Wednesday, March 14, 2012


Thủ tướng Trung Quốc cảnh báo nguy cơ một cuộc « Cách mạng văn hóa »

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khi đến họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Bắc Kinh, 14/03/2012
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo khi đến họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Bắc Kinh, 14/03/2012
REUTERS/Jason Lee

Trong một cuộc họp báo sau khi bế mạc kỳ họp toàn thể Quốc hội ngay tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, hôm nay, 14/03/2012, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh phải có những cải cách chính trị « khẩn cấp » ở thượng tầng Nhà nước và đảng Cộng sản để Trung Quốc có thể tiếp tục phát triển, đồng thời tránh nguy cơ tái diễn lại một « thảm họa » kiểu Cách mạng Văn hóa.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí, có thể là cuối cùng trên cương vị thủ tướng chính phủ, ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh đến nhu cầu cấp bách phải cải cách : « Chúng ta cần phải thúc đẩy đồng thời cải cách cơ cấu kinh tế với chính trị, đặc biệt là cải cách hệ thống lãnh đạo Đảng và đất nước chúng ta ». Ông cũng khẳng định thêm đó là một « nhiệm vụ cấp bách ».
Lần đầu tiên, thủ tướng Trung Quốc đã nói rõ : « Một thảm họa lịch sử như Cách mạng Văn hóa có thể tái diễn » tại Trung Quốc, nếu các cải cách chính trị và kinh tế không được tiến hành. Sau khi nhắc đến tình trạng bất bình đẳng xã hội và vấn nạn tham nhũng tại Trung Quốc, thủ tưởng Ôn Gia Bảo đặt trọng tâm vào vấn đề cải cách chính trị, ông nói : « Nếu cải cách chính trị không có kết quả thì cải cách kinh tế cũng sẽ không thể tiến hành tốt được » và « các vấn đề nảy sinh trong xã hội sẽ không không được giải quyết một cách căn bản ».
Về vấn đề dân chủ ở trong nước, ông Ôn Gia Bảo bảo đảm rằng Trung Quốc sẽ có thể được dân chủ hóa dần dần qua kinh nghiệm ở các cấp địa phương. Ông nói : « Nếu nhân dân có khả năng quản lý một làng, thì họ cũng có thể quản lý công việc của một xã, một huyện. Vì thế chúng ta cần khích lệ nhân dân can đảm theo đuổi hướng đi đó ». Phát biểu này khiến người ta liên tưởng đến cuộc bầu cử dân chủ duy nhất mới đây của dân làng Ô Khảm ở Quảng Đông, sau khi họ nổi dậy chống lại hệ thống lãnh đạo tham nhũng.
Cũng trên đà về vấn đề dân chủ, khi đề cập đến các cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả Rập, thủ tướng Trung Quốc khẳng định đó là khát vọng dân chủ của người dân. Làn sóng Mùa xuân Ả Rập không hề bị thao túng bởi một thế lực nào và khát vọng đó phải được tôn trọng.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo, người được đánh giá là có đầu óc cải cách và cũng là người có phong cách lãnh đạo gần dân nhất trong giới lãnh đạo Bắc Kinh, đang chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của mình vào cuối năm nay. Những năm gần đây, ông đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi cải cách chính trị ở Trung Quốc bằng những lời lẽ thẳng thắn không vòng vo né tránh. Không ít lần, các phát biểu của thủ tướng Trung Quốc đã khiến dân chúng hy vọng sẽ có thay đổi ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị nhận định, những tuyên bố đó khó có thể trở thành hiện thực ở Trung Quốc hiện nay.



__._,_.___

No comments:

Post a Comment