Tuesday, May 14, 2013

 Những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới
tka23 post
Sự khắc nghiệt và những tên tội phạm khét tiếng đã khiến những nhà tù này trở thành viện bảo tàng hay địa điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới
Alcatraz, San Francisco, Hoa Kỳ 

Là một trong những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới, ''The Rock'' được xây dựng biệt lập trên một hòn đảo nhỏ trong Vịnh San Francisco, bao quanh bởi các hòn đá lớn và các dòng nước lạnh rất nguy hiểm. The Rock từng giam giữ rất nhiều tội phạm khét tiếng trên thế giới như Al Capone, Machine Gun Kelly... Ngày nay, nhà tù này đã trở thành một trong những điểm du lịch  của San Francisco do vậy bạn sẽ cần phải đặt tour trước một vài tuần nếu muốn tới đây thăm viếng.


Toàn cảnh bên ngoài nhà tù Alcatraz.

Eastern State Penitentary, Philadelphia, Hoa Kỳ

Eastern State chính là nơi trùm tội phạm khét tiếng Al Capone bị giam giữ. Nhà tù này được thành lập  vào năm 1829 là một trong những nhà tù hiện đại đầu tiên của thế giới. Tại đây, các tù nhân bị giam giữ trong các phòng riêng biệt được xây dựng thành các dãy nhà chạy dọc. Hiện tại, bên cạnh các tour du lịch hướng dẫn đặc biệt về nhà tù, Eastern State còn là trưng bày triển lãm về cuộc sống của người Do Thái tại các trại cải tạo.


Hình ảnh nhà tù Eastern State Penitentary nhìn từ trên cao.

Ottawa Jail Hostel, Ottawa, Canada

Nhà tù Ottawa Jail được xây dựng xong vào năm 1862 và hoạt động trong 110 năm. Sau một số biến cố, nhà tù này đã được mở cửa trở lại vào năm 1973 nhưng trở thành một khách sạn . Ottawa Jail cũng là khách sạn duy nhất ở Bắc Mỹ được sửa chữa từ một nhà tù cũ với các phòng ngủ cải tạo từ chính các phòng giam trước đây. Nếu có dịp ghé tới đây,  đừng bỏ lỡ tour khám phá nhà tù ngay trong khách sạn đầy hấp dẫn này.


Những phòng giam đã biến thành phòng ngủ bên trong nhà tù Ottawa Jail Hostel, Ottawa.

Nhà tù Old Melbourne Gaol, Melbourne, Australia

Nhà tù Old Melbourne Gaol được xây dựng vào năm 1841 từ loại đá xanh của địa phương. Nhà tù này là nơi giam giữ cuối cùng của tướng cướp nổi tiếng Ned Kelly trước khi  bị treo cổ vào năm 1880. Đến với Melbourne,  không nên bỏ qua cơ hội ghé thăm nhà tù này.


Lối đi bên trong nhà tù Old Melbourne Gaol.

Port Arthur, Tasmania

Nói đến những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới mà không nhắc tới Por Arthur thì quả là một thiếu sót lớn. Nhà tù khét tiếng của Úc này hoàn thành năm 1830 và nằm trên một bán đảo nối liền với Tasmania bởi một eo đất mỏng. Khi còn hoạt động, Port Arthur được coi là nhà tù tồi tệ nhất trong số những nhà tù tồi tệ cho đến khi nó đóng cửa vào năm 1877. Năm 2010, Port Arthur được công nhận là di sản thế giới và thu hút được rất nhiều khách du lịch tới thăm .


Phần còn lại của nhà tù Port Arthur.

Kilmainham Gaol, Dublin, Ai-len 

Kilmainham Gaol là nhà tù nổi tiếng ở châu Âu được xây dựng vào năm 1796. Nhà tù này đã giam giữ rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử Ai-len như
 Robert Emmet,
Charles Stewart Parnell,
 
Eamon DeValera và là nơi chứng kiến rất nhiều sự kiện lịch sử quan trọng nhất của đất nước này. Kilmainham Gaol đóng cửa vào năm 1924 và giờ đây nó đã được biến  thành viện bảo tàng.


Quang cảnh bên trong nhà tù Kilmainham Gaol, Dublin.

Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, Việt Nam

Hỏa Lò được  Pháp xây năm 1896 và dùng nó để giam giữ những tù nhân chính trị, những nhà ái quốc, cộng sản chống lại chính quyền  Pháp. Sau năm 1945 Hỏa Lò là nhà tù của chế độ Việt Nam dân chủ cộng hòa và chuyển sang giam giữ những phi công nhảy dù Mỹ. Hỏa Lò còn có tên gọi khác rất nổi tiếng là là "Hilton Hà Nội" do các tù nhân Mỹ châm biếm đặt. Cựu ứng cử viên tổng thống John McCain đã từng bị giam giữ trong nhà tù này vài năm khi máy bay của ông bị bắn rơi. Ngày nay, Hỏa Lò là nơi giam cầm những người chống đối .


Góc  của nhà tù Hỏa Lò.

Nhà tù Seodaemun, Seoul, Hàn Quốc

Hoàn thành vào năm 1908 trong giai đoạn Hàn Quốc bị đặt dưới sự cai trị của Nhật Bản, nhà tù Seodaemun là bằng chứng khắc nghiệt về những năm tháng chiến tranh đau thương của người dân Hàn Quốc. Năm 1995, nhà tù xây dựng thành viện bảo tàng mở cửa cho người dân đến thăm viếng .


Cổng vào  nhà tù.
SƯU TẦM
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment