Friday, March 23, 2012


iPad và hai cơn khát

Cập nhật: 14:35 GMT - thứ sáu, 16 tháng 3, 2012
Cảnh xếp hàng mua iPad ở Munich
iPad 3 vẫn tiếp tục gây sốt trong giới tiêu thụ
iPad mới ngày hôm nay chính thức tới các cửa hàng trên thế giới và 'người đầu tiên' được mua sản phẩm mới của hãng Quả Táo (Apple) là David Tarasenko, năm nay 34 tuổi một viên quản lý ngành xây dựng ở Sydney. 
David Bấmnhảy cẫng lên sau khi người ta đếm ngược tới giờ trao iPad cho anh và nói "thật tuyệt vời" khi là người đầu tiên sờ tay vào sản phẩm mới nhất của Apple.
iPad 3 dày và nặng hơn iPad 2 chút ít nhưng có bộ xử lý A5X mà Apple hứa hẹn sẽ tăng gấp bốn lần khả năng xử lý đồ họa và có bộ nhớ lớn gấp đôi so với iPad 2.
Người ta có thể đặt câu hỏi là từ bao giờ một người có thể được lên đài báo khi bỏ ra vài trăm đô la để mua một sản phẩm tiêu dùng cho cá nhân.
Câu trả lời có lẽ là nhờ các tính năng của sản phẩm Apple, nghệ thuật marketing của họ cộng với sức lan tỏa của truyền thông và xu hướng tôn thờ tiêu thụ nói chung và thói 'nghiện' hàng của Apple nói riêng.
Trên thực tế điều có thể xem là cuộc hành hương của tín đồ Apple tới trung tâm đô thị lớn chờ mua iPad 3 thực ra đã bắt đầu từ vài ngày nay.
Reuters đưa tin có người bay từ Nga sang Tokyo để mua iPad mới vì không muốn phải chờ tới vài tháng để sản phẩm này tới nước Nga.
Anh BấmOleg Konovalov nói: "Nó làm tôi nhớ lại thời gian 30 năm trước khi tôi xếp hàng tám giờ đồng hồ trong giá lạnh để vào lăng Lenin."
Mặt trái của Quả Táo
Khi người đồng sáng lập Apple, Steve Jobs, qua đời trong năm ngoái, một tỷ phú Arab Saudi thậm chí nói "Có ba quả táo đã thay đổi thế giới: [đó là các quả táo của] Adam, Newton và Steve.
Đây là lần đầu tiên một doanh gia được đem ra so sánh với 'người đầu tiên xuất hiện trên trái đất' và nhà khoa học được xem là vĩ đại nhất của mọi thời đại.
Nhưng gần đây truyền thông phương Tây cũng bắt đầu nói về nửa ít bóng bẩy hơn của Quả Táo.
Hãng truyền hình ABC, Hoa Kỳ có phóng sự truyền hình về những người góp phần sản xuất ra hơn 90 triệu iPhone và hơn 40 triệu iPad trong năm ngoái khiến Apple có thể kiếm lời tới Bấmmột tỷ đô la mỗi tuần.
Nhưng những người lắp ráp iPhone và iPad lại chỉ được trả lương khoảng hai đô la một giờ làm việc, theo phóng sự của ABC đã được đưa lên BấmYouTube.
ABC nói hầu hết những người Trung Quốc làm việc cho công ty Đài Loan Foxconn, hãng được Apple thuê sản xuất iPhone và iPad, là thanh niên ở độ tuổi 17-18, tới từ các vùng nghèo và làm ca 12 giờ mỗi ngày.
Rất nhiều trong số các thanh niên này sống trong những căn phòng chật hẹp mà họ ở chung cùng 6, 7 người khác.
Họ đã nhiều lần than phiền về mức lương thấp và ABC nói Foxconn đã phải tăng gấp đôi lương cho nhân viên sau khi gần 20 công nhân đã nhảy lầu tự tử trong vài năm qua.
Hồi tháng Giêng, tờ New York Times cũng có bài viết "Ở Trung Quốc giá nhân mạng được tính vào iPad" nói về các vụ nổ tại nhà máy của Foxconn khiến một vài nhân viên đang lắp ráp iPad thiệt mạng ngay lập tức.
Bài báo nói về tình trạng môi trường lao động không an toàn, nhân viên nhiều khi làm việc tới bẩy ngày một tuần và có người đứng nhiều quá tới mức "chân sưng không đi được".
BấmNew York Times cho hay riêng trong năm ngoái đã có hai vụ nổ xảy ra tại nhà máy lắp ráp iPad và iPhone làm bốn người chết và hàng chục người bị thương.
Một cựu quản lý của Foxconn được trích lời nói Apple "không quan tâm gì tới lợi ích của công nhân" mà chỉ chú tâm vào "tăng chất lượng sản phẩm và giảm giá thành."
'Tác phẩm nghệ thuật'?
Trong khi iPad 3 trên đường tới các cửa hàng trên thế giới, hãng tin Reuters nói giá cổ phiếu của họ trong ngày 15/3 đã lên tới 585 đô la, hơn giá của một chiếc iPad Wi-Fi.
Một số ý kiến trong các bài viết về cảnh ngộ của những người làm việc trong "các nhà máy i" nói Apple nên dùng một phần lợi nhuận để giải quyết các vấn đề mà công nhân gia công gặp phải.
Có ý kiến còn cáo buộc Apple gây ra tình trạng "nô lệ thời hiện đại".
Người ta cũng nói Apple sẽ không thể sản xuất được số lượng lớn các máy 'i' như vậy nếu họ đóng cơ sở sản xuất tại Hoa Kỳ do công đoàn bảo vệ quyền lợi của người lao động.
iPad 3
Người ta ước tính Apple có thể bán được hơn 60 triệu chiếc iPad trong năm nay
Công nhân sẽ không thể bị dựng dậy vào lúc nửa đêm, uống cốc trà, ăn vài cái bánh bích quy và bắt đầu làm việc cho Apple.
Nhưng các thăm dò ý kiến cũng cho thấy những người tiêu dùng hiểu rất mù mờ về chuyện iPhone hay iPad của họ được lắp ráp ở đâu chứ chưa nói tới chuyện điều kiện làm việc và lương bổng của những người lắp ráp.
ABC nói sở dĩ iPad và iPhone chỉ bán được vài chục triệu chiếc trong năm ngoái là vì người ta không thể sản xuất nhiều hơn.
Bản thân người dẫn chương trình của ABC cũng nói anh nằm trong số hàng triệu người coi các sản phẩm của Apple không đơn thuần là một đồ vật mà là một "tác phẩm nghệ thuật".
Và một khi cơn khát các "tác phẩm nghệ thuật" của Apple cứ tiếp tục thì sẽ vẫn có sự song song tồn tại của hai cảnh xếp hàng với hai cơn khát khác nhau.
Một để có trong tay các sảm phẩm Quả Táo trị giá hàng trăm đô la và một để có được việc làm trong các xưởng lắp ráp thuê cho Apple với giá hai đô la một giờ.

Thêm về tin này

No comments:

Post a Comment