Monday, May 21, 2012


Win Or Lose: Thắng Hay Thua

Tôn Nữ Hoàng Hoa

Chương trình tuyển lựa ca sĩ của Mỹ American Idol được tổ chức hằng năm. Cứ mỗi lần vào vòng chung kết thì công luận dồn dập bỏ phiếu cho những gịong ca mình ưa thích và bực tức khi những giọng ca ấy bị loại bỏ. Nhưng họ không có thể point finger (chỉ tay) vào bất cứ ai để phỉ báng vì Ban Tổ Chức lấy sự chọn lựa đó từ người dân People’s choice

Hôm qua thứ tư ngày 16 tháng 5 năm 2012 kết quả vào vòng chung kết của American Idol năm 2012 diễn ra quá sôi nỗi. Người điều khiễn chương trình Ryan Seacrest đôi lần cũng đã cúi mặt khi nghe  kết quả những thí sinh phải bị loại bỏ dần dần sau khi The lights are dimmed.

Ban giám khảo có  Randy Jackson, Steven Tyler, and Jennifer Lopez luôn luôn ca ngợi bất cứ bài ca trình diễn nào của 3 thí sinh còn lại : Jessica Sanchez, Joshua Ledet và Phillip Phillips

Có lẽ vì cung cách của ảnh hưởng tính chính trị là không muốn làm mất lòng bất cứ những ai nên họ luôn luôn khen (Có thể đó là American's way: Tất cả mọi người là Best Friends nhưng khi cần cái quyền lợi cho bản thân thì con cái cha mẹ cũng bỏ huống gì Friends. Do đó đừng nghe Mỹ khen mà lầm).

 Họa hoằng lắm họ mới nói ra một ít khuyết điễm nếu gặp phải một thí sinh quá tệ. Do đó mỗi một lần Jessica , Joshua hay Phillip ca thì cả ba không hết lời tán tụng.  Cái ông judge mà tôi không thích là Steven Tyler Ông ta trông rất khác lạ với những cái nhìn bình thường. Hơn nữa với cái hình ảnh hợm hĩnh hippy của Steven không cho tôi có chút cảm tình nào. Mỗi lần nghe Joshua ca thì ông ta luôn luôn bảo là Joshua always over..over...over the Top. Có phải muốn chứng tỏ ông ta không kỳ thị??

Trong 3 thí sinh vào chung kết có 1 Mỹ Trắng, 1 Mỹ đen và 1 Spanish . Trên  bàn giám khảo cũng có 3 Judges giống nhau: 1 Mỹ Trắng Steven Tyler, 1 Mỹ đen Randy Jackson và 1 Spanish Jennifer Lopez

Nhưng cả 3 luôn luôn vỗ tay tán thưởng Joshua Ledet thậm chí cái ông giám khảo Mỹ trắng Steven Tyler còn dám bảo Joshua hát quá hay mà mấy chục năm qua chưa có ai hát hay như Joshua.

Đêm qua khi  kết quả vào chung kết xướng tên Jessica Sanchez được vào finalist tôi nhìn thấy khuôn mặt Jenifer Lopez rạng rỡ qua nhanh để che dấu tình địa phương.  Kế đến còn lại hai thí sinh Joshua Ledet và Phillip Phillips
Sau đó người phải ra đi là thí sinh da đen Joshua Ledet mà cả 3 giám khảo đã không hết lời ca ngợi .

Cá nhân tôi không thích Joshua Ledet vì tôi không hiểu anh ta hát cái gì và cứ nghe la ré như cái kiểu ca sĩ VC. Ở đó tôi chả thấy Blue hay Jazz gì mà cứ nghe ư ư ư rồi la rồi hét cho đến khi hết bài.

Riêng về thí sinh Phillip Phillips ban đầu tôi cũng chả thích cái cách trình diễn xiêu xiêu vẹo vẹo thêm cái miệng múa qua múa lại thấy chóng cả mặt. Tuy nhiên trong đêm thứ tư ngày 16 tháng 5 năm 2012 Phillip trình bày bản nhạc We’ve Got Tonight’ của Bob Seger đã thật sự cho hội trường một không khí thưởng ngoạn vô cùng êm ái  rồi từ cảm xúc sâu lắng đó, đã nhẹ nhàng đi vào tâm hồn của mỗi một khán giả .

Cá nhân tôi theo dõi bài ca này qua sự trình diễn của Phillip khi tiếng hát của Phillip đi vào phần cuối bài :

We've got tonight
Who needs tomorrow
We've got tonight, babe
Why don't you stay

 Khi Phillip chấm dứt ở câu Why don't you stay cho người nghe một cảm nhận thiết tha ân cần như nửa van xin, nửa níu kéo trong một xúc cảm nhẹ nhàng như tiếng trầm buồn từ một điệu bass chùng xuống vào tâm nhỉ người nghe. Cả hội trường ào ào tiếng pháo tay trong một luồn sinh khí lâng lâng đang dâng lên trên tiếng hát hay nhất của Phillip trong suốt đoạn đường thì vừa qua .

Why don't you stay ( tại sao em không ở lại). Đó là lời nói của những ngừơi muốn có bạn bè có người gặp gở để xây dựng một sự liên hệ của tương quan giữa ngừơi và người.

Người Việt Quốc Gia cũng mang chung một lý tưởng xây dựng trên những hoang tàn đổ nát chứ không hủy diệt như chủ nghĩa cộng sản. Ai có tư tưởng đi ngược lại Đảng là bỏ tù hay thủ tiêu hay khủng bố cho đến khi khiếp nhược không còn dám hó hé

Trước sự tiến hóa văn minh của thế giới VGCS cũng đã đổi màu qua kế hoạch cởi trói Đổi Mới Nhưng với bản chất của Tiểu Nhân Trị thử hỏi VGCS có thật tình muốn cởi trói cho dân muốn co Kinh tế thị trường that su để dân được tự do làm giàu? Chắc chắn là không. cái đuôi Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa đã cho chúng ta thấy rõ dã tâm lừa bịp của VGCS .

qua chiêu bài đầu tư và phát triễn

Các nhà quan sát quốc tế cho rằng khi VGCS cởi trói thì người dân sẽ "dễ thở hơn trước" và họ cũng nghĩ rằng khi lãnh vực kinh tế được cởi trói thì sự kềm kẹp chính trị cũng sẽ cởi mở theo như định luật Kinh tế.

Nhưng, xã hội chủ nghĩa của VGCS  không có căn bản pháp quyền do đó Đảng VGCS lại dùng tiểu nhân để trị người. Chúng tâng bốc những bọn du thử, du thực. Phần lớn không có học vấn đưa chúng lên hàng chủ tịch nhân dân để Đảng đứng đằng sau điều khiển Những kẽ tiểu nhân này không có trí phân biệt để nhận thức đúng hay sai lại không có lòng trắc ẩn cho nên khi cầm cân nẫy mực thì Tiểu nhân trị này vô cùng tàn ác.

Trái lại, người Quân tử khi cai trị dân cái gốc gác để họ học hành trước nhất là tu than trên ý thức rèn luyện đức Nhân, Lễ, Nghĩa , Trí , Tín.

Tiển nhân trị thì lấy oán thù căm phẫn làm chất liệu để đàn áp người dân. Nhưng nếu quân tử nhân trị thì lấy khoan dung giáo hóa làm mực thước cai trị trên cái tâm lượng của kẽ anh hùng.

Thời Tam Quốc Chí bên Tầu Tôn Sách đã được gọi là một người có tâm lượng của kẽ anh hùng

Tôn Sách tự là Bá Phù, sinh năm 175 tại Ngô Quận Phú Xuân. Ông là con trai thứ của Thái Thú Tôn Kiên, một viên tướng trung thành với Hoàng Đế nhà Hán

Năm 190 sau khi Hán Linh Đế chết, Đổng Trác tiếm quyền. Các lãnh chúa của các khu vực miền Đông Trung Hoa đã liên kết và lập ra Liên Minh chống Đổng Trác. Tôn Kiên cha của Tôn Sách đi theo Viên Thuật một trong các thủ lĩnh của Liên Minh .

Trong nỗ lực liên kết để thành tựu  Liên Minh loại bỏ Đổng Trác đã không đạt được thành quả tốt đẹp, do đó Trung Hoa lúc bấy giờ đã bị chia cắt làm nhiều mãnh bằng những tranh chấp nội chiến.

Năm 191 Viên Thuật cử Tôn Kiên đem quân đánh Lưu Biểu nhưng giữa đường đã bị bộ hạ của Lưu Biểu là Hoàng Tố đem quân mai phục và bị giết chết

Tôn Sách đem thi hài của cha mình về chôn ở Giang Tô, sau đó thành lập một toán quân sĩ nhỏ và năm 194 lại về đầu phục Viên Thuật

Sau khi tấn công Cửu Giang và chiếm được Cửu Giang cũng như chiếm được Lư Giang Tôn Sách nghĩ Viên Thuật như đã hứa sẽ để Tôn sách làm Thái Thú nơi này. Nhưng Viên Thuật lại giao chức Thái Thú cho người khác đã làm Tôn sách thất vọng bỏ ra đi

Sau đó Tôn Sách mang quân của mình đi đánh Lưu Do. Trên đường đi gặp Thái Sử Từ là tướng của Lưu Do. Thái Sử Từ liều chết đánh với Tôn sách và sau đó Thái Sử Từ tóm được áo mũ của Tôn sách nhưng lại thả Tôn sách ra đi

Trong một trận đánh khác tại Sơn Việt Thái Sử Từ bị quân của Tôn sách bắt được và đem về giao cho Tôn sách. Cảm mến tâm địa anh hùng hảo hớn của Thái Sử Từ Tôn Sách bảo quân lính cởi trói cho Thái Sử Từ và thân hành mời Thái Sử Từ ở lại . Thái Sử Từ cũng cảm nhận tâm lượng anh hùng của Tôn Sách nên hứa sẽ trở lại sau khi đi chăm sóc 1 vạn quân của Lưu Do đang bơ vơ tan hàng chạy tản mác .

Nhiều thủ hạ của Tôn Sách bàn qua tán lại là Thái Sử Từ sẽ ra đi và không trở lại nhưng Tôn Sách vẫn tin tưởng Thái Sử Từ sẽ trở lại. Đúng 60 ngày cũng chưa thấy tăm hơi của Thái Sử Từ . Thủ hạ của Tôn Sách lại nhao nhao phản đối Tôn Sách sao lại đi tin tưởng Thái Sử Từ. Nhưng Tôn sách vẫn một lòng tin tưởng Thái Sử Từ sẽ trở lại. Đúng vào lúc mặt trời lên cao giữa trời thì tiếng vó ngựa dập dồn từ xa báo hiệu Thái Sử Từ đã trở về cùng với quân sĩ của Lưu Do về qui hàng

Tôn Sách thể hiện tâm lượng của một tấm lòng quân tử nhân trị trong việc xử sự với Thái Sử Từ đã  làm thủ hạ của Tôn sách vô cùng tâm phục

Trên chiến trường cũng như những cuộc tranh đua nào cũng có người thắng kẽ thua. Thắng trận cũng khó mà thắng nhân tâm lại càng khó hơn nhất là trên những vụ kiện tụng phỉ báng bôi nhọ đời sống cá nhân của người khác .

Tôi cũng rất đồng ý nên đem những phần tử chuyên môn vu khống bôi đen đời tư của kẽ khác ra Tòa . Vì đó là một sự công bằng cho cả hai bên. Hơn nữa, chính đó cũng là một phương pháp để bảo vệ nhân phẫm của con người.

Với tôi khi thụ lý pháp luật để kiện những kẽ vu khống phỉ báng mình là đúng lẽ công bằng vì tôi không phải Luật sư có nghĩa là tôi cũng tay không kiện kẽ tay không. Nhưng khi tôi là một Luật sư mà  đòi kiện người tay không thì chẳng khac gì kẽ có súng đánh người tay không !!

Tuy nhiên đối với những thành phần đang đi vào con đường chính trị để lãnh đạo  quần chúng thì phải biết xử dụng cái Quân Tử Nhân Trị của Khổng Tử. Vì người Quân Tử lấy khoan dung giáo hóa làm mực thước cai trị. Còn kẻ Tiểu Nhân trị thì không có lòng trắc ẩn và cũng chả biết khoan dung độ lượng là gì chỉ một cách duy nhất là dùng súng để khiếp nhược người dân như VGCS đang khiếp nhược hóa cả một dân tộc Việt..

Tôn Sách khi cởi trói cho Thái Sử Từ và nói là "Xin ông ở lại" ông đã không những thắng được cái nhược điễm của con người trong Tôn Sách mà còn thâu phục cả nhân tâm trong thiên hạ .

Cũng như Phillip Phillips khi  chấm dứt ở câu Why don't you stay  thì đã thu phục được lòng ưu ái của khán giả khắp nơi để bước vào Finalist của American Idol 2012.

Vì thế Thắng hay Thua trên các cuộc thi đua hay trong những vụ kiện không quan trọng bằng thắng được lòng người để thu phục nhân tâm về một khối .

Cho dù ai cũng biết :
Bạch nhẫn thành kim
Tỷ bất nhẫn ắt thành đại loạn

Tuy nhiên bên trái của trái tim mà có chữ "nhẫn" thì không phải ai ai cũng làm được..

Con đường lên pháp đình tuy gần mà xa nhưng con đường đến từng trái tim của mỗi người tuy xa mà rất gần ... Có đúng không??  Why don't you !!!

Tôn Nữ Hoàng Hoa
05/17/2012

__._,_.___

No comments:

Post a Comment