Người Little Saigon Suy Nghĩ Về Tội Trạng của Lý Tống

Ngọc Lan

*

(RFA) Hôm 24/5/2012 vừa qua, người được mệnh danh là “Anh hùng Ó đen” Lý Tống đã bị bồi thẩm đoàn ở San Jose, miền Bắc California, kết luận có tội trong 4 tội danh, 2 đại hình và 2 tiểu hình.

Description: Description: Description: Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/about-ly-tong-trial-05292012070415.html/ly-tong-gia-gai-ao-do-tan-cong-dam-vinh-hung(Hình RFA/from video clip: Lý Tống giả gái (áo đỏ) tấn công Đàm Vĩnh Hưng.)

Xoay quanh vụ án này, thông tín viên Ngọc Lan của đài Á Châu Tự Do, đã tìm hiểu tâm tư của một số người dân ở vùng Little Saigon, nơi được xem là thủ đô của người Việt Nam tị nạn, về tính hợp lý của bản án cũng như về phương thức đấu tranh chính trị của người Mỹ gốc Việt tại Hoa Kỳ.

Trong phiên tòa diễn ra vào ngày 24 tháng Năm, 2012, Bồi thẩm đoàn gồm 6 đàn ông và 4 phụ nữ ở San Jose, miền Bắc California, đã tuyên bố ông Lý Tống có tội 2 tội đại hình là sử dụng hơi cay, và đột nhập với ý đồ gây tội phạm, và 2 tội tiểu hình là tội tấn công, và tội chống cự khi bị bắt.

Bồi thẩm đoàn không quyết định được là chất mà Lý Tống xịt vào Ðàm Vĩnh Hưng là gì. Bên công tố cho là hơi cay, nhưng Lý Tống biện hộ tại tòa là nước hoa trộn với nước mắm. Tuy nhiên, họ kết luận là dù là chất gì thì cũng không phải là vũ khí chết người.

Chính vì thế có một tội đại hình mà ông Lý Tống được tha là tội tấn công bằng vũ khí chết người.

Theo yêu cầu của công tố, tòa cho đưa Lý Tống vào tù ngay.

Mức án tối đa mà ông Lý Tống có thể bị nhận là 3 năm 8 tháng tù, nhưng có thể ông Tống chỉ bị một ít thời gian tù. Ngày tuyên bố mức án được ấn định là 22/6.

Hoa Kỳ Là Xứ Sở Trọng Pháp

Description: Description: Description: Description: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/about-ly-tong-trial-05292012070415.html/resolveuid/e1bbce61-dc9a-4424-8e50-cd6667f84c54Nói về quyết định này của bồi thẩm đoàn, cựu Chủ Tịch của cộng đồng Việt Nam Nam California, ông Nguyễn Tấn Lạc cho biết:

Theo tôi nghĩ bản án vừa rồi thực sự là bồi thẩm đoàn cũng đã suy nghĩ rất kỹ lưỡng về vấn đề những khía cạnh khác nhau trong hành vi của anh Lý Tống, trong việc dùng hơi cay xịt vào ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Hoa Kỳ là xứ sở trọng pháp nên bất cứ người công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu sự phán xét của tòa án. Đó là trường hợp của ông Lý Tống. Họ đã kết cho Lý Tống 4 tội đó thì đối với tôi về phương diện luật pháp thì quan tòa làm việc đó đúng, nhưng về phương diện chính trị thì đó là điều mình không hài lòng, đó là chuyện đương nhiên. Thế nhưng mình không làm gì khác hơn được. Vì đây là hành vi có thể làm hại đến quần chúng, mặc dù cái hại này không có gì lớn. Về mặt luật pháp anh Lý tống đã làm điều đó trên quan điểm chính trị và trên vấn đề luật pháp có thể anh ta không hiểu lắm cho nên anh ta đã rơi vào hoàn cảnh bị kết vào một số tội.

Tôi hy vọng là bản án sẽ không nặng lắm và anh Lý Tống sau một thời gian sẽ được trả lại tự do. Đó là suy nghĩ của tôi.

...bản án vừa rồi thực sự là bồi thẩm đoàn cũng đã suy nghĩ rất kỹ lưỡng về vấn đề những khía cạnh khác nhau trong hành vi của anh Lý Tống, trong việc dùng hơi cay xịt vào ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Hoa Kỳ là xứ sở trọng pháp nên bất cứ người công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu sự phán xét của tòa án.

Trong vai trò của Chủ Tịch Ban đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa nêu suy nghĩ:

Với kinh nghiệm làm việc ở Hoa Kỳ, chuyện bản án đương nhiên phải có. Vấn đề chính là ngay khi sự kiện xảy ra, anh Lý Tống giả người phụ nữ để vào trong buổi trình diễn để dùng thuốc xịt cay để bày tỏ sự phản đối đối với Đàm Vĩnh Hưng, ngay cả chuyện đó chúng tôi cũng đã suy nghĩ nhiều về vấn đề về anh Lý Tống, về việc anh đã làm bởi vì khi làm như vậy thì chắc chắn anh Lý Tống là một công dân Hoa Kỳ ở đây cũng đã biết vấn đề luật lệ như thế nào rồi. Nhưng trong giai đoạn đấu tranh, vấn đề phải ngồi suy nghĩ làm sao để mà vào trong đại nhạc hội đó, rồi làm sao có thể tiến hành được những việc muốn làm, chứ nếu mà anh Lý Tống cứ giữ hình ảnh của một người phi công hào hùng của Không quân Việt Nam Cộng Hòa để vào trong đó thì chắc chắn là không thể nào vào được không thể nào thi hành được chuyện muốn bày tỏ lên thái độ của anh Lý Tống, nên nó cũng phản ánh một số sự căm thù đối với chế độ Cộng sản Việt Nam qua văn công Đàm Vĩnh Hưng.

Tôi thấy chuyện đó là sự có tính toán và hy sinh can đảm của anh Lý Tống.

Cái Gì Nên và Không Nên Làm ở Nước Mỹ

Ông Tuấn Nguyễn, một cư dân ở thành phố Anaheim, hoàn toàn đồng ý với bản luận tội của Bồi Thẩm Đoàn và cho rằng “hãy nhìn vào gương Lý Tống để mà biết rằng cái gì cần phải làm, cái gì không nên làm ở nước Mỹ này”:

Tôi thấy cái xử đó là đúng bởi vì rõ ràng là ông phạm tội tấn công một người không có vũ khí trong tay và một cách rất là lén lút như vậy thì không có hoàn toàn không đúng chút nào. Luật pháp Mỹ xử điều đó hoàn toàn là đúng.

Ngày 22 tháng Sáu chưa biết tòa sẽ xử ông Lý Tống như thế nào, nhưng tội thì đã có, nhưng án thì chưa biết là bao nhiêu. Nhưng cho dù bao nhiêu đi nữa thì tôi nghĩ có hai góc nhìn khác nhau. Thứ nhất là đối với những người ủng hộ ông thì cảm thấy sự thương cảm cho ông. Họ nói ông là anh hùng. Nhưng đối với những người hiểu luật pháp Mỹ, hiểu cái nào là đúng cái nào là sai.

Nếu đấu tranh thì phải đấu tranh như thế nào cho đúng như thế nào là sai. như tôi thì tôi nghĩ rằng theo góc cạnh tôi nhìn thì dù xử ông một ngày tù, hai ngày tù, một tháng tù hay một năm tù hoặc ba năm mấy tháng gì đó theo mức tối đa mà Luật sư có nói thì tôi nghĩ điều đó hoàn toàn đúng và đó là một bài học để cho tất cả những người đấu tranh và những người chống cộng chuyên môn biểu tình chống đối người này chống đối người nọ học một bài học chính đáng và hãy nhìn vào gương Lý Tống để mà biết rằng cái gì cần phải làm, cái gì không nên làm ở nước Mỹ này, nước Mỹ chứ không phải Việt Nam đừng có làm xằng làm bậy.

Với cô Tammy Trần, nhân viên thuộc văn phòng Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California Lou Correa, thì đây là vấn đề cô “không theo dõi nên cũng không thắc mắc gì”:

Về vấn đề đó thì em không có theo dõi, nhưng em có biết về vị mà nhiều người trong cộng đồng có gọi là người anh hùng Lý Tống. Nhưng đối với vấn đề luật pháp ở Hoa Kỳ chúng ta có nền luật pháp rõ ràng cho nên cá nhân chúng tôi không theo dõi và cũng không thắc mắc gì nhiều.

Trong khi đó, cũng là một người trẻ Nguyễn Thu Hà, cư dân thành phố Garden Grove, bày tỏ suy nghĩ:

Theo em thì mình đấu tranh một cách ôn hòa, không đấu tranh theo cách như là bạo hành để tạo một cái nhìn không mấy khá tốt dưới mặt luật pháp. Đó là theo ý của em. Còn chú Lý Tống thì có lẽ chú đã có một quá trình đấu tranh khác nhiều người, rất là táo bạo mà cũng có nhiều lúc gây được những kết quả tốt. Nhưng nói về ở tại đây nếu mà đấu tranh như vậy thì tạo ra một cái nhìn không mấy tốt về phương diện chính trị cho cộng đồng Việt Nam. Tại vì đấu tranh có nhiều cái để đấu tranh chứ không phải là đi ngược lại với luật pháp của Hoa Kỳ.

Trong khi nhiều người bày tỏ sự đồng tình với quyết định của tòa án về các tội danh của ông Lý Tống, thì cũng có nhiều lời kêu gọi trên cách diễn đàn, các trang mạng kêu gọi sự thành Lập Uỷ Ban Ủng Hộ Lý Tống, với cách hoạt động như Vận động Ký Thỉnh Nguyện Thư, ĐêmThắp Nến, Văn Nghệ Ủng Hộ Lý Tống… Và nhiều người cũng đang chờ đợi đến ngày 22/6/2012 để xem mức án mà tòa ấn định cho Lý Tống là như thế nào.

   Nguồn : Đài Á Châu Tự Do ( RFA )