Wednesday, May 23, 2012


Thoát hiểm trong gang tấc

Cập nhật: 06:46 GMT - thứ ba, 22 tháng 5, 2012
Ông Chu Vĩnh Khang
Ông Chu là người duy nhất trong Thường vụ Bộ Chính trị đứng ra bảo vệ ông Bạc
Liệu các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã dàn xếp được các khác biệt trong vụ thanh trừng Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai?
Trong nhiều tuần đã xuất hiện những đồn đoán rằng sự rớt đài của ông Bạc, một ủy viên Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc nhiều tham vọng và đang lên, có thể sẽ dẫn đến sự ra đi của một nhân vật khác thậm chí còn quyền lực hơn nữa là ông Chu Vĩnh Khang, người đứng đầu bộ máy an ninh Trung Quốc.
Nếu điều này thật sự xảy ra thì đó sẽ là một sự kiện rất nhiều ý nghĩa vì nó cho thấy sự rạn nứt trong giới lãnh đạo chóp bu của Đảng cộng sản Trung Quốc vào một thời điểm hết sức nhạy cảm trước khi diễn ra cuộc chuyển giao quyền lực vào cuối năm nay.
Đã có những tin đồn rằng có âm mưu đảo chính có dính đến ông Chu và rằng ông này đã bị cho ra rìa.
Chu Vĩnh Khang là một trong chín người nằm trong nhóm lãnh đạo chóp bu của Đảng cộng sản Trung Quốc tức Thường vụ Bộ Chính trị vốn là cơ quan ra những quyết sách quan trọng.
Ông phụ trách mạng lưới an ninh nội địa khổng lồ của Trung Quốc, từ lực lượng công an cho đến cơ quan công tố và tòa án. Ngân sách dành cho lĩnh vực của ông lên đến trên 100 tỷ đô la, nhiều hơn cả ngân sách quốc phòng.
Có thông tin cho rằng Chu Vĩnh Khang là thành viên duy nhất của Thường vụ Bộ Chính trị đứng ra bảo vệ Bạc Hy Lai khi xuất hiện cáo buộc vợ ông này có dính líu đến vụ mưu sát doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Dự Đại hội Đảng

Hiện giờ đã có những dấu hiệu cho thấy ông Chu có lẽ đã vượt qua giai đoạn hết sức nguy hiểm đối với ông.
Hồi cuối tuần trước tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tường thuật trên trang nhất rằng ông Chu có chuyến thăm đến khu tự trị Tân Cương ở miền tây.
Bản tin này dường như muốn để mọi người biết rằng ông Chu vẫn còn nắm quyền hành và không bị gạt ra ngoài như đồn đoán.
Sau đó lại xuất hiện tin ông Chu đã được chính thức bầu vào đoàn đại biểu Tân Cương đi dự Đại hội Đảng toàn quốc vào mùa thu này ở Bắc Kinh với sự nhất trí cao.
Tin này được đưa trên tờ Tân Cương nhật báo và trên trang mạng của Quốc vụ viện, tức Chính phủ Trung Quốc.
Việc ông Chu sẽ chắc chắn tham dự kỳ Đại hội Đảng sắp tới dường như là dấu hiệu cho thấy bây giờ ông đã an toàn và giới lãnh đạo Trung Quốc có lẽ đã che đậy được những bất đồng nếu có.
Cũng như mọi khi chúng ta không bao giờ biết được toàn bộ những chuyện gì đã xảy ra và điều gì đã được quyết định bên trong nội bộ các lãnh đạo tối cao của Trung Quốc.
Đây là đặc điểm lạ lùng nhưng có thật ở một quốc gia hơn một tỷ dân nơi mà các cuộc thảo luận và quyết định về nhân sự lãnh đạo có ảnh hưởng lớn đến phần còn lại của thế giới.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/05/120522_zhou_narrowly_escapes.shtml
__._,_.___

No comments:

Post a Comment