Chúng Ta Phải Nhập Cuộc – Chu Chi Nam
Bài đọc suy gẫm: Chúng Ta Phải Nhập Cuộc hay “Tại Sao Chúng Ta Phải Tranh Đấu Cho Tự Do- Dân Chủ và Nhân Quyền?” của tác giả Chu Chi Nam.
Hình ảnh minh hoạ:
Gần nghìn đồng bào Việt Nam tị nạn cộng sản từ khắp các tiểu bang hy
sinh công ăn việc làm, góp công của, về Washington D.C, yểm trợ và vận
động cho Thỉnh Nguyện Thư “Chế Tài kinh tế csVN. vì những tiếp tục vi
phạm Nhân Quyền” theo lời mời của chính quyền Obama trong hai ngày 5/6
tháng 3 năm 2012. Hình ảnh rất đẹp được trích trong Album Hội Nghị
Diên Hồng (Picasa Web Google ) của bạn Photographer Trần Dũng. Xin cám ơn sự chia sẻ.
1. Xem link “Vận Động Chính Giới Hoa Kỳ tại đây
2. Cali Today News Audio Link 2 ngày vận động:
TẠI SAO CH ÚNG TA PHẢI TRANH ĐẤU CHO TỰ DO – DÂN CHỦ – NHÂN QUYỀN ?
Chu Chi Nam
Ông Elie Wiesel, Giải Nobel hòa bình năm 1986, người đã tranh đấu
không ngừng nghỉ cho tự do, dân chủ, nhân quyền thế giới, đã viết :
« Tôi thề sẽ không bao giờ im tiếng, nếu ở đâu và còn khi nào, con
người còn bị đau khổ và đọa đày. Chúng ta phải nhập cuộc. Trung lập chỉ
có lợi cho kẻ áp bức. Do đó chúng ta phải can thiệp. Khi đời sống con
người bị đọa đày, phẩm giá con người bị chà đạp, các biên thùy quốc gia
không còn quan trọng nữa. Nơi nào con người bị hành hạ vì lý do tôn
giáo, chính trị hay chủng tộc, nơi đó lập tức trở thành trung tâm của vũ
trụ. Nếu chỉ còn một tù nhân lương tâm bị giam giữ, quyền tự do của
chính chúng ta cũng bị đe dọa. Các nạn nhân này chỉ đòi hỏi một điều, là
họ biết rằng họ không bị cô đơn, không bị lãng quên ; rằng khi họ không
còn quyền được nói ; chúng ta sẽ nói thay họ. Và nếu tự do của họ tùy
thuộc vào cuộc đấu tranh của chúng ta, thì ngược lại, tự do của chúng ta
cũng tùy thuộc vào số phận của họ. «
Vậy tự do, dân chủ, nhân quyền là gì? Tại sao chúng ta lại không thể đứng trung lập trước công cuộc đấu tranh này ?
Hình các đoàn đại biểu đến từ
các tiểu bang Clark County – Washington, South Carolina, Illinois,
Louisianna, Philadelphia và Arizona.
I ) Tự do, dân chủ, nhân quyền là gì ?
Tự do là những quyền căn bản của con người, đi từ quyền tự do đi lại,
tự do sinh sống, tự do mưu cầu hạnh phúc, tự do ngôn luận đến tự do tín
ngưỡng, tự do bầu cử, tự do chính trị, tự do kinh tế v.v… Những quyền
này đã được ghi trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và đã được Đại
Hội Đồng Liên Hiệp Quốc chấp nhận vào ngày 10/12/1948. Những quyền này
là những quyền bẩm sinh, bất khả nhượng, như Lời Mở Đầu bản Tuyên Ngôn:
“ Xét rằng sự công nhận nhân phẩm bẩm sinh của mọi người, thành viên
của đại Gia đình Nhân loại; và sự công nhận những quyền bình đẳng bất
khả nhượng; là nền tảng của tự do, công lý và của hòa bình thế giới.
“ Xét rằng sự sao nhãng, khinh miệt và chà đạp những quyền căn bản
của con người là những hành động man rợ, đi ngược lại lương tâm và lương
tri của nhân loại; và một thế giới, mà trong đó mọi người đều được
quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, không bị đe dọa bởi nghèo đói,
thế giới đó phải được coi là ước vọng cao cả nhất của nhân loại.
“ Xét rằng quả là cần thiết để những quyền căn bản của con người phải
được bảo đảm bởi một nhà nước pháp quyền, để con người không bị áp bức,
bóc lột; trong trường hợp ngược lại, thì con người có quyền nổi lên
chống lại độc tài và áp bức. “
Như vậy, tự do và nhân quyền là một.
Dân chủ chúng ta có thể định nghĩa nhiều cách khác nhau như là một
chế độ trong sáng, tam quyền phân lập rõ ràng; nhưng chúng ta cũng có
thể định nghĩa là một chế độ, mà trong đó những quyền căn bản của con
người được tôn trọng; trái với chế độ độc tài là chế độ, mà trong đó
những quyền căn bản của con người bị khinh thường, chà đạp.
Chào mừng các đồng bào đến từ các tiểu bang New Jersey, Colorado, Michigan, Washington, D.C. Maryland, Virginia, Connecticut and New-York.
I I ) Những luận điệu, xảo ngữ, ngụy ngôn, ngụy biện về nhân quyền
Có một số người cho rằng nhân quyền là sản phẩm của Tây phương, người
Đông phương không cần. Điều này hoàn toàn sai. Ngay một con chim kia
chúng ta nhốt nó vào trong lồng, dù là lồng vàng, chúng ta cho nó ăn mọi
thứ ngon; nó cũng muốn có tự do, bay khỏi lồng. Con chim còn vậy, huống
chi là con người. Có con người nào dù Tây phương hay Đông phương, da
vàng hay da đen, da trắng, ở Phi châu, Á châu hay Âu châu, có ai sinh ra
lại muốn nhân quyền của mình bị chà đạp, bị tù tội, đánh đập vô duyên
cớ hay không ?
Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền là sản phẩm của văn minh nhân loại, như là
những phát minh ra địa bàn, chữ viết, máy nổ, máy hơi nước, thuốc trụ
sinh v.v.., mọi người đều có quyền được hưởng. Những kẻ đưa ra luận điệu
trên chỉ là những kẻ bạo chúa, bạo quyền hay chân tay bộ hạ; chúng
không từ chối dùng xe hơi, điện thoại cầm tay tối tân nhất, những phát
minh y học để chữa bệnh, không từ chối những phát minh, tiến bộ khoa học
của nhân loại; nhưng lại chối bỏ nhân quyền, viện lý này lý khác..
Hơn thế nữa, những nhà soạn thảo ra bản Tuyên Ngôn Quốc tế Nhân quyền
đã lấy 2 câu châm ngôn Đông và Tây làm kim chỉ nam. Đó là “ Kỷ sở bất
dục vật thi ư nhân “ và “ Ne fais pas à un autre ce que tu ne veux pas
qu’il te soit fait « , đều có nghĩa là « Anh hãy đừng làm cái gì cho
người khác cái điều mà anh không muốn người ta làm cho anh. “ Anh dùng
bạo lực, cấm đoán người khác phát biểu ý kiến, anh vu khống người khác,
rồi trù dập người ta. Thử hỏi chính anh, anh có muốn người khác làm
ngược lại với anh như thế hay không ?
Vang vang tiếng hát khắp nơi …Xin hỏi anh là ai? Không cho tôi xuống đường để tỏ bày. Tình yêu quê hương này, dân tộc này đã quá nhiều đắng cay! N&L Việt Khang.
Băng rôn cử tri Mỹ gốc Mít cám ơn chính giới Hành Pháp đã lắng nghe nguyện vọng về Nhân Quyền (hình trên). Dưới: Đồng bào dầy đặc, che kín phía trước vòng rào nơi đặt khẩu pháo.
I I I ) Tại sao chúng ta không thể đứng trung lập trước những hành động vi phạm nhân quyền ?
Vi phạm, coi khinh, chà đạp nhân quyền là những hành động cướp của
giết người của những chế độ độc tài. Người ta còn có thể nói chà đạp
nhân quyền còn nguy hiểm, tai hại, đáng kết án hơn những hành động cướp
của giết người, vì đó là hành động cướp của giết người có tổ chức. Các
cụ Đông phương có kể lại một câu chuyện: Một ông cụ, một hôm đi qua một
khu rừng, thấy một bà cụ ngồi khóc, hỏi bà cụ tại sao khóc, thì được trả
lời: “ Vì hổ báo mới ăn thịt con tôi và chồng tôi. “Ông cụ nói: “ Như
vậy tại sao bà không dọn đi nơi khác để ở “, thì bà cụ đáp : “Ở nơi đây
có hổ báo; nhưng vị quan cai trị vùng này hiền từ. Trong khi ở nơi khác
không có hổ báo; nhưng vị quan cai trị ác ôn. “ Câu chuyện trên có ngụ ý
là một chính quyền độc tài, ác ôn còn giết người hơn cả hổ báo.
Thật vậy, ngược dòng lịch sử cận đại, xét hai chế độ độc tài phát xít
Hitler và cộng sản, thì chúng ta rõ. Hitler đã giết 6 triệu dân Do
thái, là một trong những nguyên do chính đưa đến Đại Chiến Thứ Nhì. Cộng
sản đã giết 100 triệu dân trên thế giới, được chia ra như sau : Liên
sô: 20 triệu; Trung Cộng: 65 triệu; Việt Nam: 1 triệu; Bắc Hàn : 2
triệu; Căm bốt: 2 triệu v.v.. ( Theo S. Courtois, N. Werth, J.L.
Margolin – Le Livre noir du Communisme – trang 8 – nhà xuất bản R.
Lafont- Paris 1979 ).
Không nói đâu xa, ở Việt Nam, với chế độ cộng sản, hai lần dân Việt
phải bỏ nước ra đi, tránh cộng sản như tránh hổ báo, ngoài 1 triệu nạn
nhân như quyển sách trên vừa nêu, mà theo tôi thì quá ít, có thể gấp bao
nhiêu lần ; còn có những nạn nhân bị chết trên con đường tìm tự do, ở
trong rừng xâu núi thẳm, ở trong lòng biển, dân Việt chạy cộng sản độc
tài, chà đạp nhân quyền, bị rơi vào cảnh xác mẹ hay con bị vùi nông bên
lề đường, xác ông hay xác cha bị chìm xâu trong lòng biển.
Đánh tư bản, mại sản, tham nhũng là cướp của dân. Việt Nam hiện nay
theo cơ quan Trong Sáng Quốc Tế ( the International Transparency
Organization ), thì là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới.
Không cần nhìn đâu xa, tham nhũng, hối lộ, từ nhà trường đến bệnh viện,
từ đường phố đến công sở được loan tin hàng ngày trên báo chí trong
nước. Chính quyền kêu gọi ngày đêm chống tham nhũng, chống « quốc nạn » ;
nhưng càng kêu gào chống, thì tham nhũng càng lan tràn.
Vu khống, buộc tội vô duyên cớ, rồi bỏ tù, tra tấn, đánh đập người dân đó là giết người.
Bởi lẽ đó mà những hành động vi phạm nhân quyền là những hành động
cướp của, giết người ; nhưng là những hành động cướp của giết người có
hệ thống, có tổ chức ; những người còn lương tâm, lương tri không thể
đứng trung lập.
Phải lên tiếng nói, như Elie Wiesel kêu gọi :
« Tôi thề không bao giờ im tiếng nếu ở đâu và khi nào con người còn
bị đau khổ và đọa đày. Chúng ta phải nhập cuộc. Trung lập chỉ có lợi cho
kẻ đàn áp. Im lặng là khuyến khích kẻ áp bức. «
Dân Việt, nhất là giới trẻ và trí thức, hãy can đảm nói lên tất cả
những hành động vi phạm nhân quyền ở Việt Nam. Việt Nam hiện nay là một
trong những nước vi phạm nhân quyền nhất thế giới. Trong phúc trình về
tình hình nhân quyền trên toàn thế giới vào đầu năm 2011, Human Rights
Watch đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam ‘tăng cường kiểm soát tự do ngôn
luận trong năm 2010, sách nhiễu, bắt bớ và bỏ tù hàng loạt nhà văn, nhà
vận động chính trị và những người phê phán chính phủ một cách ôn hòa’.
Paris ngày 07/12/2011
Chu chi Nam
Hình ảnh và bài đọc do nhóm Paltalk tổng hợp từ Nam California, Hoa Kỳ.
Links:
Blog Mười Sáu
--
Bạn nhận được thư này vì bạn đã được đăng ký vào nhóm Google Groups "VN - ONLINE".
Để đăng bài lên nhóm này, hãy gửi email đến VN-Online@googlegroups.com.
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này, hãy gửi email tới VN-Online+unsubscribe@googlegroups.com.
Để biết tùy chọn khác, hãy truy cập nhóm này tại http://groups.google.com/group/VN-Online?hl=vi.
No comments:
Post a Comment