KÍNH THƯA CÁC NT VÀ CÁC BẠN
TRUNG CỘNG VỚI Ý ĐÔ BÀNH TRƯỚNG QUA ĐƯỜNG LƯỠI BÒ-
BAO GỒM BÃI CẠN - HOÀNG SA- TRƯỜNG SA.
NĂM1974 TRUNG CỘNG CƯỠNG CHIẾM HOÀNG SA- MỸ LÀM NGƠ
NĂM NAY(2012 )TRUNG CỘNG GIÀNH BÃI CẠN- PHI LUẬT TÂN PHẢN ỨNG QUYẾT LIỆT-MỸ HỨA GIÚP-CÁC NƯỚC NGHÈO NÀN Ở ĐÔNG NAM Á SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ CÁC CHIẾN HẠM VỀ HƯU CỦA MỸ ĐỂ CHỐNG LẠI TRUNG CỘNG.
 
BÃI CẠN SCARBOROUGH
tka23 post
Bãi cạn Scarborough (tiếng Philippines: Panatag Shoal; tiếng Trung: 黃岩島Huangyan Dao; Hán-Việt: Hoàng Nham đảo)
 là một nhóm đảo và bãi đá ngầm có hình vòng cung hơn là một bãi cạn, nằm ở giữa quần đảo Trung Sa và đảo Luzon, Philippines ở Biển Đông, đặc biệt là biển Luzon. Bãi này được đặt tên sau một con tàu buôn trà "Scarborough" bị đắm trên đá làm tất cả mọi người trên tàu thiệt mạng cuối thế kỷ 18.[1]. Giống như nhiều khu vực đảo khác ở biển này, chủ quyền của bãi cạn Scarborough đang bị tranh chấp.
 Một số tài liệu cũng đưa nhóm đảo này vào chung với quần đảo Trường Sa, một nhóm đảo ở Biển Đông bị nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền. Bãi cạn Scarborough không thuộc quần đảo Trường Sa. Sau khi cuộc nội chiến Trung Quốc, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Trung Hoa Dân quốc (Đài Loan) đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn này.
 Bắt đầu từ năm 1997, Philippines[2] tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn.
Vị trí bãi cạn.

 

 Địa lý

Bãi cạn tạo thành một chuỗi các rạn san hô và đảo hình tam giác (nhưng chủ yếu là đá) 55 km (34 dặm) xung quanh với một diện tích 150 km vuông. Nó có một đầm phá với diện tích 130 km ² và độ sâu khoảng 15 mét (49 ft). Bãi cạn là một chỗ nhô ra từ đồng bằng biển thẳm sâu 3500 mét. Một số các hòn đảo bao gồm cả "Đá Nam" có chiều cao 1/2 m đến 3 m cao và nhiều rạn san hô nằm ngay dưới mặt nước khi thủy triều lên. Gần cửa đầm phá những tàn tích của một tháp sắt, cao 8,3 m. Bãi cạn cách 123 dặm (198 km) về phía tây của vịnh Subic. Những vùng đất rộng gần nhất là Palauig, Zambales, trên đảo Luzon ở Philippines, 137 dặm (220 km).
Hiện nay, Philipines đang chiếm
BKTT
__._,_.___
RECENT ACTIVITY: