Sunday, May 19, 2013

Lễ khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Florida
Friday, 10 May 2013 18:06

Tác Giả
Đỗ Xuân Hùng

Sau nhiều năm vận động, gây quỹ và thực hiện, ước mơ của nhiều người đã thành hiện thực khi Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ đã hoàn tất và khánh thành vào sáng ngày 27 tháng 4 năm 2013 tại thành phố Orlando, Florida.
altMc Nam Lộc và cô Xuân Lê giới thiệu quan khách tham dự buổi Đại Lễ Khánh Thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại Orlando, FL vào Tháng Tư ngày 27 năm 2013
Trở ngược thời gian, ngày 9 tháng 4 năm 2012 Hội Đồng Thành Phố Orlando đã cấp giấy phép xây cất Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại công viên Veterans Memorial Park trên bờ hồ Lake Baldwin, địa chỉ là 2380 Lake Baldwin Ln, Orlando FL 32814.  Sau khi đã được giấy phép xây cất, Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên đã được tổ chức trọng thể ngày 26 tháng 5 năm 2012. Đến chiều ngày thứ Năm, 25 tháng 4 năm 2013, bức tượng đồng đã được gắn vào bệ trước sự chứng kiến của một số người trong ban tổ chức, báo chí và một số cựu chiến binh Mỹ và cư dân ngụ gần đó. Bức tượng do công ty American Bronze Foundry ở Sanford, Florida đúc, và gắn vào bệ do công ty Rowland & Company, ở Winter Park, Florida xây cất.  Khi bức tượng đã yên vị, mọi người vui mừng vỗ tay. Một người thanh tra độc lập đã xem xét và chấp thuận việc gắn tượng. Ngày hôm sau, thứ Sáu 26/4/2013, ban tổ chức và thân hữu đã ráo riết thiết trí 70 lá cờ, biểu ngữ, xếp 400 ghế ngồi cho quan khách v.v... Theo lời ông Phạm Ngọc Cửu, mọi việc chuẩn bị phải được hoàn tất chiều thứ Sáu với sự nhiệt tâm giúp đỡ của nhiều thân hữu, tình nguyện viên vì một mình ban tổ chức không thể làm hết mọi việc.
altMột góc cạnh của Lễ đài
Sáng thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2013 là một ngày có thể gọi là lịch sử đối với người tỵ nạn cộng sản tại Florida và thành phố Orlando nói riêng vì đây là ngày khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Đây cũng là Tượng Đài thứ tư trên nước Mỹ, sau California, Kansas và Texas. Trước 10 giờ sáng, quan khách đã đến đông đủ, nhiều giới chức chính quyền địa phương đã có mặt; bên cạnh đó là những đại diện các hội đoàn, tôn giáo Florida, Chủ tịch Cộng Đồng Liên Bang Hoa Kỳ, Cộng Đồng Tiểu Bang Florida và Chủ Tịch Cộng Đồng các nơi, các cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di và TT Phan Hòa Hiệp, cựu Đại Tá Hải Quân Nguyễn Xuân Sơn, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, các cựu quân nhân mọi binh chủng và một số khá đông quan khách từ vùng Nam Florida cũng đã hiện diện trong buổi lễ. Ngoài giới truyền thông địa phương như Báo Trẻ, Báo Gia Đình, v.v... còn có ông Võ Thành Nhân và ông Nguyễn Dương Hà của đài SBTN-DC. Buổi lễ được mở đầu bằng lời cầu nguyện do ông cựu Trung Tá Richard Ortega, thuộc Hội Đồng Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ Thành phố Orlando. Tiếp theo là diễn văn khai mạc của ông Phạm Ngọc Cửu, Trưởng Ban Tổ Chức. Trong bài diễn văn, ngoài lời cảm tạ mọi người, ông Cửu còn nhấn mạnh ngày này cũng là ngày Tạ Ơn và Tưởng Niệm Chiến Sĩ.  Sau lời phát biểu, ông đã giới thiệu hai người điều khiển chương trình là ông Nam Lộc và bà Xuân Lê.
altaltSinh viên Việt rước cờ Việt Nam và các nước đồng minh qua lễ đài
Tiếp theo là lễ rước quốc quân kỳ Việt Mỹ và quốc kỳ các nước đồng minh đã tham chiến tại Việt Nam. Nghi thức chào quốc kỳ Mỹ Việt do toán quốc quân kỳ Nam Florida đảm trách; phần tưởng niệm tiếp theo đã gây xúc động cho nhiều người khi tưởng nhớ tới những chiến sĩ đã hy sinh cho chính nghĩa tự do cũng như những người đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển tìm tự do... Cờ các nước đồng minh tham chiến tại Việt Nam gồm có Hoa Kỳ, Thái Lan, Tân Tây Lan, Phi Luật Tân, Đại Hàn và Úc Đại Lợi đã được các sinh viên UCF và hoa hậu áo đài Florida rước vào vị trí bên cạnh Tượng Đài. Bà Xuân Lê và ông Nam Lộc lần lượt giới thiệu quan khách. Rất tiếc ông Thị Trưởng Orlando Buddy Dyer đã đi xa không về kịp để tham dự buổi lễ. Ông Nam Lộc cho biết 10 năm trước đây ông đã được vinh dự làm MC cho lễ khánh thành Tượng Đài Chiến Sĩ tại Westminster, California và giờ đây là Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Florida.   Tiếp theo là lời phát biểu của ông Chu Bá Yến, Chủ Tịch Ủy Ban Xây Dựng Tượng Đài.  Ông đã ngỏ lời chào mừng quan khách và cảm ơn sự hiện diện của mọi người cũng như tất cả những người đã ủng hộ và đóng góp công sức và tài chánh cho việc xây dựng tượng đài, nếu không có những sự ủng hộ đó thì Tượng Đài không thể thực hiện được. Ông Yến nói rằng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ là để vinh danh và tưởng nhớ đến tất cả những chiến sĩ Việt Mỹ và đồng minh đã hy sinh trong chiến trận Việt Nam, và nơi đây sẽ là thắng cảnh của thành phố Orlando.
altQuốc quân kỳ trước lễ đài
Phần 2 của chương trình gồm 4 tiết mục: hạ vải phủ tượng, cắt băng khánh thành, lễ đặt vòng hoa và tế lễ anh linh chiến sĩ. Khi vải phủ tượng được kéo xuống thì mọi người vỗ tay thật lớn để chào mừng. Tượng Đài do kiến trúc sư Nguyễn Đức Huy thiết kế. Khi ngồi cạnh KTS Huy, anh đã cho biết: Đây là một vinh dự không những riêng cho anh mà còn cho tất cả mọi người để có được một tượng đài như thế này tại Florida. Cũng cần nhắc thêm, KTS Huy là con của một cựu sĩ quan QLVNCH, ông Nguyễn Kim Sơn. MC Nam Lộc cho biết Tượng Đài tại Westminster, California cao 11 ft, từ đầu đến chân; trong lúc tượng đài Florida cao 12 ft từ bệ tượng (kể cả phần đế tượng độ 1 ft). Như thế thì chiều cao của tượng chiến sĩ từ đầu đến chân cũng xấp xỉ gần bằng nhau nhưng giá thành của Tượng Đài Florida lại rẻ hơn nhiều. Tiếp theo là tiết mục cắt băng khánh thành. Một số quan khách danh dự đã được mời cắt băng khánh thành gồm có các giới chức thẩm quyền, Nghị Viên thành phố Orlando và ông Chu Bá Yến, Chủ Tịch UBXDTĐ; GS Nguyễn Xuân Vinh, Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Cựu Chiến Sĩ; cựu TT Trần Bá Di, Đại diện cựu Quân Nhân; Linh Mục Nguyễn Thanh Châu, Mục sư Nguyễn Hoài Đức, BS Đỗ Văn Hội Chủ Tịch CĐ Liên Bang Hoa Kỳ, ông Lưu Tươi Chủ Tịch CĐ Tiểu Bang Florida, KTS Nguyễn Đức Huy và Phạm Ngọc Cửu, Trưởng Ban Tổ Chức.
altCờ Hoa Kỳ  được trang trọng kéo lên
Lễ Đặt Vòng Hoa Tưởng Niệm cũng đã được long trọng đặt lên tượng đài bởi các vị khách danh dự. Sau đó là phần Tế Lễ Anh Linh Chiến Sĩ do Hội Tế Lễ Orlando cử hành.  Phần tế lễ cổ truyền khá dài nhưng cuối cùng cũng hoàn tất tốt đẹp. Tiếp theo là phát biểu của những khách danh dự gồm có Nghị Viên Robert Stuart, đại diện Thị Trưởng Buddy Dyer. Ông Stuart đã ngợi khen Ban Tổ Chức và các giới chức thành phố đã góp phần vào việc xét và chấp thuận xây dựng Tượng Đài lịch sử này. Sau đó là lời phát biểu của Nghị Viên Patty Sheehan.  Bà cho biết chú/bác của bà cũng là cựu chiến binh Hoa Kỳ chiến đấu bên cạnh người lính Việt Nam Cộng Hòa và người lính chiến đấu cho lý tưởng tự do dân chủ, là niềm tin của họ. Đại diện Thống Đốc Rick Scott là ông Al Cater, Phó Giám Đốc Cựu Chiến Binh Tiểu Bang Florida, lên diễn đàn khen ngợi thành quả tốt đẹp và trao cho ông Chu Bá Yến tuyên cáo của Thống Đốc Florida để vinh danh chiến sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh đã hy sinh trong trận chiến Việt Nam. Sau đó là diễn văn của ông Larry E. Smedley, đại diện cho ông Eutace Horne, Chủ Tịch Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ National Vietnam War Museum. Kế tiếp là diễn văn của bà Celece Thomas, đại diện Giám Đốc Công Viên Thành phố Orlando.
altMột cựu chiến binh Hoa Kỳ trong giờ phút nghiêm mặc trước tượng đài Việt Mỹ
Về phần phát biểu của quan khách Việt gồm có Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Hải Ngoại; Bác Sĩ Đỗ Văn Hội, Chủ Tịch CĐ Liên Bang Hoa Kỳ. BS Hội đã nói rằng cuộc chiến đấu của chiến binh Việt Nam cũng như Hoa Kỳ trước năm 1975 là một cuộc chiến đấu cho chính nghĩa.  Ông cũng tuyên dương thành quả của UBXDTĐ.  Sau cùng là phần phát biểu của ông Lưu Tươi, CT CĐ Tiểu Bang Florida, đại diện cho hơn 70 ngàn người Việt tại Florida chức mừng và nhấn mạnh đến sự hy sinh của các chiến sĩ đã hy sinh trong chiến trận Việt Nam hầu bảo vệ lý tưởng tự do dân chủ, thành trì chống cộng. Tượng Đài sẽ là chứng tích của sự chiến đấu hào hùng của chiến sĩ Miền Nam cho các thế hệ sau này. Phần kế tiếp là trao tặng Tượng Đài nhỏ lưu niệm cho các vị đại diện là ông Robert Stuart, bà Patty Sheehan, ông Al Cater và GS Nguyễn Xuân Vinh. Kết thúc buổi lễ là màn đốt pháo, múa lân, chụp hình lưu niệm và buổi ăn trưa nhẹ do các chị, phu nhân các vị trong ban tổ chức cùng các thân hữu đảm trách. Tôi xếp máy và chuẩn bị ra xe đi về nhưng vẫn không quên lời của một cựu quân nhân Hoa Kỳ tôi gặp hai hôm trước tại đây, sau khi tượng đài đã được gắn vào bệ. Ông Michael Wess, một cựu hải quân Hoa Kỳ, khi tôi hỏi ông nghĩ gì về Tượng Đài, ông nói rằng: “Tuyệt. Tượng Đài đã đem lại cho tôi những hồi ức và làm chúng ta (Mỹ Việt) gần lại với nhau”. Ông cũng tâm sự rằng khi từ Việt Nam về lại Mỹ, ông ta đã không được hoan nghênh lắm vì phong trào phản chiến. Nhưng bây giờ thấy tượng đài này, ông cảm thấy được an ủi và vui vì cộng đồng người Việt đã làm một việc có ý nghĩa. Lời của ông Wess như thế cũng đủ cho chúng ta thấy rằng dù thế nào đi nữa thì việc xây dựng tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ cũng có tác dụng và có ý nghĩa. Ông Wess đã không hỏi tôi ai là chủ tịch ủy ban xây dựng tượng đài, ông chỉ biết người Việt làm một việc có ý nghĩa mà thôi.
altÔng Chu Bá Yến - Trưởng Ban Xây Dựng Tượng Đài phát biểu cảm tưởngaltÔng Phạm Ngọc Cửu (Trưởng ban tổ chức) đọc diễn văn khai mạcaltaltChuẩn bị cắt băng khánh thành altMục sư Nguyễn Hoài Đức, cha Nguyễn Thanh Châu, Thiếu tướng Trần Bá Di, giáo sư Nguyễn Xuân Vinh và các vị khách mời đang cắt băng khánh thànhaltSinh viên mời khách danh dự đặt vòng hoa tưởng niệmaltaltaltNghi thức tế lễ trước bàn thờ Quốc tổaltaltaltaltĐồng hương tham dự buổi lễaltCác quan khách tham dự (gồm nhiều vị trong chính quyền thành phố, cựu chiến binh và đại diện các tôn giáo, hội đoàn)altaltTượng đài người lính Việt Nam Cộng Hòa và lính Hoa KỳaltaltNgười lính già tận tụy Đèo Văn KiênaltBảng thống kê các chiến sĩ VNCH và đồng minh hy sinh và thương vong trong cuộc chiến chống Cộng Sản xâm lược

alt

Giai đoạn cuối (lắp đặt tượng đài chiến sĩ Vietnam War Memorial lên bệ đỡ)
Bài & ảnh: Đỗ Xuân Hùng
__._,_.___
Reply via web post Reply to sender Reply to group Start a New Topic Messages in this topic (1)
Recent Activity:

No comments:

Post a Comment