xung hàng th yếu sau Á châu & TBD? Th nht và căn bn nht: V trí ca Hoa Kỳ đã quá n đnh trong vùng. Chúng tôi gi là quá n đnh là do, vn đ an ninh quân s không cn đt ra na. Hm đi VI đã đ bo v c toàn vùng vnh Ba Tư đến Hng Hi (kinh đào Suez). Hoa Kỳ vi 3 đng minh Hi giáo vng nht: hàng đu là quân đi Ai Cp, tân tiến s 2 sau Do Thái. Sau CM Ai Cp, quân đi Ai Cp vn trong vòng tay đng minh M. M tiếp tc chi vin t viên đn đến chiếc ng nhòm, vn tiếp tc tài tr 1,4 t m kim mt năm. Th Nhĩ Kỳ (Turkey), cường quc ca NATO Nam Âu. Mi đây, NATO đưa các giàn ha tin lá chn đt biên gii Th hướng v Syria và Iran. Còn Iran ư? Không ai biết rõ nguyên t Iran thc hư thế nào bng tình báo CIA, Anh, Pháp và Đc. Đây ch là cái c bóp cho Hi giáo quá khích Shia Iran ngp th mà không chết. Vy đánh Iran làm gì cho thêm rc ri! Gs. Brezinski cho rng chiến lược mi phi tp trung Âu châu (NATO) và đc bit Th Nhĩ Kỳ (Do Thái vn là ưu tiên) (xem: Z. Brezinski, A New US strategy, báo đã dn).

Nh
ưng chính ph vô hình M đã "ci t ni các vô hình" theo tư duy mi, đi chiến lược mi. Đơn gin là thế này: 1370 triu dân Hoa Lc, không mt th trường nào ln hơn, mt th trường tiêu th vĩ đi. Hơn 600 triu dân ĐNA, dân Thái và Miến Đin h có tin là phn ph, tiêu cái đã, khác vi n Đ và Hi giáo Trung Đông. Kinh tế M là tiêu th!

Cho nên, Ns. Hagel r
t thích hp vi thc tế mi này. Và rt quan trng s đng điu vi Ngoi trưởng Kerry, k bo tr (protégé) CSVN t đu (1980 ...) và Kerry hiu rõ, không di gì đi đu vi Trung Cng. Nhìn vào lch s Trung Hoa cn đi, na sau thế k 20, Tây phương và Nht Bn theo đuôi, túm vào sâu xé nước Tàu. Mt s gia Pháp ví nước Tàu lúc y như con bò mng, Tây phương và Nht cm dao x tht túm vào phân thân Hoa Lc, lp các nhượng đa gi là tô gii (the concessions). Riêng Hoa Kỳ ch nhm vào buôn bán và truyn giáo. Chiến tranh Trung Nht và Quc - Cng bùng n, Hoa Kỳ đng v phía Trung Hoa quc gia, quân kinh vin khá di dào. Đ II thế chiến, Hoa Kỳ quân vin cho c Mao, Tưởng.

Nh
ư chúng tôi đã hơn mt ln thưa rng, Hoa Kỳ ch bao vây TC, cm chân Bc Kinh, chn không cho bành trướng xung ĐNA, Nam Á và Nam TBD. Kerry đi theo con đường này. Vi 94 phiếu thượng vin thông qua, Kerry là ngoi trưởng mnh nht k t thi ngoi trưởng Foster Dulles (1954). Tuy nhiên, cơ cu và h thng chính tr M, dù cái "ego" ca Kerry quá ln vi 29 năm thượng vin trong y ban ngoi giao, Kerry vn không th nào vượt qua mt Obama và đng Dân Ch ca ông. Kerry tiếp tc là thế ta ca CSVN. Hà Ni trc xut ông tiến sĩ VT v M, chng qua ch là món quà cho nh chào mng Kerry. Vy thôi! CSVN mà! Ngán gì ai! Quc tch M cũng thế thôi. Chng có cái gì CS ta và Tàu không dám làm! Cái mà chúng s vn là s đô la M, vy thôi!

Đô la M
t đâu? T th trường M, s 1 ca VN. Và cng đng na, xin nói rõ cng đng Vit Nam Hi Ngoi, càng ngày càng mnh, càng n đnh, đã nm được "lut chơi". S
ki