Thursday, March 15, 2012


Anh Mỹ định mở kho dầu dự trữ?

Cập nhật: 17:24 GMT - thứ năm, 15 tháng 3, 2012
Thủ tướng Anh, David Cameron lần đầu được bay Air Force One
Lo ngại về tình hình bất ổn tại Trung Đông, lãnh đạo Anh và Mỹ thảo luận khả năng mở kho dự trữ dầu nhằm bình ổn giá trên thị trường quốc tế.
Kết thúc chuyến thăm Hoa Kỳ, Thủ tướng Anh, ông David Cameron đã họp với Tổng thống Barack Obama về tình hình Afghanistan, Syria, Iran và chia sẻ lo ngại trước tình hình tại các nước này.
Dù hai bên không đưa ra quyết định nào cụ thể, các quan chức trong phái đoàn của lãnh đạo Anh cho BBC hay khả năng mở kho dầu dự trữ khẩn cấp là một trong số các giải pháp Anh Quốc có thể làm để giúp Mỹ nếu cần.
Trong lịch sử, Anh đã cho bán dầu từ kho dự trữ nhằm bình ổn giá dầu tăng, theo phóng viên BBC Nick Robinson.
Ông Robinson cũng cho hay cuộc nói chuyện này là dấu hiệu lãnh đạo Mỹ lo ngại về giá năng lượng tăng cao.
Hai bên được biết đều lo ngại và đã bàn thảo về viễn cảnh nếu một cuộc chiến giữa Israel và Iran xảy ra, giá dầu có thể còn lên cao nữa và sẽ có tác động xấu đến cơ hội phục hồi kinh tế toàn cầu.
Cùng ngày 15/3, tin từ Anh cho hay một báo cáo của chính phủ xác nhận con số ngày một tăng các hộ gia đình rơi vào cảnh 'nghèo năng lượng' (fuel poverty).
Đây là khái niệm các nhà kinh tế đặt ra để ghi nhận chuyện các hộ gia đình thiếu tiền trả cho các hợp đồng điện hoặc xăng dầu.
"Có dấu hiệu lãnh đạo Mỹ lo ngại về giá năng lượng tăng cao"
Nick Robinson, BBC News
Con số 7,8 triệu người Anh 'thiếu tiền điện' năm 2009 có nguy cơ tăng lên 8,5 triệu năm 2016.
Ông Cameron trong ngày đã kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ ba hôm với chuyến thăm đến Điểm Số Không (Ground Zero) ở New York và thăm một số cộng đồng địa phương.
Tuy nhiên, chủ đề Afghanistan sau vụ một quân nhân Mỹ Bấmbắn chết 16 thường dân, gây ra các vụ tấn công trả thù, vẫn là nóng nhất trong nghị trình đối ngoại mà Hoa Kỳ và Anh Quốc muốn phối hợp hành động.
Trả lời báo chí, ông Cameron xác nhận lời Tổng thống Mỹ rằng sứ mệnh của quân đội nước ngoài tại Afghanistan "đang chuyển vào giai đoạn cuối".
Trước đó, dù lên tiếng để tỏ thái độ Hoa Kỳ không rút ngay khỏi Afghanistan, Tổng thống Obama cũng nói quân đội Hoa Kỳ sẽ dần chuyển giao công tác quân sự và an ninh cho nước chủ nhà và rút đi vào năm 2014.
Báo chí Anh tập trung nhiều bài về chuyến thăm của Thủ tướng David Cameron sang Hoa Kỳ tuần này.
Ông Cameron lần đầu được lên Air Force One và được đón bằng Quốc Yến tại Nhà Trắng hôm 14/3.

No comments:

Post a Comment